ข้ามไปยังเนื้อหา
โฆษณา

Mike Oldfield: Light & Shade


ดูงานนี้แล้วรู้สึกอะไรหลายอย่าง นึกถึงสมัยก่อนสักประมาณปีพ.ศ. 2531 – 2532 นั้นจำได้ว่าเมื่อจะทำเดโมเทปก็ต้องอาศัยเครื่องบันทึกเสียงแบบ 4 แทร็ก อุปกรณ์พวกซินธ์ก็หายาก อย่างดีก็มี ดรัมแมชีนหรือไม่ก็ต้องนัดสมาชิกร่วมวงมาร่วมเล่นในห้องซ้อมแล้วบันทึกเสียงเก็บไว้

แต่ทุกวันนี้คิดจะทำอัลบั้มหนึ่งอัลบั้มมีเพียงคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง ก็ทำออกมาได้ครบสมบูรณ์ อย่างเช่น ไลท์+เฉด ของไมค์ โอล์ด์ฟิลด์คนนี้เขาจัดการทุกอย่างในคอมพิวเตอร์ และงานที่ออกมามันก็ไม่ได้ด้อยค่าแต่อย่างใด คือบางคนตั้งข้อรังเกียจเสียงสังเคราะห์ว่ามันไม่ได้อารมณ์ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าเสียงสังเคราะห์มันก็แค่เครื่องมืออย่างหนึ่งเท่านั้น สิ่งสำคัญน่าจะอยู่ที่มันสมองที่จะรังสรรค์เสียงต่าง ๆ ออกมามากกว่า

สำหรับ ไลท์+เฉด เป็นอัลบั้มคู่ มีลักษณะของแอมเบียนต์จาง ๆ ชิลเอาต์เบาบาง สร้างสัดส่วนและเท็กซ์เจอร์สจากเสียงสังเคราะห์ต่าง ๆ แล้วพวกเสียงเปียโน กีตาร์ เขาก็ยังเล่นเองคนเดียวเหมือนอย่างเคย อุปกรณ์สำคัญที่เขาใช้ก็เป็นพีซีธรรมดา ๆ นี่เอง (แต่เขาใช้แม็กจี5ด้วย เพราะโปรแกรมลอจิกออดิโอที่เขาใช้มันรันบนแม็ค) แต่การจะใช้สองแผ่นแยกเป็นสองอารมณ์ยังไม่เห็นความแตกต่างชัดเจน

มีเพลงที่ใช้เสียงอคูสติกกีตาร์ที่ฟังแล้วรื่นรมย์กับสไคล์สแปนิชกีตาร์อย่างเช่น “โรแมนซ์” หรือถ้าอยากฟังเสียงเปียโนพร้อมกับการสร้างเพลงที่ฟังดูเป็นธรรมชาติ ก็มีอย่างเพลง “แบล็กเบิร์ด” ออกมาฟังดูผ่อนคลาย สร้างบรรยากาศที่เวิ้งว้าง

อัลบั้มนี้ยังคงใช้เครื่องดนตรีหลักอย่างกีตาร์ เปียโน และคีย์บอร์ดเป็นตัวนำเสนอ พวกเสียงสังเคราะห์ต่างๆ เป็นแค่ตัวช่วยเสริมเท่านั้น ในแผ่น เฉด จะออกไปทางเสียงสังเคราะห์มากขึ้น และเสียงสังเคราะห์กับพวกปลั๊กอินต่าง ๆทำให้ไมค์ โอลด์ฟิลด์มีอิสระในการสร้างเสียงให้หลากหลายยิ่งขึ้น อย่างใน “สลิปสตรีม” นี่เขาบอกว่าใช้เอฟแอลสตูดิโอเพราะทางเอฟแอลสตูดิโอติดต่อให้เขาช่วยทำเดโมสำหรับโปรแกรมฟรุตตีลูปส์และมันก็ออกมาเป็นเพลงนี้ หรืออย่าง “เซิร์ฟฟิง” ก็มีโปรแกรมสังเคราะห์เสียงที่ชื่อโวคาลอยส์ที่เขาเอามาทดลองใช้

และด้วยเทคโนโลยี่ที่รุดหน้า ในอัลบั้มนี้เลยบรรจุเพลงสำหรับเปิดในคอมพิวเตอร์มาให้อีก 4 เพลง ซึ่งมันจะออโต้รันโปรแกรมยู-มิกซ์ขึ้นมา นอกจากจะฟังแล้วเรายังสามารถใช้มันมิกซ์เพลงได้ตามใจตัวเองอีก น่าเสียดายยังมีลูกเล่นให้น้อย แต่อนาคตคงจะมีให้เล่นได้มากกว่านี้ทราบมาว่ามีศิลปินหลายๆรายเริ่มสนใจใช้ยู-มิกซ์อย่างเช่นพอล แม็คคาร์ตนีเป็นต้น

สำหรับคนที่กำลังคิดจะทำสตูดิโอในห้องนอน หรือสร้างโฮมสตูดิโอโดยอาศัยคอมพิวเตอร์เป็นหลัก น่าจะลองศึกษาถึงกระบวนการสร้างสรรค์งานของไมค์ โอลด์ฟิลด์จากงานชุดนี้เป็นตัวอย่างรับรองว่าได้ความคิดอะไรดีๆ กลับไปต่อยอดอีกเพียบ

Track listing

Light

  1. “Angelique” – 4:40
  2. “Blackbird” – 4:39
  3. “The Gate” – 4:14
  4. “First Steps” – 10:02
  5. “Closer” – 2:51
  6. “Our Father” – 6:50
  7. “Rocky” – 3:19
  8. “Sunset” – 4:47
  9. “Près de Toi” (Bonus track)

Shade

  1. “Quicksilver” – 5:55
  2. “Resolution” – 4:33
  3. “Slipstream” – 5:15
  4. “Surfing” – 5:36
  5. “Tears of an Angel” – 5:38
  6. “Romance” – 4:00
  7. “Ringscape” – 4:22
  8. “Nightshade” – 5:11
  9. “Lakme (Fruity Loops)” (Bonus track)
  10. “Cook’s Tune” (Bonus track)

U-MYX CD-ROM tracks

  1. “Quicksilver” (U-MYX version)
  2. “Our Father” (U-MYX version)
  3. “Slipstream” (U-MYX version)
  4. “Angelique” (U-MYX version)
โฆษณา
No comments yet

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: