Queensrÿche: Queensrÿche


ตั้งแต่เกิดปัญหาระหว่างเจฟฟ์ เททกับเพื่อนร่วมวง Queensrÿche แฟนเพลงก็ตั้งหน้าตั้งตารออัลบั้มของทั้งสองฝ่ายว่าจะออกมาอย่างไร เจฟฟ์ เททออกอัลบั้มก่อน และโดนวิจารณ์เชิงลบไปมาพอควร (ลองอ่านความคิดเห็นต่ออัลบั้มนั้นได้ที่นี่) แฟนเพลงก็เฝ้ารอ Queensrÿche เวอร์ชั่นท็อด ลาทอเร จะออกมาอย่างไร

ก่อนหน้านั้น เจฟฟ์ เททสาดใส่อดีตเพื่อนร่วมวงแรงมาก พร้อมทั้งกล่าวหาว่าอดีตเพื่อนร่วมวงว่าหมดความสร้างสรรค์ทุกสิ่งทุกอย่าง เรียกว่าฝ่ายตรงข้ามดูไม่ดีและทำให้แฟนเพลงคิดว่าเขาพยายามประคับประคองวงโดยที่อดีตเพื่อนร่วมวงคนอื่นไม่ใส่ใจอะไรเอาเสียเลย

ช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา เป็นขาลงแบบที่แฟนเพลงเลิกหวังว่าจะได้ยินสำเนียงคลาสสิกจากทางวงอีก ยิ่งออกอัลบั้มมาเมื่อไหร่ อัลบั้มนั้นจะกลายเป็นอัลบั้มแย่ที่สุดของวงไปในทันที! แต่พอสมาชิก Queensrÿche (ยกเว้นเจฟฟ์ เทท) จับมือกับท็อด ลาทอเรทำวงแสดงสดฆ่าเวลา(และหาเงินเลี้ยงชีวิต) ในนาม Rising West กลับได้ผลตอบรับในทางที่ดี

จะให้ออกมาไม่ดีได้อย่างไร ในเมื่อพวกเขาเล่นเพลงจาก 5 ชุดแรกเท่านั้น และเสียงของลาทอเรก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปจากเสียงของเททเลยแม้แต่น้อย อาจจะเป็นเพราะพวกเขาเล่นเพลงจาก 5 ชุดแรก ทำให้ซาวนด์ของวง Queensrÿche กลับคือสู่ยุคคลาสสิกในงานชุดนี้!!!

ใช้คำว่าคลาสสิกแบบไม่ค่อยเต็มปาก เพราะบางอย่างก็ไม่กลับมาเหมือนเดิม อย่างเช่นท่อนริฟฟ์ที่เปลี่ยนไปเป็นเมทัลร่วมสมัยมากขึ้น แต่การวางเสียงกีต้าร์ซ้อนทับในเชิงโปรเกรสซีฟร็อกอย่างสมัยที่คริส เดอกาโมเคยทำเอาไว้ก่อนจะออกจากวงไม่ได้กลับมาด้วย เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างหนึ่ง

ถึงแม้ว่าสไตล์การเล่นริฟฟ์จะไม่คลาสสิกเหมือนเดิม แต่ไลน์ประสานกีต้าร์ที่ห่างหายไปได้กลับคืนมาอีกครั้ง เพียงแค่ “Where Dreams Go To Die” เราก็ได้อารมณ์ของสก็อต ร็อกเคนฟิลด์, เอ็ดดี้ แจ็คสัน และไมเคิล วินตั้นกลับคืนมา สามคนนี้เป็นสมาชิกยุคก่อตั้ง (ทั้งสามร่วมกับคริส เดอการ์โมตั้งวง The Mob ด้วยกันมาก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น Queensrÿche ส่วน เจฟฟ์ เททตอนแรกเป็นแค่แขกรับเชิญมาช่วยทำเดโมเท่านั้น) แต่ช่วงหลังๆ แทบไม่เห็นบทบาทของพวกเขาทั้งสามคนเลย แต่ในงานชุดนี้จัดเต็มพิกัด เสียงเบสของแจ๊คสันโดดเด่น (บางเพลงออกจะโดดมากเกินไปด้วยซ้ำ) แต่ในเพลงนี้ออกมากำลังสวย

งานชุดนี้เป็นงานที่ดีที่สุดของ Queensrÿche นับจากอัลบั้ม Promise Land เป็นต้นมา

เสียงร้องของท็อดด์ ลาทอเร ไม่ทำให้รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่าง Queensrÿche ในยุคนี้กับยุคที่มีเจฟฟ์ เททอยู่เลย อันนี้เป็นทั้งข้อดีและข้อด้อยไปในตัว ยังดีที่ไม่ถึงกับลอกแบบเสียงร้องมาทั้งหมด ความแตกต่างยังมีอยู่บ้าง อย่างในเพลง “Don’t Look Back” เพลงเร็วและหนัก ลาทอเร ร้องในโทนเสียงใกล้เคียงกับเททมาก แต่เมื่อเขาโหนเสียงสูงโดยใช้เสียงหลบ (falsetto)  ยังไงก็รู้สึกว่าถ้าเป็นเสียงสูงทรงพลังของเททจะทำให้เพลงนี้สมบูรณ์แบบมากกว่า และเป็นเพลงในอัลบั้ม Operation: Mindcrime ได้อย่างไม่ขัดเขิน (ฟังแล้วนึกถึงเพลง “Suite Sister Mary”) กับอีกเพลง “In This Light” (ทำให้คิดถึงอัลบั้ม Empire ขึ้นทันที) ท่อนริฟฟ์และท่อนคอรัสเป็นไปในแบบนี้คาดหวังว่าจะได้ยินจาก Queensrÿche ทำให้นึกเสียดายเสียงของเททขึ้นมา เพราะลาทอเรไม่ค่อยโหนเสียงสูงได้อย่างที่เทททำ

ในทางกลับกัน เสียงโทนต่ำของลาทอเรก็สร้างมิติให้กับเพลงได้สดใหม่ อย่างใน “A World Without” เนื้อโทนต่ำแต่เปี่ยมอารมณ์ของเขาทำให้เพลงช้าที่ต้องการสื่ออารมณ์ไปกับดนตรีที่แน่นหนาแบบนี้งดงามและทรงพลังไปพร้อมกัน ดีกว่าเสียงร้องใน “Redemption” เพลงนำร่องของอัลบั้มที่ปล่อยมาก่อน ใช้เอฟเฟ็คท์กับเสียงร้องคอรัสทำให้แฟนเพลงหลายคนคิดไปถึงสมัยอัลบั้มก่อนๆ ปัญหาเรื่องนี้เป็นจุดด้อยของงานชุดนี้ คือการมิกซ์และการวางเสียงดนตรีบวกกับเอฟเฟ็คท์ต่างๆ ดูไม่ค่อยเข้าที่ เสียงเบสนำเสียงกีต้าร์เสียอีก แต่คิดว่าแฟนเพลงน่าจะอยากให้เสียงริฟฟ์กีต้าร์โดดเด่นมากกว่า ส่วนของสก็อต ร็อกเคนฟิลด์อาจจะกลัวน้อยหน้ามือเบส เลยบรรจงใส่เทคนิคและลูกเล่นในเสียงกลองมากมาย ถ้าอยากฟังเสียงกลองชัดๆ แบบคนเก็บกดอยากจะปล่อยของต้องลอง“Vindication”

ก็อย่างที่บอกไว้บรรทัดด้านบน ทั้งร็อกเคนฟิลด์, แจ็คสัน และวินตั้นที่ไม่เห็นบทบาทในงานก่อนหน้านี้ กลับมาแสดงตัวตนเต็มที่ในงานชุดนี้ แต่วินตั้นอาจจะไม่ค่อยชัดเท่าสองคนแรก เพราะเสียงกีต้าร์โดนการมิกซ์กลบไปพอสมควร แถมยังมีปาร์กเกอร์ ลันด์เกรน มือกีต้าร์อีกคนคอยประกอบอยู่ คาดว่าลันด์แกรนน่าจะมีส่วนนำเสนอท่อนริฟฟ์อย่างที่ได้ยินในงานชุดนี้ เลยมีสำเนียงร่วมสมัยต่างไปจากยุคคลาสสิกเล็กน้อย

ถ้าฟังอัลบั้ม Frequency Unknown ของเทท เทียบกับงานชุดนี้แล้วคงไม่มีข้อสงสัยว่าความตกต่ำของ Queensrÿche เกิดจากฝีมือใคร ถึงแม้ว่างานชุดนี้จะไม่ถึงขั้นคลาสสิกอย่าง Operation: Mindcrime หรือว่า Empire แต่มันก็ยังดีกว่าอัลบั้มอีกหลายชุดในช่วงหลังจากที่เดอการ์โมลาออกจากวง

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.