Metallica: St. Anger


ได้ฟังงานชุด เซนต์แองเกอร์ ของเมทัลลิกาหรือยัง? โดยสัตย์จริง ไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะเสียความรู้สึกกับเมทัลลิกาได้มากขนาดนี้ หลังจากตัดใจควักเงินอันมีอยู่น้อยนิดของตัวเองมาสนับสนุนงานของวงดนตรีที่เคยหลงใหลคลั่งไคล้ไอ้พวกเวรตะไล…เพื่อที่จะมาพบความผิดหวังราวร้อยแปดพันประการหลังจากฟังจบ ขอร้องอย่างแรง อย่าคิดว่าฟังงานชุดนี้เพียงรอบเดียวแล้วโยนทิ้ง ก่อนจะมาถ่มถุยสำรากให้คุณรำคาญใจ จารึกเอาไว้เลยว่าเขียนต้นฉบับครั้งนี้ในวันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 หลังจากฟังงานชุดนี้มาได้เป็นเดือน แล้วยังหาข้อดีของงานชุดนี้ไม่ได้!!!! ฟังทุกวัน วันละหนึ่งรอบอย่างต่ำ สลับกับการดูดีวีดีเป็นระยะ โดยคิดอย่างสิ้นคิดว่าฟังแม่มทุกวัน วันละหลายรอบคงโดนกรอกหูให้ชอบพวกเวรตะไลเหล่านี้บ้าง…. แต่ก็เปล่าเลย

st_anger

อันที่จริงไม่อยากจะพูดถึงเมทัลลิกามากนัก เพราะมีหลายคนเขียนถึงพวกเขาอย่างแน่นอน แต่เท่าที่ได้อ่าน ดูจะเป็นไปในทางชื่นชมกับสิ่งที่พวกเขาทำ แต่ตัวเองมองไปอีกทางหนึ่ง ถึงแม้จะยอมรับว่าพวกเขายังคงเป็นร็อกสตาร์เหมือนเดิม ออกงานมาก็ขึ้นถึงอันดับหนึ่งของบิลบอร์ดชาร์ตและในหนึ่งเดือนก็ขายไปแล้ว 2 ล้านแผ่นสบาย ๆ ในอเมริกา แต่มันอดไม่ได้จริง ๆ

จะเขียนถึงพวกเขาในฐานะที่ฟังงานของเขามาร่วม 20 ปี อาจจะไม่ใช่แฟนเพลงระดับดายฮาร์ดที่ติดตามงานของพวกเขาตั้งแต่คิลเอมออลเริ่มฟังงานของพวกเขาตั้งแต่ไรด์เดอะไลท์นิงแล้วค่อยกลับไปตามฟังงานชุดคิลเอมออลทีหลัง

และเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่รู้สึกหมดหวังกับพวกเขาจริง ๆ แม้ว่าตอนที่ซื้อชุดนี้จะไม่ได้ตั้งความหวังอะไรไว้ เพราะตั้งแต่พวกเขาทำงานชุด โหลด กับ รีโหลด ออกมา ก็ไม่ค่อยอยากจะตั้งความหวังกับวงดนตรีที่พยายามจะเป็นเพิร์ลแจมแห่งวงการเมทัลคณะนี้แล้ว แม้จะสงสัยแบบไม่อาจยับยั้งว่ามันเกิดบ้าอะไรกับวงดนตรีที่เคยหลงใหลกันแน่

อย่างไรก็ตามก็ต้องยอมรับว่าเมทัลลิกาเป็นวงดนตรีที่เชื่อมตัวเองให้เข้ามาสู่ดนตรีแธรชเมทัลเพราะในช่วงนั้นผมก็ยังฟังเพลงฮาร์ดร็อก/เฮฟวีเมทัลอยู่ ก็ได้วงดนตรีที่ชื่อเมทัลลิกานี่แหล่ะที่ทำให้รู้จักคำว่าแธรช เมทัล

หากย้อนกลับไปในสมัยคิลเอมออลเรื่อยมาจนกระทั่งงานชุด แอนด์จัสติซฟอร์ออล จะเห็นพัฒนาการมาเรื่อยอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งในงานชุด แอนด์จัสติซฟอร์ออล นี่ก็ต้องบอกว่าเริ่มมีความ “เบา” มาเยี่ยมเยือนบ้างแล้ว แต่หลายคนยกประโยชน์ให้กับการบันทึกเสียงที่ค่อนข้างแย่ในงานชุดนั้นไป อีกทั้งโครงสร้างเพลงก็ยังคงรูปแบบเดิมเอาไว้ด้วย สาวกทั้งหลายจึงยอมให้อภัยแม้จะมองเห็นแววว่าไอ้พวกนี้ชักจะเอียนเอียงเข้าหาตลาดมากขึ้นแล้วก็ตาม

ในช่วงแรกที่พวกเขาทำงานออกมานั้น จะว่าไปก็เกิดภายใต้อิทธิพลของดนตรีจากกลุ่มนิวเวฟออฟบริทิชเฮฟวีเมทัลมา โดยเฉพาะไดมอนด์เฮด แต่พวกเขารับเอาอิทธิพลเหล่านั้นมาปรับปรุงใหม่ อาจจะเป็นด้วยตัวจักรสำคัญคนหนึ่งของวงคือ คลิฟฟ์ เบอร์ตันมือเบสเป็นคนวางรากฐานของภาคริธึ่มก็เป็นไปได้ คือถ้าฟังงานตั้งแต่ คิลเอมออล มาจนถึงงานชุด มาสเตอร์ออฟพัพเพ็ตส์ (และอาจจะรวมถึงงานชุด แอนด์จัสติซฟอร์ออล ด้วย) คุณจะเห็นว่าทางวงมีลักษณะเฉพาะตัวที่คงเดิมตลอด โดยที่มีการพัฒนาเป็นขั้นเป็นตอน

และงานลำดับต่อมาก็คืองานสาวกทุกคนต่างรอคอย ช่วงนั้นเข้าไปคลุกคลีกับพรรคพวกที่สนใจดนตรี เมทัล ด้วยกันเป็นพิเศษโดยมีรายการเพาเวอร์เพลย์เป็นจุดศูนย์กลางคนดำเนินรายการก็คือ “แม่มดต๋าว” สรพรรณ จันทรัช ตอนที่แบล็กอัลบั้มออกมา คำแรกที่ทุกคนพูดเหมือนกันหมดก็คือ “เบาว่ะ…” แต่เราก็ให้อภัย โดยเฉพาะเมื่อเมทัลลิกายอมมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเรา มันเป็นค่ำคืนที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานจริง ๆ

แต่ผ่านไปคล้ายจะหมดไอเดียไปทุกที อย่างเมื่อตอนที่พวกเขาทำงานชุด เอสแอนด์เอ็ม ออกมามันก็ไม่ได้เป็นอะไรมากว่า “งานตามแห่” ที่ใคร ๆ ก็ทำกัน ถ้าอยากจะฟังงานเมทัลผสมกับวงออเคสตราจริง ไปฟัง ลาคริโมซายังจะดีกว่าเยอะ

มันก็เหมือนกับสมัยปลายทศวรรษ 80 ต่อกับ 90 หลังจากที่เทสลาเริ่มลืมตาอ้าปากได้กับงานชุด ไฟฟ์เมนอคูสติกแจม แล้วประสบความสำเร็จมาก ทางเอ็มทีวีเห็นช่องทางที่จะกระหน่ำซีรีย์อันปลักด์ออกมาหากินกันเป็นล่ำเป็นสัน ใครต่อใครก็พากันเล่นจนน่าเบื่อหน่าย แต่อัลบั้มอันปลักด์ที่น่าเบื่อที่สุดก็ต้องยกให้คิสสุดยอดความน่าเบื่อเลยงานชุดนั้น แต่อัลบั้มอันปลักด์ที่เต็มไปด้วยเครื่องดนตรีที่เสียบปลั๊กของบรูซ สปริงสทีนก็ทำให้เกิดความสงสัยว่าแล้วจะเรียกว่างานอันปลักด์ไปหาพระแสงอะไร

ก็ห่างหายจากเมทัลลิกาไปช่วงหนึ่ง แล้ววันหนึ่งดันอยู่ดีไม่ว่าดี ดันเปิดไปเจอรายการเอ็มทีวีไอคอนเจอวงซัม41 กำลังบรรเลงเปิดรายการกันมันส์มากเป็นพิเศษ ก็เลยติดตามรายการจนกระทั่งจบ ให้ตายเถอะ ความรู้สึกเดิมก็กระหน่ำซ้ำเติมเข้ามาว่าครั้งหนึ่งเราก็เคยเป็นคนที่หลงรักเมทัลลิกานี่หว่า ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ควรที่จะติดตามกันให้ต่อเนื่องกันอีกซักหน่อยจะเป็นไรไป แถมยังได้ดีวีดีแสดงการซ้อมบทเพลงในอัลบั้มนี้แถมมาอีกแผ่น เอาวะ ท่าจะคุ้มเหมือนกัน นับข้อดีได้ 5 ข้อแล้วก็สมควรเสียงสตางค์ซื้อหามาเป็นเจ้าของ เพื่อที่จะพบความผิดหวังประมาณล้านข้อได้!!!

เริ่มแรกก็คือเสียงร้องของพี่เจมส์ เฮ็ทฟิลด์อันเคารพรักยิ่ง พยายามจะทำความเข้าในว่าท่านต้องการจะหล่อหลอมเอาเสียงแบบฮาร์ดร็อกอันยิ่งใหญ่ในอดีต แต่มันไม่ไหวกลายเป็นว่าเขาพยายามโดยไม่จำเป็น บางเพลงพยายามจะกึ่งแร็ปมาด้วย แม่มเอ๋ย น่ารักเนาะ ยิ่งท่อนริฟฟ์กีตาร์และความกระหึ่มของกลองอันเคยเป็นเครื่องหมายการค้าของเมทัลลิกามลายหายไปกับอะไรบางอย่าง (คล้ายๆ กับจะเป็น $ ฮา ฮา ) ไอ้คุณพี่ลาร์ส อัลริชเอ๋ย เกิดอะไรกับเสียงกลองของคุณวะ มันถึงได้ออกมาแบบกระป๋องได้ขนาดนั้น ส่วน เคิร์ก แฮมเม็ตต์ที่เคยโชว์ฝีมือกีตาร์ไว้อย่างยอดเยี่ยม งานนี้กลับแทบไม่มีบทบาทห่าเหวอะไรเลย

ถ้ามีใครบอกว่านี่เป็นงานของวงอะไรซักวงที่ไม่ใช่เมทัลลิกาจะไม่แปลกใจอะไรเลย

อย่างเปิดตัวขึ้นมาเนี่ย เชื่อมั้ยว่าคิดถึงวงอย่างเมชูกาห์ คิดถึงอลิซอินเชน คิดถึงซาวนด์การ์เดน แต่ไม่คิดถึงเมทัลลิกาเลย ถ้าพวกเขาไม่โดนธนบัตรปิดหูปิดตาเกินไปก็คงจะรับเอาความไม่พอใจจากแฟนเข้าไปมากโขอยู่ถึงได้ออกมาประกาศว่างานลำดับต่อไปจะออกมา “หนักขึ้น” และ “กลับไปหารากฐานเดิม” แต่ผลที่ออกมามันไม่ใช่มั้ง ?

อันที่จริงไม่ค่อยจะคิดอะไรมากมายกับการทำตัวไปตามกระแส ค่อนข้างจะเข้าใจในความเปลี่ยนแปลงที่มีได้เสมอ อย่างวงคิสที่ทำดนตรีไปตามกระแสนิยมเรื่อยไป ไม่ว่าจะเป็นป็อป ฮาร์ดร็อก เมทัล แม้แต่รับเอาดิสโกก็ยังเคย อีกหลายคณะที่เป็นไปแบบนั้น แต่สิ่งที่พวกเขาไม่เคยเปลี่ยนก็คือลักษณะเฉพาะตัว

นี่เมทัลลิกาโฉมใหม่ที่คงไม่ได้ใจคนฟังเพลงคนนี้อีกแล้ว…

Line Up:-

  • James Hetfield – Vocals, Rhythm Guitar
  • Lars Ulrich – Drums
  • Kirk Hammett – Lead Guitar
  • Bob Rock – Bass Guitar

Track listing

All songs by James Hetfield, Lars Ulrich, Kirk Hammett, and Bob Rock.

  1. “Frantic” – 5:50
  2. “St. Anger” – 7:21
  3. “Some Kind of Monster” – 8:25
  4. “Dirty Window” – 5:26
  5. “Invisible Kid” – 8:30
  6. “My World” – 5:46
  7. “Shoot Me Again” – 7:10
  8. “Sweet Amber” – 5:27
  9. “The Unnamed Feeling” – 7:09
  10. “Purify” – 5:13
  11. “All Within My Hands” – 8:48
Advertisements

One thought on “Metallica: St. Anger

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.