X Japan: Dahlia


ไม่ได้ฟังวงเอ็กซ์มานานพอควร ทั้งที่เมื่อก่อนหยิบเพลงของพวกเขาฟังสม่ำเสมอ เป็นอีกวงหนึ่งที่ชอบมานานทั้งที่ฟังภาษาญี่ปุ่นไม่ออกสักตัว

เมื่อก่อน ไม่ค่อยกล้าแตะเอ็กซ์เท่าไหร่ เพราะวงนี้เป็นวังคัลท์จริง ๆ สาวกคือสาวก ทั้งที่บางคนเพิ่งฟังวงนี้ก่อนหน้าอัลบั้มดาห์เลียจะออกไม่นานนี่เอง (อันนี้ต้องประกาศหน่อยว่าฟังเอ็กซ์มาตั้งแต่อัลบั้มบลูบลัดออกมาหมาด ๆ สมัยนั้นมีเพื่อนคนหนึ่งฟังเพลงจากญี่ปุ่นเลยพลอยได้รู้จักวงนี้ไปด้วย ผ่านการแลกเทปกันฟัง) จำได้ว่าสมัยที่โยชิกิมาเมืองไทย ไปออกรายการคุณเศรษฐา ศิระฉายา เคยหลุดปากไปว่าเค้าหน้าโยชิกิละม้ายคล้ายคลึงมาริลีน แมนสัน เท่านั้นแหละ โดนกระหน่ำจนต้องจดจำว่าอย่าเผลอล่วงละเมิดศาสดาของสาวก เอ็กซ์

แม้จะเคยชอบเอ็กซ์แค่ไหน ต้องสารภาพว่าความชื่นชอบได้ลดลงไปตามเวลา เริ่มจากไม่ค่อยชอบเซ็ทลิสต์ของเอ็กซ์ที่เหมือนเดิม มุขเดิม ลูกเล่นเดิม แต่ก็แก้ต่างให้เอ็กซ์ทันควันว่าพวกเขามีอัลบั้มกันมาแค่นี้เอง เวลาทำอัลบั้มรวมเพลง หรือว่าบันทึกการแสดงสดมันก็เลี่ยงไม่ได้ที่เพลงจะซ้ำกัน ซ้ำไม่ซ้ำเปล่า แม้แต่เรียงลำดับเพลงก็ยังไม่แตกต่างกันให้ช้ำใจเล่น

เอ๊ะ จะเขียนถึงอัลบั้มดาห์เลียนี่นา…

เริ่มจากสิ่งที่ไม่ค่อยชอบในงานชุดนี้ก่อนก็แล้วกัน ที่ไม่ค่อยชอบเอามาก ๆ คือเพลงช้าเยอะไป จาก 10 เพลงเป็นเพลงช้าเสีย 5 เพลง ถึงจะชื่นชมว่าเพลงช้าของเอ็กซ์ไพเราะเสนาะโสตเพียงไหน แต่สำหรับวงร็อกร้อนแรงต้องถือว่ามัน “เยอะ” ความหลากหลายของบทเพลงก็ไม่เท่ากับสมัยเจลัสซี และตั้งแต่ไทจิลาออกไปฮีธผู้สืบทอดตำแหน่งมือเบสก็ไม่ได้วาดลวดลายอะไรให้ประทับใจเลยแม้แต่น้อย ไลน์เบสที่เคยโดดเด่นจางหายไป พร้อมกับการเปลี่ยนตัวตนจากวงวิชวลเคย์มาทำตัวปกติมากขึ้น ดนตรีสุขุมนุ่มลึกขึ้น และนั่นโคตรน่าเบื่อเพราะอยากได้ร็อกแรง ๆ ยังไม่แก่จนหมดพลังต้องนั่งแช่อยู่บนเก้าอี้ฟังเพลงให้ใจสงบ

เราต้องการความพุ่งพล่าน!

หลังการแยกย้ายกันไปคนละทางตั้งแต่เจลัสซีจบสิ้นการโปรโมท อาร์ทออฟไลฟ์แทบเป็นงานเดี่ยวของโยชิกิ

ความนัยแห่งประโยคข้างต้นคือสมาชิกคนอื่นแทบไร้ตัวตน มีเพียงโยชิกิที่โดดเด่นออกมาแต่เพียงผู้เดียว มีเพียงฮิเดะที่อาศัยเสน่ห์เฉพาะตัวเอาตัวรอดไปได้บ้าง พอกลับมาในอัลบั้ม ดาห์เลีย ก็พบความวิจิตรบรรจงในการผสมเสียงจนเอียงไปทางเยอะเกินไป ปรับแต่งอย่างดีเสียจนรู้แน่แก่ใจว่าคนเพียงแค่ 5 คนคงไม่สามารถบรรเลงให้ออกมาอย่างที่ฟังในแผ่นซีดีได้แน่นอน  แต่ก็เหมาะสมกับสไตล์ดนตรีในปัจจุบันที่ประโคมเสียงเข้าไปให้มันอลังการ อย่างใน “ดาห์เลียa” เพลงไตเติลแทร็คที่ออกมายิ่งใหญ่ ผ่านการดัดแปลงสังเคราะห์ในขั้นตอนการมิกซ์เสียง มันไม่ใช่เพลงที่รุนแรงเต็มไปด้วยพลังของคนหนุ่มกำลังห่ามอย่าง “เอ็กซ์” หรือเพลงในอดีตอีกแล้ว

ส่วนเพลงอื่นจะมีสไตล์แตกต่างกันไป ราวกับเอางานเดี่ยวของแต่ละคนมารวมไว้ในอัลบั้มเดียวกัน อย่างเช่น “สการ์” ของฮิเดะซึ่งไม่ค่อยเต็มอิ่มสักเท่าไหร่ เพราะ “สการ์” มันง่ายและอ่อนด้อยมากเมื่อเทียบกับเพลงของฮิเดะในอดีต เหมือนพยายามให้เพลงมันหนักและหม่นขึ้นกว่าเดิม ทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงอ่อนด้อยในงานชุดนี้อย่างน่าเสียดาย อ่อนกว่า”ริกเกิล” ของพาตะและฮีธเสียอีก ทั้งที่เพลงนี้ไม่มีก็ได้เพราะเป็นเหมือนพรีลูดคั่นเพลงมากกว่า

“เดรน” เพื่อให้ต่างจากเพลงเดี่ยวของฮิเดะ ส่วน “เดรน” ที่รู้กันอยู่ว่าเมื่อเขาเอาไปแปรรูปเป็นเพลง “ว็อท’ส อัป มิสเตอร์ โจนส์” ในงานของซิลซ์แล้วมันออกมาหนักหน่วงดุดันเพียงใด ซึ่งอันนั้นต้องยอมรับว่าผู้ร่วมงานของฮิเดะแต่ละคนค่อนข้างเขี้ยวและขึ้นชื่อในการสร้างเพลงหนัก ๆ แรง ๆ อยู่แล้ว

ส่วนเพลงอื่น “ลองกิง” “ฟอร์เอฟเวอร์ เลิฟ” “เทียร์” เป็นเพลงบัลลาดขาดใจที่ฟังกี่ครั้งก็เคลิ้มไปทุกครั้งทั้งเสียงร้องและท่วงทำนองงดงาม บางทีถ้าโยชิกิไปทำงานเดี่ยวให้มันรู้แล้วรู้รอด ไม่ค้างคามาถึงเอ็กซ์อาจจะได้ฟังดาห์เลีย ที่ระห่ำกว่านี้

X- Dahlia

Atlantic, November 4, 1996

Line Up:-

  • Vocals: Toshi
  • Guitar: hide
  • Guitar: Pata
  • Bass: Heath
  • Drums, piano: Yoshiki

Tracklist:-

  1. “Dahlia”
  2. “Scars”
  3. “Longing ~Togireta Melody~” (Longing ~跡切れた Melody~)
  4. “Rusty Nail”
  5. “White Poem I”
  6. “Crucify My Love”
  7. “Tears”
  8. “Wriggle”
  9. “Drain”
  10. “Forever Love (Acoustic Version)”
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s