George Michael: Symphonica


จอร์จ ไมเคิลกลับมาออกอัลบั้มแรกในรอบ 10 ปี บันทึกการแสดงสดจากซิมโฟนิกาทัวร์ช่วงปีค.ศ. 2011 – 2012 โดยไม่มีอะไรใหม่ เคยหวังว่าจะได้ฟังอะไรสดใหม่จากจอร์จเต็มอิ่ม คงไม่สมหวัง ที่ผ่านมาก็ปล่อยซิงเกิลออกมาแก้คิดถึงบ้าง แต่มันไม่จุใจ

เห็นอัลบั้มนี้วางขายในร้านก็คว้ามาทันที แล้วก็รู้สึกว่าพลาดที่ซื้อเวอร์ชันธรรมดามา แทนที่เป็นเดอลุกซ์ (ดีลักซ์) เวอร์ชัน ตอนแรกไม่ทันคิด เห็นแผ่นครั้งแรกดีใจที่เมืองไทยทำขายด้วยเลยคว้าไว้ก่อน บวกกับคิดว่า 17 เพลงกับ 14 เพลง ต่างกันแค่ 3 เพลง แต่ตอนนี้อยากฟังให้มากที่สุด แม้ว่าจะเริ่มรู้สึกว่าจอร์จ ไมเคิลเปลี่ยนเปลี่ยนตัวเองไปสู่ดนตรีของผู้ใหญ่ (adult contemporary) เต็มตัว เน้นความสุขุมและพลังเสียง สีสันที่เคยสร้างความประทับใจในช่วงทศวรรษ 80 หายไปมากเหมือนกัน อัลบั้มนี้เป็นงานชุดสุดท้ายที่ฟิล ราโมน ตำนานโปรดิวเซอร์ผู้ล่วงลับ

จอร์จ ไมเคิลเลือกที่จะใช้เพลงของคนอื่นมากกว่าเพลงของตัวเอง (มีเพลงของตัวเองเพียงแค่ 6 เพลง) ก็น่าสงสัยอยู่เหมือนกันเพราะเพลงของเขา (รวมไปถึงสมัยแวม!) ก็มีมากพอ แต่เลือกเพลงของคนอื่นมากกว่า ถึงแม้ว่าบางเพลงจะอยู่ในอัลบั้ม ซองส์ฟรอมเดอะลาสต์เซนจูรี มาก่อนแล้วก็ตาม เดาใจว่าเขาต้องการเน้นโทนเพลงนุ่ม สุขุมแบบนี้ แม้ว่าเสียงตอบรับกับเพลงของเขาจะมากกว่า (ฟังจากเสียงเฮ เสียงปรบมือในอัลบั้ม) เป็นอีกเรื่องที่น่าผิดหวัง (ส่วนตัวล้วน ๆ) อย่างที่บอกว่าเป็นแฟนเพลงของจอร์จ ไมเคิล รู้จักเพลงของเขาก็อยากฟังเพลงของเขา

การเรียบเรียงเพลงกลมกลืนกันมาก ทั้งเพลงของเขาเองและเพลงของคนอื่น ใช้คำว่ากลมกลืนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่น่าเกลียด ถ้าไม่เคยฟังจอร์จ ไมเคิลมาก่อน ฟังชุดนี้เป็นอัลบั้มแรกอาจจะนึกถึงเพลงของเขาสมัย 80 – 90 ไม่ได้เลย หรือเพราะเขาอายุ 50 เข้าไปแล้วเลยเริ่มเปลี่ยนทัศนคติ แล้วเขาเรียบเรียงเพลงโดยใช้เครื่องสายจากวงออเคสตราคุ้มมาก ตอนฟังเพลงช่วงแรกของแผ่นซีดี สักสามหรือสีเพลงแรก ยังไม่ค่อยตระหนักถึงความสำคัญของการเรียบเรียงเสียงประสานเท่าไหร่ แต่พอสักกลางเพลง “เพรอิงฟอร์ไทม์” เริ่มคิดแล้วว่าคนเรียบเรียงเสียงประสานในงานชุดนี้เนี้ยบมาก ช่วยส่งเสริมเสียงของจอร์จ ไมเคิลที่เยี่ยมอยู่แล้วให้โดดเด่นขึ้นมากไปอีก

เชื่อว่าหลายคนคาดหวังว่านักร้องหรือวงดนตรีที่ตัวเองชื่นชอบจะแสดงสดได้เยี่ยมเหมือนใจฝัน แต่ความจริงที่พบคือหลายอัลบั้มแสดงถึงข้อด้อยของนักร้องหรือวงดนตรีวงนั้นเสียเยอะ จนต้องเล่นกลทางเทคโนโลยีกันบ่อย เราก็ไม่อาจบอกได้ว่าอัลบั้มนี้จะไม่มีเล่ห์กลทางเทคโนโลยีมากนัก เพราะมันออกมาดีเกินคาด เสียงร้องของจอร์จไม่ค่อยรุกเร้าอย่างเมื่อก่อน มีความสุขุมผสานอารมณ์มากกว่าเดิม แล้ววิธีการนำเสนอก็มีความเป็นจอร์จ ไมเคิล มากกว่าจะเป็นเพลงคัฟเวอร์ดูและฟังตัวอย่าง “เล็ตเฮอร์ดาวน์อีซี” เวอร์ชันจอร์จ ไมเคิล เทียบกับต้นฉบับของเทอเรนท์ เทรนท์ ดาร์บี กัน

ตั้งแต่เพลงแรก “ธรู” ไปจนถึงเพลงสุดท้าย “ยูฟ์เชนจด์” คลุมอารมณ์หม่นหมองพอสมควร ความร่าเริงเบิกบานไม่ฉายประกายเต็มที่ บางทีอายุมากขึ้น ผ่านเรื่องร้าย ๆ มาหลายเรื่องทำให้ชีวิตและมุมมองของเขาต่างไปจากเดิม อย่างเมื่อปีค.ศ. 2010 เขาโดนจับข้อหาขับรถขณะมึนเมา ห้ามขับรถ 5 ปี ปรับ 1,250 ปอนด์อังกฤษและโดนโทษจำคุก 8 สัปดาห์ (เข้าคุกจริง 4 สัปดาห์) เขาเปิดเผยในช่วงเวลาหลังจากนั้นไม่นานนักว่าเลิกลากับเคนนี กอสส์ตั้งแต่ปีค.ศ. 2009 หลังจากใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมา 15 ปี  ระหว่างซิมโฟนิกาทัวร์ปีค.ศ. 2011 เขาก็เป็นลมหมดสติและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดบวม ที่เวียนนาเขาโดนส่งเข้าโรงพยาบาลและอยู่ในภาวะโคม่า

ปีนี้ก็มีแต่ข่าวว่าเขาทำตัวแปลก ๆ ห่างเหินผู้คน ไม่ทวีตข้อความมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม (ข้อความสุดท้ายวันที่ 26 มิถุนายน)

พอดีว่าเพิ่งมีข่าวของโรบิน วิลเลียมส์เลยเกิดความเป็นห่วงเล็กน้อย

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.