Chickenfoot: III


ตอนที่ชิกเกนฟุตทำงานชุดแรกออกมาค่อนข้างจะผิดหวังอยู่มากพอสมควร เพราะเทียบกับชื่อเสียงและปูมหลังของสมาชิกแต่ละคนแล้ว ดนตรีที่ออกมาในชุดแรกนั้นมันออกมาธรรมดาและไม่มีอะไรน่าดึงดูดเอาเสียเลย (ยกเว้นชื่อเสียงและความสามารถเฉพาะตัว)

งานลำดับที่ 2 (แต่ดันตั้งชื่อว่า 3)  ทำออกมาได้ดีกว่านั้น ความเข้มข้นของดนตรีเพิ่มขึ้นมากอย่างน่าพอใจ ดนตรีดูมีทิศทางที่ชัดเจน และเพิ่มลูกเล่น/เทคนิค ที่ซับซ้อนขึ้นกว่างานชุดแรกอย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีบางเพลงที่ออกป็อปและดูธรรมดาไปบ้าง อย่าง “ดิฟเฟอเรนท์ เดวิล” แต่เมื่อมันมาอยู่รวมกับบทเพลงเขี้ยวๆ แล้วทำให้เพลงนี้ดูดีมากขึ้น ช่วยพักหูก่อนจะมันส์กับร็อกดีกรีแรงของชิกเกนฟุตกันต่อไป

ท่อนฮุคใน “ดิฟเฟอเรนท์ เดวิล” ทำให้นึกถึงแวนเฮเลนขึ้นมาบ้างเหมือนกัน โดยเฉพาะเสียงของไมเคิล แอนโธนี่ที่ร้องประสานนั้นทำให้คิดถึงเพลงของแวนเฮเลนขึ้นมาทันที ดีที่เสียงกีตาร์ของ โจ แซทเทียนี มีความแตกต่างไปอีกทาง มีลูกลิคที่ทำให้นึกถึงงานเดียวของโจมาบ้างประปรายตั้งแต่เพลงเปิดอัลบั้ม “ลาสต์ เทมป์เทชัน”  แต่โดยรวมยังดึงซาวนด์และวิธีการสร้างริธึ่มยังคงรักษาบรรยากาศอเมริกันฮาร์ดร็อกยุค 70 ปลาย ๆ เอาไว้ครบทุกเม็ด แม้แต่เพลง “ไลท์เทน อัป” ซึ่งมีซาวนด์ให้นึกถึงแวนเฮเลนช่วงยุค 90 แต่ โจ แซทเทียนี่ ยังสอดแทรกริธึมและลิกในแบบของตัวเอง  ที่โดดเด่นชัดเจนมากที่สุดก็คงจะเป็น “คัม โคลสเซอร์” แสดงศักยภาพและตัวตนของ โจ แซทเทียนี่ ผ่านเสียงกีตาร์ใสสะอาดและติดตรึงในท่วงทำนองทุกวลี และเพลงอื่นในงานชุดนี้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน มีหลายเพลงที่เด่น อย่าง “ออลไรท์ ออลไรท์” และ “ดูไบ บลูส์” เป็นฮาร์ดร็อก ชัฟเฟิลฟิลกับกรูฟมันส์ ๆ สอดแทรกบลูส์ร็อกเจือจางในปริมาณที่สัมผัสได้

อารมณ์เพลงในงานชุดนี้ เป็นสิ่งที่หาได้ยากในวงดนตรีรุ่นใหม่ๆ คือไม่ได้เน้นแรงหรือว่าให้มันออกมาโครมครามเข้าไว้ ไม่มีอิทธิพลของพั้งก์หรือโพสต์ร็อกมาเจือปน งานนี้สมศักดิ์ศรีวงซูเปอร์กรุ๊ปทุกประการ ทั้งฝีมือการเล่น และตัวบทเพลงที่เข้มข้น เหมาะกับคนที่ชอบฮาร์ดร็อกแรงๆ แบบเก่าๆ มาก

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.