Chicago The Musical


ตอนที่มัวรีน ดัลลาส วัตกินส์ ประพันธ์บทละครเวทีเรื่องชิคาโกเมื่อปีค.ศ. 1927 คงไม่คิดว่าในอีกหลายทศวรรษถัดมาจะกลายเป็นละครบรอดเวย์ที่ประสบความสำเร็จขนาดนี้ ตอนนั้นเธอเพียงแค่เขียนบทละครเสียดสีวงการยุติธรรมที่มีคนอาศัยชื่อเสียงและสื่อมวลชนเป็นตัวช่วยให้รอดคุก โดยได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของสองนักร้องแจ๊สสาว บูลาห์ อันนัน กับ เบลว่า การ์ตเนอร์ที่โดนข้อหาฆาตกรรมในปีค.ศ. 1924

แต่ความยิ่งใหญ่ของชิคาโกซึ่งผู้คนจดจำในทุกวันนี้ไม่ได้มาจากบทประพันธ์ของมัวรีน (ถึงแม้ว่าละครจะประสบความสำเร็จพอสมควร รวมทั้งนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์สองครั้ง) ความโดดเด่นอย่างแท้จริงของชิคาโกเกิดขึ้นเมื่อทีมแต่งเพลงบรอดเวย์ จอห์น แคนเดอร์ กับ เฟร็ด เอ็บบ์ จับละครเรื่องนี้มาปัดฝุ่นใหม่กลายเป็นละครเพลง โดยที่ในตอนแรกมัวรีนไม่เห็นด้วย และไม่ยอมให้สิทธิ์ในการนำไปทำเป็นละครเพลง จนกระทั่งเธอเสียชีวิตลง ผู้รับมรดกจากเธอจึงขายสิทธิ์ให้ไปทำเป็นละครเพลงในปีค.ศ. 1975

ชิคาโกเดอะมิวสิคัลฉบับดั้งเดิม เล่นในช่วงปีค.ศ. 1975 – 1977 และกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้งในปีค.ศ.1996 ซึ่งเล่นมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ ชิคาโกเดอะมิวสิคัล ติด 10 อันดับแรกของละครบรอดเวย์ที่เล่นหลายรอบมากที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา และเมื่อมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เมื่อปีค.ศ. 2002 ยิ่งตอกย้ำกระแสความสำเร็จให้กับละครบรอดเวย์เรื่องนี้

แรงขับเคลื่อนความสำเร็จของชิคาโกมาจากฝีมือของ จอห์น แคนเดอร์กับ เฟร็ด เอ็บบ์ ทั้งคู่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 และทำเพลงดังให้กับนักร้องที่มีชื่อเสียงหลายคน อย่างเพลง “นิวยอร์ก, นิวยอร์ก” อันโด่งดังของแฟรงก์ สินาตรา ทั้งคู่เป็นทีมเขียนเพลงบรอดเวย์ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เริ่มสร้างชื่อเสียงจาก ฟลอราเดอะเรดแมเนค (Flora the Red Menace) ในทศวรรษ 1960 นำแสดงโดย ลิซา มินเนลลี ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะเปิดแสดงไม่นาน แต่ก็ส่งให้ลิซา มินเนลลี่รับรางวัลโทนีอวอร์ด  แต่งานสร้างชื่อเสียงให้กับทั้งคู่อย่างแท้จริงคือ คาบาเรต์ (Cabaret)  ซึ่งเริ่มวางรูปแบบการนำเสนอที่มีทั้งด้านมืดและด้านสว่างอยู่ในบทเพลงของพวกเขา และที่โด่งดังที่สุดก็คือชิคาโกนี่เอง

มีซีดีของชิคาโกเดอะมิวสิคัลออกมาหลายชุดเช่น ชิคาโก อะมิวสิคัลวัวเดอวิลล์ (Chicago – A Musical Vaudeville) นำต้นฉบับจากปีค.ศ. 1975 มารีมาสเตอร์ใหม่ หรือ ชิคาโก – เดอะมิวสิคัล (1996 บรอดเวย์รีไววัลแคสต์) – Chicago – The Musical (1996 Broadway Revival Cast จากนักแสดงในชุดที่มาเปิดแสดงใหม่ในปีค.ศ. 1996 ก็เป็นแผ่นที่น่าสนใจ แต่แผ่นที่หาฟังง่ายที่สุด ก็น่าจะเป็นแผ่นซาวนด์แทร็กประกอบภาพยนตร์ชิคาโกในปีค.ศ. 2002

ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันไหนก็ตาม บทเพลงจะไม่ต่างกันมาก เพราะโดยลักษณะที่เป็นคอนเซ็ปต์ คือบทเพลงแต่ละเพลงจะเป็นตัวบรรยายบุคลิกลักษณะและดำเนินเรื่อง ใช้เครื่องเป่าเป็นพระเอก สร้างความเป็นเมโลดรามาติก บัลลาด ที่มีไดอะล็อกซ์สลับไปกับเสียงเครื่องเป่าชุดใหญ่ และเสียงเปียโน อย่างใน “ออลแด็ตแจ๊ส” เป็นเพลงเปิดตัว เวลมาเชื้อเชิญคนดูให้เข้าไปสู่โลกของความบันเทิง ก่อนจะเปิดตัวตัวเอกของเรื่องคือร็อกซี่ ฮาร์ตใน “ฟันนีฮันนี” แล้วจากนั้นเรื่องก็ดำเนินไป เสียงทรัมเป็ตที่มาทั้งเป็นท่อนคอรัส และเล่นสนุกกับการทำจังหวะให้กับบทเพลงให้อารมณ์เสียดสีอยู่ในที ทำให้เพลงดูไม่เคร่งขรึมเกินไป โดยเฉพาะ “เวนยู’วร์กู้ดทูมามา” จากเสียงร้องของ ควีน ลาติฟา ออกมาพร้อมกับเสียงฮอร์นในจังหวะที่น่าสนใจ ทุกคนที่ร้องในงานชุดนี้สวมบทบาทได้ดีเยี่ยม แม้แต่ริชาร์ด เกียร์ก็ทำได้ในระดับที่ยอดเยี่ยมเหมือนกัน โดยเฉพาะใน “ออลไอแคร์อะเบาต์” เสียงร้องของริชาร์ด เกียร์ออกมาดีทีเดียว

ดนตรีใน ชิคาโก จะอิงอยู่กับดนตรีแจ๊ส เพราะตามเนื้อเรื่องที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1920 สมัยนั้นเรียกได้เต็มปากว่าเป็นยุคของดนตรีแจ๊ส ยิ่งในชิคาโกทศวรรษนั้นกำลังปรับแต่งสไตล์นิวออร์ลีนแจ๊สออกมาจนกลายเป็น “ชิคาโก้สไตล์” ภายใต้การบุกเบิกของหลุยส์ อาร์มสตรองกับวงฮ็อตเซเวน จอห์น แคนเดอร์ ผู้ประพันธ์ดนตรีนำแจ๊สแบบนั้นปรับใช้ร่วมกับดนตรีคาบาเร่ต์ในละครเพลงเรื่องนี้

เริ่มจากเพลงแรกของซาวนด์แทร็กที่นำโอเวอเจอร์เร่งเร้ามานำเข้าสู่ดนตรี จะได้ยินเครื่องเป่าสอดประสานและสร้างริธึ่มให้กับบทเพลงเป็นหลักตามแบบของดนตรีในยุคสะวิงแจ๊ส  นำเราไปสู่เรื่องราวการฉ้อฉลกลโกง จนกระทั่งจบด้วย “นาวอะเดยส์/ฮ็อตฮันนีแร็ก” ที่นำเอาความคึกคักมาเฉลิมฉลอง แต่ซาวนด์แทร็กภาพยนตร์มาหักมุมด้วยการใส่เพลงฮิบฮ็อบ (“ฮีแฮดอิตคัมมิง” กับ “เลิฟอิสอะไคร์ม” ปิดท้าย อาจจะทำให้อารมณ์สะดุดเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม แผ่นซีดี คงไม่สามารถสร้างความประทับใจได้เท่าดูละครเพลงชิคาโกของจริง ที่จะมาแสดงในกรุงเทพฯระหว่างวันที่ 12 – 22 กุมภาพันธ์ 2009 ณ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ หากมีเวลาน่าจะไปดูให้เห็นกับตาตัวเอง

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.