John Petrucci: Extended Major Voicings


เมื่อดรีมเธียเตอร์มาเล่นในเมืองไทยเป็นโอกาสที่ไม่ควรจะพลาด เพราะจะได้เห็นการเล่นสดอันสุดแสนสลับซับซ้อนของวงโปรเกรสซีพเมทัลระดับหัวแถวของวงการ เลยจะนำลักษณะการเล่นคอร์ดที่จอห์นชอบใช้ในการเล่นของเขามาให้ดูกันเป็นตัวอย่างสักหนึ่งคอร์ด

จอห์น เพทรุซซีเป็นมือกีต้าร์ที่ได้ชื่อว่า “คิดมาก” คนหนึ่งของวงการดนตรี ลองดูการ voicings ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของเขา ซึ่งมักจะใช้คอร์ดจำพวก sus2 และ add9 แทนเมเจอร์คอร์ดทั่วไป ซึ่งคอร์ดประเภทนี้จะให้คัลเลอร์โทนที่แตกต่างจากไตรแอ็ดคอร์ดปกติ โน้ต 2 และโน้ต 9 เป็นโน้ตตัวเดียวกัน แต่ต่างกันที่การวางและโครงสร้างของคอร์ด ถ้าเป็นคอร์ด sus2 จะตัดโน้ตตัวที่ 3 ออก แล้วใช้โน้ต 2 แทน แต่ถ้าเป็น add9 จะยังใช้คงโน้ต 3 อยู่เหมือนเดิม แต่เพิ่มโน้ตตัวที่ 9 เข้ามาแทน

เพื่อให้เข้าใจง่าย ดู ตัวอย่างแรก จะแสดงถึงตำแหน่งตัวโน้ตและคอร์ดประเภทต่างๆ สำหรับโครงสร้างคอร์ด Maj9 ก็คือ 1 – 3 – 5 – 7 – 9  ถ้าเป็น C major scale ก็จะเป็น C – E – G – B – D (ดู Figure I)

ตรงนี้อย่าจำสับสนกับคอร์ด C9 ซึ่งมีโครงสร้างเป็น  1 – 3 – 5 – b7 – 9 เพราะจุดมุ่งหมายในการใช้คอร์ดครั้งนี้จะเป็นการใช้คอร์ด add9 แทนคอร์ดเมเจอร์ทั่วไปซึ่งในทรรศนะของจอห์นแล้วคิดว่าคอร์ด Maj9 นี้ใช้แทนเสียงเมเจอร์คอร์ดได้ดี เพราะว่าโน้ตตัวที่ 3 และ 7 ให้เสียงเมเจอร์ที่หนักแน่นอยู่แล้ว เมื่อได้ได้เสียงตัวที่ 9 มาขัดกับ root note จะได้เสียง minor 2nd ที่แหลมคมช่วยเสริมเสียงคอร์ดให้โดดเด่นขึ้น

ในทางเมเจอร์สามารถใช้คอร์ด Maj9 แทนคอร์ด I หรือ IV ได้สบายๆ ถ้าเป็นทางไมเนอร์ ก็สามารถใช้แทนคอร์ด bIV ได้เช่นกัน อย่างเช่นใน Figure 2A ในทางเมเจอร์ทางเดินคอร์ด I – V ถ้าเป็น G ก็จะเป็น G – C ซึ่งจอห์นแนะนำให้ลองเล่นเป็น Gmaj9 กับ Cmaj9 แทน และใน Figure 2B เป็นทางเดิน bIV – I ในทาง C minor  เขาแนะนำให้ใช้ Em add9 กับ Cmaj9

คอร์ดประเภทนี้จะต้องระวังเรื่องการเล่นคอร์ดให้สะอาด ซึ่งมันเป็นเรื่องยากพอสมควร  จอหน์แนะนำให้ใช้คอร์ดประเภทบาร์คอร์ด (ทาบนิ้วลงทุกเส้น)  และควรให้ทุกเส้นเปล่งเสียงสะอาด กังวาน(ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่กังวานเท่ากับโอเพ่นคอร์ด)

แต่แค่คอร์ด add9 เพียงอย่างเดียวคงยังไม่พอ ในหลายๆเพลงของจอห์นจะได้ยินเขาใช้คอร์ด add9#11 ซึ่งจอห์นจะใช้โน้ตตัวที่ 11 แทนโน้ตตัวที่  3 ซึ่งเมื่อไม่มีโน้ตตัวที่ 3 คอยบอกว่าเป็นเมเจอร์ หรือไมเนอร์ก็จริงอยู่ แต่ในเมื่อมีโน้ตตัวที่ 7 มันก็ยังทำหน้าที่เป็นเมเจอร์คอร์ดอยู่  และคอร์ดประเภทนี้เหมาะสำหรับใช้แทน IV chord

เพียงแค่เรื่องคอร์ดอย่างเดียว ก็แสดงถึงลักษณะทางความคิดของจอห์นได้มากเอาการ นี่เป็นแค่ธุลีของการสร้างสรรค์จากสมองของจอห์น ถ้าฟังเพลงของดรีมเธียเตอร์จะได้รับความรู้ทางด้านดนตรีที่กว้างและลึกมาก สามารถนำไปต่อยอดได้อีกหลากหลายแนวทาง

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.