หมวดหมู่
Listening Diary

Occasion: Connick on Piano, Volume 2


อัลบั้มนี้เป็นงานแจ๊สที่น่าสนใจมากในด้านการแสดงถึงทักษะและวิญญาณความเป็นนักดนตรีแจ๊สของทั้งคู่


อัลบั้มนี้เป็นภาคต่อของ อัตเธอร์อาวร์ ที่ออกมาก่อนแล้ว เป็นซีรีย์คอนนิกออนเปียโน ที่แฮรีออกมาทำงาน “ไม่ค่อยขาย” เน้นปล่อยของเป็นหลัก แต่ในอัลบั้มนี้มีเพียงตัวแฮรี คอนนิก จูเนียร์กับ แบรนฟอร์ด มาร์ซาลิส เพียงสองคนเท่านั้น คนหนึ่งเล่นเปียโน และอีกคนเป่าแซ็กโซโฟน และนั่นคือสิ่งที่คุณจะได้ฟังในอัลบั้มนี้

การได้ฟังคอนนิคจูเนียร์ในอีกรูปแบบหนึ่ง  หลังจากที่รู้จักเขาในฐานะนักร้องมานานจนแทบจะลืมว่าเขาเล่นเปียโนได้แพรวพราวและเข้าถึงวิญญาณของสะวิงแจ๊สขนาดไหน และบรรยากาศในอัลบั้มนี้ฟังแล้วออกจะสบายๆ อยู่ คือให้อารมณ์รีแล็กซ์มากกว่าจะให้ฟังกันแบบซีเรียสเอาจริงเอาจัง คือคนฟังไม่ต้องเอาจริงเอาจังอะไร แต่คนเล่นไม่ได้เล่นกันง่าย ๆ อย่างเช่นในเพลง “อ็อกเคชัน” นี่ก็ออกมาแบบสะวิงแจ๊สยุคปลายทศวรรษ 20 ถึงต้น 40 อันเป็นช่วงรุ่งเรืองของดนตรีสะวิงแจ๊ส

การเล่นที่เข้าขากันระหว่างแฮรีกับแบรนฟอร์ดสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย เสียงแซ็กโซโฟนกับเปียโนสอดรับกันสนุกสนานมากกว่าจะห้ำหั่นกันแบบถึงเลือดถึงเนื้อ ลักษณะการโต้ตอบของแซ็กโซโฟนและเปียโนเป็นไปแบบพูดคุยกันอย่างสันติวิธี อย่างใน “รีเมมเบอร์เดอะทาร์พอน” ที่ออกสำเนียงบูลส์แจ๊สมาประปราย แต่อิมโพไวส์แทรกมาเป็นระยะ ทดสอบทักษะของนักดนตรีทั้งคู่ ซึ่งในอัลบั้มนี้มีการอิมโพร์ไวส์กันพอสมควร ไม่มากจนเกินเหตุ

จุดเด่นของบทเพลงอยู่ที่เมโลดี้  เช่นเพลงบัลลาด “ไอเลิฟยูมอร์” ออกมาทางสแตนดาร์ดป็อปฟังแล้วติดหูง่าย

อัลบั้มนี้เป็นงานแจ๊สที่น่าสนใจมากในด้านการแสดงถึงทักษะและวิญญาณความเป็นนักดนตรีแจ๊สของทั้งคู่

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.