Glamorous Days,Listening Diary

Rockestra: Technology


ช่วงสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี วงการดนตรีไทยเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ความจริงมีการเปลี่ยนแปลงมาก่อนหน้านั้นพอสมควรแล้ว เช่นความสำเร็จของวงชาตรี กับแกรนด์เอ็กซ์ดังระเบิดกับอัลบั้ม ลูกทุ่งดิสโก้ แกรนด์เอ็กซ์โอ (พ.ศ. 2524) และบรรดานักดนตรีอาชีพเริ่มได้ออกแผ่นเสียง/เทป เช่น เพรสซิเดนต์ ช่วงนั้นน่าจะเป็นจังหวะเปิด มีวงแปลกใหม่ขายไอเดียหลายคณะได้ออกเทป อย่างอัลบั้มแรกของเฉลียงก็วางจำหน่ายปีพ.ศ. 2525 วงสาวสาวสาว เอ็กซ์วายแซด เรวัติ พุทธินันท์และวงคีตกวี (อัลบั้มนี้เยี่ยมมาก) ก็โด่งดังในช่วงเวลานั้น อาร์เอสซาวนด์ แกรมมี นิธิทัศน์ ก่อตั้งเป็นรูปร่างและกลายเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการดนตรีไทย “ยุคใหม่”  (สามบริษัทนี้ก่อตั้งช่วงปีพ.ศ. 2524 – 2526)

มีวงดนตรีร็อกได้ออกเทปในช่วงนี้เหมือนกัน คาไลโดสโคป ยุคที่มีกิตติ กาญจนสถิตย์ออกเทปเมดเลย์สโม้ก เอาเพลงร็อกฝรั่งมาคัฟเวอร์ แหลม มอริสัน ออกเทปบันทึกการแสดงสดก็เป็นเพลงฝรั่งล้วน ๆ บัตเตอร์ฟลายออกอัลบั้มแรกก็เอาเพลงสากลมาทำใหม่ ส่วนชุดสองก็เป็นเพลงภาษาอังกฤษ

แล้วดนตรีร็อกภาคภาษาไทยทำไมยังไม่เกิด?  เอาเนื้อเพลงไทยใส่ดนตรีร็อกมันยากลำบากหรือไร?

ก่อนหน้านั้นมีเพลง “นางแมวผี” ฝีมือวงเดอะฟ็อกซ์ผู้ห้าวหาญ (แต่เนื้อร้องทำนองเขียนโดยสุรพล โทณะวณิก) ใช้ประกอบละครวิทยุนางแมวผี เมื่อปีพ.ศ. 2523 อยู่

ต้องรอถึงปีพ.ศ. 2527 นั่นล่ะ ร็อคเคสตร้าได้ออกอัลบั้ม เทคโนโลยี เพลงร็อกภาษาไทยให้คนฟังเพลงร็อกได้ชื่นชม ปีนั้นวงเนื้อกับหนังก็ออกอัลบั้มร็อก (ออกแนวเฮฟวีเมทัล) ภาษาไทยด้วยเหมือนกัน แต่จำไม่ได้ว่าใครออกก่อนกัน แต่ที่แน่ ๆ ร็อคเคสตร้าประสบความสำเร็จด้านยอดจำหน่ายมากกว่า เพลง “เงา” กับ “โลง” กลายเป็นเพลงฮิตตามสถานีวิทยุ ได้ออกโทรทัศน์บ่อยพอสมควร

ร็อคเคสตร้าเคยออกอัลบั้มมาก่อนหน้านี้แล้วชื่อ เมดเลย์ท็อปฮิตส์ แต่มีปรับเปลี่ยนสมาชิกวง โดยคนสำคัญคือชัคกี้ ธัญญรัตน์มาเป็นมือกีตาร์ ชัคกี้เป็นคนเล่นกีตาร์ทันสมัยมาก น่าจะเป็นคนใช้เทคนิคแท็ปปิ้งในการบันทึกเสียงเพลงเป็นคนแรกในไทย ในเพลง “เพลง” อัลบั้มเทคโนโลยี นี่แหละ เนื้อเพลง “เพลง” นี้มีแซะวงการดนตรีช่วงนั้นด้วย หรั่ง ร็อคเคสตร้าจงใจเขียนแซววงการดนตรีในช่วงนั้นที่มีเพลงเกี่ยวกับนกมากมาย “ดังนกเจ็บ” “นกเจ้าโผบิน” “เหมือนนกไร้ปีก” เขาเลยเขียนเพลงว่า …ไม่มีเพลงหวานเช่นเพลงรัก ไม่มีนกปีกหักหรือปีกงอ…

แค่เสียงอินโทรคีย์บอร์ดเพลง “เทคโนโลยี” เพลงเปิดอัลบั้มก็รู้สึกถึงความร่วมสมัยในตอนนั้น ซาวนด์คีย์บอร์ดออกจะล้ำและใช้เป็นตัวสร้างสีสัน

ต่อด้วยเพลง “โลง” อินโทรราวกับเพลงเฮฟวีเมทัล เพลงนี้ค่อยได้ยินเสียงกีตาร์เทพหน่อย การโซโลกีตาร์ทำได้เฉียบขาดจริง ๆ แล้วสังเกตเสียงเบสเดินไลน์ได้งดงามโดดเด่น ไม่ถึงกับขโมยซีนแต่ก็มีตัวตนชัดเจน

และเพลง “เงา” ที่โด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้

5 เพลงแรกหน้าเอ (สมัยออกเป็นเทป) เป็นร็อกชั้นเยี่ยม ฝีมือกีตาร์ของชักกี้กำลังเข้าฝัก สดใหม่มีพลังแพรวพราวอยากปล่อยของ เรียบเรียงดนตรีไม่หนักเกินไปเป็นป็อปร็อก การเรียบเรียงดนตรีการการสร้างเสียงเป็นพระเอกของอัลบั้มนี้ เสียงเบสไม่บวม เดินไลน์เบสได้ลื่นไหล คีย์บอร์ดเป็นตัวสร้างสีสันบรรยากาศ การบันทึกเสียงก็ดีเด่นเกินหน้าอัลบั้มอื่น ๆ ร็อคเคสตร้าเหมือนวีรบุรุษผู้มาจุดประกายดนตรีร็อกภาษาไทยในวงการเพลงบ้านเรา

แต่พอพลิกไปหน้าบีเข้าเพลงที่ 6 “หวย” เริ่มกลับกลายเป็นป็อปไปเสียแล้ว กลายเป็นเพลงสนุก ๆ ซึ่งไม่น่าจะเข้ากับร็อคเคสตรา ถ้าเอาไปให้วงอื่นเช่นแกรนด์เอ็กซ์ หรือ รอยัลสไปร์ท บรรเลงอาจจะไม่สะดุดใจ

จากที่เคยอ่านสัมภาษณ์ของหรั่ง ร็อคเคสตร้า กับ ชัคกี้ บอกตรงกันว่าอัลบั้มนี้ต้องประนีประนอมกับค่ายเทป (นิธิทัศน์) ระดับหนึ่ง แต่นี่มันน่าจะออกครึ่ง ๆ เพราะหลังจากเพลง “เพลง” แล้วกลายเป็นป็อปไปเลย หมดความร็อกที่เร่าร้อนมาใน 5 เพลงแรก หลายเพลงกลายเป็นเพลงลูกกรุงไปเลย อันนี้ก็น่าสงสัยเหมือนกัน ขณะที่หน้าเอทำเพลงโฉบเฉี่ยวเป็นร็อกเต็มตัว อาจจะไม่ใช่ร็อกหนักมากแต่ก็ยังร็อกมีสำเนียงสากล  แต่พอกลับมาหน้าบีกลายเป็นไทยป็อปไปเสียอย่างนั้น แล้วหลายเพลง เช่นเพลง “กรรม” “รัก” หรือ “เหงา” กลับไปทำเพลงตามแบบเพลงไทยป็อป เพียงแต่แทรกความเป็นมืออาชีพเข้าไปทำให้ไม่ดูขัดกันมาก อย่างเช่น “กรรม” เพลงนี้แปลกตรงที่ท่อนอินโทรกับเอาต์โทรออกมาเนี้ยบทันสมัย มีซาวนด์ซิตาร์ (แต่เล่นด้วยกีตาร์) แต่พอพ้นท่วงอินโทรกลายเป็นเพลงลูกกรุงไปเสียอย่างนั้น เอาไปให้สุเทพ วงศ์กำแหง หรือธานินทร์ อินทรเทพร้องได้สบาย ๆ แล้วพอเอาต์โทรกลายเป็นอีกเรื่องไป เสียงกีตาร์ลีดโฉบเฉี่ยวมาก

อันนี้เป็นเพราะเขียนเนื้อเพลงมีสัมผัสนอกสัมผัสในก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น

ก้มหน้ารับกรรมที่ทำก่อนนั้น
ไม่เคยนึกหวั่นต่อกรรมที่ตามสนอง
ครั้งแล้วครั้งเล่าปวดร้าวหม่นหมอง
ความดีที่ทำนั้นต้องกลับกลายเป็นความผิดไป

พอโดนคำบังคับท่วงทำนองมันก็เลยออกมาดังนี้เป็นธรรมดา แต่เพลงธรรมดา ๆ ดูไม่ธรรมดาเพราะการแทรกเสียงอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าไป อย่าง ใน “อดีต” ก็มีท่อนลีดกีตาร์บาดใจคลอมาจาง ๆ ในตอนท้าย หรือเพลง “เหงา” ที่เป็นอคูสติกีตาร์ แต่มีลีดกีตาร์เป็นอิเล็กทริกเข้ามาท่อนท้าย

น่าเสียดายที่ว่า พอหลังจากนี้ชัคกี้ก็แยกตัวไป อ่านที่เขาให้สัมภาษณ์เหมือนตอนตกลงกันจะเป็นโปรเจ็คท์ทำอัลบั้มนี้เหมือนเป็นมือปืนรับจ้างแต่ได้อิสระในการทำงาน อัลบั้มนี้ไม่ใช่แค่เป็นอัลบั้มร็อกภาษาไทยในยุคบุกเบิก แต่ยังมีการเรียบเรียงและบันทึกเสียงยอดเยี่ยม ด้วยประสบการณ์ของชัคกี้ที่แทรกสิ่งละอันพันละน้อย บวกกับความละเอียดในการวางเสียงเครื่องดนตรีของกฤษฎา ตันติเวชกุล มือคีย์บอร์ดที่กุมบังเหียนเป็นโปรดิวเซอร์ และฝีมือนักดนตรีแต่ละคนที่ยอดเยี่ยมช่วยสร้างสรรค์ผลงานดนตรีที่มีรายละเอียดน่าสนใจมากขึ้น

ตัวอย่างเพลงอื่น

นักดนตรี

  • ชัชชัย สุขาวดี – ร้องนำ
  • ภาสกร หุตะวนิช – คีย์บอร์ด, แซกโซโฟน, ฟลุ๊ต
  • ธรรมนูญ หะยีสาและ – กลอง
  • กฤษฏา ตันติเวชกุล – คีย์บอร์ด ( โปรดิวเซอร์ )
  • สมโชค เล้าเปี่ยมทอง – กีตาร์เบส
  • ชัคกี้ ธัญญรัตน์ – กีตาร์

เพลง

  1. เทคโนโลยี
  2. โลง
  3. เงา
  4. คิด
  5. เพลง
  6. หวย
  7. กรรม
  8. มนุษย์
  9. อดีต
  10. รัก
  11. เหงา
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s