U2: Pop


เปิดทวิตเตอร์เช้านี้ เจอทวีตเกี่ยวกับอัลบั้มป็อปของยูทูมีอายุครบ 20 ปี

เฮ้ย นี่เราไม่ได้เป็นแฟนยูทูมา 20 ปีแล้วเหรอนี่?

รู้จักยูทูจากอัลบั้ม เดอะโจชัวทรี แล้วจึงย้อนกลับไปหาอัลบั้มก่อนหน้านั้นฟังก็รู้สึกชอบ พอมาอาร์ชตุงเบบี ซูโรปา ก็เริ่มทะแม่ง ๆ กับการเปลี่ยนแปลง (โอเค เรามันแฟนเพลงใจแคบ) พอมาถึงป็อปนี่จึงตัดใจได้ว่าถอยห่างทางใครทางมันเถอะ

ยูทูเริ่มจากเป็นวงโพสต์พังก์ในยุคแรก แล้วค่อยเปลี่ยนดนตรีชัดเจนในอาร์ชตุงเบบี รับอัลเทอเนทีฟและอิเล็กโทรนิกมิวสิกมาผสม (แอบ) ทำอัลบั้มเชิงทดลองในชุด ออริจินัลซาวนด์แทร็กวัน ร่วมกับไบรอัน อีโน จนมาถึงป็อป อัลบั้มซึ่งเปลี่ยนแปลงบอกลาอดีต เย้ยหยันดนตรีป็อป

ก่อนหน้าอัลบั้มป็อป ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของยูทูเป็นขั้นตอน แฟนเพลงของยูทูน่าจะเตรียมใจรับการเปลี่ยนแปลงทุกอัลบั้ม อย่างเมื่อตอนที่พวกเขาดังไบรอัน อีโน ปรมาจารย์แอมเบียนซาวนด์มาดูแลการผลิตอัลบั้มลำดับที่ 4 ดิอันฟอร์เกตเทเบิลไฟร์ กลายเป็นการผสมผสานดนตรีร็อกเรียบง่าย (ถ้าจะให้จำกัดความดนตรียูทูยุคแรกคือร็อก 3 คอร์ด น่าจะใกล้เคียง) มาสู่ซาวนด์คิดซับซ้อน เป็นความซับซ้อนจากแนวคิดเรียบง่ายเหมือนเดิม

ดิอันฟอร์เกตเทเบิลไฟร์น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนแนวคิดของยูทู เพราะหลังจากนั้นพวกเขาทดลองเสียงเข้มข้น ทั้งการวางชั้นเสียงซ้อนทับ การหาบรรยายกาศรอบข้างมาช่วยให้เพลงเกิดความแตกต่างทั้งที่ดนตรีไม่แตกต่าง

มาถึง ป็อป อัลบั้มนี้เปลี่ยนรูปแบบการทำงานตั้งแต่ต้นทางเพราะลาร์รี มุลเลน จูเนียร์มือกลองประสบอุบัติเหตุต้องผ่าตัดหลังในช่วงเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1995 และพักฟื้นยาวนานไม่สามารถร่วมสร้างสรรค์ผลงานกับวงได้เหมือนเคย ทำให้ทางวงต้องหาวิธีสร้างสรรค์ผลงานใหม่โดยปราศจากมือกลอง อัลบั้มนี้ให้ฟลัดเข้ามารับหน้าที่โปรดิวเซอร์ (เคยเป็นซาวนด์เอนจิเนียร์กับโค-โปรดิวซ์ให้ยูทูมาก่อนแล้ว) แต่จากที่เคยอ่านสัมภาษณ์ฟลัด สรุปใจความได้ว่าเขามีหน้าที่ออกความเห็นกับสิ่งที่วงทำมากกว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์บทเพลง คนที่มีบทบาทมากน่าจะเป็น โฮวี บี เป็นคนจัดการมิกซ์เสียงดัมบีตส์ให้กับวงเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์เพลง เขาจะเล่นเพลงหลากหลายสไตล์ทั้งแจ๊ส อิเล็กทรอนิกา เพื่อให้ยูทูได้ลองสร้างเสียงใหม่ นอกจากนี้ยูทูยังเปิดกว้างรับความคิดของบุคคลอื่น เช่น เนลลี ฮูเปอร์ เพื่อสร้างสำเนียงใหม่ ย้ายการทำงานไปหลายเมือง ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส ไอร์แลนด์

เมื่อลาร์รีกลับมาบันทึกเสียง เขาจึงต้องตีกลองตามแพตเทิร์นลูปและแซมปลิงต่าง ๆ ที่ทำเอาไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ในอัลบั้มยังมีแซมปลิงเกลื่อนไปหมด แซมปลิงเสียงริฟฟ์กีตาร์ (ที่ดิเอดจ์เล่น) แซมปลิงเสียงเบสของอดัม หรือแม้แต่แซมปลิงเสียงของโบโน ทุกคนต้องทดลองเปลี่ยนแปลงให้ต่างไปจากเดิม

และก็เปลี่ยนไปจริง ๆ

ริธึมของอัลบั้มนี้มีอิทธิพลของดนตรีฟังก์หรือไม่ก็แดนซ์ ใช้เทปลูป โปรแกรมซีเควนซ์ แซมปลิงเสียงมากเกินไปจนลืมไปว่าครั้งหนึ่งพวกเขาเล่นร็อกเรียบง่าย และในขณะที่สองอัลบั้มก่อนหน้ายังมีกลิ่นอายของยูทูยุคแรกอยู่บ้าง อัลบั้มป็อปกลับ “เยอะ” และ “เยอะ” เช่นเพลง “ดิสโกเธ็ก” เสียงกีตาร์ของดิเอจด์ที่สังเคราะห์ผ่านซินธ์อีกทีหนึ่ง ฟังแตกต่างจากซาวนด์แบบเดิมที่เขาเคยเล่น เสียงเบสก็เหมือนไม่ใช่เสียงเบสจริง (แต่เป็นเสียงเบสจริงที่โดนปรุงแต่งอย่างหนัก) มีแต่เสียงร้องของโบโนที่ดูเปล่าเปลือยไม่ปรุงแต่งมากนัก อาจจะเน้นที่อารมณ์ของโบโนที่มีต่อเนื้อหาของบทเพลง หรือ “โมโฟ” เพลงที่เกี่ยวกับแม่ของโบโนเองยังออกทางอิเล็กทรอนิกาจัดจ้าน

บางเพลง เช่น “สแตริงแอตเดอะซัน” น่าสนใจมากในเรื่องการจัดวางชั้นเสียงแต่ละเสียงอย่างประณีตบรรจง เสียงริธึมดูจะธรรมดาแต่ความไม่ธรรมดาอยู่ที่การสร้างเสียงแต่ละเสียงเข้าด้วยกัน ทั้งการใช้อคูสติกกีตาร์และกีตาร์ไฟฟ้าเสียงแตก หรือ “ไมอามี” ที่ออกจะใช้เสียงสังเคราะห์มาช่วยหนักอยู่เอาเฉพาะเสียงกลอง (หรือริธึม) ตัวกลอง (ดรัมลูป) กับ เสียงไฮแฮตเสียงแปลก ๆ ดนตรีมีทั้งดนตรีร่าเริงและออกหม่นบนพื้นฐานของเทคโนมิวสิก ตัวอย่างเช่น “อิฟก็อดวิวเซนด์ฮิสแองเจิลส์” ออกจะหม่นอยู่

สิ่งที่ต้องชมมาก คือยูทูหลีกหนีเสียงที่แฟนเพลงคุ้นชิน การสร้างเสียงในแต่ละเพลงน่าทึ่งและน่าสนใจที่คิดกันออกมาแต่ละอย่าง แต่สิ่งที่คิดแล้วคิดอีกคืออัลบั้มนี้ทำเหมือนยังไม่สุด เทียบกับอัลบั้มที่ออกมาก่อนหน้าและหลังจากนี้ (ซึ่งกลับไปหาเสียงที่แฟนเพลงคุ้นเคยในออลยูแคนต์ลีฟบีไฮด์) ยูทูเคย “คุม” ธีมได้ดีกว่าที่ได้ฟังในอัลบั้มป็อปมาก เพราะหลายเพลงเหมือนทำท่าจะดีแต่ทำไมฟังแล้วรู้สึกเหมือนยูทูไม่รู้ว่ากำลังจะไปต่อทางไหน (เช่น “โมโฟ”) เหมือนทุกอย่างเกินกว่าจะคุมไหวจนทำให้อัลบั้มนี้หลุดโฟกัสไป

จะอย่างไรก็ตาม ป็อป ประสบความสำเร็จ ขายได้มากมายมหาศาลไม่ทำให้สถานภาพของยูทูสั่นคลอน ยูทูน่าจะเป็นหนึ่งในวงดนตรีร็อกจำนวนน้อยนิดที่เปลี่ยนแปลงดนตรีแล้วยังคงสถานภาพยิ่งใหญ่ของตัวเองไว้ได้

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.