Avenged Sevenfold: Burn it Down


ในรอบ 3 – 4 ปีที่ผ่าน คิดว่าเอเวนจด์เซเวนโฟลด์เป็นวงดนตรีที่น่าจับตามองมากที่สุด โดยเฉพาะมือกีตาร์ทั้งคู่ แซกกี เวนเจนซ์ กับ ซินนิสเตอร์ เกตส์ ที่ได้แสดงฝีมือการเล่นกีตาร์ได้รุนแรงโดยไม่ทิ้งท่วงทำนอง โดยลักษณะท่อนริฟฟ์ของเพลงจะมีความคล้ายคลึงกับดนตรีแธรชและเมทัลยุค 80 มาก

อย่างใน “เบิร์นอิตดาวน์” ช่วงอินโทรริฟฟ์จะเห็นลักษณะของดนตรีแธรชเมทัลค่อนข้างชัด คือลักษณะของการใช้ rest note สร้างริธึมมิกหนักหน่วง โดยการตั้งสายจะเป็นการตั้งสายแบบ Drop D (ทั้งคู่ใช้กีตาร์เชคเตอร์รุ่น C1 กับ S1 เป็นหลัก) ความยากของริฟฟ์ช่วงนี้อยู่ที่การรักษาบีต ให้ตรง เพราะการใช้ rest note ในจังหวะที่ตัองเล่นเป็นการ syncopation ที่ให้ความรู้สึกหนักแบบแธรชรุ่นเก่านิยมใช้ ลองเล่นโดยปิดเสียงดิสทรอชันให้มันตรงกับบีตเสียก่อนค่อยเปิดดิสทรอชัน แต่ริฟฟ์แบบนี้ถ้าไม่ติดเสียงดิสทรอชันเข้าไปมันจะไม่ได้อารมณ์

ถัดมาเป็นของชอบของ A7X คือ การเล่นอาเปจจิโอซึ่งจะว่าไปก็เป็นของสามัญประจำมือกีตาร์ทั่วไป แพตเทิร์นการเล่นก็ง่าย ๆ แต่ที่ A7X ทำได้โดดเด่นก็คือการใช้ความเร็วในการสร้างความน่าสนใจ ท่อนนี้แค่เปลี่ยนโน้ตให้สะอาดก็จะออกมาดีแล้ว

ท่อนเวิร์สริฟฟ์จะยิ่งเห็นลักษณะของริฟฟ์แบบแธรชได้ง่าย เป็นการเล่น palm muting ในจังหวะ scallop และ reverse scallop ริฟฟ์แบบนี้ถ้าใครเป็นแฟนสเลเยอร์คงได้ยินบ่อยจนคุ้นหู แต่ที่น่าสนใจก็คือในช่วงที่เข้าพรี-คอรัส หันมาใช้ octave melody ช่วง 4 บาร์แรกของพรี-คอรัสจะมองว่าเป็นทำนองเลยก็ได้ ยิ่งเข้าไปในช่วงคอรัสจะยิ่งมีลักษณะนี้เด่นชัดขึ้น เพราะเสียงกีตาร์จะเล่นล้อไปกับเสียงร้องนำ

เทียบกับหลายวงที่ออกมาในเวลาใกล้เคียงกัน (ตั้งแต่ปีค.ศ. 2001 เป็นต้นมา) A7X เป็นวงดนตรีที่ทำดนตรีได้ครบเครื่องโดยนำเอาความเก่าและเก๋าของดนตรีเมทัลแบบเก่าหน่อยเข้ามาผสมกับดนตรีเมทัลในยุคปัจจุบันได้ลงตัวกลมกลืน และที่สำคัญคือทำเพลงได้ติดหู ทั้งท่วงทำนองและริธึม

เครื่องดนตรี

แซกกี เวนเจนซ์

Schecter S-1 Models (Elite, Vengance Custom Models)
Boss NS-2 Noise Suppressor
Boss TU-2 Chromatic Tuner
Boss RV-5 Reverb
Bogner Ubershall Head and 4×12 Cab
Mesa/Boogie Dual Rectifier Head
Ernie Ball 2215 Skinny Top Heavy Bottom Strings

ซินนิสเตอร์ เกตส์

Schecter C-1 FR (White Seymour Duncan Invader Humbuckers, Dot Inlays)
Schecter Avenger Models (Hellraiser, Synyster Custom)
Syn has been seen using Schecter Banshee models on special occasions.
Jim Dunlop Cry Baby From Hell Wah Pedal
Digitech Whammy Pedal
Visual Sound H20 Chorus/Echo Pedal
Boss CS-3 Compressor
Boss RV-5 Reverb
Boss SD-1 Overdrive (For Leads)
Boss PH-3 Phase Shifter
Frantone “The Sweet”
Voodoo Lab Pedal Power 2
GCX Ground Control Pro (Located on floor for Pedal Switching)
Bogner Ubershall Head and 4×12 Cab
Ernie Ball 2215 Skinny top Heavy Bottom Strings

การตั้งค่าของ A7X

A7X ใช้แอมป์แบบแยกหัวและลำโพง โดยใช้หัวของ Bogner Ubershall และลำโพงแบบ 4X12

ถ้าใช้มัลติเอฟเฟ็คที่เป็น simulator (เช่น POD 2) ให้เลือกเสียงแอมป์  Marshell 4X12 หรือใกล้เคียง

ปรับ treble ไปที่ 7 เลยไปนิดๆ แต่ไม่ถึง ครึ่ง  Mid ให้อยู่ประมาณ 6  Bass อยู่ประมาณ 7 ส่วนพวก Reverb ให้ปรับเป็น 0 ส่วน Gain แล้วแต่ถนัด ระหว่าง 7 ถึง 9 ก็จะได้เสียง ใกล้เคียงกับ A7X

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.