Slaughter: Stick It To Ya


ฟัง สติกอิตทูยา แล้วนึกได้ว่าอัลบั้มนี้ดี โคตรดี บรมโคตรดี ดีเกือบทุกเพลงตั้งแต่เปิดอัลบั้มยันเพลงสุดท้าย หรือจะว่าไปดีงามมาตั้งแต่หน้าปกอัลบั้มนั่นแล้ว

สลอจเตอร์ออกอัลบั้มมาหลายชุด (สตูดิโออัลบั้ม 5 ชุด บันทึกการแสดงสด 1 รวมฮิต 1 อีพีบันทึกการแสดงสดอีก 1) สมัยแฮร์เมทัลกำลังรุ่งเรือง มาร์ก สลอจเตอร์ มีคุณสมบัติครบตามที่ควรจะดัง หน้าตาดี เสียงดี แต่งเพลงใช้ได้ น่าเสียดายที่หลังจากอัลบั้มเดอะไวล์ดไลฟ์ล้มเหลว กระแสดนตรีเปลี่ยน บวกกับปัญหาเรื่องสุขภาพ ต้องผ่าตัดลำคอร้องเพลงไม่ได้ไปพักใหญ่ทำให้วงสลอจเตอร์ไม่อาจกลับไปได้รับความนิยมเหมือนเดิม ภายหลังมาร์กเอาดีทางการให้เสียงพากย์และทำเพลงประกอบรายการโทรทัศน์และโฆษณาเป็นหลัก และออกอัลบั้มเดี่ยว

แต่ทั้งหมดมีอัลบั้มเดียวเท่านั้นที่มีคุณค่าสมคำว่ามาสเตอร์พีซ ผลงานระดับสุดยอดในฐานะวงป็อปเมทัล หรือ แฮร์แบนด์ แบบไม่น้อยหน้าใครที่ไหนในโลกแกล็มเมทัล/แฮร์แบนด์

นั่นคือ สติกอิตทูยา

บางทีความดังของอัลบั้มนี้ ส่วนหนึ่งเป็นแรงผลักดันจากอดีต เพราะส่วนหนึ่งในคำโฆษณาที่ใช้ในช่วงนั้นคือ อดีตนักร้องนำและมือเบสวงวินนี วินเซนต์ อินเวชัน นั่นคือ มาร์ก สลอจเตอร์กับเดนา สตรัม แกนนำของวงสลอจเตอร์

มาร์ก สลอจเตอร์ เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นครูสอนกีตาร์ในลาสเวกัสและทำวงเอ็กซ์เคอร์ชัน (Xcursion) ไปควบคู่กัน สมาชิกวงนี้ที่โดดเด่นก็มีเคลลี การ์นี อดีตมือเบสไควเอ็ตไรอัต (ยุคแรนดี โรดส์เป็นมือกีตาร์) แต่เคลลีออกจากวงไปก่อนออกอัลบั้มแรก

จนกระทั่งปีค.ศ. 1985 มาร์กได้รับโทรศัพท์จาก เดนา สตรัม ซึ่งกำลังโปรดิวซ์อัลบั้มให้วง ซิน (Sin ของริก ฟอกซ์) ติดต่อให้มาร์กมาร้องแบ็คอัปเดโมให้อัลบั้มที่สตูดิโออังกอร์ในเบอร์แบงค์ (เป็นสตูดิโอที่ปกติ ควินซี โจนส์กับไมเคิล แจ็คสันจะเหมาไว้ใช้งานเอง) เดนาเป็นคนกว้างขวางในลอสแอนเจลิส เขาเป็นคนแนะนำแรนดี โรดส์กับเจค อี ลี ให้ออสซี ออสบอร์น และชักนำมาร์ก เซนต์ จอห์นให้เป็นมือกีตาร์วงคีส และขณะนั้นเดนาเป็นมือเบสวงวินนี วินเซนต์ อินเวชัน และทางวงยังหานักร้องนำไม่ได้

เดนาชอบเสียงร้องของมาร์ก และขอบันทึกเสียงร้องบางเพลงที่เขาประพันธ์ไว้สำหรับทำอัลบั้มของวงวินนี วินเซนต์ และสัปดาห์ต่อมา มาร์กได้พบวินนี วินเซนต์เพื่อทดสอบเสียงร้อง ในตอนนั้นมีโกรัน เอ็ดมัน ซึ่งต่อมาร้องนำให้กับอิงเว มาล์มสทีนมาร่วมทดสอบด้วย

แต่น่าเสียดายที่วินนี วินเซนต์เลือก โรเบิร์ต ฟลิชแมนอดีตนักร้องนำวงเจอร์นีย์เป็นนักร้องนำ แต่พอบันทึกเสียงทำอัลบั้มเสร็จเรียบร้อย เกิดปัญหาภายใน โรเบิร์ตขอออกจากวง โกรันมาเป็นนักร้องนำให้ช่วงสั้น ๆ แต่ก็ไปด้วยกันไม่ได้

มาร์ก สลอจเตอร์จึงเป็นตัวเลือกอีกครั้ง ด้วยเหตุผลไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่ เพราะเจฟฟ์ อัลดริดจ์ ผู้จัดการวงเห็นจากรูปถ่ายว่าเขาดูดีใช้ได้ ส่วนเดนาจำได้ว่าเขาเป็นนักร้องเสียงดีคนหนึ่งเลยไม่ปฏิเสธ และเขาต้องมาลิปซิงค์ในมิวสิกวิดีโอและออกทัวร์ เขาเล่าความรู้สึกตอนนั้นผ่านหนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิสไทมส์ว่า “ผมเกลียดมากเลยที่ต้องย้อมผมทองแล้วก็แต่งหน้าแบบนั้น”

แต่จะทำอย่างไรได้ ในเมื่อคริสซาริสวางวินนี วินเซนต์ อินเวชันให้เป็นวงแกลมเมทัลตามกระแสนิยมในช่วงนั้น

ปัญหาของวงที่เกิดกระทบกระทั่งกันระหว่างเดนากับวินนี เพราะเริ่มแรกวินนี วินเซนต์ อินเวชันเป็นวงดนตรี แต่ผ่านไปซักพัก วินนีเริ่มคิดว่านี่คือวงของเขา คนอื่นเป็นเพียงนักดนตรีสนับสนุนเท่านั้น วันหนึ่งวินนีและผู้จัดการเรียกมาร์กไปคุย เพื่อให้เขาเลือกระหว่างเดนากับวินนี แน่นอนว่ามาร์กเลือกเดนา ทั้งคู่จึงต้องออกจากวง ซึ่งดูเหมือนว่าทั้งคู่จะไม่ได้อยากอยู่ต่ออยู่แล้ว มาร์กเล่าว่า “วันที่ดีที่สุดคือ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1988 เมื่อผมออกจากวง”

มาร์กและเดนามุ่งหน้าเข้าสตูดิโอเพื่อทำเดโมเทป แต่ตอนนั้นมีสัญญาที่ทำไว้ตั้งแต่เป็นวินนี วินเซนต์ อินเวชันว่า ถ้ามีการแยกวงกันไปคริสซาริสจะมีสิทธิ์ตัดสินใจเรื่องเซ็นสัญญาอัลบั้มต่อ และเมื่อคริสซาริสได้ฟังเดโมพวกเขาก็เลือกเดนากับมาร์ก เปลี่ยนสัญญาที่ทำกับวินนี วินเซนต์ อินเวชันมาที่วงใหม่ สลอจเตอร์ ง่าย ๆ แบบนั้น เพราะคริสซาริสเองก็เต็มกลืนกับวินนี วินเซนต์แล้วเหมือนกัน

วงสลอจเตอร์ มีเดนา สตรัม มือเบส ทิม เคลลี กีตาร์ และ บลาส เอลเลียสมือกลอง ออกอัลบั้มแรก สติกอิตทูยา เมื่อปีค.ศ. 1990 เป็นอัลบั้มฮาร์ดร็อกชั้นเยี่ยม แม้จะมีอิทธิพลของเลดเซพพลินและเอซี/ดีซีบ้าง แต่ก็ไม่ลืมใส่ป็อปเพื่อเหตุผลทางการตลาดด้วย “สเปนด์มายไลฟ์” “ฟรายทูดิแองเจิลส์” “ยูอาร์เดอะวัน” ล้วนมีท่อนฮุกติดหูเหมาะกับการเปิดทางวิทยุ

ฟังอัลบั้มนี้แล้วรู้สึกว่ามันออกตามสูตรสำเร็จของสมัยนั้นเช่นมีเพลงบัลลาด (หรือเพาเวอร์บัลลาด) สักเพลง (“ฟรายทูดิแองเจิลส์”) เพลงจังหวะสนุก ๆ ชวนโยกไม่แรงนัก (“สเปนด์มายไลฟ์”, “เบิร์นนิงบริดจส์” ฯลฯ จะว่าไปก็เกือบทุกเพลง) แล้วก็เพลงหนักให้รู้ว่าเล่นฮาร์ดร็อกนะเว้ย เช่นเพลง “อัปออลไนต์” ที่คล้ายเล็ดเซพพลินอยู่ไม่น้อย ยิ่งเสียงของมาร์กออกแหลมสูงอยู่ หรือ “ชีวอนต์มอร์” ฟังแล้วก็นึกถึงเอซี/ดีซี และแน่นอน ไม่ลืมเล่นกับอดีต ให้แฟนเพลงรู้ว่าเพลงมีความนัยถึงใครคนหนึ่งใน “เบิร์นนิงบริดจส์” กับประโยคเด็ด So you wanna play another solo, huh? Well not here, pal!…

ฟังเพลงทั้งหมด โดยเฉพาะ “อัปออลไนต์” และ “อายทูอาย” แล้วอดคิดไม่ได้ว่าถ้าพวกเขาเลือกจะทำให้อัลบั้มหนักกว่านี้สักหน่อย อาจจะมีผลไปอีกทางก็ได้เพราะอาจะเสียสมดุลระหว่างท่วงทำนองกับจังหวะและริธึ่ม

น่าจะเป็นแฮร์เมทัลหน้าใหม่วงสุดท้ายที่กลายเป็นวงดังก่อนที่กรันจ์จะถล่มโลก อัลบั้มขายได้ถึงสองล้านแผ่น มีเพลงฮิตติดท็อป 40 สามเพลง จนคริสซาริสให้พวกเขาปล่อยอีพี สติกอิตไลฟ์ ออกมาในปีเดียวกันเพื่อตักตวงความสำเร็จ ในช่วงนั้นมีแฮร์แบนด์ไม่กี่คณะที่โปรดิวซ์งานกันเอง แต่เดนาและมาร์กคิดว่าตัวเองมีดีเพียงพอที่จะควบคุมงานทุกอย่างให้ออกมาตรงความคิดของพวกเขามากที่สุด และอาจจะอัดอั้นตันใจที่ทำอะไรไม่ได้มากสมัยอยู่วินนี วินเซนต์ อินเวชัน ก็เลยปล่อยของเต็มที่

Advertisements

One thought on “Slaughter: Stick It To Ya

  1. […] อัลบั้มสติกอิตทูยาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งเดนาและมาร์กเป็นคนดูแลการผลิตเองซึ่งหาได้ยากในสมัยนั้น สลอจห์เตอร์ออกทัวร์ยาวนานร่วมสองปี หลังจบทัวร์คอนเสิร์ตเพียงเดือนครึ่งก็เข้าสตูดิโอทำ อัลบั้มลำดับที่สอง เดอะไวลด์ไลฟ์ ออกมาตอนที่กรันจ์โหมกระหน่ำ แต่ยังพอประคองตัวได้ แต่อัลบั้มถัดมา เฟียร์โนอีวิล กลับดิ่งเหว และสลอจห์เตอร์ไม่เคยกลับไปสู่สถานะร็อกสตาร์ได้อีกเลย แทบไม่มีใครพูดถึงอัลบั้ม เรฟโวลูชัน และเมื่อทิม เคลลีเสียชีวิต ก็เหมือนสมดุลที่เคยมีในวงหายไป อัลบั้มแบ็กทูเรียลลิตี ที่เจฟฟ์เป็นมือกีตาร์เงียบสนิทยิ่งกว่า […]

    Like

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s