ข้ามไปยังเนื้อหา

Led Zeppelin: Chapter 1 -The Yardbirds


เกริ่นนำ

เลดเซฟพลิน ก่อตั้งวงเมื่อปีค.ศ. 1968 และยุติบทบาทในปีค.ศ. 1980 ช่วงเวลา 12 ปีมีสตูดิโออัลบั้ม 8 ชุด และในแต่ละอัลบั้มมีบทเพลงที่แสดงถึงอิทธิพลทั้งร็อกแอนด์โรล บลูส์ เร้กเก้ โฟล์ก ฟังก์ โซล ฮิลเบอร์รี คันทรี เวสโคส์ต เวิลด์มิวสิก ไซคีเดลิก และอีกมากมายผสมผสานกัน พวกเขาได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในวงดนตรีบุกเบิกเฮฟวีเมทัลและฮาร์ดร็อก เป็นวงร็อก/ฮาร์ดร็อก/เฮฟวีเมทัลที่มียอดจำหน่ายอัลบั้มสูงมาก เฉพาะยอดจำหน่ายอัลบั้มในอเมริกาที่ได้รับการรับรองจากอาร์ไอเอเอเป็นจำนวนสูงถึง 111.5 ล้านชุด ถ้านับรวมทั่วโลกน่าจะมียอดจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 200 ล้านชุด

Led Zeppelin: Chapter 1 –The Yardbirds
Led Zeppelin: Chapter 2 – Led Zeppelin
Led Zeppelin: Chapter 3 – Led Zeppelin II
Led Zeppelin: Chapter 4 – On the Tour
Led Zeppelin: Chapter 5 – Led Zeppelin III
Led Zeppelin: Chapter 6 – Inside Led Zeppelin III
Led Zeppelin: Chapter 7 – Rise to Heaven
Led Zeppelin: Chapter 8 – Stairway to Heaven
Led Zeppelin: Chapter 9 – Led Zeppelin IV
Led Zeppelin: Chapter 10 – Tour and Chaos
Led Zeppelin: Chapter 11– Album with No Name
Led Zeppelin: Chapter 12 – Houses of the Holy
Led Zeppelin: Chapter 13 – Swan Songs
Led Zeppelin: Chapter 14 – The Song Remains the Same
Led Zeppelin: Chapter 15 – Physical
Led Zeppelin: Chapter 16 – The Exile
Led Zeppelin: Chapter 17 – Presence
Led Zeppelin: Chapter 18 – Mess
Led Zeppelin: Chapter 19 – in Through the Outdoor
Led Zeppelin: Chapter 20 – Coda

เดอะยาร์ดเบิร์ดส์

ความยิ่งใหญ่ของเล็ดเซ็ปพลินเกิดจากความสามารถเฉพาะตัวของจิมมี จิมมี เพจ โรเบิร์ต แพลนท์ จอห์น พอล โจนส์และจอห์น บอนแนมที่รวมกันลงตัว พวกเขาอยู่ถูกที่ถูกเวลา จังหวะเวลาเป็นใจให้พวกเขา แต่สิ่งเหล่านั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มีวงดนตรีวงหนึ่งที่ชื่อว่าเดอะยาร์ดเบิร์ดส์

เดอะยาร์ดเบิร์ดส์กำเนิดขึ้นมาในช่วงบริติชอินเวชันโดยคีธ เรล์ฟ (นักร้องนำ) กับพอล แซมเวลล์-สมิธ (มือเบส) ร่วมกันก่อตั้งวงเมโทรโปลิแทนบลูส์ควอเต็ตในเซาธ์เวสต์ ลอนดอน ทั้งคู่ได้เสาะหานักดนตรีเข้าร่วมวงหลายคนจนมาลงตัวที่คริส เดจา (กีตาร์) จิม แม็กคาร์ธี่ (กลอง) และแอนโธนี่ ท็อปแฮม (กีตาร์) แสดงสดด้วยกันครั้งแรกในฐานะวงแบ็คอัปให้ซีรีล เดวีย์สในปลายเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1963

เมโทรโปลิแทนบลูส์ควอเต็ตเปลี่ยนชื่อเป็นเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1963 เพื่อเป็นเกียรติแก่ชาร์ลี ปาร์กเกอร์ นักแซ็กโซโฟนแจ๊สชื่อดัง (ชาร์ลี ปาร์กเกอร์มีชื่อเรียกว่าเบิร์ดหรือยาร์ดเบิร์ด) และไม่นาน เดอะยาร์ดเบิร์ดส์ก็เป็นที่รู้จักในลอนดอน ด้วยดนตรีบริติชบลูส์ที่รับอิทธิพลมาจากชิคาโกบลูส์ (อย่างมัดดี วอเตอร์ บัดดี กาย) แต่ว่าแอนโธนี ท็อปแฮมลาออกในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1963 เดอะยาร์ดเบิร์ดส์ ได้อีริก แคลปตันมาเป็นมือกีตาร์แทน

ช่วงที่อีริก แคลปตันอยู่กับเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ช่วยสร้างชื่อเสียงทั้งเดอะยาร์ดเบิร์ดส์และของอีริกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะย่านลอนดอนจนทำให้พวกเขาได้เซ็นสัญญากับบริษัทอีเอ็มไอและออกอัลบั้มแรกเป็นอัลบั้มแสดงสด ไฟฟ์ไลฟ์ยาร์ดเบิร์ดส์ (นำเพลงอาร์แอนด์บีจากอเมริกามาบรรเลงใหม่) โดยมีซิงเกิล “ฟอร์ยัวร์เลิฟ” เป็นเพลงฮิตในอังกฤษและอเมริกา เพลงนี้ออกมาทางป็อปหลุดแนวทางบลูส์ร็อกแบบที่พวกเขาทำมาตั้งแต่ต้น แต่เมื่อมันประสบความสำเร็จทางวงเลยเริ่มหันเหทิศทางดนตรีออกไปทางป็อป ทำให้อีริก แคลปตันไม่ชอบและตัดสินใจลาออกจากวงไปเน้นแนวบลูส์เต็มตัว กับวงเดอะบลูส์เบรกเกอร์ของจอห์น มายอลในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1965

ว่ากันว่าอีริก แคลปตันเสนอให้ทางวงพิจารณาจิมมี เพจมือกีตาร์ซึ่งวนเวียนอยู่ตามห้องบันทึกเสียงเข้ามาเป็นมือกีตาร์แทนที่เขา ทว่าขณะนั้นจิมมี เพจเป็นมือกีตาร์ที่มีคนต้องการตัวมาก เขากำลังมีงานเต็มมืออีกทั้งมีปัญหาทางสุขภาพไม่สะดวกในการเดินทางออกทัวร์ไปไหนต่อไหน จิมมี เพจจึงแนะนำเจฟฟ์ เบ็กเพื่อนของเขาให้เข้าเป็นมือกีตาร์ในวงเดอะยาร์ดเบิร์ดส์แทนอีริก แคลปตัน

การได้เจฟฟ์ เบ็กมาเป็นมือกีตาร์ทำให้ดนตรีของเดอะยาร์ดเบิร์ดส์เปลี่ยนไป โดยรับอิทธิพลดนตรีจากต่างประเทศทั้งจากดนตรีพื้นบ้านยุโรปไปจนถึงดนตรีจากโลกตะวันออก ทำให้เดอะยาร์ดเบิร์ดส์ร่วมขบวนบุกเบิกไซคีเดลิกในอังกฤษในขณะนั้นด้วย เจฟฟ์ เบ็กหันมาใช้เสียงฟัซโทนและเสียงแตกเพิ่มความดุดันและหยาบกร้านให้กับบทเพลง และสร้างความประทับใจมากมายหลายเพลง อย่างเช่น “ฮาร์ตฟูลออฟโซล” และ “เชปส์ออฟธิงส์” เป็นต้น

เมื่อพอล แซมเวลล์-สมิธมือเบสของวงตัดสินใจลาออกในปีค.ศ. 1966 เพราะเบื่อการทัวร์และคิดว่าการดื่มอย่างหนักของคีธ เรล์ฟเริ่มสร้างปัญหา การค้นหาสมาชิกใหม่จึงเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ผลสุดท้ายกลายเป็นจิมมี เพจมือกีตาร์ผู้เป็นตัวเลือกแรกหลังอีริก แคลปตันลาออก เขายอมเป็นมือเบสเพราะอยากทำงานร่วมกับเจฟฟ์ เบ็ก แต่ภายหลังเขาเปลี่ยนมาเล่นกีตาร์โดยสลับให้คริส เดจามาเล่นเบสแทนในช่วงนี้มีผลงานเด่นคือ “แฮปเพนนิงส์เทนเยียรส์ไทม์อะโก”ที่เจฟฟ์ เบ็กและจิมมี เพจโชว์ฝีมือกีตาร์ร่วมกัน (เพลงนี้เล่นเบสโดยมือเบสรับจ้างชื่อจอห์น พอล โจนส์)

แต่เนื่องจากเจฟฟ์ เบ็กมีปัญหาส่วนตัว บางครั้งเขาหายไปปล่อยให้จิมมี เพจเล่นกีตาร์คนเดียว  บ่อยครั้งเข้าก็ลาออกจากวงถาวรในปีค.ศ. 1968 ทำให้จิมมี เพจกลายเป็นมือกีตาร์เพียงคนเดียว เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1968 คีธ เรล์ฟกับจิม แม็กคาร์ธีก็ลาออกจากวง เกือบทำให้วงเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ยุบวง แต่ปีเตอร์ แกรนต์ผู้จัดการวงปรึกษาหารือกับจิมมี เพจเพื่อที่ทำวงกันต่อไปเพราะเดอะยาร์ดเบิร์ดส์เพิ่งมีอัลบั้ม เดอะลิตเติลเกมส์ ออกมา และได้กำหนดการแสดงแถบสแกนดิเนเวียไว้ล่วงหน้าแล้ว สมาชิกของเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ที่เหลือตอนนั้นก็มีเพียงจิมมี เพจกับคริส เดจาเพียงสองคน สมทบด้วยนิกกี ฮ็อปกินส์มือคีย์บอร์ดที่เล่นในอัลบั้ม เดอะลิตเติลเกมส์ อีกคน

ระหว่างที่กำลังหาสมาชิกเข้ามาร่วมวงอยู่นั้น คริส เดจาและนิกกี ฮ็อปกินส์ขอถอนตัวไป จอห์น พอล โจนส์ มือเบสและคีย์บอร์ดที่ทำงานกับเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ ในอัลบั้ม เดอะลิตเติลเกมส์ จึงเสนอตัวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงใหม่ ขณะนั้นทั้งจิมมี เพจและโจนส์กำลังบันทึกเสียงร่วมกันให้กับโดโนแวน (ทั้งคู่ร่วมงานกันมาก่อนหน้านั้นแล้วตั้งแต่สมัย แฮร์ริส-มีฮานแบนด์และเจอกันบ่อยในฐานะของนักดนตรีรับจ้างตามห้องบันทึกเสียง)

ตอนแรกจิมมี เพจต้องการให้เทอร์รี รี้ดเป็นนักร้องนำและให้บี เจ. วิลสันเป็นมือกลอง แต่ทั้งคู่ไม่สามารถมาร่วมงานกับเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ เพราะเทอร์รี รี้ดได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินเดี่ยวไปก่อนหน้านั้น ส่วนบี เจ วิลสันก็ติดงานกับวงโพคัลฮารัม แต่ว่าเทอร์รี รี้ดได้แนะนำให้จิมมี เพจได้รู้จักกับนักร้องนำเสียงอัศจรรย์คนหนึ่งชื่อโรเบิร์ต แพลนต์

โรเบิร์ต แพลนต์เป็นนักร้องนำวงฮ็อบบ์สวีดเดิล ก่อนหน้านั้นเขาเคยออกอัลบั้มเดี่ยวกับทางบริษัท ซีบีเอสช่วงปีค.ศ. 1966 – 1967 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อจิมมี เพจและปีเตอร์ แกรนต์ได้รับคำแนะนำจากเทอร์รี รี้ด ก็ไปดูโรเบิร์ตร้องเพลงให้กับวงฮ็อบบ์สวีดเดิลด้วยตัวเองที่เบอร์มิงแฮมก็ตกลงใจชวนโรเบิร์ตมาร่วมงานด้วย และเมื่อโรเบิร์ตรู้ว่าทางวงยังไม่มีมือกลอง เขาก็ไม่ลังเลที่จะบอกให้จิมมี เพจไปชวนจอห์น บอนแนมเพื่อนเก่าของเขามาร่วมงานด้วย ขณะนั้นจอห์น บอนแนมกำลังเล่นแบ็คอัปให้กับทิม โรสเมื่อได้รับคำชวนเขาก็รีบตกลงเพราะอยากจะตีกลองในฐานะของสมาชิกวงที่เล่นอย่างที่ใจต้องการ ไม่ใช่เพียงแค่มือกลอง แบ็กอัปอย่างที่เป็นอยู่

จิมมี เพจ โรเบิร์ต แพลนต์ จอห์น พอล โจนส์ และ จอห์น บอนแนม รวมตัวกันในนามเดอะนิวยาร์ดเบิร์ดส์เพื่อออกทัวร์ตามที่เดอะยาร์ดเบิร์ดส์ได้ทำสัญญาเอาไว้ เมื่อการทัวร์สแกนดิเนเวียเสร็จสิ้นลงพวกเขาก็กลับมาลอนดอนและเข้าห้องบันทึกเสียงโอลิมปิกสตูดิโอเพื่อที่จะทำอัลบั้มแรกของพวกเขากันโดยไม่เว้นช่วงพักผ่อน แต่ ณ เวลานั้น คริส เดจาออกจดหมายดักคอพวกเขาไม่ให้ใช้ชื่อเดอะยาร์ดเบิร์ดส์ต่อ ทำให้พวกเขาต้องหาชื่ออื่นมาใช้ อย่างแมดด็อกส์ แต่ก็อย่างที่รู้กัน พวกเขาใช้ชื่อว่า เลดเซฟพลิน

1 ความเห็น »

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: