ข้ามไปยังเนื้อหา

Dio: Holy Diver


โฮลีไดเวอร์คืองานเกิดใหม่ครั้งที่ 3 …เฮ้ย ทำไมถึงเกิดใหม่ตั้ง 3 ครั้ง!

แต่สำหรับรอนนี เจมน์ ดีโอแล้ว นี่คือการเกิดใหม่ครั้งที่ 3 ของเขา ครั้งแรกเขาแจ้งเกิดในนามวงเอลฟ์ แต่ไม่รอด ไม่มีความคืบหน้าพอจะเรียกได้ว่าแจ้งเกิด ถือว่าเสียชีวิตตั้งแต่ยังเป็นทารกแบเบาะ แต่เขากลับมาเกิดใหม่พร้อมกับริทชี แบล็กมอร์ มือกีตาร์เจ้าอารมณ์อดีตสมาชิกวงดีพเพอเพิลซึ่งเข้ามาเทกโอเวอร์วงเอลฟ์ และกำเนิดใหม่เป็นวงเรนโบว์ เล่ากันว่าริทชีมีโอกาสได้ฟังอัลบั้มของเอลฟ์เพราะโรเจอร์ โกลเวอร์มือเบสวงดีพเพอเพิลเป็นคนดูแลอุปการะวงเอลฟ์อยู่ แล้วเกิดติดใจน้ำเสียงของรอนนีเลยขอเข้าร่วมวงเอลฟ์ และเปลี่ยนชื่อวงเป็นเรนโบว์ พอทำอัลบั้มได้หนึ่งอัลบั้มก็ค่อย ๆ ปลด (อดีต) สมาชิกวงเอลฟ์ออก เหลือแต่รอนนีเพียงคนเดียว และริทชีก็ตาถึงจริง ๆ เพราะขณะที่ดีพเพอเพิลดิ่งลงเหว วงเรนโบว์กลับรุ่งเรืองสดใส

นั่นคือการเกิดใหม่ครั้งที่ 1

แต่เมื่อความคิดของเขากับริทชีแตกต่างกันจนเกินทำงานร่วมกันต่อ เขาก็ออกจากวง ขณะนั้นแบล็กซับบาธสุดยอดวงเฮฟวีเมทัลก้องโลกกำลังประสบปัญหาไล่ออสซี ออสบอร์นนักร้องนำออกจากวงแล้วหานักร้องนำคนใหม่ที่มีบารมีและอัตลักษณ์เพียงพอเหมาะสมกับวงไม่ได้ รอนนีได้เข้าไปร่วมงานและผลิตอัลบั้มที่ถือเป็นการเกิดใหม่ของแบล็กซับบาธ ณ เวลานั้นสมควรอหังการได้เต็มภาคภูมิ

นั่นคือการเกิดใหม่ครั้งที่ 2

และเมื่อทำงานกับวงแบล็กซับบาธต่อไปไม่ได้ เขาก็ขอออกมาทำงานอย่างที่อยากทำเต็มที่ คราวนี้เขาทำวงเองในชื่อวงว่าดีโอ ดึงเอาวินนี อะพีซีมือกลองที่เคยร่วมงานกันในวงแบล็กซับบาธมาเสริมทีม นายคนนี้เป็นมือกลองที่มีลูกล่อลูกชน พอเหมาะพอควร ส่วนมือเบสก็ไม่ใช่ใครที่ไหน จิมมี เบนที่เคยร่วมงานกันมาจากเรนและตำแหน่งสำคัญคือมือกีตาร์ เป็นของ วิเวียน แคมป์เบลล์มือกีตาร์หนุ่มวัยกระเตาะที่เล่นได้ดุดันจากวงสวีทซาเวจ ถ้าเพิ่งรู้จักวิเวียนช่วงอยู่กับเดฟเลพพาร์ทอาจไม่ได้ยินเสียงกีตาร์ดุดันหวือหวาจากเขาอีกแล้ว สมควรอย่างยิ่งที่จะเอางานชุดนี้ไปกระแทกหูกันฟังว่าครั้งหนึ่งเขาเคยเล่นกีตาร์ได้มันส์ขนาดนี้ อัลบั้มแรกของดีโอคือ โฮลีไดเวอร์

นั่นคือการเกิดใหม่ครั้งที่ 3

อาจจะเป็นเพราะมีสามารถอวตารกำเนิดใหม่ได้ถึง 3 รอบ ทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็นศิลปินที่มีอีโกสูงคนหนึ่งในวงการเมทัลจนบางทีมีคนแกล้งเขียนชื่อเขาผิดเป็นรอนนี เจมส์ อีโก

แต่อีโกหรือัตตานี่เอง ที่เป็นตัวจักรสำคัญของศิลปิน คำนี้อาจไม่ค่อยสบอารมณ์ใครหลายคน แต่ถ้าคุณอยากจะเป็นศิลปิน คุณต้องมีความเชื่อมั่นและยึดในตัวตนของคุณให้มันมากพอที่จะนำเสนองานของคุณออกไป นี่คือด้านดีของคำว่าอัตตา

และรอนนีมีค่าคู่ควรต่ออัตตาของเขาเสียด้วย

เพียงแค่ริฟฟ์แรกคำรามมาใน “สแตนด์อัปแอนด์เชาท์” ก็ไม่จำเป็นต้องอธิบายให้มากความว่าริฟฟ์แบบเมทัล ที่เรียกว่าสเตรทอะเฮด (Straight Ahead Metal) ของยุคนั้นเป็นอย่างไร ริธึมแน่น เข้ม ทรงพลังผสมกับท่อนโซโลรุนแรงจัดจ้าน บวกการแหกปากของรอนนีที่ไม่จำเป็นต้องตะโกน แค่ใช่เสียงปกติก็มีพลังอีกทั้งยังโหนเสียงสูงและแผดกร้าวได้สบาย

ประสบการณ์ทั้งสมัยเรนโบว์และแบล็กซับบาธช่วยเขาได้มากในการทำเพลง สิ่งที่อยู่ในงานชุดนี้ไม่ได้มีแต่เพลงหนักกะโหลกที่มีริฟฟ์ดุ ๆ เพียงอย่างเดียว บางส่วนของบทเพลงมันจะไปร่วมสมัยป็อปเมทัล ไม่ว่าจะเป็น “ยิปซี” หรือว่า “คอจต์อินเดอะมิดเดิล” เป็นบทเพลงจังหวะกำลังชวนโยกและติดหูง่าย เสียงร้องของรอนนีออกมากำลังดีคือไม่ทำให้เพลงเบาเกินไป หรือเพลงช้าก็มี “ดอนท์ทอล์กทูสเตรนเจอรส์” ขึ้นต้นกันด้วยอะคูสติกกีตาร์ใสใส เสียงของรอนนีนุ่มทีเดียว จะว่าไปสมัยที่ร่วมงานกับเรนโบว์ชุดแรก ก็มีเพลงช้าอย่าง “แคทช์เดอะเรนโบว์” ที่แสดงศักยภาพเรื่องการใช้เสียงนุ่มหนักแน่นในเพลงช้าอยู่ก่อนแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงชอบให้เขาแหกปากให้สุดเสียงมากกว่า อย่าง “เชมออนเดอะไนท์”เป็นต้น

ลีลาบทเพลงในโฮลีไดเวอร์มีความละม้ายเฮฟเวนแอนด์เฮลและม็อบรูลส์ สมัยที่ทำงานร่วมกับแบล็กซับบาธอยู่มากเหมือนกัน หมายความว่าเขาก็มีอิทธิพลต่อแบล็กซับบาธอยู่มากตอนที่อยู่ในวง เพียงแต่ท่อนริฟฟ์และลักษณะการวางโครงสร้างเพลงของโทนี ไอออมมียังเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครทดแทนได้ และโชคดีที่วิเวียนไม่พยายามวัดรอยเท้าในจุดนั้น

ลักษณะการทำดนตรีเมทัลของดีโอเป็นต้นแบบให้ดนตรีสเตรทอะเฮดเมทัล คือเมทัลสายพันธ์หนัก (เพิ่งมีเรียกเพื่ออธิบายลักษณะดนตรีเมทัลซึ่งต่างจากเมทัลฝั่งอเมริกา) อย่าง“สเตรจต์ธรูเดอะฮาร์ต” กับ “อินวิซิเบิล” ที่กลายเป็นต้นแบบให้วงดนตรีหลายวงเลียนแบบแนวทางการนำเสนอดนตรีเมทัลแบบนี้ ช้า ๆ สบาย ๆ แล้วค่อยหักเข้าสู่ความหนักแน่น และที่จะขาดไม่ได้ก็คือ “เรนโบว์อินเดอะดาร์ก” ที่กลายเป็นเพลงฮิตในเอ็มทีวีถึงแม้ว่าเสียงคีย์บอร์ดจะดูไม่ค่อยดีเมื่อเทียบกับส่วนอื่นของบทเพลง เพราะงานนี้ไม่มีมือคีย์บอร์ดประจำ จิมมีกับรอนนีช่วยกันเล่น แต่ว่ามันก็เป็นเพลงที่ทำให้ดีโอเข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้โดยง่าย

ดนตรีเมทัลในช่วงต้นทศวรรษ 80 มีมากมายที่พอจะหยิบเอามาเป็นตัวอย่างของดนตรีเมทัลแห่งยุคสมัย แต่ถ้าจะพูดถึงดนตรีสเตรจต์อะเฮดเมทัลที่ไม่หนักมากเกินไป และเป็นหนึ่งในต้นแบบ ก็ต้องยกให้กับเขาคนนี้ละ รอนนี เจมส์ ดีโอ ถึงแม้ว่างานช่วงหลังจะเงียบไป แต่ถ้าย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น เขาคือลำดับต้นของวงการ เมทัล ยิ่งการแสดงสดจะมีการแสดงสดที่อลังการตรึงคนดูให้อยู่มือ โดยเฉพาะเมื่อเขาประสบความสำเร็จจากงานชุดต่อมาของเขา เดอะลาสต์อินไลน์ ก็เป็นอีกชุดที่น่าสนใจมาก แต่เลือกที่จะหยิบงานนี้มาแนะนำเพราะว่าเป็นงานทีออกมาเป็นที่รู้จักโดยไม่อยู่ในร่มเงาของใครทั้งสิ้น รวมทั้งเป็นงานที่เปิดตัววิเวียน แคมป์เบลล์ในฐานะมือกีตาร์เมทัลหน้าใหม่ไฟแรงได้งดงามมาก

Line Up

  • Ronnie James Dio vocal, keyboard
  • Vivian Cambell guitar
  • Jimmy Bain bass keyboard
  • Vinnie Appice drums

Track List

  1. Stand up and Shout 3:15
  2. Holy Diver 5:54
  3. Gypsy 3:39
  4. Caught in the Middle 4:15
  5. Don’t Talk to Strangers 4:53
  6. Straight Through the Heart 4:32
  7. Invisible 5:26
  8. Rainbow in the Dark 4:15
  9. Shame on the Night 5:20
No comments yet

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: