Artist and Band Profiles

Judas Priest: Chapter 3: We Are Heavy Metal Band


ถึงแม้ว่าอัลบั้มร็อกคาโรลลาจะขายไม่ดี แต่จูดาสพรีสต์ยังออกทัวร์เพื่อโฆษณาและหารายได้เสริมต่อเนื่อง ซึ่งดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพราะคนชอบการแสดงของจูดาสพรีสต์ โดยเฉพาะเมื่อไปเล่นในเทศกาลดนตรีรี้ดดิงได้รับความนิยมในหมู่คนดูเกินหน้านักดนตรีรายอื่น

แต่ระหว่างการออกทัวร์กลับมีปัญหาเพราะเกล็นน์ ทิปตันเกินความรู้สึกว่าจอห์น ฮินช์ไม่เหมาะกับทิศทางใหม่ของวง เพราะแนวทางของจอห์นมีพื้นฐานจากแจ๊สและร็อก ชุดกลองที่เขาใช้เรียบง่ายมีแค่สแนร์หนึ่งตัว เบสดรัมหนึ่งตัว ทอมทอมหนึ่งตัว แล้วก็ซิงเกิลฟลอร์ทอมหนึ่งตัวเท่านั้น

จอห์น ฮินช์จึงออกจากวงไปในปีค.ศ. 1975 หลังจากจูดาสพรีสต์เล่นที่งานเทศกาลดนตรีรี้ดดิง เขาไปเล่นกับวงดนตรีมากมายและผันตัวมาทำงานด้านบริหารจัดการวงดนตรีแทนตีกลอง ส่วนจูดาสพรีสต์เรียกตัวอลัน มัวร์ มือกลองที่เคยเล่นกับวงช่วงสั้น ๆ สมัยจูดาสพรีสต์ตั้งวงใหม่ ๆ มาเป็นมือกลอง และเริ่มทำอัลบั้ม 2 โดยตั้งมั่นว่าจะปรับปรุงดนตรีและภาพลักษณ์ให้เป็นหนึ่งเดียวสู่ทิศทางใหม่ไม่ใช่ฮาร์ดร็อกออกทางบลูส์แบบเดิม

สมัยที่พวกเขาทำงานชุด ร็อกคาโรลลา นั้นพวกเขาทำดนตรีฮาร์ดร็อกติดบลูส์ตามสไตล์แบล็กซับบาธหรือว่าเลดเซพพลิน แต่เรื่องนี้ เอียน ฮิลล์ สมาชิกระดับแกนนำเคยยืนยันอย่างหนักแน่นว่าพวกเขาไม่เคยคิดว่าจะทำงานเลียนแบบแบล็กซับบาธหรือเลดเซพพลิน

จูดาสพรีสต์ใช้ท่อนริฟฟ์เป็นจุดเด่นและเลิกเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับแบล็กซับบาธวงดังจากเบอร์มิงแฮมถิ่นเดียวกัน เพราะในขณะที่แบล็กซับบาธโด่งดังระดับโลกสร้างผลงานชิ้นเอกหลายอัลบั้ม แต่จูดาสพรีสต์ยังคงดิ้นรนขวนขวายเพื่อความอยู่รอด บริษัทกูลเร็กคอรดส์ให้เงินทุนทำอัลบั้มเพียง 2,000 ปอนด์ จนสมาชิกวงต้องออกหางานเสริม เช่น เกล็นน์ ทิปตันไปเป็นคนสวน เคเค ดาวน์นิงไปทำงานในโรงงาน เอียน ฮิลล์ขับรถตู้ส่งของ

ชีวิตของเทพเจ้าเมทัลช่างน่าสงสาร

ด้วยความจำกัดจำเขี่ยของงบประมาณ ทำให้ต้องพึ่งพา เจฟฟรี คาลเวิร์ต กับ จีเรนต์ ฮิวส์สองสมาชิกวงไปบิคัลลีโทรบิคัล วงป็อปร่วมสังกัดกูลซึ่งเพิ่งมีเพลงฮิตติดดับหนึ่งในอังกฤษคือ “บาร์บาดอส” ในปีนั้น และด้วยความขาดแคลนขัดสนทำให้อลัน มัวร์ขอลาออกจากวงหลังอัลบั้มออกวางจำหน่ายไม่นาน เพราะมองแล้วยอดจำหน่ายอัลบั้มก็ย่ำแย่ บริษัทก็จำกัดงบประมาณ

งานชุดนี้ทำได้ดีผิดหูผิดตากับงานชุดแรก และได้รับเสียงวิจารณ์ในทางบวก ดนตรีที่พวกเขาทำก็เปลี่ยนไป มีเพียง “ไอส์แลนด์ออฟโดมิเนชัน” เพียงเพลงเดียวที่ยังคงมีลักษณะของเพลงในงานชุดแรกหลงเหลืออยู่ นอกนั้นต่างเป็นเพลงที่มีพลังและเป็นตัวแทนของเฮฟวีเมทัลของยุคสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องริฟฟ์กีตาร์และการโซโลคู่ แต่ละเพลงในอัลบั้มนี้เขียนเพื่อเสียงร้องของร็อบ ฮัลฟอร์ดซึ่งมีช่วงเสียงกว้างโดยเฉพาะ และถือว่าเป็นการเริ่มต้นของจูดาสพรีสต์อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเพลง “วิกทิมออฟเชนเจส” ที่มักจะรวมอยู่ในบันทึกการแสดงสดแทบทุกครั้ง วงดนตรีรุ่นหลังเช่น ซิกซ์ฟีตอันเดอร์ ไอซด์เอิร์ธ เอเจนต์สตีล คิงไดมอนด์ และอีกมากมายต่างเคยเอาเพลงของจูดาสพรีสต์มาบรรเลงใหม่

ปรากฏว่า แซดวิงออฟเดสทินี ไปเข้าตาบริษัทซีบีเอสเร็กคอรดส์ บวกกับเปลี่ยนผู้จัดการวงเป็นเดวิด เฮมมิงส์ ซึ่งเจรจากับบริษัทซีบีเอสจนยอมให้งบประมาณถึง 60,000 ปอนด์สำหรับทำอัลบั้มต่อไป (ในขณะที่กูลให้งบประมาณเพียงแค่ 2,000 ปอนด์) แต่ต้องแลกการฉีกสัญญากับกูลด้วยการยกสิทธิ์ในสองอัลบั้มแรก รวมทั้งที่ได้บันทึกเสียงไว้แล้ว ทั้งเดโมและที่บันทึกเสียงไว้แต่ไม่ใช้

judas-priest-sad-wing-of-destiny

หน้าปกอัลบั้มออกแบบโดย แพ็ตทริก วู้ดดอฟฟ์ มีชื่อเรียกว่า “ฟอลเลนแองเจิล” ถ้าสังเกตจี้ห้อยคอที่เทวดาในรูปห้อยอยู่จะเป็นตรีศูล ซึ่งต่อมากลายเป็นโลโก้ของจูดาสพรีสต์ ตัวอักษรในปกอัลบั้มจะใช้ตระกูลกอธิก สร้างภาพลักษณ์เป็นหนึ่งเดียวกับชุดหนังตอกหมุดโลหะ แต่ยอดจำหน่ายอัลบั้มก็ยังย่ำแย่ แม้ว่าจะดีกว่าอัลบั้มแรก แถมช่วงนั้น (ปีค.ศ. 1976) ดนตรีร็อกแบบเก่าเริ่มเป็นของแสลงวัยรุ่น ดนตรีพังก์กำลังครอบงำความนิยมในหมู่คนฟังเพลงร็อก

เกร็ด: เดฟ มัสเทน เคยโดนพี่เขยชกเพราะรำคาญที่เขาฟัง แซดวิงออฟเดสทินี ทำให้เขาหันมาจริงจังอยากเป็นนักดนตรีเมทัลเพื่อเป็นการล้างแค้น!!!

Sad Wings of Destiny

(Gull/Reptertoire) 1976

Producer: Jeffery Calvert Max West Judas Priest

Track List:

  1. “Victim of Changes” (7:54)
  2. “The Ripper” (2:50)
  3. “Dreamer Deceiver” (5:56)
  4. “Deceiver” (2:46)
  5. “Prelude” [instrumental] (2:01)
  6. “Tyrant” (4:26)
  7. “Genocide” (5:47)
  8. “Epitaph” (3:16)
  9. “Island of Domination” (4:26)
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s