การแสดงบนเวทีร่วมกันครั้งสุดท้ายของกันส์แอนด์โรเซสยุคคลาสสิคไลน์อัป


ช่วงปีค.ศ. 1990 กันส์แอนด์โรเซสอยู่ระดับค้ำฟ้า ขนาดวงใหญ่มากบารมีหลายวงยังต้องหลีกทาง

วันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1990 กันส์แอนด์โรเซสยุคคลาสสิกไลน์อัปขึ้นเวทีในงานฟาร์มเอดครั้งที่ 4 ที่อินเดียนาโปลิส, รัฐอินเดียนา บุคคลภายนอกไม่รู้เลยว่าครั้งนั้นจะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้เห็นสมาชิกยุคคลาสสิคไลน์อัปแสดงด้วยกันเป็นครั้งสุดท้าย

สตีเวน แอดเลอร์ มือกลองของวง กำลังจะโดนไล่ออกจากวง!

ก่อนหน้านั้น สตีเวนแสดงให้เห็นถึงปัญหาของเขามาเป็นระยะ อย่างเช่นในเดือนมกราคมปีค.ศ. 1989 เขาไม่ได้ไปเล่นกับวงในงานอเมริกันมิวสิคอวอร์ด ในงานนั้นดอน เฮนลีย์ พญาอินทรีย์ผู้ยิ่งใหญ่มาตีกลองแทนให้ในเพลง “เพเชียนซ์”

งานนั้นออกข่าวว่าสตีเวนเป็นไข้ แต่ความจริงคือเขาไปบำบัดยาเสพติด ซึ่งดูจะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เพราะวันที่ 18 ตุลาคมค.ศ. 1989 ระหว่างที่กันส์แอนด์โรเซสเล่นเป็นวงเปิดให้กับโรลลิงสโตนส์ แอ็กเซิล โรสพูดบนเวทีว่า

ผมเกลียดที่จะทำแบบนี้บนเวที แต่ผมเหนื่อยหน่ายหมดหนทางอื่นแล้ว และโดยที่คนในวงนี้ทำเรื่องงี่เง่าที่ไม่สมควร บางทีนี่อาจจะเป็นการแสดงครั้งสุดท้ายของกันส์แอนด์โรเสซที่คุณจะได้ดู เพราะผมเหนื่อยกับหลายคนในวงนี้กำลังเต้นรำกับคุณไอ้ระยำบราวน์สโตน

เต้นรำกับคุณบราวน์สโตน = dancing with Mr Brownstone จากเพลง “มิสเตอร์บราวน์สโตน” ซึ่งเป็นเรื่องยาเสพติด

กล่าวกันว่าที่แอ็กเซิลฝากข้อความถึงในครั้งนั้นไม่ใช่สตีเวนคนเดียว สแลชกับอิซซี สตราดลินก็อยู่ในกลุ่มคนที่ “เต้นรำกับคุณบราวน์สโตน” ด้วย

แต่ในขณะที่อิซซีกับสแลชดูจะแก้ไขปรับปรุงตัวเองได้ สตีเวนกลับไม่มีอะไรดีขึ้น แอ็กเซิล โรสให้สัมภาษณ์นิตยสารเคอแรง! ฉบับ 21 เมษายน ค.ศ. 1990 ว่าสตีเวน แอดเลอร์โดนไล่ออกช่วงต้นปีค.ศ. 1990 แต่ได้กลับมาร่วมวงใหม่ โดยทำสัญญาเป็นเรื่องเป็นราวว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ซึ่งในบทสัมภาษณ์นั้น แอ็กเซิล โรสพอใจกับความประพฤติของแอดเลอร์มาก และบอกว่าเขาดีขึ้นกว่าเดิม

กันส์แอนด์โรเซสห่างหายจากการแสดงบนเวทีมาพอสมควร เพราะหลังจากเล่นเป็นวงเปิดให้กับโรลลิงสโตนส์เมื่อเดือนดุลาคมค.ศ. 1989 แล้วพวกเขาไม่ได้แสดงสดบนเวทีอีกเลย เนื่องจากเข้าสตูดิโอทำอัลบั้ม ยูสยัวร์อิลลูชัน ตั้งแต่เดือนมกราคม ค.ศ. 1990 แต่การทำงานเชื่องช้าจนน่าอึดอัดเมื่อสตีเวนเมาเละเทะจนทำงานไม่ได้จนโดนไล่ออกและให้กลับเข้ามาร่วมวงใหม่

คนวงใน (แต่ไม่ใช่คนในวง) เล่าว่า แอ็กเซิลหวังว่าการแสดงฟาร์มเอดซึ่งเป็นงานใหญ่ ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์น่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้สตีเวนกลับมาตั้งใจตีกลองมากขึ้น จะได้กลับมาทำงานอัลบั้ม ยูสยัวร์อิลลูชัน ต่อให้จบ

แต่การแสดงบนเวทีฟาร์มเอด ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์เป็นหายนะสำหรับสตีเวนเพราะเขาทำหน้าทีต่ำกว่ามาตรฐานเหมือนว่าเขาไม่รู้วิธีตีกลองเพลงนั้น หรือไม่งั้นก็ไม่รู้ว่าเพลงนั้นคือเพลงอะไร แม้แต่เพลง “ซีวิลวอร์” เพลงเดียวที่เขาบันทึกเสียงไว้ในอัลบั้ม ยูสยัวร์อิลลูชัน เขายังเล่นแทบไม่ได้ (ในหนังสือของเขาแก้ตัวว่าเขาไม่รู้จักเพลง “ดาวน์ออนเดอะฟาร์ม” ของยูเคซัปส์) ถ้าใครสังเกตในวิดีโอจะเห็นดัฟฟ์เดินมากำกับจังหวะนำสตีเวนตีกลองด้นไป

แต่เรื่องนี้สตีเวนแก้ตัวในหนังสือ มายแอปพิไทต์ฟอร์เดสทรักชัน ว่า “พอมองย้อนกลับไป ผมตระหนักว่ามันเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าพวกเขาวางแผนไล่ผมออกจากวง พวกเขาไม่บอกผมสักนิดว่าจะเอาเพลงใหม่มาเล่น หรือบอกผมว่าพวกเขาจะเล่นเพลงอะไร ผมคิดว่าพวกเขาคงวางแผนให้ผมเล่นแย่ ๆ อย่างที่ออกมาเพื่อจะใช้เป็นข้ออ้าง ตีตราประทับว่าผมติดยาหนัก หมดสภาพมือกลอง และใช้เป็นอาวุธที่มีน้ำหนักในการเตะผมออกจากวง”

แต่ในหนังสืออัตชีวประวัติ สแลช ของสแลช เขียนว่า “ณ จุดนั้น มีความจริงว่าถ้าเขาเล่นได้ดี ผมคิดว่าคงไม่มีใครสนใจว่าเขาทำตัวยังไง อย่างน้อยผมก็จะไม่คิดอะไร ถ้าคุณควบคุมดนตรีและยาเสพติดได้ มันก็เป็นพลังของคุณ พวกเราไม่มีใครสนใจสุขภาพของสตีเวนเท่ากับสนใจว่าการติดยาของเขาทำให้การเล่นของเขาตกต่ำลง และนั่นคือความคิดของพวกเรา”

และการแสดงครั้งนี้เป็นการแสดงครั้งสุดท้ายของสตีเวน แอดเลอร์ในฐานะสมาชิกวงกันส์แอนด์โรเซส ผลงานบันทึกเสียงสุดท้ายคือ “ซีวิลวอร์” โดยตี 20 – 30 ครั้ง จนทางวงตัดสินใจใช้วิธีตัดแต่งด้วยเทคนิคการบันทึกเสียง

11 กรกฎาคม ค.ศ. 1990 กันส์แอนด์โรเซส ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า สตีเวน แอดเลอร์โดนไล่ออก

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s