Yes: Heaven and Earth


สวรรค์และพื้นพิภพของเยส

หนทางของวงเยสยังอีกไกล ถึงพวกเขาจะผ่านจุดสูงสุดของอาชีพไปแล้ว แต่ก็ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเช่นกัน ดังนั้นจะทำอะไรออกมาก็มีงานที่แย่กว่าเปรียบเทียบ…สบายใจได้

คำแนะนำที่ศิลปินทั้งหลายคนทำตาม…สร้างงานแย่ระดับสุนัขไม่ฟังสักชุด แล้วงานต่อไปจะดีเอง…

ด้วยความที่พวกเขาอยู่มานาน ผ่านดนตรีหลากหลายเลยมีอะไรให้เก็บเกี่ยวมาใช้มากมาย พวกเขาตั้งวงตั้งแต่ปลายทศวรรษ 60 เปลี่ยนสมาชิกและรูปแบบดนตรีไปตามกาลเวลา ช่วงที่พวกเขาขึ้นจุดสูงสุดคือต้นทศวรรษ 70 เป็นหนึ่งในบรรดาวงโปรเกรสซีฟร็อกที่ยอดเยี่ยมแต่ไม่อาจจะอยู่ยั้งยืนยง ปรับเปลี่ยนตัวเองในช่วงต้นทศวรรษ 80 กับเพลงออกป็อป

อัลบั้มนี้ไม่มีจอน แอนเดอสัน นักร้องหน้ามนขวัญใจคนโปรเกรสซีฟร็อกที่มีปัญหาทางสุขภาพตั้งแต่ปี 2004 แถมยังไม่คิดจะทำเพลงใหม่เพราะยอดจำหน่ายอัลบั้มเยสยุคหลังตกต่ำลงมากจนน่าใจหาย หลังจากรอนานถึง 4 ปี วงเยสก็ตัดสินใจเลือก เบอโนต์ เดวิด นักร้องนำวงสดุดีเยสชาวแคนาดาให้มาเป็นนักร้องนำและออกอัลบั้ม ฟลายฟรอมเฮียร์ แล้วเบอโนต์เกิดป่วย ต้องเปลี่ยนตัวนักร้องเป็นคนปัจจุบันคือจอน เดวิสัน อดีตนักร้องนำวงกลาสแฮมเมอร์ ที่มีเสียงคล้ายจอน แอนเดอร์สันมาก ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างสองคนนี้คือ เบอโนต์พยายามเลียนเสียงจอน แอนเดอสัน แต่ จอน เดวิสันเสียงเป็นธรรมชาติของเขา

และที่น่าประหลาดใจ คือจอน เดวิสันมีเครดิตร่วมประพันธ์เพลงถึง 7 เพลงจาก 8 เพลง คนอื่นที่มีบารมีกว่ากลับเขียนเพลงไม่กี่เพลง และสังเกตได้ว่าพอคนเขียนเพลงต่างกัน สไตล์ดนตรีก็ต่างกันดังนั้นอัลบั้มนี้จึงมีกลิ่นอายของเยสยุคคลาสสิกต้นทศวรษ 70 ไปจนถึงยุคทศวรรษ 80 ก็อยากที่บอกข้างต้น พวกเขาอยู่มานาน ผ่านดนตรีหลากหลายเลยมีอะไรให้เก็บเกี่ยวมาใช้มากมาย และ ถึงพวกเขาจะผ่านจุดสูงสุดของอาชีพไปแล้ว แต่ก็ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเช่นกัน ดังนั้นจะทำอะไรออกมาก็มีงานที่แย่กว่าเปรียบเทียบ

อย่าง “เดอะเกม” ออกป็อป เหมือนกับสมัยต้น 80 (ก็เป็นยุครุ่งเรืองเหมือนกัน) หรือเพลงพื้น ๆ เช่น “อิน อะ เวิลด์ ออฟ อาวร์ โอน” อาจจะขัดใจคนอยากฟังเพลงอลังการแบบเยสยุคคลาสสิก แต่ก็ยังมีข้อแก้ตัวให้ว่า เพลงนี้ดีกว่าเพลงสมัยอัลบั้มทอล์คตั้งเยอะ…เป็นต้น

และ…ทั้งสองเพลงนี้เขียนโดยคริส สไควร์

สาบาน ตอนที่ฟังไม่ได้ดูชื่อผู้ประพันธ์เพลง คิดว่าสองเพลงนี้อ่อนด้อยที่สุดในอัลบั้มนี้ตั้งแต่ฟัง ไม่ได้ดูชื่อผู้ประพันธ์มาก่อน

ส่วนเพลงอื่นแม้ว่าจะไม่ถึงขั้นคลาสสิก แต่ดูมีความหวังกันพอสมควร “บีลีฟ อะเกน” เพลงนี้ใส่ลวดลายกันแพรวพราว เสียงกีตาร์ไหลลื่นไม่หยุด เป็นดนตรีแบบเดียวกับเยสยุค 70 สมัยที่ยังรุ่งเรืองอยู่ “ซับเวย์ วอลล์ส” เป็นอิพิกมีท่วงทำนองและการเรียบเรียงแบบดนตรีคลาสสิก หรือถ้าจะฟังเพลงที่มีท่วงทำนองรื่นหู ก็มี “ไลท์ ออฟ ดิ เอจส์” กับ “ทู แอสเซนด์” เพลงอคูสติกบัลลาด ใช้เสียงได้งดงาม

หากจะมีอะไรที่ไม่เข้ากัน น่าจะเป็นเรื่องการมิกซ์และการบันทึกเสียง หลายจุด (เช่นเสียงกลองในช่วงเริ่มต้นเพลง “ซับเวย์ วอลล์ส” เหมือนหลุดโฟกัส ไม่คิดว่าจะเป็นความตั้งใจ หรือถ้าตั้งใจก็อาจจะเป็นความตั้งใจทำที่ผลออกมาทางลบ ชื่อ รอย โธมัส เบเกอร์ กุมบังเหียนดูแลการผลิตไม่น่าปล่อยงานแบบนี้ เมื่อพิจารณาจากผลงานในอดีตที่ผ่านมา

Yes – Heaven and Earth

Frontiers, 16 July 2014

Line Up:-

  • Jon Davison – lead and backing vocals, acoustic guitar (tracks 1 and 6)
  • Steve Howe – electric, acoustic and steel guitars, backing vocals, portuguese guitar (track 4)[32]
  • Chris Squire – bass, backing vocals
  • Geoff Downes – keyboards, computer programming
  • Alan White – drums, percussion

Track Listings:

  1. “Believe Again”
  2. “The Game”
  3. “Step Beyond”
  4. “To Ascend”
  5. “In a World of Our Own”
  6. “Light of the Ages”
  7. “It Was All We Knew”
  8. “Subway Walls”

 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s