Mary’s Blood – Scarlet


สมาชิกวงมารีส์บลัดเกือบทุกคน (ยกเว้นนักร้องนำ) ยกกันออกจากวงเดสโทรส ดนตรีไม่ต่างกันมากนัก เพียงแต่เดสโทรสจะเป็นเฮฟวีเมทัลอนุรักษ์นิยมกว่า ส่วนมารีส์บลัดเหมือนวงเจร็อก/วิชวลเคย์ส่วนใหญ่คือเปิดกว้างทางดนตรี มีทั้งอัลเทอเนทีฟ แธรช เพาเวอร์เมทัล เจร็อกผสมปนเปกันอยู่ แต่สำเนียงในอัลบั้ม สการ์เลตโดยรวมเป็นเพาเวอร์เมทัล

เสียงร้องของอายน่ารัก แต่ไม่ใช่สำหรับดนตรีเมทัลออกแนวร็อกยังพอไหว โดยเฉพาะเพลงบันลาด “ฟลายอะเวย์ทู…” ทำให้ใจละลายไปกับเสียงของเธอแม้ว่าจะไม่รู้ว่าเธอร้องว่าอะไร วิธีการร้องและเนื้อเสียงของ อายเหมาะกับเพลงรูปแบบนี้มากกว่าการพยายามปั้นเสียงโหดเพื่อให้เป็นเมทัลอย่างในเพลง “เบิร์นนิงเบลซ” ที่ได้อารมณ์เพาเวอร์เมทัลเต็ม ๆ อายต้องโหนเสียงสูงขึ้นเพื่อให้ได้อารมณ์เดียวกับบทเพลง เธอทำออกมาได้ดี คือเธอทำได้ และสามารถใช้เสียงหลากหลาย อย่างใน “เชาต์เดอะทรูธ” ก็แผดกร้าวเป็นต้น

ถ้าถอดโครงสร้างเพลงหลายอย่างออกไป บทเพลงของมารีส์บลัดน่าจะเข้าข่ายเจร็อกมากกว่า การทำเพลงมีลูกล่อลูกชน อย่างช่วงเบรกใน “แทรจิกโฟลว์” เปลี่ยนอารมณ์ด้วยเสียงกีตาร์ใสใส เสียงริฟฟ์กีตาร์ส่วนใหญ่ในงานชุดนี้พยายามสร้างกำแพงริฟฟ์ที่หนาแน่น จนบางทีรู้สึกว่ามันหนาแน่นเกินไป

ฟังจากอดีตจนถึงปัจจุบัน (ยกเว้น อซูรา อีพีแผ่นล่าสุดซึ่งยังไม่ได้ฟัง) จะได้เห็นเส้นทางของมารีส์บลัด ที่แนวทางดนตรีเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นขั้นตอน แต่ดูเหมือนว่าแนวโน้มจะออกมาทางเจร็อกมากขึ้นทุกขณะ จนเริ่มรู้สึกใจหาย

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.