Evanescence: Evanescence


เมื่อตอนที่ได้ยินข่าวว่าสตีฟ ลิลลีไวท์เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับเอวานเอสเซนซ์ ทำให้เกิดความสนใจว่าทางวง (ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงเอมี ลี เป็นสมาชิกยุคก่อตั้งเพียงคนเดียว) จะตัดสินใจหันเหทิศทางวงไปสู่ความแปลกใหม่ในทางอิเล็คโทรนิคซาวนด์ล้ำ ๆ หรืออย่างไร และผลจะเป็นอย่างไร

กลับกลายเป็นว่าเอมี ลีปลดสตีฟ ลิลลีไวท์กลางครัน และผลของมันก็คืออัลบั้มที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่สำหรับแฟนเพลงดั้งเดิม เสียงเปียโนกับเสียงเครื่องสายที่นุ่มลื่นชัดเจนมากขึ้นในงานชุดนี้ โครงสร้างของเพลงทำให้นึกถึงสมัยอัลบั้มฟอลเลน และดูเหมือนว่าพวกเขาจะใช้โครงสร้างเพลงแบบเดียวกันทั้งอัลบั้ม ซึ่งน่าเสียดายเพราะในงานชุด ดิโอเพนดอร์ นั้น พวกเขาเคยวางโครงสร้างที่หลากหลายมากกว่างานชุดนี้ (แม้ว่าใน ดิโอเพนดอร์ จะยืนหยัดอยู่กับเพลงมิดเทมโป้ก็ตาม)

นอกเหนือจากความหลากหลายทางโครงสร้างบทเพลงที่ลดน้อยลงไป (จนแทบจะย่ำอยู่กับที่) ซาวนด์โดยรวมก็ลดบรรยากาศกอธิคจากที่เคยมีใน ดิโอเพ่นดอร์ ลงไปมาก ไม่ต้องพูดถึงซาวนด์นูเมทัล ที่เคยมีในฟอลเลน อันโด่งดังนั้นแทบจะไม่ได้ยินมาตั้งแต่ ดิโอเพ่นดอร์ แล้ว แต่ก็ยังอุตส่าห์เหลือกลิ่นอายจาง ๆ ไว้ในเพลง “ว็อตยูวอนต์” ซิงเกิ้ลแรกที่ออกป็อปเหมาะกับการใช้เรียกแฟนเพลงเก่า ๆ มาก

อีกอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือซาวนด์กีตาร์ที่ท่อนริฟฟ์หนักหน่วงขึ้น และคล้ายกับริฟฟ์ของเมทัลลิกามากขึ้น อย่างเช่นเพลง “เนเวอร์โกแบ็ก” ซึ่งจะว่าไปก็เป็นเรื่องดีที่พวกเขาตัดสินใจเร่งจังหวะและความเร็วในบทเพลงหลายเพลง ทำให้รู้สึกว่ามีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าเดิม

มีเพลงที่น่าประทับใจเป็นพิเศษคือ “สวิมมิงโฮม” เป็นเพลงบัลลาดที่มีเสียงซินธ์คลอบาง ๆ ราวกับล่องลอยอยู่ในความฝัน ฟังครั้งแรกนึกถึงซาราห์ ไบร์ทแมนกำลังร้องเพลงของเอนย่า! บรรยากาศล่องลอยในสำเนียงอิเล็กโทรนิกแบบนี้นึกถึงสตีฟ ลิลลีไวท์ขึ้นมาทันที ซาวนด์ค่อนข้างจะโดดออกจากมาเพลงอื่น ๆ อย่างน่าประทับใจ

สำหรับอัลบั้มนี้ เอวานเอสเซนซ์พยายามที่จะก้าวไปข้างหน้าแต่ไม่กล้าเสี่ยงมากนัก แฟนเพลงเดิมคงไม่ผิดหวังสำหรับงานชุดนี้

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.