Riff Like Dragonforce


เวลาพูดถึงการเล่นกีตาร์แล้วมีอยู่บางเรื่องที่รู้สึกไม่ค่อยดี คือจะมีบางคนพูดในทำนองว่าเล่นเร็ว ๆ ปั่นยิก ๆ แล้วมันไม่มีอารมณ์! ถ้าจะเล่นให้มีอารมณ์มันต้องเล่นช้า ๆ สำเนียงบลูส์เท่านั้นหรือ? ไม่ได้หมายความว่าการเล่นช้าเป็นสิ่งที่ไม่ดี กรุณาอย่าเข้าใจผิด คือจะเล่นช้าก็ดี เล่นเร็วก็ดี มันก็มีอารมณ์ของมันทั้งสิ้น อย่าง คริส อิมเพลิเทอรี ไมเคิล แองเจโล หรือว่าอิงเว เจ มาล์มสทีนเขาเล่นเร็วก็เพราะเขาชอบแบบนั้น เพียงแต่ว่าคนเล่นสามารถทำมันออกมาได้ดีหรือไม่เท่านั้น.

เหมือนอย่างวงดรากอนฟอร์ซคนที่ชื่นชมก็จะชื่นชมว่านี่คือวงเพาเวอร์เมทัลที่ปั่นกีตาร์กันแบบไม่กลัวนิ้วหลุด กลองก็เบิ้ลกระเดื่องกันไม่ยั้ง อีกข้างก็จะบอกว่า ไอ้พวกนี้มันตัวตลกชัด ๆ มุ่งเอาแต่เล่นเร็วจนไร้สุนทรียะของดนตรี.

อันนี้ก็ว่ากันไป แล้วแต่ว่าใครจะคิดอย่างไร เพราะถ้าเป็นเรื่องของศิลปะมันไม่มีคำว่าถูกหรือผิด มันมีแต่ทำแล้วจะมีคนชอบหรือไม่ชอบ ซึ่งก็ขึ้นกับรสนิยมของใครของมัน ไม่อาจจะไปบังคับได้ เอาเป็นว่าคราวนี้ ลองมาสมมติกันว่าถ้าจะทำท่อนริฟฟ์เพลงเพาเวอร์เมทัลในแบบดรากอนฟอร์ซกันดีกว่า ว่ามันจะต้องใช้อะไรบ้าง.

อย่างแรก คอร์ดที่วงเพาเวอร์เมทัลส่วนใหญ่นิยมใช้ก็คือเพาเวอร์คอร์ดธรรมดานี่เอง อย่างเช่นถ้าใช้ในคีย์ C ในทาง Major มันก็จะได้ทางเดินคอร์ดแบบไดอะโทนิก คือ C5 – D5 – E5 – F5 – G5 – A5 – B5

เพาเวอร์คอร์ดเป็นคอร์ดที่เรียบง่าย ไม่มีการตกแต่งประดิดประดอยมากนัก และเสียงคู่ perfect fifth เป็นเสียงคู่ประสานที่มีพลังมากที่สุด (ถึงได้เรียกว่า เพาเวอร์คอร์ด) ลองเลือกคอร์ดออกมาใช้เป็นทางเดินคอร์ด โดยใช้ทางเดินคอร์ดที่เบสิคที่สุดคือ I – IV – V ในคีย์ C ก็จะเป็น C5 – F5 – G5 ลองเล่นมันง่ายๆ อย่างใน Figure 01.

หลังจากได้ทางเดินคอร์ดมาแล้ว เทคนิคหนึ่งที่ใช้กันได้ตลอดในแวดวงดนตรีเมทัล โดยเฉพาะเพาเวอร์เมทัลก็คือการเล่นเป็น pedal note ซึ่งถ้าเป็นการใช้ pedal point ในเพลงเมทัลแบบเก่า ๆ(ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงเพลงของดีโอในยุคแรกๆ ) มันอาจจะออกมาคล้ายกับ Figure 02 แต่ถ้าจะเล่นให้ออกมาเป็นเพาเวอร์เมทัลจะต้องปั่นนิ้วย้ำโน้ต อย่างใน Figure 03

แต่ถ้าเป็นดรากอนฟอร์ซจะพิเศษกว่านั้นเล็กน้อย คือการปั่นโน้ตจะต้องเร็วกว่าปกติ (จนบางทีก็สงสัยว่าจะรีบปั่นไปหาอะไร?) ถ้าปั่นริธึ่มแบบดรากอนฟอร์ซมันจะออกมาแบบ Figure 04 ซึ่งในจุดนี้จะถือว่ามันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือไม่? ก็อาจจะมองได้สองทางคือ ทางแรก พวกทางเดินคอร์ดหรือว่าลักษณะการเล่นริฟฟ์ มันก็เหมือนๆ กับเพาเวอร์เมทัลที่มีอยู่ทั่วไปนั่นแหละ แต่ถ้ามองในอีกทางหนึ่งก็จะมองได้ว่าสิ่งที่ดรากอนฟอร์ซทำคือการผลักตัวเองให้ทำได้เด่นกว่า (คือปั่นให้มันเร็วกว่าคนอื่น) ตรงนี้จะถือว่าเป็นจุดขายก็ว่าได้

และอีกจุดหนึ่งที่ขึ้นหน้าขึ้นตาดรากอนฟอร์ซก็คือการเขียนแนวประสานระหว่างกีตาร์ 2 ตัว ลองดู Figure 05 เป็นการใช้แนวประสานโดยส่วนใหญ่จะเป็นเสียงคู่ประสานที่ให้เสียงกลมกลืนกันอย่างคู่ 3 คู่ 5

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.