KISS: Unmasked


อันมาสคด์ อัลบั้มที่แม้แต่พอล สแตนลีย์ยังบอกว่ามันห่วย

คิสเป็นวงดนตรีที่เปลี่ยนแปลงการทำดนตรีเรื่อยมาให้เข้ากับยุคสมัย มีทั้งฮาร์ดร็อก เฮฟวีเมทัล (แกล็มเมทัล) อาร์ตร็อก และ ป็อปร็อก

อัลบั้ม อันมาสคด์ วางจำหน่ายในปีค.ศ. 1980 เป็นอัลบั้มที่หลายคนลงความเห็นว่าห่วย (ลองกูเกิลรีวิวอัลบั้มนี้ดูก็ได้) แต่ไม่คิดว่า อันมาสคด์ จะเป็นอัลบั้มห่วยที่สุดที่คิสเคยทำ ยังมีอีกหลายอัลบั้มที่ห่วยกว่านี้อีก จะมอนสเตอร์ ไซโคเซอคัส มิวสิกฟรอมดิเอลเดอร์ โฮ้ย เยอะแยะ

จึงอยากเขียนถึงอัลบั้มนี้ เพราะชอบ ความจริงชอบอัลบั้มของคิสช่วงปีค.ศ. 1975 – 1990 เกือบทุกชุด จะมีห่วยบ้างน่าเบื่อบ้างก็ยังพอมีเพลงที่ใช้ได้อยู่บ้าง

ปี ค.ศ. 1979 เป็นช่วงขาลงของคีสและเป็นช่วงที่เกิดความสับสน แตกแยกภายใน พอล สแตนลีย์แก้ตัวในนิตยสารคลาสสิกร็อกเอโออาร์ฉบับที่ 10 ว่า “เรากลายเป็นเหยื่อของชื่อเสียง เราเสียความกระหาย เสียความกระตือรือร้น เสียสมาธิ เรากังวลและพยายามจะปกป้องเรื่องธุรกิจมากกว่าจะรักษาความสัมพันธ์กับแฟน เราโดนความสำเร็จของเรากลืนกิน”

จะพูดอะไรก็พูดไป

หลังจากที่คิสประสบความสำเร็จมาตลอดนับจาก คิสอะไลฟ์! จนถึง เลิฟกัน (ปีค.ศ. 1975 – 1977) พวกเขาก็เริ่มตักตวงความสำเร็จ เริ่มจากออกอัลบั้ม อะไลฟ์ทู ให้สมาชิกแต่ละคนออกอัลบั้มเดี่ยวภายใต้ชื่อคิส เพื่อลดความขัดแย้งที่คุกรุ่นภายใน แต่ดูจะเป็นการตัดสินใจผิดเพราะยิ่งทำให้แต่ละคนแตกแยกไปอีก และอีกเหตุผลหนึ่งคือจะได้ทำอัลบั้มให้ครบสัญญาเร็ว ๆ จะได้เจรจาค่าตอบแทนใหม่

นอกจากนี้ยังทำภาพยนตร์สุดห่วยเรื่อง คิสมิตเดอะแฟนธอมออฟเดอะพาร์ก ทุกอย่างดูแย่ลงทุกขณะ ปีเตอร์ คริสส์ แทบไม่ได้ตีกลองในอัลบั้มไดนาสตี เพราะตอนนั้นข้อมือเจ็บ ตีกลองต่ำกว่ามาตรฐานวินี พอนเซียเลยแนะนำให้หามือกลองรับจ้างมาตีแทน

วินี พอนเซีย โด่งดังมาจากการเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับริงโก สตารร์ และทำงานสายป็อปอาร์แอนด์บีเช่นลินดา คาร์เตอร์ (สาวน้อยมหัศจรรย์ วันเดอร์วูแมนฉบับโทรทัศน์) และมากำกับอัลบั้มเดี่ยวของปีเตอร์ คริสส์ การที่คิสจ้างวินีมาเป็นโปรดิวเซอร์ก็หมายใจอยู่แล้วว่าต้องการเดินหน้าสู่ดนตรีป็อป เพราะสมัยนั้นใคร ๆ ก็ว่าร็อกตายแล้ว ดิสโก้ครองโลก ใน ไดนาสตี้ จึงมีเพลง“ไอวอสเมดฟอร์เลิฟวิงยู” ที่มีจังหวะดิสโกชัดเจน และเมื่อเพลงนี้ประสบความสำเร็จมากมายมหาศาล พวกเขาคิดว่าเดินมาถูกทางแล้วจึงหันหน้าเข้าหาดนตรีป็อปเต็มตัวใน อันมาสคด์

หน้าปก อันมาสคด์ เป็นภาพการ์ตูนเพื่อดึงดูดแฟนเพลงรุ่นเยาว์ เพราะคิสเริ่มสังเกตว่าตั้งแต่คอนเสิร์ตช่วง ไดนาสตี้ มีแฟนเพลงรุ่นเยาว์ที่มากับพ่อแม่เพิ่มขึ้นมากมาย เขาควรจะทำตัวให้กลมกลืนเสียหน่อยจะได้มีฐานแฟนเพลงรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น และเครื่องแต่งกายของคิสในตอนนั้นจะมีสีสันจัดจ้านเพื่อดึงดูดสายตาแฟนเพลงรุ่นเยาว์

ปีเตอร์ คริสส์มีปัญหาเรื่องฝีมือการตีกลองที่ไม่คงเส้นคงวา ช่วงไดนาสตี้ทัวร์เริ่มตีกลองช้าลง และบางทีก็หยุดไปเฉย ๆ เขาเล่นคอนเสิร์ตในไดนาสตี้ทัวร์รอบสุดท้ายวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1979 ก็ไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรในวงอีกเลย แม้ว่าวงจะเข้าห้องบันทึกเสียงเพื่อทำอัลบั้ม อันมาสคด์ เสียงกลองในอัลบั้มนี้จึงเป็นฝีมือแอนดัน ฟิก ผู้เคยฝากฝีมือในอัลบั้ม ไดนาสตี้

วินี พอนเซียปรับแต่งบทเพลงต่าง ๆ ของคิสจนออกมาทางป็อป และจะว่าไปก็ไม่เลวเลย ตั้งแต่เพลงแรก “อิสแด็ตยู” ออกมาทางป็อปร็อกมีท่อนฮุกติดหู และเป็นเพลงที่ดีที่สุดในอัลบั้ม แต่เวรแท้ เพลงนี้ดันเป็นเพลงที่คนอื่นประพันธ์ (จีราร์ด แม็กมาฮอน) และถึงจะบอกว่า “อิสแด็ตยู” เป็นเพลงที่ดีในอัลบั้มนี้ แต่ก็ยังห่างจากเพลงดีที่สุดของคิส

เล่าว่า พอลกับจีน ออกเสียงโหวตให้ทำเพลงออกป็อป แต่เอซไม่เห็นด้วย แต่แพ้โหวตเพราะมีเสียงเดียว ปีเตอร์หลุดวงโคจรการตัดสินใจภายในวงไปแล้ว พอมาฟังเพลงของเอซในอัลบั้มนี้ “ตอปิโดเกิร์ล” ที่ออกมาทางดิสโก/ฟังก์ เหมือนเอาเพลงของคนอื่นมาทำใหม่ดูผิดที่ผิดทาง เหมือนตอนดีพเพอเพิลทำอัลบั้มสตรอมบริงเกอร์ มันออกมาแปร่งปร่าแปลก ๆ สงสัยจะโดนปรับแต่งจนออกมาครึ่ง ๆ กลาง ๆ แต่เพลงของเอซในอัลบั้มนี้ยังดูดีกว่าเพลงอื่นหลายเพลง อย่าง “ทอล์กทูมี” “ทูไซด์ออฟเดอะคอยน์” กลายเป็นร็อกตามประสาเอซ

เพลงของพอลออกทางป็อปทั้งนั้น ทั้ง “ทูมอร์โรว์” “วอตเม็กส์เดอะเวิลด์โกราวนด์” ล้วนแต่มีท่อนฮุกติดหู ส่วนเพลงของจีน “ชีส์โซยูโรเปี้ยน” “ยูออลแด็ตไอวอนต์” ของจีน ซิมมอนส์กลายเป็นร็อกไร้อารมณ์น่าผิดหวัง แม้ว่าจะมีเสียงริฟฟ์กีตาร์ดิบอยู่

ความสำเร็จของไดนาสตีน่าจะทำให้อัลบั้มนี้ออกมาดี เพราะว่ากันตามจริงองค์ประกอบทุกอย่างไม่เปลี่ยนไปเท่าไหร่ เสียงกลองของแอนดัน ฟิกที่มาตีแทนปีเตอร์ก็ไม่ได้ย่ำแย่ และไม่ได้รู้สึกว่ามีอะไรผิดแปลกแตกต่างไป อันมาสคด์เป็นอัลบั้มแรกในรอบ 5 ปีที่ขายไม่ได้ถึงล้านแผ่น ความล้มเหลวนี้ วินี พอนเซีย โปรดิวเซอร์กล่าวว่า “มันเป็นเพลงที่พอลเขียน ไม่ใช่ความคิดของผมที่จะเข้ามาแล้วเปลี่ยนพวกเขา พวกเขาต่างหากที่ต้องการค้นหาวิธีทำงานให้เป็นป็อปและมันมีผลกระทบมาก”

กระทบมากโดยเฉพาะแฟนเพลงที่ติดตามมานานรู้สึกเหมือนโดนทรยศ ดังนั้นแทนที่แฟนเพลงจะเพิ่มขึ้น กลายเป็นว่ากลุ่มแฟนเพลงของคิสเล็กลงทุกที จนคิสไม่ได้ออกทัวร์อเมริกาในปีนั้น มีเล่นที่นิวยอร์กซิตีเพื่อแนะนำมือกลองคนใหม่ของวง อีริก คาร์ เท่านั้น

แต่ส่วนอื่นของโลกความนิยมยังดีอยู่ เพลง “เชนดี” ก็ติดท็อป 10 หลายประเทศ

แต่ยังคิดว่าอัลบั้มนี้ไม่ใช่อัลบั้มที่แย่ที่สุดของคิส ยังมีอีกหลายอัลบั้มที่แย่กว่านี้ แต่ก็000

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s