Madonna: Like a Virgin


เหมือนยังบริสุทธ์ไร้เดียงสา แต่ก๋ากั่น…

ย้อนกลับไปในช่วงต้นทศวรรษแปดสิบ มีนักร้องสาวอยู่รายหนึ่งเอาเซ็กซ์มาเป็นเครื่องดึงดูดให้คนสนใจเพลงของเธอ และมันทำให้เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของวงการดนตรี

เธอคนนี้ชื่อมาดอนนา

แรกที่เดียว คิดจะเขียนถึงอัลบั้มแรกของมาดอนนามากกว่า เพราะเธอโด่งดังตั้งแต่อัลบั้มแรก และอัลบั้มนั้นแสดงภาพของสาววัตถุนิยมออกมาได้ชัดเจนตั้งแต่งานชุดแรก แต่หลังจากฟังงานของมาดอนนาเกือบทุกอัลบั้มแล้ว คิดว่าไลค์อะเวอร์จินเป็นงานที่ควรจะเขียนถึงมากกว่า

เพราะอัลบั้ม มาดอนนา ทำให้มาดอนนาเป็นป็อปสตาร์แต่ไลค์อะเวอร์จินทำให้เธอเป็นสัญลักษณ์ของวงการดนตรี

ถ้าพูดถึงสถานะป็อปสตาร์ในงานชุดแรกเธอมีเพลงติดท็อปเทนถึงสองเพลงคือ “บอร์เดอร์ไลน์” กับ “ลักกีสตาร์” รวมถึงภาพลักษณ์ของเธอก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว แต่ว่าเจ้าภาพลักษณ์ของเธอนี่ล่ะ ที่มีส่วนอย่างมากที่ทำให้เธอเป็นสัญลักษณ์ ก็ถ้าจะบอกว่าเธอเป็นคนที่ใช้ภาพลักษณ์นำหน้าดนตรีเพื่อใช้เป็นตัวกรุยทางสู่ความเป็นซูเปอร์สตาร์ก็ไม่ผิดนัก

มาดอนนาเป็นคนที่กล้าใช้เซ็กซ์เป็นตัวบุก ด้วยการสร้างภาพ ของเล่นผู้ชาย หรือ “boy toy” (เธอทำหัวเข็มชัดเป็นคำนี้ให้เห็นชัดๆ ด้วย) ซึ่งคำนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไปหน่อย แต่ว่ามันได้ผล มันคือขั้นแรกของการดึงดูดความสนใจของคนได้ดีนัก เพลงในงานชุดแรกของเธอก็เป็นแค่ป็อปแดนซ์ซึ่งไม่ค่อยมีจุดเด่นเกินหน้าคนอื่นเท่าไหร่ อยู่ในระดับเฉลี่ยมากกว่าจะโดดเด่นมีพลังในตัวเอง

แต่พอมาถึงงานชุด ไลค์อะเวอร์จิน ดนตรีเป็นรูปเป็นร่างมากกว่าเดิม ตรงนี้ต้องยอมรับในฝีมือการกำกับการผลิตของไนล์ ร็อดเจอรส์ (อดีตมือกีตาร์วงชิค) ที่ทำให้ดนตรีของเธอเป็นรูปเป็นร่าง มากกว่างานชุดแรก โดยเฉพาะการสร้างดนตรีเต้นรำที่มีริธึมได้จังหวะและเสียงซินธิ์ที่หนาแน่น

มาดนอนนายังเล่นกับเรื่องเซ็กซ์เหมือนเดิม โดยที่เพลง “ไลค์อะเวอร์จิน” เพลงนี้เล่นเอาคนที่เคร่งศาสนาสะดุ้งเฮือก เพราะคำว่าเวอร์จินมีนัยยะถึงเวอร์จินแมรี พระมารดาผู้ศักดิ์สิทธ์ (ตอนที่บริษัทเวอร์จินใช้ชื่อบริษัทนี้แรก ๆ ก็มีคนต่อต้านเหมือนกัน) แล้วดูชื่อเพลงก็คงไม่ต้องอธิบายถึงเนื้อหา

ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง รีเซิร์ฟวัวร์ด็อกซ์ (Reservoir Dogs – 1992) ก็จะได้เห็น เควนติน ทารันติโน วิจารณ์เพลงนี้สนุกปากว่ามันหมายถึงเรื่องเซ็กซ์คือเจ็บปวดเหมือนกับเพิ่งโดนเป็นครั้งแรก แต่มาดอนนาตอบกลับว่า “เควนติน เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก ไม่ใช่อวัยวะเพศ, มาดอนนา”

เพลงที่รู้สึกว่าจะโดนใจมากที่สุดน่าจะเป็น “แม็ตทีเรียลเกิร์ล” เพลงนี้คือ “เพลงที่ใช่” คือหมายถึงว่านี่เป็นเพลงที่เด็กสาวหลายๆคนกระโจนเข้าไปหา มาดอนนาเพราะว่าเธอสื่อถึงสิ่งที่เป็นอยู่จริงๆ

สิ่งนี้คือสิ่งที่เปลี่ยนมาดอนนาจากป็อปสตาร์เป็นซูเปอร์สตาร์ (และกลายเป็นสัญลักษณ์ในเวลาต่อมา) คือมันไม่ใช่ดนตรีอย่างเดียว เธอจับเอาทุกสิ่งทุกอย่างมารวมเข้าไว้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วก็ปล่อยออกมาอย่างมีจุดมุ่งหมาย คือทั้งการพูดจา ภาพที่ออกมาให้คนเห็น รวมไปถึงการแต่งกายแบบ “ราคาถูก” ตรงนั้นมันคือสิ่งที่เธอต้องการนำเสนอ ยิ่งหน้าปกอัลบั้มที่เห็นเธอในชุดขาว ทำให้นึกถึงภาพของมาริลีน มอนโรขึ้นมาทันที

มีเพลงช้าคือ “เลิฟดอนท์ลิฟเฮียร์เอนีมอร์” ที่เน้นความเนี้ยบของดนตรีผิดแผกไปจากเพลงอื่น อยู่บ้าง รวมถึงเสียงร้องของเธอก็ผิดไปจากเสียงแจ๋น ๆ ในเพลงอื่น ๆ และเพลงที่เหลือไม่ว่าจะเป็น “อินทูเดอะกรูฟ” “เดรสยูอัป” “ชู-บี-ดู” หรือ “แองเจิล” ล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จด้วยดี

สิ่งที่ทำให้อัลบั้มนี้สำเร็จ ไม่ใช่ที่ตัวบทเพลง แต่เป็นที่ตัวมาดอนนาถ้าคุณฟังเอาเฉพาะดนตรีกับเนื้อหา คุณอาจจะรู้สึกว่าไอ้ดนตรีกระป๋องแบบนี้มันประสบความสำเร็จได้อย่างไร แต่ถ้าคุณดูความมุ่งมั่นของมาดอนนาจะเข้าใจความยิ่งใหญ่ของงานชุดนี้

งานที่นำเสนอพลังหญิงออกมาอย่างตรงไปตรงมา

Advertisements

One thought on “Madonna: Like a Virgin

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.