Metallica: Chapter 16 – In Their Own Words “Master of Puppets” “…And Justice for All” “Metallica”


MASTER OF PUPPETS

บันทึกเสียงที่สวีตไซเลนซ์สตูดิโอในเดือนกันยายน ค.ศ. 1985 ร่วมกับเฟลมมิง ราสมุสเซน

เคิร์ก แฮมเมตต์: ตอนที่เราทำอัลบั้มนี้ เราอยู่ด้วยกันมาหลายปีแล้ว เราออกทัวร์ รู้จักตัวตนของกันและกันมากขึ้นทั้งทางดนตรีและโดยส่วนตัว เราแลกเปลี่ยนไอเดียกัน เราทำมันออกมาถูกที่ถูกเวลา

เจมส์ เฮตฟิลด์: เราทำเพลงยาวขึ้นและเรียบเรียงเพลงซับซ้อนมากขึ้น มันเป็นเรื่องยากมากที่จะเขียนเพลงยาวให้ฟังเหมือนไม่ยาว

เคิร์ก แฮมเมตต์: ริฟฟ์หลักของเพลง “มาสเตอร์ออฟพัพเพตส์” มาจากสมัยที่ออกทัวร์ไลต์เดอะไลต์นิง เจมส์ชอบเล่นริฟฟ์นี้ในห้องแต่งตัว แต่ว่าเล่นในสายดี ผมเปลี่ยนมาลองเล่นเป็นสายจี เพื่อให้เป็นเสียงคู่สี่ขนานกันไปซาวนด์มันออกมาเยี่ยมมาก มีอยู่วันหนึ่งในห้องซ้อม เจมส์บอกว่า “เดี๋ยวจะโชว์ริฟฟ์ สำหรับอินโทรเจ๋ง” มันออกมายอดเยี่ยมทีเดียว

เจมส์ เฮตฟิลด์: ท่อนริฟฟ์มันเยี่ยมจริง ๆ และมันเอาไปใช้ตอนเล่นสดยิ่งมีพลังมากขึ้นเมื่อแฟนเพลงช่วยกันตะโกน “มาสเตอร์”

เจมส์ เฮตฟิลด์: ไอเดียเพลง “เวลคัมโฮม (ซานิทาเรียม)” มาจากหนังเรื่อง วันฟลูโอเวอร์เดอะคุกคูส์เนสต์ หลังจากที่ “เฟดทูแบล็ก” ไปได้สวย เราเลยคิดจะทำเพลงช้าที่สวยงามแต่หนักแน่นขึ้นมาอีกสักเพลง

แดน สปริตส์: ความโดดเด่นตอนที่พวกเขาอยู่บนเวทีเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ ผมนึกถึงวงในตำนานอย่าง เลดเซพพลินและแบล็กซับบาธรู้สึกได้เลยว่ามันกำลังจะมีอะไรเกิดขึ้นแน่ ๆ และ มาสเตอร์ออฟพัพเพตส์ คือจุดเปลี่ยน

27 กันยายน ค.ศ. 1985 เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ระหว่างทางไปโคเปนฮาเกน ส่งผลให้คลิฟฟ์ เบอร์ตันเสียชีวิต

แกรี โฮลต์: นับจากนั้น ไม่ว่าใครก็ตามที่ต้องเล่นเบสให้เมทัลลิกา ก็ต้องวัดรอยเท้าคลิฟฟ์ แต่ไม่มีใครเหมือนเขาแน่นอน

เจมส์ เฮตฟิลด์: ผมเห็นรถบัสคว่ำอยู่ข้างเขา ผมไม่รู้ว่าเขา(คนขับรถบัส) เมา หรือว่าเจอเกล็ดน้ำแข็งเลยลื่น สิ่งเดียวที่ผมรู้คือ เราเสียคลิฟฟ์ไปแล้ว

สก็อต เอียน: มันเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายมาก คุณคิดไม่ออกหรอกว่ามันเป็นยังไงที่เสียเพื่อนไป โดยเฉพาะตอนออกทัวร์ที่ต้องใช้เวลาใกล้ชิดกัน แต่ผมรู้ว่าพวกที่เหลือจะไม่หยุดที่จุดนี้ ทัศนคติของพวกเขามันคงจะเป็น “จะหยุดทำไมล่ะ? มันคงเป็นสิ่งสุดท้ายที่คลิฟฟ์อยากให้เกิดขึ้น”

ลาร์ส อัลริช: เราทดสอบมือกีตาร์ประมาณ 60 คนในสัปดาห์เดียว เราตัดสินใจว่ามีแค่ 4 คนที่น่าสนใจ และ เจสันเป็นลำดับที่ 2 ในลิสต์นั้น เราลองให้เขาเล่นทั้งวัน ออกไปหาอะไรกิน แล้วก็หาเหล้าดื่ม

เจสัน นิวสเตด: ตอนที่ผมเดินเข้ามาในวงเมทัลลิกาผมต้องมาเล่นในส่วนของคลิฟฟ์ ขณะเดียวกันผมก็ใส่ลูกเล่นแบบของเผมเข้าไปด้วย เพราะยังไงก็ตามไม่มีใครเป็นคลิฟฟ์ เบอร์ตันได้อีกแล้ว

ลาร์ส อัลริช: มันก็ไม่มีอะไรมาก ผมพูดกับเคิร์กและเจมส์ว่า “คนนี้เหรอ” ทั้งสองคนก็บอก “เออ”

…And Justice for All

มกราคม ค.ศ. 1988 เมทัลลิกา ตัดสินใจเรียกเฟลมมิง ราสมุสเซนมาวันออนวันสตูดิโอเพื่อเริ่มงานชุดใหม่

เคิร์ก แฮมเมตต์: หลังจากสูญเสียคลิฟฟ์ไป อะไรก็ไม่เหมือนเดิม  ตอนนั้นแวดวงดนตรีก็เปลี่ยนไปมาก เหมือนกับว่าทุกคนพยายามที่จะทำอะไรให้มันซับซ้อนเข้าไว้ และพยายามที่จะแสดงความสามารถส่วนตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้มากกว่าจะใส่ใจกับความเร็วและหนักหน่วงของบทเพลงอย่างเมื่อก่อน

เจมส์ เฮตฟิลด์: บางทีเรามองย้อนกลับไปในงานชุดนั้นเราก็ยังแปลกใจว่าอย่างไร หรือทำไม เราถึงได้ทำอะไรแบบนั้น

เคิร์ก แฮมเมตต์: มันเหมือนกับเราหลงทางในตอนนั้นเมื่อคลิฟฟ์เสียชีวิต และการได้เจสันมาก็เหมือนกับมารับงานที่หนักหนาสาหัสเพราะเราคาดหวังมาก ซึ่งมันไม่ค่อยยุติธรรมกับเขาเท่าไหร่

เจมส์ เฮตฟิลด์: เสียงเบสที่หายไปในงานชุดนี้ เพราะว่าเจสันเล่นแบบเดียวกับท่อนริธึ่มกีตาร์ ดังนั้นมันเลยกลมกลืนไปกับเสียงกีตาร์  อีกอย่าง เสียงกีตาร์ของผมในงานชุด …แอนด์จัสติสฟอร์ออล จะมีแต่เสียงต่ำกับเสียงสูงไม่ค่อยมีเสียงในช่วงกลางเท่าไหร่ เวลาที่มิกซ์เสียงก็เลยกลบเสียงอื่นที่อยู่ในย่านความถี่ต่ำไปหมด

เคิร์ก แฮมเมตต์: ผมรู้ว่าเรากำลังจะทำในสิ่งที่ยอดเยียมตอนที่ผมเห็น “วัน” ในเอ็มทีวี

เคิร์ก เฮตฟิลด์: เราไม่เคยทำวิดีโอมาก่อน เพราะเราไม่เคยอยากทำ เราไม่อยากจะไปอยู่ในจุดเดียวกับวงดนตรีมากมายที่ทำอะไรเหมือนกัน แต่แฟนเพลงเรียกร้องที่จะได้เห็นวิดีโอของเราในเอ็มทีวีเราก็เลยลงมือทำมัน และเราทำมันในแบบของเราเอง

The Black Album

พวกเขาตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยอาศัย บ็อบ ร็อกมาเป็นตัวช่วย

เจมส์ เฮตฟิลด์: คนมากมายพูดว่า บ็อบ ร็อกทำให้ซาวน์ดของเมทัลลกาเหมือนกับบอนโจวี พวกนั้นไม่เคยตระหนักว่าไม่มีใครทำลายเราได้ นอกจากตัวเราเอง

ลาร์ส อัลริช: สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่บ็อบ ร็อกทำก็คือเขาทำให้เจมส์รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และร้องเพลงจริงเสียที เราเคยทำแต่สิ่งที่ดุดัน แต่เขามาเติมวิญญาณให้กับพวกเรา

เจมส์ เฮตฟิลด์: การเขียนเพลงสั้นลงไม่ได้เป็นเพราะว่าจะทำให้วิทยุเล่นเพลงของเรามากขึ้น แต่เกิดจากเราเบื่อที่จะเขียนเพลงยาวๆ แล้ว เราลองเขียนเพลงที่มีริฟฟ์กีต้าร์แค่สองริฟฟ์ และมันก็ออกมาดี  ถ้าแบบนั้นมันก็โอเค

เจสัน นิวสเตด: เราเสียเวลาหาชื่อให้อัลบั้มนี้นานทีเดียว ตอนแรกเราจะใช้ชื่อว่า “ไฟฟ์” หรือไม่ก็ชื่อเพลงใดเพลงหนึ่ง เราอยากให้ชื่ออัลบั้มนี้มันเรียบง่าย

ลาร์ส อัลริช: เพลงไม่มีอะไรยุ่งยาก เคิร์กเล่นกีตาร์ได้ยอดเยี่ยม เจมส์กับผมพยายามทำอะไรเพื่อจะให้เคิร์กโซโลออกมาง่าย ๆ ไม่เหมือนตอนทำ …แอนด์จัสติซฟอร์ออล ที่ทุกอย่างซับซ้อนตึงมือไปหมด เราแค่ “เคิร์ก โซโลตรงนี้นะ” แค่นั้น

เจสัน นิวสเตด: เสียงเบสเป็นสิ่งที่หนักขึ้น ผมพยายามทำให้ในดูมีมิติมากว่าเดิม เพื่อจะสร้างริธึมของจริงให้กีตาร์ได้ทำในส่วนของพวกเขาง่ายขึ้น

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.