Ozzy Osbourne: Life with Jake E Lee


Jake เขาก็ดีนะ แต่แค่สามวันแรกที่รู้จักกันเท่านั้น- Ozzy

Jakey Lou Williams เกิดวันที่  15 กุมภาพันธ์ 1957 เป็นลูกครึ่งอเมริกัน-ญี่ปุ่น เคยร่วมงานกับวง Ratt ในช่วงปลายๆทศวรรษเจ็ดสิบ (สมัยนั้นวง Ratt ยังใช้ชื่อวงว่า Mickey Rat และ Rough Cutt  แต่ทั้งนี้ Jake ไม่เคยบันทึกเสียงกับวงที่กล่าวมาแต่อย่างใด

Jake เป็นหนึ่งในชื่อทั้ง 25 ชื่อที่ Dana ส่งให้ Ozzy ดู และเมื่อ Ozzy เรียกให้เขามา audition ให้ดู เขาก็สร้างความประทับใจให้กับ Ozzy มาก เพราะแค่ audition ครั้งแรก Ozzy ก็หันไปหา Grorge Lynch ว่า “ออกจากวงตูไปได้แล้วเว้ย ไอ้หมอนี่จะมาเล่นกีต้าร์ให้ตูเอง”

มันคงเป็นความประทับใจแรกพบที่เลวร้ายพอสมควรสำหรับ Jake และความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ Ozzy ที่เจอการไล่ออกแบบตรงไปตรงมาไร้ความปราณี และก็อย่างที่จั่วหัวไว้ด้านบน   “Jake ก็ดีนั่นแหละ แต่แค่สามวันแรกเท่านั้นนะ.” ประโยคที่ออกจากปาก Ozzy แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างเขากับ Jake ได้อย่างดี

แต่ถึงจะบ่นอย่างนั้น ทั้งคู่ก็ร่วมงานกันถึงสี่ปี !!

จะว่าไป Jake เป็นตัวเลือกที่ดีของ Ozzy ในการเป็นมือกีต้าร์ต่อจาก Randy จริงๆ ในเรื่องการเลือกมือกีต้าร์นี่ต้องยอมรับว่า Ozzy เป็นคนที่มี sense จริงจริง  ด้วยฝีมือการเล่น riff ที่ดุดัน และทำเพลงออกมาได้ท่วงทำนองติดหู  แต่มันต่างกับ Randy ก็ตรงที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Jake กับ Ozzy ไม่ค่อยดีนัก Ozzy มองว่า Jake พยายาม show off บนเวทีเกินหน้าเกินตา ส่วน Jake ก็มองว่า Ozzy เป็นคนขี้เหล้าเมายา แถม Jake ยังไม่ใช่คนอารมณ์เย็นอย่าง Randy ที่มีความอดทนพอจะอธิบายให้ Ozzy เข้าในในส่วนของดนตรีที่เขาทำขึ้น แต่กับ Jake มักจะรำคาญเสมอๆ เมื่อ Ozzy ไม่เข้าใจในสิ่งที่เขานำเสนอ นั่นยิ่งถ่างความสัมพันธ์ของทั้งคู่ให้ห่างกันมากยิ่งขึ้นไปอีก

ออสซี ยุค อัลติเมตซิน
ออสซี ยุค อัลติเมตซิน

โดยเฉพาะพื้นฐานการทำงานของ Jake ที่ต้องการควบคุมในส่วนของดนตรีทั้งหมดไว้ในมือเพียงผู้เดียว ยิ่งทำให้ Ozzy หงุดหงิด แต่เป็นความหงุดหงิดที่ Ozzy ก็ทำอะไรไมได้ เพราะว่าตัว Ozzy ไม่ได้มีความสามารถในการเขียนเพลงด้วยตัวเองเต็มรูปแบบ  มันเลยยิ่งตอกย้ำประสบการณ์เลวร้ายในอดีตของ Ozzy รู้สึกว่า Jake ทำตัวคล้ายๆ Tony ก็เป็นได้ เพราะนอกเหนือจากการนำเสนอ riff แล้ว Jake ยังคงเสนอท่อน verse และ chorus อย่างไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ Ozzy ได้โต้แย้งมากนัก ซึ่งในแง่มุมหนึ่งเขาอาจจะคิดว่า อธิบายไอเดียไป Ozzy ก็ไม่ get เสียที สู้ทำเองให้หมดเลยดีกว่า แต่ว่าพื้นฐานจากที่เคยอ่านบทสัมภาษณ์ของ Jake มานี่ เขาต้องการที่จะควบคุมทิศทางดนตรีของวงที่เขาทำงานอยู่เสมอ

แต่ถึงจะมีความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ งานชุด Bark at the Moon  ก็ออกมาได้ด้วยดี ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีความแพรวพราวละเมียดแบบสมัยที่ Randy เป็นคนคุมทิศทาง แต่ถ้าพูดถึงโจทย์ที่ Jake ได้รับจาก Ozzy คือ “มันจะต้องไม่แปลกประหลาด และมันจะต้องไม่ pop” ผลที่ออกมาใน Bark at the Moon ถือว่าดีเยี่ยมแล้ว ถึงแม้ว่าร่องรอยดนตรีจะไม่แตกต่างจาก metal ทั่วๆ ไปมากนัก แต่ด้วยเอกลักษณ์ของ Ozzy ช่วยให้งานนี้ขายได้มากในระดับที่น่าพอใจ

ส่วนตัว Jake ก็ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันสำคัญคือการโดนนำไปเปรียบเทียบกับ Randy อย่างหลีกเลี่ยงไมได้ ยิ่งในการแสดงสด เขาจะต้องเห็นแฟนเพลงที่สวมเสื้อยกย่องสรรเสริญ Randy รวมถึงคนดูที่ตะโกนมาว่าเขาฝีมือไม่ถึง เจอแบบนี้ไปก็มึนเหมือนกัน อัลบั้มนี้ได้แรงโปรโมทจาก MV “Bark at the Moon” ที่ตัว Ozzy สวมบทเป็นนักวิทยาศาสตร์จิตวิปเลี้ยว ที่กลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่า เพลงนี้ก็โดนกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุการฆาตกรรมรายหนึ่ง เพราะมีวัยรุ่นฆ่าเพื่อนของเขาโดยอ้างว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงนี้

ส่วนตัวของ Ozzy นั้นต้องบอกว่าเป็นช่วงที่เขาติดยาและสุราแบบถึงขั้นแย่มาก ยิ่งในช่วงทำอัลบั้ม The Ultimate Sin เป็นช่วงที่ Ozzy ไปรับการบำบัดอาการติดเหล้าติดยาในศูนย์ Betty Ford (ถึงขนาดขอบคุณเพื่อนในนั้นบนปก CD) ช่วงนั้นจึงเป็นช่วงที่ Jake ยึดอำนาจการทำงานไว้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่ง Ozzy อาจจะไม่ค่อยพอใจนัก แต่จะเป็นด้วยเหตุที่ว่า Jake ฝีมือไม่ถึง หรือว่า Ozzy เสื่อมสภาพก็ไม่ทราบ งานชุด The Untimate Sin กลายเป็นงานที่อ่อนด้อยที่สุดในบรรดางานทั้งหมดของ Ozzy ยิ่งเพลง “Shot in the Dark” กลายเป็นเพลง pop ไปเลย

งานชุด Bark at the Moon เป็นงานที่แจ้งเกิด Jake แต่พอ The Ultimate Sin มันถีบเขาลงหุบเหวไปเลย!!

ในระยะเวลาห้าปีกับสองอัลบั้ม เป็นช่วงเวลาที่ไม่อาจกล่าวได้เต็มปากว่าดีนัก แต่มันก็ยังทำให้ Ozzy รักษาสถานะ super stars เอาไว้ได้  แต่หลังจากออกงาน Tribute ที่เป็นงานแสดงสดสมัย Randy ก็มีข่าวว่า Ozzy เขี่ย Jake ทิ้ง แต่งานนี้มีเบื้องหลังจริงๆ ว่า Dolores (แม่ของ Randy) นำเอาจดหมายจากแฟนๆ มากมายที่อยากรู้ว่ามีงานอะไรของ Randy ที่ยังหลงเหลืออยู่บ้าง มาให้ Ozzy อ่าน และ Ozzy เลยไปค้นบ้านที่เขาอยู่ได้เป็นเทปมากองหนึ่ง และเขาก็ส่งให้ Max Norman (ซึ่งเคยโปรดิวซ์งานสามชุดแรกของ Ozzy) ผลก็คืองานชุด Tribute อันลือลั่น

และ jake ก็ต้องออกจากวงไปในที่สุด

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s