Badlands


วงดนตรีบางคณะมีคุณสมบัติล้ำเลิศพร้อมจะดัง แต่ก็ไม่ดัง

แบดแลนด์สเป็นวงซูเปอร์กรุ๊ปที่มีศักยภาพเพียงพอจะโด่งดังด้วยตัวเอง แต่ถึงที่สุดแล้วก็ยังไม่ดัง เกิดปัญหาสะดุดจนต้องแยกย้ายไปคนละทาง

ซูเปอร์กรุ๊ปคณะนี้ ใครเป็นใคร?

เจค อี ลี มือกีตาร์ที่เคยเคียงข้างออซซี่ ออสบอร์น

เรย์ กิลเลน นักร้องนำที่เคยอยู่ในวงแบล็คซับบาธ

อีริค ซิงเกอร์ มือกลองผู้คร่ำหวอด เคยเล่นให้กับแบล็คซับบาธ

เกร็ก เชสสัน มือเบส อดีตสมาชิกวงสตีลเลอร์

ชื่อเสียงของสามคนแรกน่าจะทำให้แฟนเพลงแบล็คซับบาธและ ออซซี ออสบอร์น สนใจได้ไม่ยาก

เจค อี ลี ทำงานกับ ออสซี ออสบอร์น เพียงแค่สองอัลบั้มคือบาร์กแอ็ทเดอะมูนกับอันติเมทซินก่อนจะได้รับโทรเลขจากชารอน ออสบอร์น ภรรยาและผู้จัดการของออซซี ออสบอร์นว่าเขาโดนไล่ออก ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่คนใกล้ชิดออสซีคาดไว้แล้ว เพราะถึงแม้ว่าเจคจะฝากฝีมือระดับสุดยอด (ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเมื่อคิดว่าเขามาแทนแรนดี โรดส์ผู้ยิ่งใหญ่) แต่ความสัมพันธ์กับออซซี ออสบอร์นอยู่ในระดับย่ำแย่หลังจากร่วมงานกันได้ไม่นาน

ออสซี ออสบอร์น อ้างว่า เจค อี ลี อยากจะควบคุมทิศทางดนตรีเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว และนิสัยไปด้วยกันไม่ได้

ความจริงจะเป็นอย่างไรก็ช่างเถิด

ปีค.ศ. 1988 เจคได้พบกับ เรย์ กิลเลน ผู้ที่ลาออกจากแบล็คซับบาธเพราะเบื่อหน่ายปัญหาภายในวง และไม่เห็นอนาคตว่าแบล็คซับบาธจะในทิศทางไหน แม้แต่การบันทึกเสียงอัลบั้มใหม่ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างแม้ว่าเพลงจะมีพร้อมและทำเดโมเทปแล้ว เรย์ไม่มาคนเดียว เขาชวน อีริค ซิงเกอร์ มือกลองของแบล็คซับบาธในขณะนั้นมาร่วมวงด้วย สมทบกับ เกร็ก เชสสัน มือเบสวงสตีลเลอร์ (ช่วงก่อนยุบวง)

และในปีค.ศ. 1989 ก็ออกอัลบั้มแรกมาในชื่อเดียวกับวง ผลงานชุดนั้นได้รับคำชมเชย ถึงจะมีเสียงติติงว่าบางส่วนไปละม้ายเงาร่างเลดเซพพลินบ้างก็ตาม อารมณ์บลูส์กับสำเนียงกีตาร์จัดจ้าน ทีมริธึ่มแน่น เสียงร้องที่โดดเด่น บทเพลงก็มีรสนิยมตามที่อาร์ดร็อกรากฐานบลูส์พึงจะมีพึงจะเป็น

badlands

อัลบั้มทำยอดจำหน่ายไปได้พอสมควร (ราวสี่แสนแผ่นหลังจากผ่านปีแรก) มีเพลงพอจะฮิตบ้างอย่าง “ดรีมส์ อิน เดอะ ดาร์ก” และ “วินเทอร์’ส คอลล์”  แต่พอจบทัวร์อีริค ซิงเกอร์ขอลาออกจากวง (ต่อมาเขาไปเล่นให้วงของ พอล สแตนลีย์ ก่อนจะเป็นมือกลองของคิสอย่างเป็นทางการ) แบดแลนด์สดึง เจฟฟ์ มาร์ติน อดีตนักร้องนำเรเซอร์เอ็กซ์มาเป็นมือกลองแทน  และเดินหน้าทำอัลบั้มลำดับที่ 2

แต่ระหว่างที่ทำอัลบั้มที่ 2, วูดูไฮเวย์ ปรากฏว่า เจค อี ลี กับ เรย์ กิลเลน เกิดทะเลาะกัน โดยฝ่ายเจคอ้างว่าเรย์สมคบคิดกับบริษัทพยายามเปลี่ยนแปลงทิศทางดนตรีให้ออกป็อปเพื่อหวังผลทางการตลาด

ในตอนนั้นบริษัทแอทแลนติคเห็นว่าทางวงยังทำเพลงไม่ติดหูคนฟังทั่วไป อยากให้มืออาชีพทางด้านการเขียนเพลงอย่าง เดสมอนส์ ไชลด์ ผู้เขียนเพลงฮิตให้กับวงร็อก หลายวง (อย่างเช่นบองโจวี) เข้ามาช่วยวงเขียนเพลง ขณะเดียวกันก็เห็นว่าเพลงที่เรย์เขียนเอาไว้น่าจะบุกตลาดได้ แต่เจคไม่ยอมใช้เพลงของเรย์โดยอ้างว่าเพลงธรรมดาเกินไป

พออัลบั้มวูดูไฮเวย์ออกวางจำหน่ายไม่เท่าไหร่ เรย์ก็ลาออกและบริษัทก็บอกเลิกสัญญากับแบดแลนด์สแทบจะทันที เจค อี ลี ให้นักร้องหญิงสไตล์โซลชื่อ เด็บบี้ ฮอลิเดย์ มาร้องแทน แต่เล่นได้ 2 – 3 ครั้งก็ต้องขอให้เรย์กลับมาร้องนำจนจบทัวร์อังกฤษ

ระหว่างนั้น เจค อี ลี ไปให้สัมภาษณ์ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับเรย์ในนิตยสารเคอแรงค์! และอีก 2 ฉบับถัดมา เรย์ก็ให้สัมภาษณ์ถึงเจคแบบไม่ค่อยดีเหมือนกัน และในคอนเสิร์ตที่ลอนดอนแอสโทเรีย เรย์ก็หยิบเคอแรงค์! ฉบับที่เจคให้สัมภาษณ์ขึ้นมาบนเวที และบอกว่าทุกเรื่องมีสองด้าน! เจคก็ตะโกนสวนว่า เออ จริง!

ไม่มีรายงานว่าหลังเวทีวันนั้นเป็นอย่างไร แต่พวกเขาออกทัวร์อังกฤษกันจนจบ และแยกย้ายกันไปคนละทาง ปล่อยให้แบดแลนด์สกลายเป็นความทรงจำต่อไป

โฆษณา

Published by Friday I am in Rock

Lover and Hater, A profound liar of all time.

Join the Conversation

1 Comment

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: