Keeper of the Seven Keys (Part I & II)


มีเหตุผลมากมายที่ทำให้ คีปเปอร์ออฟเดอะเซเวนคียส์ ทั้งสองภาคหลายเป็นงานระดับตำนานของวงการเพาเวอร์เมทัล

  • ข้อแรกที่ชัดเจนก็คือนี่เป็นงานที่ทำให้เฮลโลวีนกลายเป็นวงระดับหัวแถวในแนวเพาเวอร์เมทัล
  • ข้อสองมันเป็นงานที่พลิกโฉมหน้าดนตรีเพาเวอร์เมทัลในยุโรปเกือบจะทั้งหมด

อธิบายดังนี้

ถึงแม้ว่าเฮลโลวีนไม่ได้เป็นผู้ประดิษฐ์ดนตรีเพาเวอร์เมทัล แต่เจ้าหัวฟักทองกวน teen ที่เป็นมาสคอตสามารถเสนอหน้าตีคู่เจ้าเอ็ดดีขุนพลปิศาจเหล็กคู่บารมีไอออนเมดเดนได้อย่างน่าทึ่ง…อย่างน้อยก็ในช่วงนั้น…

คีปเปอร์ออฟเดอะเซเวนคียส์ ทั้งสองภาคทำให้เฮลโลวีนเป็นชนชั้นผู้นำ เป็นงานที่ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกล่าวอ้างถึงเครดิตที่มีส่วนร่วมสร้างมันขึ้นมาได้ไม่รู้จบ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วหลังจากงานชุดนี้แล้วยังไม่มีงานชุดไหนที่พวกเขาเหล่านั้นทำขึ้นจะมาเทียบเคียงได้อีก

ถ้าจะให้อธิบายว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ทำไมพวกเขาถึงประสบความสำเร็จจากอัลบั้มทั้งสองชุดนั้น

เหตุผลน่าจะเป็นเพราะช่วงเวลานั้นมันเป็นช่วงที่พวกเขามีส่วนผสมอันน่าทึ่งระหว่างสมาชิกแต่ละคนที่เข้ามารวมตัวกันแล้วก่อเกิดปฏิกิริยาอันกลายเป็นปรากฏการณ์ขึ้น เพราะก่อนหน้านั้นเฮลโลวีนเป็นวงดนตรีที่ได้รับการยอมรับอยู่ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับเรียกได้ว่าเป็นวงหัวแถวเท่าที่ควร

ความจริงเฮลโลวีนได้ถือกำเนิดมานาน ก่อนหน้าที่จะอัลบั้มลือลั่นสนั่นปฐพีออกมา เพียงแต่ว่าพวกเขาเป็นที่รู้จักในแถบบ้านเกิดมากกว่าจะโด่งดังระดับโลก เฮลโลวีนถือกำเนิดในเมืองฮัมเบิร์ก โดย ไค เฮนเซน (นักร้องนำและมือกีตาร์) ไมเคิล ไวการ์ธ (มือกีตาร์) มาร์คัส บรอดครอฟท์ (มือเบส) และ อิงโก ชวิชเตนเบิร์ก (มือกลอง) โดยเริ่มต้นกันในราวปีค.ศ. 1979 ในนามเซคันด์เฮล ซึ่งภายหลังเปลี่ยนเป็นไอออนฟิสต์และท้ายสุดก็เปลี่ยนเป็นฮัลโลวีนในปีค.ศ. 1982 และต้องเปลี่ยนเป็นเฮลโลวีนเพราะชื่อซ้ำกับวงดนตรีจากอเมริกา ถึงแม้ว่าพวกเขาจะออกงานและได้ชื่อเสียงในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ถึงระดับสุดยอดเสียที จึงเริ่มมีการหาสาเหตุและมาลงตัวกันที่ว่าน่าจะหานักร้องนำมาทำหน้าที่แทนไคน่าจะดีกว่า

มีนักร้องหลายคนที่คาดกันว่าจะมาทำหน้าที่ร้องนำ แต่ว่าตกเป็นของไมเคิล คิสเคซึ่งมีเสียงทรงพลังในแบบบรูซ ดิกคินสัน( แห่งไอออนเมดเดน) แต่ว่าเสียงจะใสกว่า เริ่มทำงาน คีปเปอร์ออฟเดอะเซเวนคียส์พาร์ตวัน ออกมาในปีค.ศ. 1987 และมันกลายเป็นสัญลักษณ์ของดนตรีเมโลดิกเพาเวอร์เมทัลไปแทบทันที และ คีปเปอร์ออฟเดอะเซเวนคียส์พาร์ตทูที่ตามออกมาก็สามารถตอกย้ำความสำเร็จเข้าไปอีกขั้น ทุกเพลงแสดงศักยภาพของดนตรีเพาเวอร์เมทัลออกมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ความสำเร็จที่ได้รับมาก็ไม่สามารถเหนี่ยวรั้งไคให้อยู่กับคณะได้ เพราะเขาลาออกไปหลังจากพาร์ตทูออกไม่นาน ถ้าจำไม่ผิดจะลาออกหลังจากที่เฮลโลวีนได้ไปเล่นในเทศกาลมอนสเตอรส์ออฟร็อกโดยเฮลโลวีนดึงโรแลนด์ การ์พาว มือกีตาร์ของวงแรมเพจมารับหน้าที่แทนในการทัวร์รอบโลก

ถ้าให้เดาเล่น ๆ (โดยมีพื้นฐานมาจากบทสัมภาษณ์ในนิตยสารเมทัลแฮมเมอร์) ก็คือไครู้สึกว่าเฮลโลวีนเติบใหญ่มากจนเขารู้สึกว่าตัวเขาไม่สามารถกำหนดทิศทางของวงได้อีกต่อไป ซึ่งถ้าจะให้วิเคราะห์ (หรือเรียกอีกอย่างว่าเดา) ก็น่าจะเป็นเพราะสถานภาพของไคในเฮลโลวีนเริ่มลดน้อยถอยลงไปทีละนิด เริ่มจากการเป็นนักร้องนำก็โดนไมเคิล คิสเคมาทำหน้าที่แทน แล้วในเรื่องการประพันธ์เพลงก็โดนไมเคิล ไวการ์ธตีคู่มาแทบจะบดบังรัศมีของเขาไปเกือบหมด คือในพาร์ตวันเขาประพันธ์ไว้ 5 เพลง และร่วมประพันธ์กับคนอื่นอีก 1 แต่ในงานพาร์ตทูเหลือเพียงแค่ 3 เพลง ดูท่าแล้วจะไม่ค่อยรุ่งเสียแล้วสู้ออกไปแล้วไปทำวงตัวเองดีกว่า…ว่าแล้วเขาก็ออกไปทำวงแกมมาเรย์ที่ทำดนตรีออกมาไม่ต่างกับเฮลโลวีนมากนัก

เมื่อทางขาดไคไปคนก็เรียกได้ว่าเสียบุคลากรสำคัญไปเหมือนกัน เพราะหลังจากนั้นงานชุด พิงก์บับเบิลโกเอปกลายเป็นเพาเวอร์เมทัลดาด ๆ แต่บารมีจากงานเก่ามาช่วยไว้ แล้วยิ่งในงาน คาเมเลียนยิ่งออกทะเลไปเสียจนน่าสลดใจ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.