Marty Friedman


ดูรายการสวยสั่งได้ (Beauty Versus) ทางช่องเจ็ดแล้วคุ้นหน้ากรรมการชาติตะวันตกที่ชื่อมาร์ตี ฟรีดแมนบ้างมั้ย?

ใครเป็นแฟนเพลงเมกาเดธน่าจะพอจำได้ว่านี่คือมือกีตาร์ที่เคยอยู่กับวงเมกาเดธช่วงทศวรรษ 90 หลังจากออกจากวง ด้วยเหตุผลว่าแนวทางไปด้วยกันไม่ได้

เคลย์ มาร์แชลล์ ผู้จัดการทั่วไปของโพรสเธทิคเร็คคอร์ด ต้นสังกัดของมาร์ตี้ในอเมริกาบอกว่า “เมื่อ (เมกาเดธ) จะกลับไปทำงานแบบอัลบั้มริสค์ เขารู้สึกแย่กับทิศทางที่เมกาเดธเลือกมาก เพราะอยากให้เมกาเดธทำงานที่หนักหน่วง ตอนช่วงปลายทศวรรษ 90 ดนตรีนูเมทัลกำลังเติบโต เขาคิดว่าเมกาเดธน่าจะทำงานในแบบที่พวกเขาถนัดคือทำเพลงที่หนักแน่น เกรี้ยวกราด เขาต้องการให้เมกาเดธดำเนินไปทางนั้น”

เท่าที่เคยอ่านบทสัมภาษณ์ของมาร์ตีมาก่อน เขาบอกว่า “ทำไมต้องเสแสร้งว่าเกรี้ยวกราดตลอดเวลา ถ้าอยากจะเล่นเพลงหนัก ๆ”

นั่นคือสาเหตุที่มาร์ตีออกจากวง แล้วย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นเมื่อปีค.ศ. 2003 ด้วยเหตุผลว่าที่นี่คือเมืองใหญ่ที่เปิดกว้างทางดนตรี เขาดำรงชีวิตด้วยการเป็นมือกีตาร์รับจ้าง เริ่มต้นจากศูนย์เพราะไม่รู้จักใครในแวดวงดนตรีญี่ปุ่นทั้งสิ้น เพราะถึงเมกาเดธถึงจะดังในระดับโลก แต่ที่ญี่ปุ่นก็ไม่ได้ดังอะไรมาก เทียบกับมิเตอร์บิ๊กยังดังกว่ามาก

“ผมมาที่นี่ไม่นานโชคก็เข้าช้าง เพราะได้ร่วมงานกับนักร้องชื่อ ไอกาวา นานาเสะ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี” ช่วงนั้นวงที่เล่นให้กับไอกาวา นานาเสะเป็นวงรวมดาราร็อกชื่อดัง นอกจากมาร์ตีแล้วยังมี พาตะแห่งเอ็กซ์เจแปน เครซี คูล โจ จากวงเดดเอนด์เล่นเบส ชินยะจากลูนาซีตีกลอง และ ดี.ไอ.อี (หรือได) ที่เคยเล่นกับฮิเดะสมัยทำวงสเปรดบีเวอร์มาเล่นคีย์บอร์ด

(คอนเสิร์ตของ ไอกาวา นานาเสะ)

“ตอนที่ผมเริ่มทำงานกับไอกาวา ผมได้ทำอย่างที่อยากทำ เล่นดนตรี ออกทัวร์ บันทึกเสียงกับวงเจป็อป แล้วผมก็ได้รับข้อเสนอให้ทำรายการโทรทัศน์ชื่อ เฮบิเมทัลซัง (Hebimetasan) ซึ่งแปลว่ามิสเตอร์เฮฟวีเมทัล แต่ตอนนั้นผมคิดว่าสนใจเนื้อหาของรายการไม่น่าสนใจเลย พวกเขาอยากให้ผมแสดงกลเม็ดเคล็ดลับของเฮฟวีเมทัลให้กับคนอย่างนักแสดง ดาราละครหรือว่าคนดังที่คุณไม่คิดว่าจะเข้าถึงดนตรีร็อกหรือว่าเมทัล ไอเดียคือนำพวกเขามาในรายการแล้วดูว่าพวกเขารู้หรือว่าไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเฮฟวีเมทัลบ้าง ตอนนั้นผมไม่ค่อยสนใจเมทัลแล้ว มันเป็นเรื่องเก่าไปสำหรับผม ผมไม่ได้สนใจเมทัลอย่างเดิมแล้ว แต่ผมก็ตัดสินใจรับทำรายการ แล้วก็เพลินไปกับมัน มันเป็นไอเดียน่ารัก แต่รายการกำหนดไว้เพียงแค่ฤดูกาลเดียว ซึ่งราว ๆ 3 เดือน แต่มันกลายเป็นรายการฮิต ต่ออายุไปอีกเป็น 6 ฤดูกาล” จากบทสัมภาษณ์มาร์ตี นิตยสารกีตาร์เวิลด์ปี 2009

รายการเฮบิเมทัลซัง หรือมิสเตอร์เฮฟวีเมทัล (“Mr. Heavy Metal”) เขาร่วมงานกับนางแบบสาวโยโกะ คุโมดะ รายการนี้เขาเล่นเพลงญี่ปุ่นด้วยกีตาร์และเปลี่ยนให้เป็นเพลงเมทัล มีทั้งหมด 26 ตอน และนำไปสู่รายการร็อกฟูจิยามา ที่มี 52 ตอน มีรายการวิทยุทางเอ็นเอชเคเรดิโอ ว่ากันว่าช่วงเวลา 11 ปีเขาไปออกรายการโทรทัศน์มากกว่า 600 ตอน ทั้งรายการทำอาหาร การเมือง เรื่องบันเทิงเพื่อความเฮฮา

ทุกวันนี้เขากลมกลืนไปคนญี่ปุ่น พูดญี่ปุ่นชัดเจน ศึกษาวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม กลายเป็นคนดังทางโทรทัศน์ (TV Personality) แบบเดียวกับไอดอล หรือคนดังในญี่ปุ่น ได้ทำงานกับนักร้องนักดนตรีมากหน้าหลายตา หันไปทำดนตรีประกอบโฆษณา ภาพยนตร์ (อย่างเช่นภาพยนตร์ Kamen Rider × Kamen Rider Fourze & OOO: Movie War Mega Max) ทำอัลบั้มมากมาย รวมทั้งตั้งบริษัทของตัวเองภายใต้บริษัทเอแว็กซ์ของญี่ปุ่น ใช้ชื่อโกคุคาระเร็คคอร์ด

(รายการของมาร์ตี ที่เคอรี คิงแห่งสเลเยอร์เป็นแขกรับเชิญ)

(มาร์ตีเป็นกรรมการในรายการอุตะสตาร์ –รายการประกวดแบบเดียวอเมริกันไอดอล)

เขามองว่าวัฒนธรรมดนตรีของญี่ปุ่น ซับซ้อนและเปิดกว้างกว่าอเมริกา เขายกตัวอย่างเพลงป็อปญี่ปุ่น บางทีอาจจะมีคอร์ดถึง 60 คอร์ด ขณะที่เพลงป็อปตะวันตกมีแค่ 6 คอร์ด เหมือนเพลงแจ๊สที่ดำเนินในรอยป็อป อย่างเช่นเบบี้เมทัล ที่เป็นวงป็อป แดนซ์ แต่ว่านำดนตรีเมทัลมาใช้

“ผมชอบดนตรีก้าวร้าว จำพวกเดธเมทัลหรืออะไรอย่างนั้น แต่เนื้อหามักจะทำให้ผมหงุดหงิด อย่างพวกซาตานอะไรนี่ ผมจะ …เอาจริงเหรอ ผมเข้าไม่ถึงเรื่องพวกนั้นจริง ๆ นะ ผมชอบสำเนียงดนตรีที่หนักแน่น ดุเดือด ทำไมเราทำเพลงที่หนักแน่น แต่เขียนเนื้อเพลงที่สนุกสนานบ้างไม่ได้ล่ะ”

(วงโมโมอิโร โคลเวอร์ ซี) – เขากล่าวกถึงวงนี้ว่า “เป็นวงที่มีเด็กสาวอายุ 15 ปี 5 คนมาเต้นรำ เหมือนบริทนีย์ สเปียร์ แต่ดนตรีเท่กว่าอเมริกันไอดอล มันมีทั้งเทคนิค ซับซ้อนและมีเอกลักษณ์

(เพลงอินเฟอร์โนที่เขารับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมา)

“ผมรักสำเนียงเมทัล แต่ผมเล่นมันมาตั้งแต่ยังวัยรุ่น ผมอยากทำอะไรบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวกับซาวนด์แบบนั้น ซาวนด์แบบที่ผมชอบ แต่ความจริงถ้าคุณยืนอยู่ในดนตรีแนวใดแนวหนึ่ง คุณต้องยืนอยู่ในแนวที่แคบ ๆ แบบนั้นมันทำให้ผมไม่ชอบ”

(วงแฟนตา)

ถ้าอยากรู้ว่าเขาอยากนำเสนอเพลงแบบไหน คงต้องไปหาอัลบั้มของเมทัลโคลนเอ็กซ์ (Metal Clone X) ที่ร่วมงานกับเฟร็ดดี ลิ้ม (วงคโธนิค จากไต้หวัน) มาฟังดู

ปัจจุบันมาร์ตี ฟรีดแมนกลายเป็นคนดังในญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้ว จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะได้เห็นเขาไปปรากฏตัวในงานที่ไม่เกี่ยวกับดนตรี

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s