Chris Gaines: The Greatest Hits


คริส เกนส์เป็นใครมาจากไหน?

คิดว่าหลายคนที่เห็นหน้าปกอัลบั้มนี้เมื่อปีค.ศ. 1999 อาจจะสงสัยว่าคริส เกนส์เป็นใครหนอ ออกอัลบั้มรวมฮิตมาด้วยก่อนหน้านั้นเคยมีอัลบั้มอะไรมาบ้าง?

โชคดี ในปกซีดีมีประวัติย่อของคริส เกนส์อยู่ด้วย  ขอคัดลอกเฉพาะบางช่วงบางตอนให้อ่านกันเพลิน ๆ ดังนี้

คริสเตียน จีน เกนส์ เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ค.ศ. 1967 ในบริสเบน, ออสเตรเลีย ครอบครัวย้ายมาลอสแอนเจลิสเมื่อเขาอายุ 5 ปี เขาเป็นลูกคนเดียว บิดาเป็นโคชนักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิก มารดาเป็นอดีต…

…คริสร่วมกับทอมมี เลวิทซ์และมาร์ค โอเบ็ด ทำวงครัช (CRUSH) เซ็นสัญญากับแคปปิตอลเร็คคอร์ดในปีค.ศ. 1985 ออกอัลบั้มแรกปีค.ศ. 1986 มีซิงเกิล “มายเลิฟเทลส์มีโซ” เป็นเพลงฮิต แต่น่าเสียดายที่ทอมมี เลวิทซ์นักร้องนำเสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตก

…คริสออกอัลบั้มเดี่ยวในปีค.ศ. 1989 ชื่อ สเตรตแจ็กเก็ต อัลบั้มนี้อยู่ในชาร์ตบิลบอร์ดท็อป 200 ถึง 224 สัปดาห์ และได้รับรางวัลแกรมมี มีเพลง “เมย์บี” “ไวท์แฟล็ก” และ “ดิกกิงฟอร์โกลด์” เป็นเพลงฮิต และอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ทำยอดจำหน่ายสูงสุดในบรรดาอัลบั้มต่าง ๆ ของคริส

แต่บิดาของคริสเสียชีวิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีค.ศ. 1990 หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งเป็นเวลานาน หลังจากนั้นเป็นปี คริสจึงออกอัลบั้มที่สอง ฟอร์นูโคเปีย ซึ่งมีโทนที่หม่นมืดและกราดเกรี้ยว อัลบั้มนี้ขึ้นถึงอันดับ 1 และอยู่ในอันดับ 1 นานถึง 18 สัปดาห์ อัลบั้มนี้มีเพลงอมตะของแรมซี เซลเลอร์ส “อิตดอนท์แม็ตเทอร์ทูเดอะซัน”

ปีค.ศ. 1992 คริสเกือบเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เขาต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนานถึง 6 สัปดาห์ และใช้เวลาต่อจากนั้นอีก 2 ปีในการบำบัดรักษารวมทั้งผ่าตัดศัลยกรรมที่ใบหน้า ไหล่ และมือ ซึ่งทำให้เขาไม่ปรากฏตัวในสื่อต่าง ๆ อีกต่อไป แต่ก็ยังทำอัลบั้มลำดับที่ 3 อะโพสเติล ในช่วงฤดูหนาวปีค.ศ. 1994 โดยที่เขาไม่โปรโมตอะไรทั้งสิ้น แต่อัลบั้มก็ยังขึ้นอันดับ 1 ในบิลบอร์ดท็อป 200 นานถึง 8 สัปดาห์ มีซิงเกิล “เวย์ออฟเดอะเกิรล์” และ “อันไซนด์เล็ตเทอร์”

คริสปรากฎตัวต่อสาธารณะอีกครั้งในช่วงฤดูหนาวปีค.ศ. 1996 ดนตรีเปลี่ยนเข้าหาอาร์แอนด์บี มีเพลง “ดริฟฟิงอะเวย์” “แด็ตส์เดอะเวย์ไอริเมมเบอร์อิต” และ “สโนว์อินจูไล”

ฯลฯ

ถึงตอนนี้คงมีคนฉุกใจคิดแล้วว่า มีอัลบั้มติดอันดับหนึ่งบิลบอร์ดชาร์ตด้วยสถิติไม่ธรรมดาเช่นนี้ ทำไมถึงจำเขาไม่ได้…

ความจริงก็คือ คริส เกนส์ไม่มีตัวตน แต่เป็นตัวละครสมมติที่ควรจะอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง เดอะแลมบ์ (The Lamb) รับบทโดยการ์ธ บรูคส์ และเขาก็ไปปรากฏตัวในฐานะคริส เกนส์ในรายการดังอย่างแซทเทอเดย์ไนท์ไลฟ์ และ บีไฮด์เดอะมิวสิคในช่องวีเอซวัน

ตามเนื้อเรื่อง คริส เกนส์เป็นร็อกสตาร์ที่กำลังมีปัญหาของร็อกสตาร์…

โปรเจ็คท์ภาพยนตร์เดอะแลมบ์ได้รับการคาดหมายว่าน่าจะประสบความสำเร็จ  แต่เรื่องนี้กลับยกเลิกการสร้างไปด้วยเหตุผลทางการเงินและการจัดการ มีอัลบั้ม เดอะเกรตเตสต์ฮิตส์ ของคริส เกนส์ที่ปล่อยออกมาเพื่อนำร่องโปรเจ็คท์นี้

อย่างไรก็ตาม คนที่เกี่ยวข้องกับอัลบั้ม เดอะเกรตเตสต์ฮิตส์ คาดหวังว่าอัลบั้มนี้จะทำยอดจำหน่ายมาก  มากขนาดที่ว่ายอดจำหน่ายสองล้านแผ่น และขึ้นอันดับสองในบิลบอร์ดป็อปชาร์ตถือเป็นความล้มเหลว

ถ้าเป็นศิลปินคนอื่น ยอดจำหน่ายสองล้านแผ่นคือความสำเร็จ  แต่กับการ์ธ บรูคส์ ยอดจำหน่ายสองล้านแผ่นคือความล้มเหลว ร้านค้าปลีกต้องลดราคาจำหน่ายหลังจากวางจำหน่ายไม่นานนักเพราะสั่งตุนอัลบั้มไว้มากเกินไป

ว่าแต่คุณรู้จักการ์ธ บรูคส์หรือเปล่า?

กล่าวกันว่า การ์ธ บรูคส์คือศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอเมริกาในทศวรรษ 90 เขามีอัลบั้มขายได้มากกว่า 10 ล้านแผ่นในอเมริกาถึง 6 ชุด และเป็นศิลปินเดี่ยวที่มียอดจำหน่ายอัลบั้มในอเมริกาเป็นรองเพียงแค่เอลวิส เพรสลีย์เท่านั้น! (ถ้านับรวมวงดนตรีเข้าไปด้วย เขาอยู่ในลำดับ 3 รองจากเอลวิส เพรสลีย์กับเดอะบีทเทิลส์) แต่เขายุติบทบาทนักร้องในปีค.ศ. 2001 ด้วยเหตุผลทางด้านครอบครัว แต่เขากลับมาออกแสดงสดอีกในปีค.ศ. 2009 (ตั้งแต่ปีค.ศ. 2005 เป็นต้นมา เขามีอัลบั้มพิเศษเช่นอัลบั้มคริสมาสต์วางจำหน่ายไม่ผ่านบริษัทหรือช่องทางปกติ)

นี่คือศิลปินที่ยอดจำหน่ายสองล้านแผ่นถือเป็นความล้มเหลวทางการตลาด!!

อัลบั้ม เดอะเกรตเตสต์ฮิตส์ วางจำหน่ายวันที่ 28 กันยายน ค.ศ.  1999 ณ เวลานั้นยังไม่มีใครรู้เรื่องโปรเจ็คท์ภาพยนตร์ ต่อมาเปลี่ยนชื่ออัลบั้มเป็น การ์ธ บรูคส์อิน…เดอะไลฟ์ออฟคริส เกนส์ (Garth Brooks in … The Life of Chris Gaines) เพื่อหวังผลทางยอดจำหน่ายแต่ก็ไม่ช่วยอะไรมาก มีคนวิเคราะห์เรื่องนี้ว่าแฟนเพลงของเขาไม่ปลื้มกับดนตรีร็อก บางส่วนก็ว่าแฟนเพลงกลัวว่าถ้าคริส เกนส์ประสบความสำเร็จอาจจะทำให้เพลงของเขาเปลี่ยนไป

ถ้าย้อนกลับไปดูงานของการ์ธ บรูคส์ก็จะมีความเป็นร็อกผสมเจือจางอยู่แล้ว และบางคนคงจำได้ว่าบรูคส์เคยนำเพลง “ฮาร์ดลักวูแมน” ของคิสมาเล่นใหม่ (อยู่ในอัลบั้ม คิสมายแอส)  และถ้าว่ากันโดยเนื้องาน อัลบั้มนี้เป็นอัลเทอร์เนทีฟร็อกที่ไม่เลว มีกลิ่นอายคันทรี (อย่างไม่น่าแปลกใจ) และดนตรีคันทรีร็อกที่ไม่หนัก ไม่เบา  ครึ่งหนึ่งของเพลงชุดนี้ออกมาทางอคูสติก ได้เสียงร้องของการ์ธมาช่วยให้เพลงน่าฟังมากขึ้น โดยเฉพาะ “ลอสต์อินยู” หลายเพลงในงานชุดนี้ทำออกมาดี อย่าง “ไรท์นาว” เป็นป็อปที่น่าฟัง

น่าเสียดายที่หลายเพลงในงานชุดนี้ปราศจากทิศทาง ดูมันผสมปนเปทั้งฟังค์อย่างพรินซ์และมีป็อปร็อกแบบไมเคิล โบลตันหรือบิลลี โจล ตอนทำอาจจะคิดว่าเป็นอัลบั้มรวมฮิต จึงต้องมีเพลงจากช่วงเวลาต่างกัน ดนตรีต่างกัน ถ้าอย่างนั้นจริง ซาวนด์ดนตรีโดยรวมน่าจะต่างกันด้วย แต่นี่ซาวนด์โดยรวมยังเหมือนเป็นอัลบั้มเดียวที่มีเพลงต่างสไตล์กันเฉย ๆ

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.