เดือนมิถุนายนเป็นเดือนเกิด และเดือนตายของมือกีตาร์ฝีมือระดับเทพที่ชื่อ ชูศักดิ์ ธัญญรัตนางกูร หรือที่รู้จักกันในนาม ชัคกี้ ธัญญรัตน์  มือกีตาร์ที่มีฝีมือระดับโลก

และคงเป็นเรื่องน่าเสียดายหากเขาจะโดนหลงลืมไปในกาลเวลา

ฝีมือของชัคกี้ ธัญญรัตน์ ได้รับการยอมรับมาตั้งแต่สมัยที่อยู่อเมริกา ตอนนั้นเขาไปศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) อันโด่งดังแล้วทำงานเป็นมือกีตาร์รับจ้างในห้องบันทึกเสียงที่นั่นด้วย แต่พอกลับมาเมืองไทยกลับไปทำงานหลักด้านธุรกิจของครอบครัวอยู่หลายปี ระหว่างนั้นก็รับจ้างเล่นในห้องบันทึกเสียงบ้างประปราย

และเขาคงไม่เป็นที่รู้จัก หากว่าไม่รับคำชวนของชัชชัย สุขาวดีให้เข้ามาร่วมงานกับวงร็อกเคสตรา (Rockestra) และอัลบั้ม เทคโนโลยี เป็นจุดเปลี่ยนหนึ่งของวงการร็อกในประเทศไทย เพราะก่อนหน้านั้นนักดนตรี ร็อกกลุ่มบุกเบิกในประเทศไทยยังเป็นวงแคบ ตั้งแต่วงร็อกหลายวงที่เล่นตามแคมป์ทหารจีไอ และต่อมาเล่นตามคลับแถวถนนเพชรบุรีช่วงสงครามเวียดนาม แต่พอสงครามสงบ หลายวงก็เก็บตัวเงียบ เล่นตามแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เช่นพัทยาหรือภูเก็ต หรือบางคนก็ไปหากินไกลถึงต่างแดน แต่วงร็อกที่ทำเพลงเนื้อร้องไทยในสมัยนั้นแทบไม่ค่อยได้เห็น

กระทั่งวงร็อกเคสตราได้ออกเทป แม้ว่าอัลบั้มแรกจะเป็นการเอาเพลงฝรั่งมาเล่นเมดเลย์จะได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม แต่อัลบั้มชุดที่สองของพวกเขา เทคโนโลยี่ ปีพ.ศ. 2527 กลายเป็นหลักปักเขตหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการร็อกในประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องการบันทึกเสียงที่ชัคกี้ ธัญญรัตน์ใช้วิชาความรู้และประสบการณ์ช่วยให้สมบูรณ์มากขึ้น แถมด้วยการวางไลน์กีตาร์โดดเด่น ไม่ถึงกับแรงจัดแต่วาดลวดลายเทคนิคกีตาร์สมัยใหม่ (ในขณะนั้น) อย่างแทปปิ้งที่เขาเล่นในเพลง เพลง” ถึงจะไม่ได้โชว์ทักษะความรวดเร็ว แต่ก็แสดงศักยภาพและรสนิยมการเลือกโน้ตออกมาเล่นได้เด่นล้ำเกินมือกีตาร์คนใดในยุคนั้น

และเขากลายเป็นกีตาร์เทพ…

คนเรียกเขาว่า “กีตาร์เทพ” จากความนับถือเทพกฤษณะของชัคกี้ เพลง “กรรม” เป็นเพลงที่เขาประพันธ์เพื่อเป็นเครื่องสักการะเทพกฤษณะที่เขานับถือ จึงใส่เสียงซิตาร์ช่วงเริ่มเพลง (แต่จริง ๆ เป็นเสียงกีตาร์ที่เลียนเสียงซิตาร์) นอกจากนี้ยังมีที่มาจากคำเล่าลือว่าเหมือนมีเสียงกระซิบที่หูว่าต้องเล่นอย่างไร และเวลาเล่นร่วมกับวงเขาสามารถเล่นคอร์ดต่อได้โดยไม่ผิดเพี้ยนแม้ว่าจะไม่ได้ฟังเพลงนั้นมาก่อน (อันนี้อาจจะเพราะสมัยนั้นพวกทางเดินคอร์ดไม่ค่อยซับซ้อนเท่าไหร่ เขาเลยชินและเดาทางออกว่าคอร์ดต่อไปควรจะเป็นคอร์ดอะไร)

น่าเสียดายที่ชัคกี้ร่วมงานกับร็อกเคสตราเพียงสองชุดก็แยกย้าย (คือ เทคโนโลยี่ กับ สเปเชียล#1 ซึ่งเป็นการนำเพลงสากลมาบรรเลงใหม่) เคยอ่านจากนิตยสารฉบับไหนสักฉบับ (นานละ น่าจะตั้งแต่สมัยทำอัลบั้ม ศรัทธา) เขาบอกว่าความจริงเขาตกลงกับ หรั่ง ร็อกเคสตรา ว่าจะมารับจ้างเล่นกีตาร์และช่วยทำเพลงในห้องบันทึกเสียงเท่านั้น แต่เนื่องจากเวลาไปแสดงสดแล้วมือกีตาร์ที่หรั่งให้มาเล่นกลับเล่นแบบเขาไม่ได้ หรือ เล่นไม่ถูกใจหรั่ง ก็เลยได้รับการขอร้องให้ช่วยออกแสดงสดด้วย พอถึงเวลาอันสมควรก็ออกจากวงและหันไปเป็นมือกีตาร์รับจ้างอีกครั้ง ได้เข้าร่วมวงคาราวานในช่วงสั้น ๆ มีอัลบั้ม อานนท์ กับ1985 และออกผลงานเดี่ยวชื่อ ศรัทธา โดยเขาทำดนตรีทั้งหมด ส่วนเนื้อร้องได้เพื่อนพี่น้องในวงการอย่างสุรชัย จันทิมาธร ยืนยง โอภากุล ปานศักดิ์ รังสิพราห์มณกุลมาช่วยงาน ซึ่งน่าจะเป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้เขาได้ แต่ในความเป็นจริงมันกลับตรงกันข้าม เพราะอัลบั้ม ศรัทธา กลับเป็นงานที่แฟนเพลงผิดหวัง

ศรัทธา อาจจะยอดเยี่ยมในเรื่องการเรียบเรียงดนตรีก็จริง แต่ทิศทางของเพลงกระจัดกระจายทำลายคุณค่าของอัลบั้มนี้ไปอย่างน่าเสียดาย ชัคกี้ก็ไม่ใช่คนร้องเพลงดีอยู่แล้ว แทนที่จะหานักร้องนำเสียงดีมาช่วยร้อง กลับร้องเสียเอง ซึ่งทำให้เพลงไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ อย่างเพลง รักคุณเท่าฟ้า” น่าจะเป็นตัวอย่างอันดี เพราะต่อมาวงคาราบาวเอากลับมาทำใหม่ให้เทียรี่ เมฆวัฒนาร้องกลับเข้ากับเพลงมากกว่าสมัยที่ชัคกี้ร้องเองเสียอีก แถมฝีมือกีตาร์ที่ใครต่อใครร่ำลือว่าเป็นกีตาร์เทพก็ไม่ได้วาดลวดลายอะไรมากมายนักในงานชุดนี้ อาจจะมีเพลงเด่นอย่าง มาลี” ที่พอจะติดหูบ้าง

หลังจากนั้นเขาก็หายไปจากความสนใจของสาธารณะ จนกระทั่งปีพ.ศ. 2533 เขากลับมาอีกครั้งกับอัลบั้ม พาฝัน โดยในอัลบั้มนี้เขาหานักร้องมาร้องนำชื่อ ปฐพี สายแสง (หรือต่อมารู้จักกันในชื่ออานนท์ สายแสงจันทร์นักร้องนำวงแบล็คเฮด) ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง อัลบั้มนี้การบันทึกเสียงอยู่ในระดับดี เล่ากันว่าชัคกีละเอียดละออกับการบันทึกเสียงมาก โดยเฉพาะเสียงร้องจนกระทั่งปฐพีถอดใจหนีไปตั้งหลักจนต้องไปตามกลับมาร้องต่อ อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจริงหรือมั่ว แต่เสียงร้องในอัลบั้มนี้เป็นเสียงร้องที่เยี่ยมที่สุดของ ปู อานนท์ จนถึงวันนี้ แล้วเสียงดนตรีแนวฮาร์ดร็อกน่าจะเรียกคนฟังได้ไม่ยาก เพราะในช่วงนั้นกระแสดนตรีเฮฟวีเมทัลในเมืองไทยกำลังมาแรง อย่างดิ โอฬารโปรเจ็คท์หรือว่าไฮร็อกกำลังดังในช่วงนั้น แต่ว่าโปรโมทน้อยมาก ยอดขายจึงน้อยตามไปด้วย และไม่ได้มีผลงานของตัวเองอีกเลย มีเพียงฝากเสียงกีตาร์ไว้ในโปรเจ็คท์ไวท์เมจิก (อัลบั้ม จักรวรรดิ) และมาฝากเสียงกีตาร์ในอัลบั้ม กุหลาบไฟ ของโดม มาร์ติน

ชัคกี้ ธัญญรัตน์ เสียชีวิตด้วยอาการไตวายเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2540

โฆษณา

Published by Friday I am in Rock

Lover and Hater, A profound liar of all time.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: