Judas Priest: Chapter 2 – The Rise of Judas Priest


หลังจากตั้งวงจูดาสพรีสต์ (ครั้งที่ 2) ได้สักพัก ภายหลัง จอห์น เอลลิส มือกลองขอลาออกไป ได้ อลัน มัวร์ (Alan Moore) มาแทน แต่ก็อยู่ไม่นาน ก็เปลี่ยนเป็น คริส แคมป์เบลล์ (Chris Campbell)

แต่ในปีค.ศ. 1972 อัล แอตกิ้นส์ นักร้องนำจำเป็นต้องลาออกเพื่อดูแลครอบครัว เขาให้เหตุผลว่า “ผมออกจากวงก็เพราะว่าเราออกทัวร์กันมาร่วม 3 ปี โดยที่ไม่มีอะไรคืบหน้าไปกว่านั้นเลย ไม่มีการเซ็นสัญญาทำอัลบั้ม ซึ่ง ณ ตอนนั้น ผมเป็นคนเดียวในวงที่แต่งงานและมีลูกแล้ว สถานการณ์แบบนั้นทำให้ผมจำต้องออกมาหางานอื่นทำเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว”

หลังจากออกจากวงก็ไม่เคยมีใครได้เห็นผลงานดนตรีของเขาเลย จนกระทั่งออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในปี 1989 ชื่อ จัดจ์เมนต์เดย์ ซึ่งได้บรูโน เพื่อนคู่หูเก่าแก่มาช่วยเล่นเบสด้วย อัลบั้มเดี่ยวของอัล ทั้งชุดแรกและ ดรีมส์ออฟอวาลอน (ปีค.ศ. 1991) เป็นฮาร์ดร็อกออกบลูส์อย่างที่คนชอบฮาร์ดร็อกทศวรรษ 1970 จะพึงใจ

ปีค.ศ. 1996 อัลพยายามจะนำเพลงเก่าสมัยที่เขาอยู่กับจูดาสพรีสต์ออกมาจำหน่าย ทั้งเดโม บันทึกการแสดงสด แต่โดนบริษัททรินีโฟลด์ ซึ่งบริหารจัดการธุรกิจให้จูดาสพรีสต์เตะสกัดขาเสียก่อน เพราะตอนนั้นจูดาสพรีตส์กำลังออกอัลบั้ม จากูเลเตอร์ โดยมีทิม เดอะริปเปอร์ โอเวน เป็นนักร้องนำอัลบั้มแรก ทำให้ไม่อยากเสียโอกาสทางการตลาดใดใด

อัลเลยออกทัวร์โดยใช้ชื่อวงว่าจากูเลเตอร์เสียเลย!!

นอกจากอัลแล้ว คริส แคมป์เบลล์ ก็ออกจากวงในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน แฟนของ เอียน ฮิลล์ ในขณะนั้น แนะนำให้เอียนรับน้องชายของเธอ ร็อบ ฮัลฟอร์ด ซึ่งในขณะนั้นอยู่กับวงฮิโรชิมา (Hiroshima) อยู่ให้เข้ามาร่วมวง พร้อมกับ จอห์น ฮินซ์ (John Hinch) มือกลองของวงฮิโรชิมาให้มาเป็นมือกลองด้วยกัน

หลังจากตระเวนทัวร์ทั่วอังกฤษและไปหลายประเทศแถบยุโรป (ในฐานะวงเปิดของเดอะบัดจี้) ในที่สุดพวกเขาก็ได้เซ็นสัญญากับ กูลเร็คคอร์ดส ซึ่งแนะนำให้พวกเขาหานักดนตรีเสริมอีกคน และเคเค ดาวนิงเลือกเกล็นน์ ทิปตัน (Glenn Tipton) จากวงฟลายอิงแฮตแบนด์ (Flying Hat Band) ให้มาเสริมทีม โดยให้เหตุผลว่าเลือกมือกีตาร์ดีกว่าเลือกมือคีย์บอร์ดเข้าร่วมวง

หน้าปก ร็อกคาโรลลา ดั้งเดิม
หน้าปก ร็อกคาโรลลา ดั้งเดิม

อัลบั้มแรกของวง ร็อกคาโรลลา วางจำหน่ายในปีค.ศ. 1974 ได้ รอดเจอร์ เบน โปรดิวเซอร์ที่ดูแลการผลิตสามอัลบั้มแรกของแบล็กซับบาธมากุมบังเหียน แต่กลายเป็นว่าอัลบั้มนี้กลับมีการบันทึกเสียงแย่มากด้วยปัญหาเกี่ยวกับการบันทึกเสียงหลายอย่าง ร็อดเจอร์กลับมาแก้มือโดยกมิกซ์และจัดการเพลงใหม่ยกชุดในปีค.ศ. 1981 แสดงให้เห็นว่าถ้าทุกอย่างเป็นอย่างที่เขาคิดไว้จริงจะเป็นเช่นไร (ซึ่งดีกว่าตอนแรกมาก)

จูดาสพรีสต์บันทึกเสียงอัลบั้มแรกแบบสดในสตูดิโอ เกล็นน์ ทิปตันมาร่วมตอนกำลังเข้าห้องบันทึกเสียงพอดีแต่มีไฟแรงนำเสนอบทเพลงให้วงพิจารณา แต่ร็อดเจอร์ปัดตกเพราะมัน “ไม่ขาย” (ในจำนวนนั้นคือเพลง “ไรแรนต์” กับ “ริปเปอร์” ซึ่งต่อมากลายเป็นเพลงเอกของวง) แต่เขาก็มีส่วนในการการเล่นกีตาร์คู่อันเป็นเอกลักษณ์ของจูดาสพรีสต์ ซึ่งปรากฏครั้งแรกในเพลง “ร็อกคาโรลลา”

เพลงส่วนใหญ่เขียนโดย อัล แอตกิ้นส์ เอียน ฮิลล์ และ เคเค ดาวน์นิง เป็นเพลงสมัยที่อัลยังเป็นนักร้องนำอยู่ อาจไม่ค่อยเข้ากับเนื้อเสียงของร็อบมากนัก เพลงที่เขียนเพื่อเนื้อเสียงของร็อบโดยตรงมีแค่เพลงเดียวคือ “รันออฟเดอะมิลล์”

เพลงปิดท้ายอัลบั้ม “คาเวียร์แอนด์เม็ธส์” เป็นเพลงบรรเลงยาว 2 นาทีเศษ แต่ความจริงต้นฉบับดั้งเดิมยาว 14 นาที เขียนโดยอัล แอตกิ้นส์ ซึ่งต่อมาเขานำไปรวมในอัลบั้ม วิกทิมออฟเชนเจส ปีค.ศ. 1998  โดยมีความยาว 7 นาทีเศษ

หน้าปกล้อเลียนโคคาโคลา (โค้ก) ซึ่งสมาชิกวงไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ “มันไม่เหมาะกับพวกเราแม้แต่น้อย ตอนผมเห็นหน้าปกครั้งแรกผม ที่ผมคิดก็คือมันไม่ได้แสดงออกว่าผมเป็นอะไรในฐานะนักดนตรีเลย” เค เค ดาวน์นิง มือกีตาร์ของวงเปิดใจในหนังสือ เฮฟวีดิวตี (Heavy Duty) ซึ่งในหนังสือเล่มนั้นร็อบ ฮัลฟอร์ดเสริมว่า “มันไม่ใช่พรีสต์แม้แต่น้อย แต่ตอนนั้นเราได้รับฟังความเห็นและคำแนะนำจากคนรอบข้างที่แสดงความคิดเห็นว่ามันน่าจะช่วยเปิดตลาดให้กว้างขึ้น และเพราะว่าตอนนั้นเรายังไม่ได้ตั้งมั่นในฐานะวงเฮฟวีเมทัลเต็มตัว ซึ่งบางทีสิ่งนั้นทำให้เราแย่มากว่าดี”

มีข่าวว่าบริษัทโคคาโคลาไม่ค่อยพอใจที่วงใช้ภาพปกคล้ายคลึงโลโกของตัวเองเลยยื่นคำขาด ทำให้ปกในการผลิตครั้งต่อมาเปลี่ยนไปจากเดิม

หน้าปกอัลบั้ม ร็อกคาโรลลา ที่วางจำหน่ายในสหรัฐ
หน้าปกอัลบั้ม ร็อกคาโรลลา ที่วางจำหน่ายในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ไม่มีข้อมูลยืนยัน (เท่าที่หาได้ ณ เวลาที่เขียนนี้) ว่าโคคาโคลามีการติดต่อทางใดทางหนึ่งกับบริษัทกูลเร็คคอร์ดส ข้อมูลบางแห่งระบุว่าเหตุที่หน้าปกครั้งที่วางจำหน่ายในอเมริกาเปลี่ยนไปเพราะวงจูดาสพรีสต์วางตัวเองในฐานะวงเฮฟวีเมทัลเต็มตัว ตอนแรกจูดาสพรีสต์ยังไม่ได้ควบคุมภาพลักษณ์เท่าไหร่ อย่างตอนไปออกรายการโทรทัศน์ ดิโอลด์เกรย์วิสเซิลเทส ในปีค.ศ. 1975 ยังดูเหมือนพวกฮิปปีหลงยุคอยู่เลย (มีหลักฐานในดีวีดี อิเล็กทริกอายส์)

เมื่ออัลบั้มนี้ออกวางจำหน่ายใหม่ ๆ ขายได้ไม่กี่พันแผ่นเท่านั้น และทำให้สถานการณ์ทางการเงินของวงย่ำแย่ ขนาดว่าต่อรองขอเงิน 50 ปอนด์ต่อสัปดาห์จากกูลเร็คคอร์ดส์ แต่โดนปฏิเสธเพราะกูลเองก็ใกล้ล้มละลายเต็มที

ร็อกคาโรลลาเป็นงานที่สมาชิกวงไม่ชอบงาน อาจเป็นเพราะว่าภาคการผลิตงานชุดนี้ค่อนข้างจะแย่ พวกเขาใช้เวลาเพียง 3 สัปดาห์ในการทำงานชุดนี้ออกมาแต่ว่าเพลงอยู่ในระดับใช้ได้ โดยลักษณะดนตรีจะมีรากมาจากดนตรีบลูส์ร็อกคล้ายกับแบล็กซับบาธบ้าง แต่ยังขาดทิศทางของดนตรีที่ชัดเจน

Rocka Rolla

(Gull/Reptertoire) 1974

Producer: Rodger Bain

Track List:

  1. “One for the Road” (4:34)
  2. “Rocka Rolla” (3:04)
  3. “Winter” (1:41)
  4. “Deep Freeze” [instrumental] (1:20)
  5. “Winter Retreat” (3:27)
  6. “Cheater” (2:55)
  7. “Never Satisfied” (4:50)
  8. “Run of the Mill” (8:30)
  9. “Dying to Meet You” (6:15)
  10. “Caviar and Meths” [instrumental] (2:00)

CD re-issue มีเพลงโบนัสให้อีก 1 เพลงคือ “Diamonds and Rust”

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.