Ozzy Osbourne VS Bob Daisley


คดีที่บ็อบ ไดสลีย์ มือเบส ฟ้องออสซี ออสบอร์นเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์เพลงที่เขามีส่วนร่วมประพันธ์เมื่อ 9 สิงหาคม 2016 โดนศาลจำหน่ายคดีออกให้เป็นเรื่องอนุญาโตตุลาการไกล่เกลี่ย

บ็อบ ไดสลีย์ มือเบสผู้คร่ำหวอดในวงการมีส่วนร่วมในความสำเร็จของออสซี ออสบอร์นเพราะเป็นทั้งผู้ร่วมประพันธ์เพลงฮิตของออสซีหลายเพลง

เมื่อออสซีออกจากแบล็กซับบาธเขาก็มาตั้งหลักที่ลอสแอนเจลิส แต่เขาก็ทำอะไรต่อจากนั้นไม่ได้เลยย้อนกลับมาหาภรรยา (ในตอนนั้น) ที่สเตฟฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และคืนวันที่ 22 ตุลาคม ค.ศ. 1979 เขาไปดูวงเกิร์ลเล่นที่นอร์ธลอนดอน เพราะเป็นวงร่วมบริษัทเจ็ตเร็คคอร์ดของดอน อาร์เดนที่เขาเพิ่งเซ็นสัญญาเป็นศิลปินเดี่ยว

ในคืนนั้น บ็อบ ไดสลีย์มาดูการแสดงด้วย เขาเพิ่งออกจากวงเรนโบว์ ออสซีจึงชวนให้บ็อบมาลองซ้อมดนตรีด้วยและตัดสินใจตั้งวงด้วยกัน ตอนแรกจะใช้ชื่อวงว่าบลิซซาร์ดออฟออส แต่บริษัทขอให้เปลี่ยนชื่อเป็น ออสซี ออสบอร์น แทน บ็อบเล่นเบสและร่วมเขียนเพลงใน บลิซซาร์ดออฟออซ ไดอารีออฟอะแมดแมน บาร์กแอ็ตเดอะมูน โนเรสต์ฟอร์เดอะวิกเก็ด และ เล่นเบสในอัลบั้ม โนมอร์เทียร์ส

มีข่าวกล่าวหาว่าชารอน ผู้จัดการส่วนตัวของออสซีซึ่งต่อมาเป็นภรรยาของออสซีไม่ต้องการให้คนอื่นมีส่วนในเครดิตการทำงานมากนัก ดังที่ต่อมาเจ็ก อี ลี โดนบีบไม่ได้รับส่วนแบ่งในอัลบั้มบาร์กแอ็ตเดอะมูน และเธอจัดการกำจัดบทบาทของบ็อบออกไปจากออสซี แต่บ็อบก็ยังมาเล่นเบสให้กับออสซีอีกหลายอัลบั้ม

ที่ผ่านมาเขาได้รับค่าลิขสิทธิ์ในฐานะคนแต่งเพลงปีละสองครั้งจากบลิซซาร์ดมิวสิก แต่เขาอ้างว่าเขาไม่ได้รับค่าลิขสิทธิ์จากการนำไปใช้ (sync fees – อย่างเวลามีคนนำเพลงไปใช้ในรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วิดีโอเกมส์ ฯลฯ)

บ็อบอ้างว่า ค่าลิขสิทธิ์ที่เขาควรได้ ไม่น้อยกว่า 2 ล้านดอลลาร์ (แต่ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขจากการประมาณการ แต่เขาเองก็ไม่ทราบว่าตัวเลขแท้จริงเป็นจำนวนเท่าไหร่) และเขาคิดว่าทางฝ่ายออสซีได้ส่วนแบ่งมากเกินไป คือเอาไปถึง 25 เปอร์เซ็นต์

ส่วนทางฝ่ายออสซีตอบกลับว่าบ็อบให้ผู้ตรวจสอบบัญชีมาตรวจสอบบริษัทบลิซซาร์ดมิวสิก และเปลี่ยนผู้ตรวจสอบหลายคนก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ และในอดีตบ็อบก็เคยฟ้องศาลเรื่องใกล้เคียงกันนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง การกระทำของบ็อบจึงเหมือนกันรังควานออสซีมากกว่า

บ็อบเคยร่วมกับ ลี เคอสเลกเคยฟ้องร้องออสซีเรียกค่าลิขสิทธิ์มาแล้วเมื่อปีค.ศ. 1998 (และแพ้คดีในปีค.ศ. 2002) เพื่อเรียกค่าตอบแทนจากการร่วมงานในสองอัลบั้มแรก ซึ่งทางออสซีโต้ตอบด้วยการให้โรเบิร์ต ทรูฮีโย (ปัจจุบันคือมือเบสเมทัลลิกา) กับ ไมก์ บอร์ดินมาบันทึกเสียงใหม่ ในตอนนั้นชารอนบอกว่า ออสซีเป็นคนสั่งการให้เอาเสียงดนตรีของบ็อบและลีออกจากอัลบั้ม แต่ในปีค.ศ. 2009 ออสซีบอกว่าเขาไม่รู้เรื่องเลยว่าได้จ้างโรเบิร์ตกับไมก์มาบันทึกเสียงใหม่ ชารอนตัดสินใจทำไปโดยที่เขาไม่รู้เรื่อง

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s