Helloween: Keeper of the Seven Keys: The Legacy


ยังมีวงดนตรีอีกหลายคณะพยายามบอกว่าจะกลับไปทำงานแบบเก่า (สมัยที่ยังรุ่ง) ซึ่งเท่าที่ดูมายังไม่เคยมีวงไหนทำได้สำเร็จ เหตุผลง่าย ๆ ก็คือเวลามันเปลี่ยนไปแล้ว ใครที่ยังฝันหวานว่าตัวเองจะสร้างงานแบบสมัยที่เคยรุ่งอยู่น่าจะเลิกคิดแบบนี้ได้เสียที

คีปเปอร์ออฟเดอะเซเวนคียส์ นี่ก็เหมือนกันเป็นอีกหนึ่งงานที่พยายามหากินกับของเก่า (ซึ่งมักจะได้ผล) ทันที่ที่รู้ข่าวก็ปรามาสไว้ในใจว่าคงทำให้ตำนานอันยิ่งใหญ่แปดเปื้อนเสียแล้ว สมัยนั้นมีทั้งไมเคิล นักร้องนำเสียงมหัศจรรย์ที่แอนดีไม่มีทางเลียนแบบได้ แล้วยังมีไคที่สร้างท่อนริฟฟ์และเขียนเพลงได้ยอดเยี่ยมเป็นกำลังสำคัญ อีกทั้งเพลงโปรโมทที่ได้ฟังก่อนคือ “มิสซิสก็อด” ช่างอ่อนด้อยน่าผิดหวังจริงจริง

legacy_big

ที่เขียนมานี่อย่าคิดว่าจะหักมุมบอกเป็นทำนองว่า พอได้ฟังเพลงเต็มอัลบั้มแล้วความรู้สึกเปลี่ยนจากหลังเท้าเป็นหน้ามือ! ไม่หรอก ยังไม่เปลี่ยนใจ เพียงแต่หลายเพลงในงานชุดนี้มีดีกว่าที่คิด อย่างน้อยก็ดีกว่าชุด เดอะแรบบิตดอนท์คัมอีซี และ เดอะดาร์กไรด์ ที่ออกไปทางป็อปอ่อนแรงร่วงโรยลดระดับเพาเวอร์เมทัลลงไปหน่อย แต่คนที่ชอบยุคแอนดีเป็นนักร้องนำก็คงจะชอบสองชุดนั้น แม้ว่าจะไม่ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนดังในอดีต ยิ่งมีพวกเอ็ดกายและอีกมากมายหลายคณะที่สร้างงานออกมาได้ดีเหลือเกินเป็นตัวเปรียบเทียบยิ่งรู้สึกว่าเฮลโลวีนเหลือความยิ่งใหญ่เพียงในอดีตเท่านั้น

กลับมาที่เดอะเลกาซีเปิดตัวด้วย “เดอะคิงฟอร์อะเทาซันเยียรส์” เป็นอีพิกเมทัลยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่ตามขนบเมโลดิกเพาเวอร์เมทัล ภาคกีตาร์ทีผสานกันได้เหมาะเจาะลงตัวกับความแรงของริธึม กลองที่เบิ้ลกระเดื่องรัวได้อารมณ์ที่เร่งเร้า เสริมความอลังการด้วยเสียงกลุ่มไควร์ โซโลประสานสอดรับกันงดงามเป็นท่วงทำนอง รวมไปถึงการเรียบเรียงดนตรีในเพลงนี้เลือกใช้เสียงคีย์บอร์ดมาโอบอุ้มโดยไม่รู้สึกว่าคีย์บอร์ดเป็นตัวนำกลบบทบาทของกีตาร์ มีการเปลี่ยนเทมโปและท่อนริฟฟ์หลายแบบ  รวมถึงเสียงร้องของแอนดี ซึ่งต้องถือว่าเป็นเพลงที่ดีมากในยุคของแอนดี้เป็นนักร้องนำ

ส่วนเพลงอื่นก็ยังคงเป็นไปตามมาตรฐานของเฮลโลวีนในชุดหลังที่เน้นท่อนฮุกให้คนจำง่าย มีท่วงทำนองติดหูภาคริธึ่มมันส์ ลองฟังเพลงทั้งหมดแล้วยังอดคิดไม่ได้ว่า น่าจะเป็นซีดีแผ่นเดียวก็พอ ทำไมต้องแยกเป็นสองแผ่น? ที่สำคัญ นอกจากเพลง “อ็อกเคชันอเวนิว” ที่ออกไปในทางอีพิกเมทัลแล้ว บทเพลงอื่นในดิสต์แผ่นที่ 2 กลายเป็นเฮฟวีเมทัลธรรมดา แม้ว่า “ไลท์เดอะยูนิเวิร์ส” จะได้แคนดิด ไนท์หวานใจของริทชี แบล็คมอร์มาช่วยเสริมความน่าฟังของบทเพลงบัลลาดเพลงนี้ให้ดูดีมีระดับขึ้นก็ตาม

ค่อนข้างผิดหวังกับภาพรวมของงานที่แอบอ้างเอางานระดับตำนาน (ตัวจริง) ของวงมาทำแบบนี้  อันที่จริง งานชุดนี้ได้น้ำได้เนื้อมากกว่าสองอัลบั้มที่ผ่านมา ยอดเยี่ยมมากกว่า เดอะแรบบิตดอนท์คัมอีซี ในทุกกรณี แต่ถ้าจะเทียบกับ คีปเปอร์ออฟเดอะเซเวนคียส์ ทั้งสองภาคก่อนหน้านั้นแล้วยังเทียบไม่ได้

Line Up:-

  • Andi Deris – vocals, keyboards
  • Michael Weikath – guitar
  • Sascha Gerstner – guitar, keyboards
  • Markus Grosskopf – bass
  • Dani Löeble – drums

Track listing

Disc one

  1. “The King for a 1000 Years” (Helloween/Deris) – 13:54
  2. “The Invisible Man” (Gerstner) – 7:17
  3. “Born on Judgment Day” (Weikath) – 6:14
  4. “Pleasure Drone” (Gerstner) – 4:08
  5. ” God” (Deris) – 2:55
  6. “Silent Rain” (Gerstner/Deris) – 4:21

Disc two

  1. “Occasion Avenue” (Deris) – 11:04
  2. “Light the Universe” (Deris) – 5:00
  3. “Do You Know What You’re Fighting For?” (Weikath) – 4:45
  4. “Come Alive” (Deris) – 3:20
  5. “The Shade in the Shadow” (Deris) – 3:24
  6. “Get It Up” (Weikath) – 4:13
  7. “My Life for One More Day” (Grosskopf/Deris) – 6:51
  8. “Revolution” (Japanese bonus track) – 5:06
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.