Trixter


แก้ไขปรับปรุง ธันวาคม 2555

เคยพูดเล่น (แต่คิดจริง) ว่า ช่วงเวลาที่แกลมเมทัลถึงยุคตกต่ำเริ่มตรงที่วงอย่างทริกซ์เตอร์หรือแบดโฟร์กู้ดดังนี่ล่ะ

อย่าเข้าใจผิดว่าทั้งสองวงที่อ้างถึงไม่ดี เพียงแค่นึกถึงหลักว่าเมื่อดนตรีอะไรก็ตามรุ่งโรจน์สูงสุด ก็จะมีนักธุรกิจมองเห็นโอกาสที่จะกระโจนเข้ามาหาผลประโยชน์ และวิธีที่สิ้นคิดที่สุดก็ต้องหาจุดขายให้กลุ่มวัยรุ่น และจะมีวงหน้าตาดี เล่นดนตรีป็อปหน่อยเข้ามาเป็นตัวเลือกมากมายในช่วงนั้น นั่นคือจุดที่เตรียมจะโรยราเพราะคนที่เคยฟังแนวนั้นจะเริ่มเบื่อและแสวงหาอะไรใหม่แทน

วงทริกซ์เตอร์เป็นวงวัยรุ่นหน้าตาดี ทำดนตรีป็อปเมทัลกระชากใจสาว สตีฟ บราวน์ (กีตาร์) พีท อาร์ชีเบลด์ (หรือ พีท โลแรน – ร้องนำ) ดั๊ก โควี (เบส) และ ไมค์ เพน (กลอง) ต่อมาเปลี่ยนเป็นมาร์ค สปรีเรแกน มาตีกลองแทน ตั้งวงดนตรีร่วมกันตั้งแต่ปี 1983 ในนิวเจอร์ซี เริ่มจากเป็นวงสมัครเล่นในโรงเรียน จนคิดเล่นดนตรีจริงจัง กระทั่งปี 1987 ก็เริ่มมีชื่อเสียงในท้องถิ่นพอสมควร ได้เล่นเป็นวงเปิดให้กับวงดังอย่าง คิกซ์ (KIX) และได้รับการทาบทามให้ทำเดโมและเซ็นสัญญากับบริษัทใหญ่

แต่ต้องเจออุปสรรคด่านแรกเมื่อทีมบริหารเห็นว่า ดั๊ก มือเบส มีภาพลักษณ์แตกต่างจากคนอื่น เลยโดนขอให้เปลี่ยนมือเบสเป็นพีเจ ฟาร์ลี แทน

ถ้าคิดว่าพวกเขาจะมั่นคงในความเป็นเพื่อนก็คิดผิดแล้ว ขนาดเดอะบีทเทิลส์ยังยอมเขี่ยมือกลองทิ้งยอมให้ริงโก สตาร์มาเป็นมือกลองแทนเลย

พวกเขาได้เซ็นสัญญากับบริษัทเมคานิกซ์/เอ็มซีเอ เดือนกันยายน 1989 ก็มุ่งหน้าจากบ้านเกิดมาปักหลักที่ฮอลลีวู้ดเพื่อบันทึกเสียงอัลบั้มแรกร่วมกับ บิล เรย์ จนสำเร็จมาเป็นอัลบั้มแรกวางจำหน่ายเดือนพฤษภาคม 1990 ปล่อยเพลง “ไลน์ออฟไฟร์” ออกมาชิมลางทางวิทยุ และทำวิดีโอเพลง “กิฟอิททูมีกู้ด” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเอ็มทีวีเปิดถี่มากจนคนนิยม ตามติดมาด้วย “วันอินอะมิลเลียน” ที่กลายเป็นเพลงฮิต ความดังของเพลงนี้ส่งให้อัลบั้มขึ้นไปถึงอันดับ 28 ในบิลบอร์ดท็อป 200 ต่อด้วยซิงเกิ้ล “เซอเรนเดอร์” อัลบั้มทำยอดจำหน่ายได้เกินห้าแสนแผ่น ไม่ถึงว่ารุ่งเป็นวงเกรดเอ แต่ก็ไม่ถือว่าย่ำแย่สำหรับวงหน้าใหม่

เดือนมกราคม 1992 วงทริกซ์เตอร์เริ่มเตรียมทำงานอัลบั้มใหม่ โดยเลือก เจมส์ บาร์ตัน ที่เคยร่วมกับงานควีนสไรซ์และรัชมาเป็นโปรดิวเซอร์ และปล่อยอัลบั้ม เฮียร์ มาในเดือนตุลาคม 1992 แต่ผลกลับย่ำแย่กว่าอัลบั้มแรกอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่างานชุดนี้จะมีเนื้อมีหนัง เข้มข้น แต่ไม่อาจเข้ากระแสกรันจ์ที่กำลังมาแรงได้ อัลบั้มขายได้เพียงแสนกว่า ๆ และโดนเอ็มซีเอยกเลิกสัญญา และพวกเขาก็ต้องยุบวงไปในไม่นานนัก

ปี 2007 สตีฟ บราวน์กับพีท โลแรนกลับมาออกทัวร์เป็นครั้งคราว และปล่อยอัลบั้ม นิวออดิโอแมชชิน เมื่อปี 2012

และทิ้งเพียงความทรงจำว่าพวกเขาเคยมีช่วงเวลาโด่งดังอยู่ปีหรือสองปีในช่วงต้นทศวรรษ 90

 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.