Metallica: Chapter 11 – We are Garage Band


แรกเริ่มเดิมทีเมทัลลิกาก็เป็นวงดนตรีที่เกิดขึ้นมาจากโรงรถ ทำดนตรีเดโมดิบ ๆ แล้วปล่อยสู่คนฟังในแวดวงที่รู้จักกัน จนกระทั่งในที่สุดพวกเขาก็กลายเป็นร็อกสตาร์ใน แบล็กอัลบั้ม และทำดนตรีที่แตกต่างไปจากสมัยแรกมาก ในที่สุดพวกเขาก็อ้างว่าถึงเวลาที่จะเอาเพลงของชาวบ้านมาหากินเสียหน่อย และในอดีต เมทัลลิกาก็เอาเพลงของคนอื่นมาเล่นอยู่แล้วตั้งแต่สมัยที่ยังทำเดโมเทปตอนที่ยังไม่มีชื่อเสียง และภายหลังก็ยังเอาเพลงเก่ามาทำเป็นเพลงแถมในแผ่นซิงเกิลเป็นระยะ

“เราทำอัลบั้มที่เครียด ๆ กันติด ๆ กันมาแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องทำอะไรแตกต่างออกไปเสียที” ลาร์ส์ อัลริช เอ่ยปากบอกเหตุผลในการนำ การาจอินค์ (Garage Inc) ออกมาเรียกเงินในกระเป๋าสตางค์แฟนเพลง “แต่เราไม่ได้แค่เอาเพลงของพวกเขามาเล่นเฉย ๆ นะ เราเอามาปรับปรุงให้มันเป็นสไตล์ของเมทัลลิกา ด้วย”

metallica-garage-inc

เดิมทีเมทัลลิกาคิดจะเอาอีพี 5.98 ดอลลาร์ ที่เคยทำตอนที่เจสัน นิวสเตดเพิ่งเข้าร่วมวงใหม่ ๆ มารีมาสเตอร์แล้วออกขายพร้อมกับเพลงของคนอื่นที่เคยไปอยู่ในหน้าบีของซิงเกิลที่เคยออกมาแล้ว แต่พอมาพูดคุยกันภายในพวกเขาคิดจะทำอะไรเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการคั่นเวลา และให้เป็นไปตามแผนที่พวกเขาวางไว้ คือจะไม่ทิ้งช่วงให้ห่างหายจากแฟนเพลงเหมือนที่ทิ้งช่วยห่างระหว่าง แบล็กอัลบั้ม กับ โหลด

“เราไม่ต้องการทำเพลงคัฟเวอร์ธรรมดาทั่วไป ผู้คนคงไม่แปลกใจเท่าไหร่ถ้าเราทำเพลงของแบล็กซับบาธ”  เจมส์ เฮตฟิลด์พูดถึงเพลงหลายเพลงที่ดูแตกต่างไปจากสไตล์ของเมทัลลิกา “ผมชอบมากที่เราใส่เสียงเปียโนใน ‘แอสโตรโนมี’ แต่เรามาคิดว่าเราไม่ต้องการมันอย่างนั้น เราเคยคิดว่าจะใส่เสียงเครื่องสายใน ‘เทิร์นมายเพจ’ แต่เราก็มาคิดกันว่ามันจำเป็นกับเพลงหรือเปล่า? มีเพลง ‘ทิวส์เดยส์กอน’ ที่ได้เพื่อนพ้องหลายคนมาช่วยร้อง เราบันทึกเสียงมาจากการแสดงสดในรายการวิทยุแห่งหนึ่ง เพลงนี้มีบางคนร้องผิดคีย์ด้วย ตอนเรายื่นเทปให้แรนดี (แรนดี สตัป ซาวนด์ เอนจิเนียร์) แล้วบอกเขาว่า เฮ้ย มิกซ์เพลงนี้หน่อย เขาก็ได้แต่อุทานว่า แม่ง มันมีเสียงคนประมาณ 20 คนเห็นจะได้”

อัลบั้ม การาจอินค์ ออกมาเป็นแผ่นคู่ โดยแผ่นแรกเป็นเพลงที่เพิ่งบันทึกเสียงกันในช่วงปีค.ศ. 1997 – 1998 มีเพลงดังนี้

  1. “ฟรีสปีซฟอร์เดอะดัมบ์” ของวงดิสชาร์จ จากอัลบั้มแรกสุดแสนคลาสสิก ซีน็อตติง, เ
    ฮียร์น็อตติง, เซย์น็อตติง เมื่อปีค.ศ. 1982 เพลงนี้เกือบจะเป็นเพลงบรรเลง แต่ก็ยังอุตส่าห์มีเนื้อร้องด้วยคือ Free speech, free speech for the dumb ร้องซ้ำกันรอบละ 4 ครั้ง เป็นจำนวน 2 รอบถ้วน เพลงนี้ เมทัลลิกาเอามาปรับใหม่เล่นช้าลงกว่าต้นฉบับเล็กน้อย ปล่อยให้เคิร์กได้วาดลวดลายกีตาร์น่าสนใจไม่น้อย
  2. “อิตส์อีเล็กทริก” ของไดมอนด์เฮดจากอัลบั้มแรก ไลต์นิงทูเดอะเนชันส์ เมื่อปีค.ศ. 1980 ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพราะแฟนเพลงเมทัลลิการู้ดีว่าไดมอนด์เฮดเป็นแรงบันดาลใจของลารส์ อัลริช และ เมทัลลิกาเคยเอาเพลงของไดมอนด์เฮดมาเล่นใหม่หลายเพลงแล้ว และคราวนี้ทำได้เนียนกว่าต้นฉบับหลายเท่า โดยเฉพาะท่อนโซโลกีตาร์ของเคิร์กที่ลื่นไหลจนน่าอัศจรรย์
  3. “แซบบาคาดาบรา” ของแบล็กซับบาธจากอัลบั้ม ซับบาธบลัดดีซับบาธ เมื่อปีค.ศ. 1973 ตอนที่ทางวงเลือกว่าจะเอาเพลงของแบล็กซับบาธ มาทำใหม่ สิ่งที่พวกเขาคิดก็คือจะไม่เอาเพลงที่มัน “โหล” มาทำใหม่ และในช่วงที่กำลังทัวร์ โหลด กันอยู่มีครั้งหนึ่งที่แฮมเม็ทท์คุยกับอัลริชว่าถ้าจะเล่นเพลงของ แบล็กซับบาธ ก็น่าจะเล่น “แซบบาคาดาบรา” เพราะมันจะต่อกับเพลง “2X4” ได้สบาย พอเมทัลลิกาเอาเพลงนี้มาทำก็ต้องตั้งคีย์ให้ต่ำกว่าต้นฉบับมาก เพราะเสียงของออซซี่แหลมสูง ต่างจากน้ำเสียงขอเจมส์มาก
  4. “เทิร์นเดอะเพจ” ของบ็อบ ซีเกอร์จากอัลบั้ม แบ็กอิน ’72 เมื่อปีค.ศ. 1973 ซึ่งน่าประหลาดใจที่ เมทัลลิกาเอามาทำใหม่ แต่ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับวงดนตรีที่ออกทัวร์ยาวนานทำให้สมาชิกเมทัลลิกา โดยเฉพาะเจมส์กับลาร์สประทับใจเป็นพิเศษจนเอามาทำใหม่ “ลองคิดดูสิ ขนาดคุณสะดุ้งตื่นมาในตอนเย็น ยังรู้สึกเหมือนมีเสียงเอ็กโคจากแอมป์ดังก้องอยู่ในหูอยู่เลย…” เจมส์บอก และด้วยประสบการณ์แบบนี้ถือเป็นอารมณ์ร่วมให้เมทัลลิกาเลือกเพลงนี้มาทำใหม่ แต่พอเอาเพลงนี้มาทำเป็นวิดีโอกำกับโดย โจนัส อักเคิลนัล ซึ่งเคยกำกับมิวสิกวิดีโอ “เรย์ออฟไลต์” ของมาดอนนา และ “สแม็กมายบิตส์อัป” ของโพรดิจีที่เคยโด่งดังมาแล้วก็ได้เบี่ยงเบนเรื่องไปเป็นเรื่องของสาวนักเต้น…โดยได้ จิงเจอร์ ลินน์ ดาราหนังเรตเอ็กซ์มาเป็นคนแสดงนำ
  5. “ดาย,ดาย มายดาร์ลิง” ของมิสฟิตส์เป็นซิงเกิ้ลที่ออกมาในปีค.ศ. 1984 คลิฟฟ์ เบอร์ตันเป็นคนแนะนำให้เมทัลลิกาได้รู้จักกับวงมิสฟิตส์ ซึ่งเจมส์ เฮตฟิลด์เห็นว่าเพลงนี้น่าทึ่งที่เป็นเพลงออกป็อปไม่ใช่เมทัล หรือร็อกที่หนักหนาสาหัสแต่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความตาย
  6. “เลิฟเวอร์แมน” ของนิก เคฟแอนด์เดอะแบดซีดส์ จากอัลบั้ม เลตเลิฟอิน เมื่อปีค.ศ. 1994 วง เมทัลลิการู้จักเพลงของ นิก เคฟแอนด์เดอะแบดซีดส์ จาก บ็อบ ร็อกที่เอามาให้ฟัง เป็นอีกเพลงที่ดูจะฉีกไปจากเพลงอื่น แต่ด้วยอารมณ์หม่นมืดที่เจมส์ออกความเห็นว่าคล้าย “เฟดทูแบล็ก” ทำให้เขาประทับใจบทเพลง ของ นิก เคฟแอนด์เดอะแบดซีดส์ และคิดจะดัดแปลงว่าถ้ามันเป็นเพลงของเมทัลลิกาจะออกมาในสไตล์แบบไหน ซึ่งผลก็คือเพลงนี้
  7. “เมอซีฟูลเฟธ” ของเมอซีฟูลเฟธเป็นเพลงเมดลีย์ เพลง “อีวิล””เคิร์สออฟเดอะฟาโรห์” “ซาตานส์ฟอล” “อะคอรปส์วิธเอาต์โซล” และอินทูเดอะโคเวน มาเล่นด้วยกัน วงเมอซีฟูลเฟธจัดเป็นวงรุ่นราวคราวเดียวกับเมทัลลิกาและในช่วงแรกก็เคยออกทัวร์ร่วมกันด้วย
  8. “แอสโทรโนมี” ของบลูออยสเตอร์คัลต์จากอัลบั้ม ซีเครตทริทีส์ เมื่อปีค.ศ. 1974 เพลงนี้เจสันเป็นคนเลือกและทางวงก็เปลี่ยนให้มันหนักหน่วงกว่าเดิม (ในความคิดส่วนตัวมองว่าเพลงต้นฉบับมีลูกเล่นและอารมณ์ยอดเยี่ยมกว่าที่เมทัลลิกาทำหลายเท่า)
  9. “วิสกีอินเดอะจาร์” เพลงนี้เป็นเพลงพื้นบ้านไอร์แลนด์ เวอร์ชั่นแรกที่บันทึกเสียงและเป็นที่รู้จักก็คือเวอร์ชั่นของวงเดอะดับลินเนอร์ (เป็นวงในสไตล์ไอริชโฟล์ก) แต่เวอร์ชันที่โด่งดังและเมทัลลิกาเลือกเอามาเล่นใหม่มาจากเวอร์ชั่นที่ธินลิซซีทำไว้จนโด่งดังในช่วงทศวรรษ 70
  10. “ทิวส์เดยส์กอน ” ของลินเนิร์ดสกินเนิร์ด จากอัลบั้มแรกของวงเมื่อปีค.ศ. 1973 ซึ่งเพลงนี้เมทัลลิกาให้เพื่อนพ้องร่วมวงการมาช่วยเล่นหลายคนทั้ง เลส เคลย์พูลจากพรีมัส เจอรี แคนเทรลล์จากอลิสอินเชน จอห์น ป็อปเปอร์จากบลูส์ทราเวลเลอร์ เปปเปอร์ คีแนนจากซีโอซี และแกรี รอสสิงตันต้นตำรับจากลินเนิร์ดสกินเนิร์ดก็มารับเชิญด้วย
  11. “เดอะมอร์ไอซี” ของดิสเกรสออกเป็นซิงเกิลเมื่อปีค.ศ. 1984

เคิร์ก แฮมเมตต์เล่าถึงบรรยากาศในการทำงานว่าเขามีความสุขในการทำงานอัลบั้มนี้มากกว่าที่คิด “ผมไม่เคยมีความรู้สึกดี ๆ แบบนี้นับจากรีโหลด ผมบันทึกเสียง ‘เลิฟเวอร์แมน’ ตั้งแต่ตีสาม เพื่อพยายามให้มันออกมายอดเยี่ยมเหมาะสมกับวง และ 75 เปอร์เซ็นต์ของเสียงกีตาร์ในเพลงนี้มาจากการบันทึกเสียงตอนนั้นแหละ ไม่มีการอัดทับที่ไม่จำเป็น ผมเล่นสไลด์กีตาร์ เล่นกีตาร์ในส่วนที่เคยเป็นเสียงเปียโน และมีส่วนยาก ๆ อีกเยอะ…

แผ่นที่สองเป็นเพลงหน้าบี รวมทั้งเอาเพลงจากอีพี 5.98 ดอลลาร์ มี 5 เพลงคือ

  1. “เฮลป์เลส” ของไดมอนด์เฮด จากอัลบั้ม ไลต์นิงทูเดอะเนชันส์ เมื่อปีค.ศ. 1980 วงไดมอนด์เฮดเป็นวงโปรดของลาร์ส อัลริช และนำเพลงของไดมอนด์เฮดมาเล่นหลายเพลง
  2. “เดอะสมอลอาวรส์” ของโฮโลคอสต์ จากอัลบั้ม ไลฟ์ (ฮ็อตเคอรีแอนด์ไวน์) เมื่อปีค.ศ. 1983 วงนี้ไม่ค่อยมีใครจำได้เท่าไหร่ แต่เมื่อเมทัลลิกาเอาเพลงของพวกเขามาเล่นทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักอีกครั้ง
  3. “เดอะเวต” ของคิลลิงโจ๊กจากอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงในปีค.ศ. 1980
  4. “แครชคอร์สอินเบรนเซอเจอรี” ของบัดจีจากอัลบั้มชื่อเดียวกันวงเมื่อปีค.ศ. 1971 วงนี้เป็นหนึ่งในวงฮาร์ดร็อกและเฮฟวีเมทั่ลรุ่นแรกร่วมสมัยเดียวกับแบล็กซับบาธและเลดเซพพลิน และสร้างอิทธิพลต่อวงดนตรีในอังกฤษหลายวง สำหรับ แผ่นเสียงอัลบั้มบัดจีที่ออกในอังกฤษจะไม่มีเพลง “แครชคอร์สอินเบรนเซอเจอรี” แต่จะออกเป็นซิงเกิลมาต่างหาก
  5. “ลาสต์เครส/กรีนเฮล” ของมิสฟิตส์  เพลง “ลาสต์เครส” มาจากอัลบั้ม สเตติกเอจ เมื่อปีค.ศ. 1978 ส่วนเพลง ”กรีนเฮล” มาจากอัลบั้ม เอิร์ธเอดี เมื่อปีค.ศ. 1983 ซึ่งเป็นอัลบั้มสุดท้ายที่เกลน แดนซิกเป็นสมาชิกวง การรวมมิตรสองเพลงนี้ วงเมทัลลิกาเอาท่อนริฟฟ์เพลง “รันทูเดอะฮิลส์” ของไอออนเมดเดนเข้ามาใส่ด้วย

ถัดจากนั้นจะเป็นเพลงหน้าบีของซิงเกิล “คริปปิงเดธ” สองเพลงซึ่งทั้งสองเพลงนี้ โดนนำไปรวมในอัลบั้ม คิลเอ็มออล ที่อีเล็กตรานำมาออกใหม่ในปีค.ศ. 1988

  1.  “แอมไออีวิล?” เพลงเก่าของไดมอนด์เฮด จากอัลบั้ม ไลต์นิงทูเดอะเนชันส์
  2.  “บลิตสคริก” เพลงเก่าของวงบลิตคริกจากอัลบั้ม อะไทม์ออฟเชนเจส ในปีค.ศ. 1985

ต่อด้วย บี-ไซด์แอนด์วัน-ออฟส์ (1988–1991)

  1. “เบรดแฟน” เพลงเก่าของบัดจีจากอัลบั้ม เนเวอร์เทิร์นยัวร์แบ็กออนอะเฟรนด์ เมื่อปีค.ศ. 1973 เมทัลลิกาเอาไปใส่เป็นหน้าบีเพลง “ฮาร์เวสเตอร์ออฟซอร์โรว์”
  2. “เดอะพรินซ์” ของไดมอนด์เฮดจากอัลบั้ม ไลต์นิงทูเดอะเนชัน หน้าบีเพลง “ฮาร์เวสเตอร์ออฟซอร์โรว์” เช่นกัน
  3. “สโตนโคลด์เครซี” เพลงเก่าของควีนจากอัลบั้ม เชียร์ฮาร์ตแอตแท็ก เมื่อปีค.ศ. 1974 วง เมทัลลิกาทำเพลงนี้เพื่อทำลงในอัลบั้ม รุไบยาต ที่ออกมาเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีบริษัทอีเล็กตรา แต่เนื้อร้องในเวอร์ชั่นของเมทัลลิกาจะแตกต่างไปจากเดิมในบางประโยคเหมือนจะโหดขึ้นแต่เนื้อหารวมกลับเป็นเรื่องตลกร้ายไปแทน เพลงนี้เมทัลลิกาเอาไปใส่เป็นหน้าบีเพลง “เอนเตอร์แซนด์แมน”
  4. “โซว็อต?” เป็นเพลงหน้าบีของซิงเกิล “สตีตออฟลอนดอน” เมื่อปีค.ศ. 1981ของวงพังก์จากอังกฤษแอนตี-โนแวร์ลีก เมทัลลิกาเอาไปใส่เป็นหน้าบีเพลง “แซดบัตทรู”
  5. “คิลลิงไทม์” ซิงเกิลเมื่อปีค.ศ. 1981 ของวงสวีตซาเวจ เมทัลลิกาเอาไปใส่เป็นหน้าบีเพลง “ดิอันฟอร์กิฟเวน”

ส่วนสุดท้ายของแผ่นที่สองคือ มอเตอร์เฮดเอค ที่เคยทำไว้ตั้งแต่ปีค.ศ. 1995 เป็นเพลงของมอเตอร์เฮด 4 เพลง  ได้แก่เพลง “โอเวอร์คิล” “ดาเมจเคส” สองเพลงนี้มาจากอัลบั้ม โอเวอร์คิล และอีกสองเพลงคือ  “สโตนเดดฟอร์เอฟเวอร์ ” จากชุด บอมเบอร์ และ “ทูเลตทูเลต” เพลงหน้าบีของซิงเกิ้ลเพลง “โอเวอร์คิล”

ถึงแม้ว่า การาจอินค์ จะเป็นเพียงอัลบั้มที่เอาเพลงคนอื่นมาทำใหม่ แต่ด้วยความสดและดิบของบทเพลงที่เอามาทำในสไตล์เมทัลลิกา บวกกับฐานแฟนเพลงของเมทัลลิกามากอยู่แล้วทำให้อัลบั้มนี้ขายได้มากกว่า 5 ล้านชุดในอเมริกาไปสบาย ๆ

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.