Dew-Scented: Issue VI


ท่ามกลางดนตรีเมทัลสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ได้น่าเกลียดในหลายทาง บรรดาชาวเมทัลหัวอนุรักษ์นิยมทั้งหลายได้แต่หงุดหงิดจิตวิปเลี้ยวในใจ แม่ม… คิด ๆ แล้วก็เป็นเรื่องน่าเศร้าที่หาเพลงอนุรักษ์นิยมแบบที่ตัวเองชอบได้น้อยลงทุกวันๆ

ถอดถอนใจสองสามเฮือก นอกจากใช้วงในกลุ่มนิวเวฟออฟอเมริกันเฮฟวีเมทัลมาช่วยบำบัดพอทุเลาความอยากลงไปบ้าง แต่มันก็ไม่เต็มอิ่ม ต้องเสาะแสวงหางานจากยุคก่อนๆ มาประคบประหงมรูทวารทั้งหลายไม่ให้เหี่ยวเฉาเกินความจำเป็น

ยิ่งถ้าเป็นพวกแธรชเมทัลยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะหลังจากที่ดนตรีแธรชเมทัลสร้างความเกรียงไกรให้กับดนตรีเมทัลในช่วงปลายทศวรรษ 80 แล้ววงแธรชเมทัลทั้งหลายประสบอาเพศเป็นที่อเนจอนาถใจ เมทัลลิกาทำเพลงกระป๋องขึ้นทุกวัน แอนแทร็กซ์ก็หายจ้อยไปพร้อมกับการเปลี่ยนนักร้องนำคนใหม่ สูญเสียเอกลักษณ์ดั้งเดิมที่เคยมี เมกาเดธทำดนตรีเบายวบยาบ เอ็กโซดัสแทบสาบสูญ เซปูทูราแยกทางกับมันสมองแล้วก็ล้มหายตายจากไปทั้งสองฝ่าย

วงแธรชเมทัลจากเยอรมันไม่ค่อยอยู่ในความสนใจมากนัก ที่เด่น ๆ อย่างครีเอเตอร์ก็หันเข้าหาเมโลดิกบ้าง แล้วก็ออกทะเลไปเลย แล้วอีกอย่างคือส่วนใหญ่พอนึกถึงเมทัลจากเยอรมันจะไปนึกถึงวงประเภทเมโลดิก เพาเวอร์เมทัลเสียมากกว่า มีวงดนตรีเยี่ยม ๆ หลายวงที่สร้างชื่อได้ยิ่งใหญ่ในโลกเมทัล แต่ว่ามันก็ยังมีวงเยี่ยม ๆ หลุดมาให้ฟังและทึ่งเป็นระยะ ที่อยู่ในมือตอนนี้ก็คือดิวเซนตด์สุดโหดจากเยอรมัน มีดีกรีทางแธรชเมทัลกระเดียดไปทางเดธเมทัลเล็กน้อย แต่รวม ๆ แล้วก็เป็นแธรชที่ให้รำลึกถึงสเลเยอร์หรือว่าเอ็กโซดัสสมัยที่แธรชเมทัลจากเบย์เอเรียรุ่งเรือง หลังจากช่วงปี ค.ศ. 2000 เป็นต้นมาดูจะหาวงดนตรีแธรชเมทัลที่เล่นกันแบบอนุรักษ์นิยมหัวก้าวหน้าเช่นนี้ได้น้อยมาก (ส่วนใหญ่หลงไปกับเมทัลคอร์กันหมดจนน่าเบื่อ) อย่างน้อยก็ยังมีวงดนตรีที่เล่นกันแบบอนุรักษ์นิยมให้ฟังโดยที่ไม่ทำให้เพลงฟังดูโบราณตามไปด้วย อย่างเสียงท่อนริฟฟ์นี่จะมีลักษณะรวมสมัยเข้ามาปะปนบ้าง แต่ฟังแล้วก็ให้ความรู้สึกแบบแธรชอนุรักษ์นิยม ที่ไม่ไร้สมอง

จุดเด่นที่ติดหูเป็นอย่างแรกคือเสียงกลองของอิว เวิร์นนิง เบิ้ลกระเดื่องรัวเร็วไม่ยั้งและก็มีสัดส่วนแปรเปลี่ยนไปตลอดนายคนนี้เป็นมือกลองที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ ลูกเล่นรายละเอียดการตีกลองนี้มีให้ฟังไม่ขาดสาย ฟังแล้วนึกถึงมอร์บิดแองเจิลสมัยรุ่งเรืองเป็นที่ยิ่ง แถมด้วยลูกฟิลที่เข้ามาถี่เหลือเกิน

จุดเด่นนอกเหนือจากกลองก็คือเสียงริฟฟ์กีตาร์ที่กระแทกได้สะใจ ทำดนตรีได้หลากหลายและมีโครงสร้างเพลงที่ซับซ้อนเอาการ และความรุนแรงก้าวร้าวก็ไม่ได้ลดน้อยลงไป ด้วยลักษณะเด่นเฉพาะตัวอย่างเช่น “โปรเซสซิงไลฟ์” และ “ริชวลส์ออฟไทม์” จะมีลักษณะเด่นที่ได้ยินชัดจากท่อนริฟฟ์และโครงสร้างดนตรีในลักษณะเฉพาะตัว แต่เวลาโซโลกีตาร์อออกทางเมโลดิกท่วงทำนองได้ยินเป็นประโยค ๆ ไม่ได้มั่วกะให้โหดสับแหลกกันอย่างเดียว เพลงจะเน้นไปที่ความเร็ว และแรง เสียงร้องของเลียฟ เจนเซนตะโกนได้แสบรูทวาร โหด ห้าว หยาบ และดิบ ส่วนการมิกซ์ก็ออกมาชัดเจนดี อย่าง “ริชวลส์ออฟไทม์” เสียงกีตาร์ที่แยกกันให้ได้ยินจะจะชัดเจนจากคนละทิศทาง สร้างมิติการประสานเสียงกีตาร์คู่พระกาฬให้เต็มอารมณ์โหดยิ่งขึ้นไปอีก

สรุปสั้นๆ เป็นแธรชเมทัลที่ยอดเยี่ยมและน่าจับตามองที่สุดในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

Line-Up:-

  • Leffe Jensen – Vocals
  • Hendrik Bache – Guitar
  • Alexander Pahl – Bass
  • Uwe Werning – Drums

Track listing

  1. “Processing Life” – 4:09
  2. “Rituals of Time” – 5:06
  3. “Turn to Ash” – 3:08
  4. “Ruins of Hope” – 4:12
  5. “Out of the Self” – 3:41
  6. “The Prison of Reason” – 4:49
  7. “Bled Dry” – 3:57
  8. “In Defeat” – 3:52
  9. “Never to Return” – 4:22
  10. “Vortex” – 4:15
  11. “Conceptual End” – 3:18
  12. “Evil Dead” (Zeke Cover) – 1:01
โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.