Elvis the King of Rock ‘N’ Roll #1 Hit Performances and More


สำหรับเอลวิส เพรสลี่ย์ คำว่า The King คงเป็นคำเดียวที่จะบรรยายสรรพคุณของเขาได้ หนึ่งเดียวแห่งวงการดนตรีที่ไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน ถึงแม้ว่าบางคนจะบอกว่าสิ่งที่เขาทำมันก็คือขโมยดนตรีริธึ่มแอนด์บลูส์ของคนผิวดำมาใช้ แต่อยากให้ลองฟังและมองลึก ๆ ถึงสิ่งที่เขาเป็นและได้ทำลงไป มันไม่ใช่แค่การขโมย แต่เป็นการนำมาปรับให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของวงการดนตรี

ในดีวีดีชุดนี้จะได้เห็นลีลาการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นสิ่งที่เอลวิสทำขึ้นจนเป็นรูปแบบเฉพาะตัว ขณะที่เขียนต้นฉบับอยู่นี้ได้ดูรายการเดอะเน็กซ์เบสต์ธิงค์ที่นำเอานักเลียนแบบมาเลียนแบบคนดัง มีอยู่หนึ่งคนเลียนแบบเอลวิสได้อย่างน่าขนลุก แต่ในบางจังหวะที่เขาเผลอ การเคลื่อนไหวร่างกายบางส่วนจะเห็นได้ชัดว่าไม่ใช่เอลวิส ทุกวันนี้มีคนเลียนแบบเอลวิสมากมาย แต่ที่เคยเห็นมายังไม่เคยเห็นใครเลียนแบบการเคลื่อนไหวได้อย่างเอลวิสจริง ๆ แม้แต่คนเดียว ถึงพยายามเลียนแบบก็ยังมีบางอย่างไม่เหมือน

บทเพลงจำนวน 30 เพลงที่เลือกมาในงานชุดนี้ เลือกที่จะนำเสนอในด้านที่ยังสดใสของเอลวิสเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้มันน่าสะสมสำหรับแฟนเพลงเอลวิสที่ต้องการเห็นเขาเคลื่อนไหวอีกครั้ง และข้อดีอีกอย่างของดีวีดีชุดนี้ คือ มันเป็นดีวีดีรวมฮิตกลาย ๆ การได้เห็นเอลวิส เพรสลีย์กลับมาโลดแล่นให้แฟนเพลงได้ทึ่งกับสิ่งที่เขาทำอีกครั้ง อย่างเช่นในช่วงกลางทศวรรษ 50 ซึ่งเป็นช่วงที่เอลวิสกำลังสร้างสิ่งแปลกใหม่ จะได้เห็นพลังในการแสดงของเขาว่ามันมีเสน่ห์แค่ไหน แต่จุดที่น่าสนใจอยู่ในช่วงหลังๆ อย่างที่ตัดมาจากการแสดงชุด ’68 คัมแบ็กสเปเชียล ซึ่ง ณ ขณะนั้นเขาโดนรัศมีเด็กรุ่นใหม่อย่างเดอะบีทเทิลส์มาบดบังความเป็นราชาเพลงร็อกแอนด์โรลไปเยอะ แถมหลังจากเขากลับมาจากการไปเป็นทหารรับใช้ชาติในปีค.ศ. 1960 เขาก็หันไปสนใจเรื่องการเป็นดาราหนังมากกว่าจะเป็นนักร้อง แต่ว่าบทที่เขาเล่นมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อาศัยขายความเป็นเอลวิสเสียมากกว่า ความนิยมเลยตกต่ำลงไปเรื่อย ๆ จึงจะได้เห็นแววไม่มั่นใจในตัวเองของเขาบ้าง แต่นี่เป็นการแสดงที่ถือว่าดีครั้งหนึ่งของเอลวิส แถมยังได้สก็อตตี มัวร์ มือกีตาร์และ ดี.เจ. ฟอนตานา มือกลองที่เคยเป็นวงแบ็กอัปให้เอลวิสสมัยกลางทศวรรษ 50 กลับมาร่วมเล่นด้วย แค่นี้ก็สุขใจ แต่ตอนนั้นตัวตนของเอลวิสเริ่มเปลี่ยนไปหาดนตรีกอสเปลและคันทรีมากขึ้นกว่าสมัยแรกๆ แล้ว

หลังจากนั้นเขาก็ไปปักหลักเปิดการแสดงที่ลาสเวกัส ถึงแม้ว่าจะประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ในความเป็นจริงเขากำลังอยู่ในช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง การได้ผู้จัดการอย่างผู้พันทอม ปาร์กเกอร์น่าจะเป็นความผิดพลาดครั้งสำคัญของเอลวิส เพราะถ้าเทียบกับผู้จัดการวงดนตรีอย่างปีเตอร์ แกรนต์ได้ชื่อว่าเป็นผู้จัดการจอมเขี้ยว แต่เขาก็ยังผลักดันและดูแลวงในการสังกัดเขาเป็นอย่างดี แต่สำหรับผู้พันทอม ปาร์กเกอร์รู้สึกเหมือนว่าเขารีดเร้นเอาทุกอย่างจากเอลวิสไปโดยไม่ดูแลอย่างที่ควรจะทำ ถ้าดูเพลงท้าย ๆ ในดีวีดีชุดนี้จะเห็นว่าพลังแบบในสมัยแรกของเขามันเหลือน้อยเต็มที คุณจะได้เห็นแววตาเหนื่อยล้าออกมาเป็นระยะ ซึ่งถ้าเทียบอายุของเขาในช่วงนั้นก็ยังไม่แก่เท่าไหร่ จึงไม่น่าจะเป็นความเหนื่อยจากการแสดง แต่มันสะท้อนถึงสุขภาพภายในของเขาออกมา เพลงในช่วงหลังของเขาจึงไม่ค่อยออกร็อคแอนด์โรลที่เขาเป็น “The King” แต่มันกลายเป็นเพลงคันทรี่และกอสเปลไปแทน จะว่าไปก็น่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม ดีวีดีชุดนี้มีคุณค่าเหมาะสำหรับเก็บสะสมนะครับแฟนเอลวิส ไม่ควรพลาด

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.