ชัคกี้ ธัญญรัตน์ แอนด์บลูแพลเน็ท: พาฝัน


ค่อนข้างแปลกใจอยู่อย่างคือพอนึกถึงมือกีตาร์ระดับหัวแถวรุ่นเก่าของเมืองไทยแล้วนึกถึงเพลงของเขาไม่ค่อยออก อาจจะเป็นเพราะเกิดไม่ทันสมัยที่พวกเขาทั้งหลายเหล่านั้นกำลังรุ่งเรืองกันอยู่ก็เป็นได้ อย่างแหลม มอริสัน ช. อ้น ณ บางช้าง นี่ก็นึกถึงผลงานเพลงเด่นไม่ออกเลย เคยรับรู้มาว่า ช อ้นและวงเดอะฟ็อกซ์เคยทำเพลง “นางแมวผี” ออกแนวฮาร์ดร็อกเมื่อนานมาแล้ว ก็ยังหามาฟังไม่ได้

ได้ยินฝีมือของชัคกี้ ธัญญรัตน์มาตั้งแต่สมัยเล่นกับวงร็อกเคสตรา ยังประทับใจมาถึงทุกวันนี้ แต่หลังจากนั้นไม่ค่อยมีงานชุดไหนทำให้ประทับใจแบบนั้นได้อีก จนกระทั่งถึงงานชุดนี้ พาฝัน น่าจะเป็นงานมาสเตอร์พีซของเขา บทเพลงดี ดนตรีเยี่ยม บวกกับกระแสดนตรีในช่วงออกอัลบั้มนี้ (พ.ศ. 2533) เป็นช่วงดนตรีร็อกไทยกำลังเฟื่องฟู  แต่อัลบั้มนี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

พาฝัน

สมาชิกที่ร่วมงานชุดนี้ก็มี ปฐพี สายแสง (หรือ อานนท์ สายแสงจันทร์) สไมลี่ย์ พจนพิพัฒน์ จากวงฟีดแบ็คเป็นมือคีย์บอร์ด  ซิคโก้ กลอง และปีเตอร์โอ อดีตมือเบสหรั่ง ร็อกเคสตรา รวมตัวกันในนาม ชัคกี้แอนด์บลูเเพลเน็ท (Chukkie & Blue Planet) ทิ้งงานชุดพาฝันเอาไว้เพียงชุดเดียว จัดจำหน่ายโดยเพชรสยามซาวนด์ (ร้านขายเครื่องดนตรีที่เวิ้งนครเกษม) สมัยนั้นออกเป็นเทปกับแผ่นเสียง และในปีพ.ศ. 2551 ที่ผ่านมาก็ออกวางจำหน่ายอีกรอบด้วยแพ็กเกจสวยงามน่าสะสมเป็นอย่างมาก

ต้องยอมรับว่าฟังพาฝันในวันนี้ ต่างจากเมื่อตอนที่ฟังในปีพ.ศ. 2533 หลายอย่าง อาจจะเป็นเพราะปล่อยวางอะไรหลายต่อหลายเรื่อง (แก่แล้วว่างั้นเหอะ…) ต้องสารภาพว่าสมัยก่อนฟังแล้วรู้สึกขัดใจกับอะไรหลายเรื่อง โดยเฉพาะในเรื่องเนื้อหาของและการใช้ถ้อยคำในเพลง ในสมัยนั้น ชอบดนตรีของงานชุดนี้ แต่ไม่ชอบเนื้อเพลงในหลายเพลง! อย่างเพลง คนจนจน”ใช่เลย” “เรือเร่” และ อำนาจเงิน” ในอัลบั้มพาฝันนี่ละ ที่ว่าเป็นตัวอย่างของการเขียนเนื้อที่ใช้คำไม่ค่อยลงกับดนตรียังไงพิกล

ไม่ใช่แค่พาฝันหรอก จำได้ว่าอย่าง ไฮร็อก คาไลโดสโคป และบางเพลงของหรั่ง ร็อกเคสตราก็มีความรู้สึกไม่ค่อยดีกับการใช้คำ คือใช้คำแล้วไม่ลงกับดนตรี อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัว แต่มาคิดดู จะหาคนเขียนเนื้อเพลงที่ฟังลงตัวอย่างคุณโป่ง (หินเหล็กไฟ) นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

แต่พอฟังไปหลายรอบ มันก็เข้าไปกับเพลงเองนั่นแหละ

อัลบั้มนี้เปิดตัวด้วยเพลงที่ชอบที่สุดในงานชุดนี้ มั่นใจ”  เพียงแค่เพลงเปิดก็สร้างความเร้าใจให้กับคอเพลงแฮร์แบนด์แล้วล่ะ เพลงนี้ทั้งเนื้อหา ดนตรี ทุกอย่างลงตัวหมด แต่น่าเสียดายคือเนื้อร้องสั้น และร้องซ้ำกลับไปกลับมา 3 รอบ เป็นประเภทเดินหน้าตลอด ไม่มีท่อนคอรัส ไม่มีท่อนฮุค แต่เพลงนี้ลงตัวที่สุดในอัลบั้มนี้! (เพลงนี้ประพันธ์โดยนุสรณ์ พจน์พิพัฒน์)

เพลงกำลังดีด้วยสไตล์ดนตรีเร้าใจไม่ถึงกับดุดันมากนัก มีความสวยงามของท่วงทำนองตั้งแต่อินโทร เลือกใช้โน้ตลงตัวไม่เยิ่นเย้อ แล้วพอเข้าท่อนโซโล่กลางเพลงรัวเร็วบาดใจน่าประทับใจมาก เป็นการโซโลที่ดีที่สุดในแวดวงฮาร์ดร็อก แกลมเมทัลที่มีในประเทศไทย!

เทียบกับเพลง กฎเกณฑ์” ที่ท่อนริฟฟ์งดงามดุดันราวกับสร้างสรรค์มาจากมันสมองของแรนดี โรดส์ (!!!) แล้ว เพลง มั่นใจ” ดูลงตัวกว่าเยอะ แต่ว่าท่อนโซโลกีตาร์นี่สูสีกินกันไม่ลง คมกริบบาดใจ แต่มาแพ้คะแนนตรงท่อนจบที่เฟดเอาท์ออกไปแบบบังคับให้จบ

เพลงเดินมาดี ๆ มาเสียท่าเอาตอนจบนี่เอง

การวางไลน์ดนตรีในงานชุดนี้ทำได้เยี่ยมมาก ลองฟังใน พรุ่งนี้ยังมี” จะได้ยินความล้ำลึกในการวางไลน์ประสาน เพลงนี้เป็นเพลงช้าที่งดงามน่าฟังอยู่แล้ว เมื่อเรียบเรียงดนตรีเยี่ยม ไม่มีท่อนโซโลกีตาร์เกินเลย เน้นตัวเพลงเด่นมาก แต่ไม่ใช่ทิ้งลายมือกีตาร์ระดับเทพ สอดแทรกไลน์กีตาร์สวย ๆ คลอไปกับเสียงร้อง สร้างอารมณ์งดงามให้ยอดเยี่ยมขึ้นไปอีก เพลงนี้และ พาฝัน” เป็นเพลงบัลลาดงดงามทั้งท่วงทำนองและเนื้อหา แต่ที่ไม่ชอบคือการตัดเพลงให้เฟดเอาท์ จบแบบบังคับจบ ซึ่งเป็นแบบนั้นเกือบทั้งอัลบั้ม!

เพลงที่มีริฟฟ์เจ๋ง ๆ อย่าง คนจนจน” ให้อารมณ์ของดนตรีฮาร์ดร็อกแบบปลายยุค 70 ต่อต้น 80 แบบเดียวกับในเพลง อำนาจเงิน” ซาวนด์ของริฟฟ์ย้อนกลับไปยุค 70 อารมณ์หนืด ๆ หน่วง ๆ หรือ ใช่เลย” ออกมาทางพวกเอโออาร์ร็อกกระเดียดไปทางเมทัลที่โดนเฟดเอาท์ไปอย่างน่าเสียดาย

คือถ้าเป็นบัลลาด ที่ค่อย ๆ เฟดเอาท์บางเพลงอาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่เมื่อพอใช้เทคนิคนี้เกือบทุกเพลง เริ่มเกิดคำถามขึ้นในใจว่ามีอะไรเกิดขึ้น?

เหมือนกับว่าทำเพลงเอาไว้ แล้วหาทางออกให้กับตัวเองไม่ได้

ทำให้คนฟังเกิดอารมณ์ค้าง!

หลายเพลง (โดยเฉพาะ “เรือเร่กับ ใช่เลย” ) ถ้าตั้งใจเขียนตอนจบดี ๆ หน่อยจะสมบูรณ์มากขึ้น  แต่ในอัลบั้มนี้ก็เลือกที่จะเบาเสียงเฟดเอาท์ออกไป

เขาคิดยังไงของเขากันนะที่ทำเพลงแบบนี้

เสียงร้องในงานชุดนี้เป็นเสียงร้องที่ดีที่สุดของปูเท่าที่เคยฟังมาถึงปัจจุบัน  ยิ่งได้ฟังเพลงของแบล็คเฮดปัจจุบันแล้วยิ่งเสียดายการใช้เสียงของปูที่เคยทำได้ในงานชุดนี้ ทุกวันนี้เสียงเขาตกไปจากสมัยทำพาฝันเยอะ การโหนเสียงลากเสียงแบบในงานชุดนี้คงลำบากแล้วล่ะ ส่วนหนึ่งคงเพราะสังขารเสื่อมไปตามกาล อีกส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะเขียนเพลงให้ตัวเองร้องสบายเกินไป (เข้าใจว่าทำนองเพลงและทุกอย่างในอัลบั้มนี้คงวางเอาไว้ก่อน แล้วเคี่ยวกรำให้ปูร้องให้ได้อย่างที่วางเอาไว้)

จากต้นฉบับดั้งเดิมมี 9 เพลง ในเวอร์ชั่นซีดีออกใหม่เพิ่มเพลงบรรเลงไร้ชื่อให้อีกเพลง แถมด้วยมิวสิควิดีโออีกสองเพลง มั่นใจ” กับ พรุ่งนี้ยังมี”  อยู่ในแพ็คเกจที่สวยงามน่าเก็บสะสมมาก

หมายเหตุ ในปกหลัง เรียงลำดับเพลงผิด คือเอาเพลง ใช่เลย” มาเป็นเพลงที่ 7 แล้วเอาเพลง เรือเร่” เป็นเพลงที่ 8 แต่ในแผ่นซีดีเพลงจะ เรือเร่” จะมาก่อนเพลง ใช่เลย”

ชัคกี้ ธัญญรัตน์ และวงบลูแพลเน็ท – พาฝัน

(ACR Records, พ.ศ. 2533 (รีมาสเตอร์วางจำหน่ายใหม่พ.ศ. 2551)

Line Up:-

  • ชัคกี้ ธัญญรัตน์ – กีตาร์
  • ปฐพี สายแสง (อานนท์ สายแสงจันทร์) – ร้องนำ
  • สไมลี่ย์ พจนพิพัฒน์ – มือคีย์บอร์ด
  • ซิคโก้ – กลอง
  • ปีเตอร์ โอ – เบส

Track Listing:- (พ.ศ. 2551)

  1. มั่นใจ
  2. พรุ่งนี้ยังมี
  3. คนจนจน
  4. อำนาจเงิน
  5. พาฝัน
  6. กฎเกณฑ์
  7. เรือเร่
  8. ใช่เลย
  9. ไม่มีแล้ว
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.