Celtic Frost: Morbid Tales


สำหรับวงดนตรีแนวแบล็ค / เดธ / แธรช เมทัล ที่ชอบจริง ๆ ขนาดเรียกตัวเองว่าเป็นแฟนของวงนั้น จะมีอยู่ไม่กี่คณะเท่านั้น เพราะมีความรู้สึกอยู่อย่างหนึ่งว่าวงที่ทำดนตรีสไตล์นี้ โดยเฉพาะที่อยู่ใต้ดินหลายคณะจะมีจุดอ่อนตรงพัฒนาการทางดนตรีไม่ค่อยต่อเนื่อง วงไหนสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้ก็จะกลายเป็นที่จดจำอยู่ระดับแนวหน้า ส่วนวงที่เหลือถึงจะมีฝีมือดี แต่ไม่มีเอกลักษณ์เพียงพอก็รอวันโดนลืมไปกับกาลเวลา

แวดวงใต้ดินเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญของดนตรีเมทัลเนื่องจากการเคลื่อนไหวในแวดวงใต้ดินเหล่านี้ได้จุดประกายให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องตามมา อย่างเช่นดนตรีแธรชเมทัลเกิดขึ้นเพราะวงการเมทัลใต้ดินที่เบื่อดนตรีเมทัลแบบเมนสตรีม บางวงต้องการทดลองทำเพลงอย่างที่ตัวเองชอบ แล้วบังเอิญคนอื่นก็ชอบด้วยก่อตัวกันเป็นขบวน อย่างเช่นวงเคลติกฟรอสต์เป็นต้น

เคลติกฟรอสต์เป็นวงจากสวิตเซอร์แลนด์ หัวหอกสำคัญคือ โธมัส กาเบลียล วอริเออร์  กับ มาร์ติน อิริค อีน ทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาก่อนในนามเฮลแฮมเมอร์ซึ่งกลายเป็นเคลติกฟรอสต์ในเวลาต่อมา ทั้งคู่สร้างสรรค์ผลงานที่แปลกประหลาดสำหรับสมัยนั้น คือเป็นเมทัลที่หนัก หม่น มืด ทะมึน ออกแนวทดลองอะวองท์การ์ด ผสมจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองที่วงอื่นเจริญรอยตาม

เลือกงานชุด มอร์บิด เทลส์ มาแนะนำ ในช่วงนั้น (กลางทศวรรษ 80) งานชุดนี้เป็นงานหายากในไทยพอสมควร (ลิขสิทธิ์ไม่ออก ต้องอาศัยเทปผี) แต่ตอนนี้มีซีดีออกมาถูกต้องตามลิขสิทธิ์ แถมด้วยรวมเพลงจากอีพี ชุด เอมเพอเรอรส์ รีเทิร์น เข้ามาด้วย ในแผ่นเสียงดั้งเดิมที่ออกในปีค.ศ. 1984 มีแค่เพลงลำดับที่ 1 – 8 เท่านั้น  ส่วนเพลงลำดับที่ 9 – 12 เป็นเพลงมาจากอีพี เอมเพอเรอรส์ รีเทิร์น

จำได้ว่าสมัยที่ฟังแรกๆ รู้สึกเหมือนกับว่านี่คืองานที่ขยี้วงเมทัลคณะอื่นให้ดูเป็นของเด็กเล่นไปเลย ยิ่งสมัยนั้นเพิ่งรู้จักวงเมทัลลิกา สเลเยอร์ ใหม่ ๆ ยิ่งรู้สึกว่าเคลติกฟรอสต์ทำให้พวกเมทัลลิกากลายเป็นพวกกระป๋องไปเลย

คำว่า “มีอิทธิพล” เป็นอย่างไรก็ฟังได้จากงานนี้ เปิดตัวด้วย “ฮิวแมน” (อินโทร)” เสียงคำรามรุนแรงชำแรกเข้าสู่โสตประสาท ถ้าเอามาตรฐานปัจจุบันมาเป็นตัวตั้ง อาจจะไม่แรงเลือดกระจาย แต่ถ้าย้อนกลับไปในปีค.ศ.1984 จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ลองย้อนกลับไปเอางานที่ออกมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันจะได้ยินความล้ำหน้าของพวกเขาจากงานชุดนี้ การมิกซ์ระหว่างดนตรีหนักๆแบบ แบล็ค / เดธเมทัล กับเสียงสังเคราะห์ เจือปนบรรยากาศของดูมเมทัล และความก้าวหน้าในเชิงทดลองในสมัยนั้นไม่มีใครทำแบบนี้

ถ้าเทียบกันระหว่างความโฉ่งฉ่างโครมครามของวงแธรชเมทัลจากฝั่งอเมริกา เช่นสเลเยอร์ แล้วจะเห็นถึงความแตกต่างของสไตล์การเล่นและกระบวนความคิดของเคลติกฟรอสต์ ในสมัยที่พวกเขายังสนุกกับการแต่งใบหน้าและควบคุมภาพลักษณ์ที่ออกมา และมันก็เข้ากับเนื้อเพลงที่ลึกลับและส่อแววซาตานิกตลอด และยังทดลองใช้เสียงร้องของผู้หญิงเข้ามาแทรกในบางช่วง

ยิ่งเสียงคำรามน่าขนลุกใน “อินทู เดอะ คริปต์ ออฟ เรย์” คือความมหัศจรรย์ เอาเฉพาะท่อนริฟฟ์อย่างเดียวก็ต่างจากวิธีการเล่นที่มีในช่วงนั้น ถ้าจะบอกว่าการเล่นกีตาร์แบบนี้เป็นการก่อตัวของแบล็ค / เดธเมทัลสำเนียงยุโรปก็คงจะไม่ผิดนัก ต้องลองฟังการลงจังหวะของบทเพลงที่ฉีกแนวไปจากวงดนตรีอื่นในขณะนั้น.

อัลบั้มนี้ยังไม่ได้เป็นอะวองท์การ์ดเต็มตัวอย่างในอัลบั้ม ทู เมเกา ธีเรียน แต่เริ่มต้นแสดงตัวในอัลบั้มนี้บ้างแล้ว อย่างใน “แดนส์ มาคาบรา” ซึ่งพวกเขาทดลองเสียงกันอย่างสนุก (ในแบบเมทัล) จำได้ว่าสมัยนั้นการเล่นแบบนี้ ยังไม่ค่อยมีใครเล่น วีนอมออกไปอีกทางหนึ่ง บาโธรีออกไปอีกแนวหนึ่ง เคลติกฟรอสต์ก็จะไปอีกทางหนึ่ง ไม่เหมือนใคร

เทียบกับหลายคณะในยุคนั้น ชื่อเสียงของเคลติกฟรอสต์ก็คงจะอยู่ในวงแคบ ๆ เท่านั้น แต่ว่าในแวดวงแคบ ๆ นั้นพวกเขาอยู่ระดับหัวแถวแน่นอน

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.