เที่ยวดวงจันทร์ (ภาพยนตร์)


ภาพยนตร์เรื่อง เที่ยวดวงจันทร์ หรือ  Le Voyage dans la Lune (ภาษาอังกฤษ A Trip to the Moon) เป็นภาพยนตร์ฝรั่งเศสสร้างเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๐๒ (พ.ศ. ๒๔๔๕) กำกับโดยจอร์จ เมลิเยส์

ปี ค.ศ. ๒๐๑๐ ได้มีการนำฟิล์มมาลงสีใหม่

ถ้าหากอยากดาวน์โหลดเก็บไว้

https://archive.org/details/LeVoyageDansLaLune_218

https://archive.org/details/Levoyagedanslalune

ภาพยนตร์เรื่องเที่ยวดวงจันทร์เป็นภาพยนตร์ไซไฟเรื่องแรก (อย่างน้อยก็เท่าที่มีหลักฐานหลงเหลืออยู่ถึงปัจจุบัน) เป็นผลงานของจอร์จ เมลิเยส์ นักทำภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศส โดยได้แรงบันดาลใจมาจากนิยาย “จากโลกสู่ดวงจันทร์” (From the Earth to the Moon) ของจูนส์ เวิร์นส์  และนิยาย “ชายคนแรกในดวงจันทร์” (The First Men in the Moon) ของเอช จี เวลล์ส

ก่อนหน้าภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมา มีละครเวทีเรื่อง “เที่ยวดวงจันทร์” (Le voyage dans la lune) ของแจ็คส์ ออฟเฟนเบิร์ช ที่ทำออกมาล้อเลียนนิยาย “จากโลกสู่ดวงจันทร์” ของจูนส์ เวิร์นส์ และมีการทำ “เที่ยวดวงจันทร์”เป็นสวนสนุกในร่มเมื่อปีค.ศ. ๑๙๐๑ จัดที่แพน-อเมริกันเอ็กโพสิชันในบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ค อาจจะมีผลต่อเรื่อง “เที่ยวดวงจันทร์” ของจอร์จ เมลิเยส์ก็ได้

เนื้อหาของเรื่อง “เที่ยวดวงจันทร์” ไม่มีอะไรมาก กล่าวถึงคนกลุ่มหนึ่งไปดวงจันทร์ด้วยจรวด ผจญภัยเล็กน้อยแล้วก็กลับโลก จอร์จ เมลิเอสแสดงเองด้วยในบทหัวหน้ากลุ่มนักวิทยาศาสตร์

จะบอกว่าเป็นภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ก็ไม่เชิง (แม้ว่าจะมีจรวด และการท่องอวกาศ) เพราะหลายสิ่งไม่เน้นเหตุผลความสมจริง อย่างเช่น การเดินทางใช้ปืนใหญ่ยิง (ตามหนังสือ “จากโลกสู่ดวงจันทร์” ของจูนส์ เวิร์นส์) กลุ่มคนที่ไปสำรวจดวงจันทร์ไม่ต้องใส่ชุดอวกาศ ดวงจันทร์มีใบหน้าและเมื่อจรวดไปชนดวงจันทร์ก็พุ่งเข้าเบ้าตาของดวงจันทร์พอดี (ฉากนี้เป็นฉากน่าประทับใจอย่างหนึ่ง) แต่นี่คือการเล่าเรื่องที่ต้องการเสียดสี ความย้อนแย้งของสังคมฝรั่งเศสสมัยใหม่

ความประหลาดเพ้อฝันน่าจะเป็นจุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้มากกว่า เทคนิคพิเศษในสมัยนั้นไม่มีอะไรมาก ใช้การวาดกับไม้ กระดาษแข็ง และผ้าใบเป็นหลัก แต่ดูในปัจจุบันยังน่าตื่นตาตื่นใจ จอร์จยึดรูปแบบละครเวทีเป็นหลัก เพียงแต่เพิ่มการตัดต่อฉากต่าง ๆ ลวงตาทางภาพยนตร์เพิ่มเข้าไป เรื่องนี้นำเสนอจินตนาการเพื่อความบันเทิงบริสุทธิ์ ซึ่งในเวลานั้นยังไม่มีอะไรแบบนี้ นอกจากนี้เทคนิคพิเศษที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในภาพยนตร์ก็มีคนนำไปใช้กันแพร่หลายและกลายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของภาพยนตร์ในเวลาต่อมา

แต่จุดสำคัญอยู่ที่การเล่าเรื่องสนุกน่าติดตามน่าจะเป็นสิ่งเตือนใจคนทำภาพยนตร์ว่าสิ่งสำคัญคือการเล่าเรื่อง ไม่ใช่เทคนิค

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.