CELTIC FROST: Monotheist


เคยเจอพวกนักดนตรีขี้คุยมั้ย พวกที่ชอบบอกว่าตัวเองเป็นออริจินัล ทำอะไรไม่เคยเหมือนใคร แต่พอฟังแล้ว… ก็ได้แต่นึกในใจว่ากล้าพูดเนอะ คือซาวนด์มันแปลกใหม่มากเลย แปลกใหม่จนกลาดเกลื่อนแทบจะอาเจียนเป็นโลหิตติดมันเยิ้ม ๆ ด้วยความเลี่ยนน่าเบื่อหน่ายที่แยกไม่ออกว่าใครเป็นใคร

แต่สำหรับเคลติกฟรอสต์เป็นกรณียกเว้น ถ้าได้ฟังใครทำซาวนด์แบบนี้ โปรดระลึกว่าคนอื่นลอกเลียนพวกเขา และเขาทำแบบนี้มากว่าสองทศวรรษแล้ว !!

ประมาณปีค.ศ. 2000 มีข่าวแพลมมาว่ามาร์ตินกับทอมกลับมาจับมือกันทำงานอีกครั้ง แฟนเพลงของเคลติกฟรอสต์ก็ได้แต่รอว่ายามใดงานของพวกเขาจะออกมาเสียที ก็รอไม่นานเท่าไหร่… แค่ 6 ปี ก็มีงานใหม่ให้ฟัง  และพอเปิดขึ้นมาเพลงแรกก็ต้องร้องโอ้ว… เกิดอะไรขึ้นกับวงที่เคยได้ชื่อว่าโหดเหี้ยมหฤห่ามวงนี้กัน

ไม่ใช่ว่าทำเพลงออกมาเลวร้าย จริง ๆ ต้องบอกว่าเพลงดีมาก แต่ว่าก่อนจะฟังดันไปตั้งความหวังว่าจะได้ฟังเพลงแรง โหด อำมหิต แต่ดันได้บรรยากาศหน่วง อึมครึม มืดครึ้มทะมึนมาแต่ไกลแบบนี้ เล่นเอาขวัญกระเจิง   แต่ว่าซาวนด์แบบนี้คือบรรยากาศดั้งเดิมที่พวกเขาทำมาตั้งแต่ยังใช้ชื่อวงว่าเฮลแฮมเมอร์แล้ว ลองย้อนกลับไปฟังอีพีในตำนานดูก็ได้ สำเนียงทะมึนกึ่งเอวองท์การ์ด แต่ไม่หนักกะโหลกเท่าสมัยเป็นเคลติกฟรอสต์ที่คุ้นเคยกันอยู่

เคลติกฟรอสต์เลือกเดินหน้ากับดนตรีกึ่งทดลองแบบนี้ แสดงว่าไฟในการคิดสิ่งใหม่ ๆ ยังเต็มเปี่ยม ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเคลติกฟรอสต์เสมอมา (แม้ว่าจะสะดุดไปบ้างในบางอัลบั้ม) บรรยากาศดูมเมทัลแทรกอยู่ทุกอณู ปนเปื้อนด้วยสำเนียงอินดัสเทรียลตามแบบฉบับ แต่ไม่เน้นความเร็ว เพลงส่วนใหญ่จะออกช้าและปานกลาง แต่ความหนักหน่วงนี่รับประกันได้

ถ้าใครถวิลหาความงามอันหฤโหดอย่างสมัยอัลบั้มแรกก็ยังมี “โปรจีนี” เป็นเพลงที่ทำได้ถึงใจแฟนเพลงเดิมแน่ ๆ (แต่อย่างที่บอกไปด้านบน คือไม่เน้นความโหดและความเร็ว) เสียงร้องของทอมยังคงชัดเจน ไม่ถึงกับสำรอกเสียง ยังฟังออกอยู่

เพลงที่อยากให้ลองฟังคือ “ดราวน์ อิน แอชส์”กับ “ออส อบีสมี เวล ดาธ” สองเพลงนี้บ่งบอกความเป็นอะวองท์การ์ดอย่างที่พวกเขาเป็นมาตลอด แถมด้วยบรรยากาศกอธิกเจือจางเล็กน้อย งานนี้คนฟังที่ชอบดนตรีเมทัลที่ไม่ใช่สักแต่อัดกันให้หนักอย่างเดียวต้องสนใจแน่ ๆ และมันก็ลงตัวไปหมดทั้งเสียงกีตาร์โหยหวนผสมกับความก้าวร้าวในอัตรากำลังดี โดยเฉพาะเพลง “ไซนาโกกา ซาตาเน” นี่คือมาสเตอร์พีซ

สรุปสั้นๆ ว่างานนี้ “สุดยอด”

 

Track listing

  1. “Progeny” — 5:01
  2. “Ground” — 3:55
  3. “A Dying God Coming into Human Flesh” — 5:39
  4. “Drown In Ashes” — 4:23
  5. “Os Abysmi Vel Daath” — 6:41
  6. “Temple of Depression” — 4:59 [on limited digipack edition]
  7. “Obscured” — 7:04
  8. “Incantation Against You” — 5:06 [on vinyl and Japanese editions]
  9. “Domain of Decay” — 4:38
  10. “Ain Elohim” — 7:33
  11. Triptych:
  12. “Totengott” — 4:27
  13. “Synagoga Satanae” — 14.24
  14. “Winter (Requiem, Chapter Three: Finale)” — 4:32

Line Up:-

  • Tom Gabriel “Warrior” Fischer: voice, guitars, arrangements, programming
  • Martin Eric Ain: bass, lead and backing vocals (most vocals on “A Dying God Coming Into Human Flesh”, all vocals on “Triptych I: Totengott”, and spoken parts on “Triptych II: Synagoga Satanae”), and executive producer of album
  • Erol Unala: guitars
  • Franco Sesa: drums

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.