ปฐมพร ปฐมพร: ไม่ได้มามือเปล่า ในวันที่อคติเจือจาง


ฟังเพลงของปฐมพร ปฐมพรตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก ก่อนจะประกาศว่าตายกลายเป็นพราย ตอนนั้นไม่ชอบเขาเอาเสียเลย เพราะมีอคติกับภาพลักษณ์บางอย่างคือเห็นอะไรที่ไปคลับคล้ายกับที่เคยมีมาก่อนจะรู้สึกแง่ลบรุนแรงเป็นพิเศษ ยิ่งในยุคนั้นวงการเพลงลอกกันแบบหน้าไม่อาย ลอกกันจะจะ ลอกกันแบบไม่สนใจว่าคนฟังจะรู้ว่าลอกมา ทำให้กลายเป็นคนหวาดระแวงว่าไอ้นู่นไอ้นี่จะลอกคนอื่นมา จับผิดไปเสียทุกเรื่อง เมื่อปฐมพร ปฐมพรโผล่มาพร้อมการคาดหน้า ในใจก็คิดทันที “ไอ้นี่ลอกอดัม แอนท์มาแน่ ๆ ”

พอเกิดอคติขึ้นมา ปฐมพรจะทำอะไรก็ผิดไปหมด เสียงร้องไม่ดี เนื้อเพลงสัมผัสแย่ เฮ้ย…ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งปฐมพร (ผู้กลายเป็นพราย) จะกลายมาเป็นศิลปินคัลท์ที่มีสาวกอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ไอ้ที่เคยคิดว่าเขียนเนื้อร้องไม่สัมผัสกันเอาซะเลย กลายเป็นว่า โห…เป็นกวีที่ไม่สนใจฉันทลักษณ์…

ปล่อยให้อดีตเป็นอดีต หยิบอัลบั้ม ไม่ได้มามือเปล่า มาฟังในวันนี้ พร้อมกับตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมสมัยนั้นไม่ชอบอัลบั้มนี้?

pry-01

ฟังหลายรอบก่อนจะตอบคำถามตัวเอง

ได้คำตอบง่ายมาก สมัยก่อนไม่ชอบเพราะอัลบั้มนี้ไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นป็อปร็อกธรรมดา ฟังในวันนี้เปลี่ยนไปเพราะรับรู้ความงามของเพลงพรายในช่วงหลังจากทำอัลบั้มนี้แล้ว เลยเปิดใจให้อัลบั้มนี้มากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่อัลบั้มโปรดอยู่ดี

สมัย ไม่ได้มามือเปล่า ออกมามีเพลงฮิตอยู่หนึ่งเพลงถ้วนคือ ไม่ได้มามือเปล่า” ยอดจำหน่ายไม่ได้มากมาย (ต่อให้เป็นพรายก็ไม่ได้มียอดจำหน่ายมากมาย) จำได้ว่าสมัยนั้นไปดูคอนเสิร์ตปฐมพร ปฐมพรที่ลานสวป. ม. รามคำแหงด้วย (มีวงไฮร็อกซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้ออกอัลบั้มเป็นวงแบ็คอัป) คนดูมากมายไม่แน่ใจว่ากี่คน น่าจะเกือบหมื่นคน (เป็นฟรีคอนเสิร์ต) ตอนดูก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเล่นดีอะไรนักหนา มีของฟรีให้ดูก็ดู

ตัดกลับมาปัจจุบัน ฟังอัลบั้มนี้แล้วรู้สึกอย่างไร

ไม่ได้มามือเปล่า” เป็นเพลงป็อปติดหูง่าย ท่วงทำนองนวลเนียนไม่แปลกใจที่เป็นเพลงดังในช่วงนั้น แต่เพลงถัดมา “รักพูดไม่เป็น” ค่อนข้างจะถูกกับรสนิยมโดยส่วนตัวเล็กน้อย คือมีความหนักแน่นของดนตรีร็อก (ไม่เหมือนเพลงแรกที่ออกป็อปแบบกะให้ติดตลาด) เสียงกีตาร์ออกแบบการเล่นมาดีมาก จำไม่ได้ว่าสมัยนั้นเพลงนี้ได้รับการตอบรับแค่ไหน การทำเพลงหนัก ๆ แรง ๆ ในอัลบั้มนี้ออกมาดีแม้ว่ากีตาร์ไม่เด่นมาก แต่ก็มีความน่าสนใจในการเล่นมากพอดู

pry-02

เพลงที่กีตาร์เด่นหน่อยก็ มายา” ท่อนริฟฟ์แบบเมทัลยุคต้น 70 ยิ่งใช้สไตล์การร้องทำนองเดียวกับท่อนริฟฟ์แบบเดียวกับแบล็คซับบาธยุคแรก ได้ฟังแล้วก็นึกถึง “ไอออนแมน” ขึ้นมาทันที

มิน่า เมื่อก่อนถึงอคติกับปฐมพร 

ถ้าเป็นเมื่อก่อนจะต้องคิดดักเอาไว้เลยว่าเพลงนี้มันต้องลอกแหง ๆ ได้แรงบันดาลใจใกล้ชิดเกินไปหน่อยมั้ย? แต่เป็นตอนนี้กลับเฉย ๆ คือก็ยังคิดถึงเพลง “ไอออนแมน” อยู่นะ แต่ไม่ค่อยคิดอะไรมากมาย ปล่อยไปเถอะ

มีหลายเพลงแสดงตัวตนของปฐมพรอยู่บ้างใน ฉันแอบอยู่” ที่ขึ้นมาช้า ๆ ฟังเนื้อหามาจากภวังค์ภายในแล้วนึกถึง “พราย” ช่วงท้ายเร่งความเร็วให้หนักแน่นเป็นร็อกที่มันส์และมีกลิ่นอายโปรเกรสซีฟเจือจาง หรืออย่าง เกลียดกลางคืน” นี่คือพราย เช่นเดียวกับอีกหลายๆ เพลง “มายา”, “ทรมาน” (ในซีดีพิมพ์ชื่อเพลงเป็น “ทรมาร”) และ “ปิศาจ (1)”

เพลงพวกนี้มีลีลาการทำเพลงน่าสนใจ โครงสร้างเพลงไม่ตายตัว มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างดนตรีระหว่างท่อนแต่ละท่อน แต่ละเพลงใส่เสียงเปียโน/คีย์บอร์ด วางไลน์ประสานเอาไว้สวย ทำให้เพลงน่าสนใจมากกว่าเพลงป็อปร็อกทั่วไป

งานชุดนี้เป็นงานชุดแรกของปฐมพร ปฐมพร ซึ่งหลายคนลงความเห็นว่ามันไม่ค่อยเป็น “พราย” เท่าไหร่ (ก็แหงล่ะ สมัยนั้นยังไม่ตายเป็นพราย) แต่ฟังดี ๆ ก็ไม่ต่างจากพรายในยุคหลัง เพียงแต่เรียบเรียงดนตรีให้รื่นหูหน่อย เอาดนตรีป็อปฉาบหน้าไว้

หลังจากออกอัลบั้มชุดนี้ ปฐมพรประกาศว่าจะเลิกร้องเพลงตลอดชีวิตในการแสดงสดครั้งหนึ่ง

ผ่านไปสักหน่อย จนเกือบลืม (จริง ๆ ก็ไม่นานเท่าไหร่) เขาก็ประกาศว่าปฐมพรตายกลายเป็นพราย

ปล่อยให้ปฐมพรกลายเป็นอดีตที่อยู่คู่กับพราย

pry-04

ปฐมพร ปฐมพร – ไม่ได้มามือเปล่า

(รถไฟดนตรี, 2532)

คนทำงาน

  • ศิลปิน ปฐมพร ปฐมพร : ควบคุมการผลิต/ร้องนำ แต่งคำร้อง-ทำนอง-เรียบเรียง
  • นักดนตรี ต้อย อั๋น เต้อ : เปียโน / คีย์บอร์ด / เบสซินธิไซเซอร์ แดง : กีต้าร์เบส ตึ๋ง : กีตาร์/ โปรแกรมกลอง ต๋ง : กลอง
  • ร้องประสาน : อ้อย อ๋อย จอย
  • คำร้อง / ทำนอง : ประชา พงศ์สุพัฒน์ / ปฐมพร / ตึ๋ง
  • เรียบเรียงดนตรี : ตึ๋ง ปฐมพร พฤษภา
  • ผสมเสียง : แกรี่ เอ็ดเวิร์ด / อุกฤษ พลางกูล
  • อำนวยการผลิต : ระย้า
  • บันทึกเสียง วอยซ์ สตูดิโอ
  • ขอบคุณ : สโมสรผึ้งน้อย / ครอบครัวสวันตรัสจ์ / คุณวิชชุ / คุณอำนวยพร / มดเล็กๆตัวหนึ่ง /วรวุฒิ อักษรสุวรรณ์ สำหรับทุกอย่าง / ทวีสิทธ์ จรรโลงศิลปะ / ขอบคุณพิเศษ พฤษภาความเจ็บปวดที่ได้รับ

ลำดับเพลง

  1. ไม่ได้มามือเปล่า
  2. รักพูดไม่เป็น
  3. ก็เท่านั้น
  4. หวง
  5. ฉันแอบอยู่
  6. ตัดใจ
  7. เกลียดกลางคืน
  8. มายา
  9. ทรมาร
  10. ปีศาจ(1)
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.