Charlie Haden Liberation Music Orchestra: Not in Our Name


ปกติชอบเพลงทางการเมือง – ไม่ได้หมายถึงเพลงเพื่อชีวิตนะ หมายถึง political song เพราะามันเป็นเพลงที่มีความมุ่งมั่นแสดงจุดยืนของตัวคนเขียนเพลงได้ชัด ดูอย่าง ยูทู บรูซ สปริงสทีน หรือแม้แต่คานเย เวสต์ จะเอาเถื่อน ๆ แบบเซ็กซ์พิสตอลส์ก็ไม่เลว

ปกติการเล่นเพลงการเมืองหรือว่าเพลงเพื่อการประท้วงทั้งหลายต้องใช้เนื้อหาเป็นสื่อใช่มั้ย? ไปเจอวงดนตรีคณะหนึ่งทำเพลงทางการเมืองโดยใช้เสียงดนตรีล้วน ๆ ซึ่งน่าสนใจเพราะการเขียนเนื้อเพลงแสดงเจตนาไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป มันขึ้นอยู่กับวิธีการนำเสนอด้วยว่าเป็นแบบไหน ถ้าเป็นการเสียดสีประชดประชันกันแบบโง่ ๆ ไม่ใช่สมองไตร่ตรองดูบ้างเลยก็ทำลายคุณค่าของตัวเองไปโดยปริยาย

ดังนั้นถ้าวงดนตรีเลือกจะใช้ดนตรีบริสุทธ์เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองก็น่าสนใจไม่น้อย

กำลังจะพูดถึงวงดนตรีที่ใช้ชื่อว่าลิเบอเรชันมิวสิกออเคสตรา (Liberation Music Orchestra)

บุคคลที่อยู่เบื้องหลังโปรเจ็คท์นี้ก็คือชาร์ลี เฮเดน มือเบสสายแจ๊สที่มีชื่อเสียงมาก (ดังมาตั้งแต่ร่วมงานกับออร์เนตต์ โคลแมน ช่วงปลายทศวรรรษ 50) อีกคนหนึ่งก็คือ คาร์ลา เบลย์เป็นคนเรียบเรียงดนตรีทั้งหมด คนนี้ก็เป็นนักเปียโนและนักประพันธ์เพลงในสายฟรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงมากในช่วงทศวรรษ 1960

อัลบั้มแรกตั้งชื่อง่าย ๆ ตามชื่อวง ลิเบอเรชัน มิวสิก ออเคสตรา ออกมาในปีค.ศ. 1969 เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองต่อต้านสงครามเวียดนาม ในอัลบั้มนี้มีทั้งเพลงเก่าและเพลงใหม่ จุดเด่นอยู่ที่เพลงโฟลค์ของสเปนซึ่งมีการเขียนเนื้อเพลงใหม่เมื่อตอนที่เกิดสงครามกลางเมืองในสเปน (ช่วงปีค.ศ. 1936 – 1939) ทางวงเอามาเรียบเรียงใหม่ร้อยเรียงต่อเนื่องเป็นเมดเลย์ยาวนานถึง 21นาที

อัลบั้มถัดมาใช้ชื่อว่า เดอะ บัลลาด ออฟ เดอะ ฟอลเลน (The Ballad of the Fallen)  ออกมาในปี ค.ศ. 1982 เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับนโยบายด้านบุคคลต่างสัญชาติของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ยังมีการหยิบเพลงโฟล์คช่วงสงครามกลางเมืองในสเปนมาใช้เช่นเคย

อัลบั้มที่สาม ดรีม คีปเปอร์ (Dream Keeper) ออกมาในปีค.ศ. 1990 เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายช่วงสงครามอ่าวในตะวันออกกลางของประธานาธิบดีจอร์จ บุช

และอัลบั้มลำดับที่ 4 ออกมาในปีค.ศ. 2004 เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อนโยบายปราบปรามผู้ก่อการร้ายไม่ลืมหูลืมตาของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หลังเหตุการณ์ 9/11

ชอบอัลบั้มของลิเบอเรชันมิวสิกออเคสตรามากกว่าเพลงเพื่อชีวิตในบ้านเราเกือบทั้งหมด เพราะไม่ชอบการด่าทอประชดประชันเสียดสี โดยที่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเหมือนด่าไปวัน ๆ ไร้อนาคตแบบนั้นมันไม่ค่อยสร้างสรรค์เท่าไหร่

งานลิเบอเรชันมิวสิกออเคสตราเป็นแจ๊สออกไปทางฟรีแจ๊สชวนปวดหัวอยู่หลายเพลง ยังมีการประพันธ์เพลงที่ยอดเยี่ยมไม่เคยเปลี่ยน ไม่ว่ากี่ปีจะล่วงผ่าน มีเพลง “ดิส อิส น็อท อเมริกา” เพลงเก่าของ เดวิด โบวี มาตีความดนตรีใหม่ ฟังแปลกหูไปเลย ใช้การยกจังหวะแบบเร้กเก้เข้ามาบาง ๆ

มีเพลงเมดลีย์ยาวเหยียด นำเอาเพลง “อเมริกา เดอะ บิวติฟูล” “ลิฟท์ เอฟรี วอยซ์ แอนด์ ซิง” และ สกายส์ ออฟ อเมริกา” เพลงหลังนี่ของออเน็ตต์ โคลแมนปรมาจารย์แจ๊สที่ชาร์ลีเคยเป็นขุนพลคู่กาย เพลงนี้สุดยอดมาก เปิดด้วยคู่ประสานและกลับไปมาระหว่างกอสเปลกับฟรีแจ๊ส บางท่อน (หรือจะบอกว่าหลายท่อนน่าจะตรงกว่า) ชวนปวดหัวมาก มีเสียงทรอมโบนที่มา “ชวนทะเลาะ” กับเสียงอื่น ๆ โอ้ แม่เจ้า…ไม่รู้จะบอกยังไงถึงความอิสระ ปะทะกับการเรียบเรียงเสียงประสานที่เรียบเรียงและควบคุมโดยคาร์ลา เบลย์ ถ้าจับท่วงทำนองดี ๆ พวกเขาก็ยังมียึดของเดิมอยู่นะ แต่ขอโทษ เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นด้นสดจนปวดหัวไปหมด

ตรงนี้ต้องบอกกันไว้ก่อนว่าถ้าไม่ชอบบทเพลงอิมโพรไวส์กันเต็มเหยียด งานชุดนี้ไม่ค่อยเหมาะกับคุณเท่าไหร่  แต่ถ้ามองในแง่ของความเป็นดนตรีที่สื่อสารออกมาโดยเสียงของมันเองแล้ว งานชุดนี้สุดยอด

นี่คือเพลงการเมืองที่ไม่จำเป็นต้องใช้เนื้อหาใด ๆ มาทำลายความรู้สึกดี ๆ ของคน…

Line-Up:-

  • Charlie Haden – bass
  • Carla Bley – piano, arranger, conductor
  • Michael Rodriguez – percussion
  • Seneca Black – trumpet
  • Curtis Fowlkes – trombone
  • Ahnee Sharon Freeman – french horn
  • Joe Daly – tuba
  • Miguel Zenon – alto saxophone
  • Chris Creek – tenor saxophone
  • Tony Malaby – flute, tenor saxophone
  • Steve Cardenas – guitar
  • Matt Wilson – drums

Track listing:-

  1. “Not in our Name” (Charlie Haden) – 6:19
  2. “This is not America” (Pat Metheny, Lyle Mays, David Bowie) – 6:39
  3. “Blue Anthem” (Bley) – 7:49
  4. “America the Beautiful” (Medley) – 16:54
  5. “America the Beautiful” (Samuel A. Ward)
  6. “America the Beautiful” (Gary McFarland)
  7. “Lift Every Voice and Sing” (James Weldon Johnson, J. Rosamond Johnson)
  8. “Skies of America” (Ornette Coleman)
  9. “Amazing Grace” (John Newton / traditional) – 7:12
  10. “Goin’ Home” (Antonín Dvořák) – 7:49
  11. “Throughout” (Bill Frisell) – 8:55
  12. “Adagio” (Samuel Barber) – 7:20
โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.