Dire Straits: Brothers in Arms


ในช่วงเวลาที่สับสน วุ่นวาย (ช่างเป็นเทศกาลสงกรานต์ระทึกใจ และคงไม่ลืม) หลังจากมีอารมณ์หงุดหงิด มันก็ต่อด้วยอารมณ์ปลงๆ เนือยๆ เหนื่อยๆ เมื่อวานปิดถนน วันนี้จะมีอะไร?

ออกไปหาอะไรกินกับเพื่อนฝูงเมื่อใกล้เที่ยง ดูเหมือนไม่มีอะไรมากมายนัก รถยนต์โล่งๆ แบบที่มันควรจะเป็นตามเทศกาลสงกรานต์ แวะพารากอนและเซ็นทรัลเวิร์ลก็เหมือนปกติ หรือว่าจะคิดไปเองว่ามันจะมีอะไรรุนแรงเกินกว่าเหตุไปเอง?

แต่มันก็ยังมีอะไรอึมครึมให้รู้ว่าเหตุการณ์ยังไม่ปกติ มีข่าวความวุ่นวายเป็นระยะ กลับบ้านมาพักผ่อนนึกถึงอัลบั้มบราเธอรส์อินอามส์ของไดร์สเตรตส์ หรือถ้าจะให้ชี้เฉพาะเจาะจงลงไปก็ต้องบอกว่านึกถึงเพลง “บราเธอรส์อินอามส์” กับบางสถานการณ์ที่ดูจะคล้ายคลึงกับกรุงเทพฯในวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๒

I’ve watched all your suffering
As the battles raged higher
And though they did hurt me so bad
In the fear and alarm
You did not desert me
My brothers in arms

มาร์ก นอปฟ์เลอร์เขียนเพลง “บราเธอรส์อินอามส์” เกี่ยวกับโลกในยุคสงครามเย็นในช่วงต้นทศวรรษ 80 สมัยที่ไฟสงครามการปฏิวัติรัฐประหาร สงครามกองโจร ซึ่งหลายคนต้องจากครอบครัวมาจับปืน บางประโยคในเพลงนี้เสียดแทงความรู้สึกขณะที่ดูข่าวความรุนแรงของคนไทยด้วยกันในกทม.

There’s so many different worlds
So many different suns
And we have just one world
But we live in different ones

ไม่ใช่แค่ “บราเธอรส์อินอามส์” เพราะยังมีอีกสองเพลงคือ “ไรด์อะครอสเดอะริเวอร์” กับ “เดอะแมนส์ทูสตรอง” ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับสงครามภายในประเทศเหมือนกัน เนื้อหาแต่ละเพลงดูจะเน้นภาพความหดหู่มากกว่า แต่ก็เป็นความหดหู่ที่เคลือบเงาด้วยความภูมิใจ

I have legalized robbery
Called it belief
I have run with the money
I have hid like a thief
I have re-written history
With my armies of my crooks

ดูเหมือนว่า สงครามไม่มีอะไรดีสักอย่าง เฮ้อออออออออออออออออออออออออออออ

ยกเรื่องหนักๆ ออกไปจากหัวก่อนก็แล้วกัน
“วงดนตรีป็อปที่ผสมผสานอารมณ์และดนตรีหลากหลายแนวทางเข้ามาหลอมรวมกันได้ดีมากคณะหนึ่งแห่งทศวรรษ 80”

ใช้ประโยคด้านบนแนะนำวงนี้; ไดร์สเตรตส์

วงดนตรีที่คล้ายจะเล่นบลูส์ร็อก คล้ายจะเล่นแจ๊ส คล้ายจะเล่นคันทรี คล้ายจะเล่นป็อป คล้ายจะเป็น โปรเกรสซีฟร็อกในบางจังหวะ แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาก็เป็นร็อกและมีอัตลักษณ์ชัดเจนน่าสนใจ

จุดหลักของเสียงในแบบไดร์สเตรตส์ก็คือเสียงที่ใสกระจ่าง ไม่รกมั่ว บวกกับเนื้อหาของเพลงที่มีมุมมองทางชีวิตอย่างชัดเจนสุขุม เห็นได้ชัดเจนในเพลงนำร่อง “มันนีฟอร์น็อตติง” ซึ่งมีท่อนริฟฟ์กีตาร์กระแทกหูมาก แถมด้วยเนื้อหาที่ออกจะเป็นร็อกสตาร์อย่างเช่น

Now look at them yo-yo’s that’s the way you do it
You play the guitar on the MTV
That ain’t workin’ that’s the way you do it
Money for nothin’ and chicks for free

เพลงนี้มีชื่อสติงในฐานะคนแต่งเพลงด้วย ตอนที่สติงแวะไปหาไดร์สเตรตส์ขณะกำลังบันทึกเสียงก็ได้รับการขอร้องให้มาช่วงร้องคอรัสในเพลง “มันนีฟอร์น็อตติง” สติงเลยด้นสดประโยค ไอวอนท์มายเอ็มทีวีโดยใช้ทำนองเพลง “ดอนท์สแตนด์โซโคลสทูมี” ของวงเดอะโปลิศเลยมีเครดิตในการประพันธ์เพลงนี้ด้วย

น่าวิเคราะห์กันว่าความสำเร็จของวงดนตรีหลายคณะในยุคนั้น มาจากการสนับสนุนของเอ็มทีวีอย่างในเพลง “มันนีฟอร์น็อตติง” ที่ทำเป็นภาพกราฟฟิคสดใส รวมกับเนื้อหาและท่วงทำนองที่ติดหูง่าย จนลืมไปว่าถ้าอ่านเนื้อหาของเพลงแต่ละเพลงในงานชุดนี้มันจะมีความสุขุมอย่างผู้ใหญ่มากกว่าจะเป็นเพลงของเด็กวัยรุ่นไปแล้ว

ไดร์สเตรตส์ก่อตั้งวงกันตั้งแต่ปีค.ศ. 1977 และมีซิงเกิลฮิตติดท็อปสิบอย่าง “สุลตานส์ออฟสะวิง” เป็นตัวเบิกทาง และดนตรีของไดร์สเตรตส์จะโดนมองว่าเป็นดนตรีของพวกผู้ใหญ่มากว่าสนุกสนานแบบเด็ก ๆ เสมอมา

อัลบั้ม บราเธอรส์อินอามส์ เปิดตัวด้วยเพลงร็อกฟังสบาย “โซฟาร์อะเวย์” ทำนองและดนตรีทำออกมาได้เยี่ยมยอด แต่ขอโทษเถอะ เนื้อหามันออกจะธรรมดาไปหน่อย ฉันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เพราะเธอจากไปไกล… โอ มาย ด็อก อยากจะบอกว่าถึงเนื้อหาธรรมดา แต่เพลงนี้ออกมาดูดีได้ด้วยดนตรีจริง ๆ

แต่เพลงที่เป็นเพลงโปรด และเป็นหนึ่งในเพลงโปรดไม่แพ้ “ว็อตอะวันเดอฟูลเวิลด์” ก็คือ “วายวอรี” อยู่ในอัลบั้มนี้ด้วย เพลงนี้เป็นเพลงที่โปร่งบาง ฟังแล้วสบายใจ เสียงกีตาร์ใสๆ กล่อมเกลาความรู้สึกเหนื่อยหน่ายในบางช่วงเวลาของชีวิตออกไปได้พอสมควร

Baby I see this world has made you sad
Some people can be bad
The things they do, the things they say

But baby I’ll wipe away those bitter tears
I’ll chase away those restless fears
That turn your blue skies into grey

Why worry, there should be laughter after pain
There should be sunshine after rain
These things have always been the same
So why worry now

Baby when I get down I turn to you
And you make sense of what I do
I know it isn’t hard to say

But baby just when this world seems mean and cold
Our love comes shining red and gold
And the rest is by the way

Why worry, there should be laughter after pain
There should be sunshine after rain
These things have always been the same

So why worry now

…โลกนี้ทำให้เธอโศกเศร้า
ใครบางคนอาจจะทำอะไรที่ไม่ดีด้วยคำพูดและสิ่งที่พวกเขาทำ
…แต่ฉันจะปาดน้ำตาที่ขื่นขมนั้น
ฉันจะขับไล่ความหวาดกลัวต่างๆ ที่ทำให้ท้องฟ้าสีฟ้าแปรเปลี่ยนเป็นสีเทาในสายตาของเธอ
…อย่ากังวลไปเลย เพราะท้ายสุดแล้วเราจะหัวเราะได้หลังผ่านความเจ็บปวดนี้ไป
แสงอาทิตย์จะสาดแสงประกายหลังสายฝน
ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นเหมือนเดิม
จะกังวลไปทำไม?

Musician;-

  • Mark Knopfler – Guitar, Vocals, Producer
  • John Illsley – Bass, Vocals
  • Neil Jason – Bass
  • Tony Levin – Bass
  • Alan Clark – Keyboards
  • Guy Fletcher- Keyboards, Vocals
  • Michael Brecker – Horn
  • Randy Brecker – Horn
  • Dave Plews – Horn
  • Sting – Background vocals (Money for Nothing)
  • Mike Mainieri – Vocals (bckgr)
  • Jimmy Maelen – Percussion
  • Terry Williams – Drums
  • Omar Hakim – Drums

Track list:-

  1. So Far Away 5:12
  2. Money for Nothing 8:26
  3. Walk of Life 4:12
  4. Your Latest Trick 6:33
  5. Why Worry 8:31
  6. Ride Across the River 6:57
  7. The Man’s Too Strong 4:40
  8. One World 3:40
  9. Brothers in Arms 6:59
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.