We Need Guitar Heroes


เคยอ่านพบสเตตัสของท่านผู้อยู่ในแวดวงดนตรีท่านหนึ่ง เขียนประมาณว่าทำไมนิตยสารดัง ๆ อย่างกีตาร์เวิลด์ และฉบับอื่น ๆ ยังคงเอาแต่รุ่นเก่าขึ้นปก เก่าในที่นี้ก็คือสมัยทศวรรษ 1980 – 1990 มีสมัยทศวรรษ 2000 แซมบ้างนานนานหน ยิ่งพวกที่ดังยุคทศวรรษ 2010 เป็นต้นมาดูจะน้อยเต็มที

ยกตัวอย่างศิลปินที่ขึ้นปกนิตยสาร กีตาร์เวิลด์ ตั้งแต่มกราคม ค.ศ. 2016 ถึง มิถุนายน 2017 มีดังนี้

  • ม.ค.2016 เทรย์ อนาสตาซิโอ ทศวรรษ 1980
  • ก.พ.2016 เอ็ดดี แวน เฮเลน ปลายทศวรรษ 1970 ถือว่าดังทศวรรษ 1980 ก็ได้
  • มี.ค.2016 จอห์น เพทุซซี ทศววรษ 1990
  • เม.ย.2016 เดฟ มัสเทน ทศวรรษ 1980
  • พ.ค.2016 แซ็ก ไวลด์ กับ บัดดี กาย ทศวรรษ 1980 กับ 1960
  • มิ.ย.2016 สแลช กับ เอซ เฟรห์ลีย์ ทศวรรษ 1980 กับ 1970
  • ก.ค.2016 อีริก แคลปตัน ทศวรรษ 1960
  • ส.ค.2016 พรินซ์ ปลายทศวรรษ 1970 ถือว่าทศวรรษ 1980 ก็ได้
  • ก.ย.2016 สตีฟ ไว ทศวรรษ 1980
  • ต.ค.2016 ดิเอดจ์ ปลายทศวรรษ 1970 ถือว่าทศวรรษ 1980 ก็ได้
  • พ.ย.2016 พรอเฟตส์ออฟเรจ ทศวรรษ 1990
  • ธ.ค.2016 บ็อบ เวียร์ ทศวรรษ 1970
  • ฉบับพิเศษ เมทัลลิกา ทศวรรษ 1980
  • ม.ค.2017 เอเวนจด์เซเวนโฟลด์ ทศวรรษ 2000
  • ก.พ.2017 เซนต์ วินเซนต์ ทศวรรษ 2000
  • มี.ค.2017 บิลลี โจ ทศวรรษ 1990
  • เม.ย.2017 เจอรี การ์เซีย ทศวรรษ 1960
  • พ.ค.2017 จอห์น เมเยอร์ ทศวรรษ 2000
  • มิ.ย.2017 วอเรน เฮย์ ทศวรรษ 1960

จะเห็นว่าไม่มีมือกีตาร์หน้าใหม่ไฟแรงได้ขึ้นหน้าปกนิตยสารกีตาร์เวิล์ด

เรื่องนี้น่าจะตอบได้หลายทาง อย่างเช่นปัจจัยทางสปอนเซอร์ ไม่ว่านิตยสารได้รับเงินสนับสนุนจากทางใดทางหนึ่งก็ย่อมเอาศิลปินที่เข้าทางผู้สนับสนุนขึ้นปก หรือจะเป็นเพราะศิลปินเหล่านั้นเป็นที่รู้จักมักคุ้นขึ้นปกไปอย่างไรก็มีคนรู้จัก เรื่องนี้เป็นที่รับรู้ทั่วกันมานานว่าหน้าปกมีผลต่อยอดจำหน่าย (ไม่เกี่ยวกับฐานคนซื้อประจำที่ยังไงก็ซื้ออยู่แล้ว) หรือจะเป็นเพราะบรรณาธิการเป็นคนรุ่นเก่าที่ยังยึดติดกับมือกีตาร์รุ่นเก่า

หรือเป็นเพราะไม่มีกีตาร์ฮีโรที่แรงพอจะเรียกเงินในกระเป๋าสาวกลวดหกสาย?

กีตาร์ฮีโร่ดูจะอยู่คู่ร็อกแอนด์โรลมาตั้งแต่ต้น ยังมีคนจดจำท่าเดินเป็ดของชัค เบอรีได้จนถึงทุกวันนี้ อีริก แคลปตันเคยได้รับสมญานามว่าพระเจ้า คีธ ริชาร์ดเคยทำให้เอ็ฟเฟ็กต์ฟัซซ์โทนขาดตลาด การตีคอร์ดดังกังหันต้องลมของพีต ทาวเชนด์และการฟาดกีตาร์กับแอมป์เป็นสิ่งที่แฟนเพลงเดอะฮูไม่เคยลืมเลือน แต่ดูงานล่าสุด วันมอร์ไลต์ ของลิงกินพาร์กแทบไม่ได้ยินเสียงกีตาร์ ถ้าใครเพิ่งฟังลิงกินพาร์กเป็นครั้งแรกจะมีแรงบันดาลใจให้หยิบกีตาร์มาเล่นหรือไม่?

หรือจะคิดว่าดนตรีก็คือดนตรี ดนตรีก็คือดนตรีที่ดีไม่ว่าจะมาในรูปแบบใด ว่าอย่างนั้นก็ไม่ผิด แต่ประเด็นที่กำลังพูดถึงคือเรื่องแรงบันดาลใจ ถ้ามีไม่วีรบุรุษ (หรือสตรี) กีตาร์เกิดขึ้น เด็กรุ่นใหม่จะหาแรงบันดาลใจมาจากไหน?

แล้วก็ได้ไปอ่านบทความของวอชิงตันโพสต์ ตั้งชื่อไว้ยาวเหยียด The slow, secret death of the six-string electric. And why you should care. https://www.washingtonpost.com/graphics/2017/lifestyle/the-slow-secret-death-of-the-electric-guitar/?utm_term=.762deb2b0f68  กีตาร์กำลังตายอย่างช้าช้า

มีเนื้อหาน่าสนใจ อย่างเช่น “มีผู้ผลิตกีตาร์มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ตลาดไม่โตขึ้นเลย” จอร์จ กรูห์น ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกีตาร์รุ่นลายครามออกความเห็น เขาเปิดร้ายขายเครื่องดนตรีในแนชวิลล์ตั้งแต่ปีค.ศ. 1970 ลูกค้าหลายคนมีชื่อเสียงระดับตำนาน เช่น แฮงก์ วิลเลียม จูเนียร์ บิลลี กิบบอนส์ อีริก แคลปตัน นีล ยัง ริก เนลสัน “มันยังไม่ถึงเข้าขั้นวิกฤตล่มสลายแต่มันก็ไม่มีอะไรในทางที่ดีขึ้น”

จำนวนยอดจำหน่ายกีตาร์ไฟฟ้าที่ลดลงในรอบสิบปีที่ผ่านมา จากที่เคยขาย 1.5 ล้านตัวต่อปี เหลือเพียง 1 ล้านตัวต่อปี บริษัทกิ๊บสันและเฟนเดอร์ ซึ่งเป็นผู้นำตลาดต่างมีตัวเลขสีแดงในบัญชี พีอาร์เอส ซึ่งเป็นผู้ผลิตใหญ่เป็นลำดับสามต้องปลดพนักงานและขยายการผลิตไปสู่รุ่นที่มีราคาถูกลง กีตาร์เซ็นเตอร์ซึ่งเป็นเครือข่ายขายเครื่องดนตรีอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกาเริ่มชะลอการขยายตัว (และโดนมูดี้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงเนื่องจากมีภาระหนี้สูงขึ้น แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต https://www.moodys.com/research/Moodys-revises-Guitar-Centers-outlook-to-negative–PR_365063)

เฮนรี จัสสกีวิกซ์ เจ้าของกิ๊บสันคนปัจจุบันเล็งเห็นมาพอสมควรแล้วว่าตลาดกีตาร์ดูท่าจะไม่โต ก็เลยซื้อบางแผนกของฟิลลิปส์ที่เกี่ยวกับลำโพง เครื่องบันทึกเสียงดิจิทัล หูฟัง โดยหวังว่าจะเปลี่ยนกิ๊บสันจากบริษัทผลิตกีตาร์เป็นบริษัทเครื่องใช้เกี่ยวกับดนตรี และยังทุ่มเทวิจัยและพัฒนาเพื่อผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แต่ข่าวว่าส่วนที่เขาซื้อมาครั้งนี้ยังไม่ทำเงิน แถมฉุดตัวเลขทรัพย์สินให้ต่ำลงอีก

จอร์จ กรูห์น ไม่ได้วิตกเรื่องยอดจำหน่ายกีตาร์ที่ลดลง เขากำลังสงสัยว่าเมื่อสมัยที่เขาเปิดร้านขายกีตาร์ใหม่ ๆ มีแต่เด็กอยากเป็น “เทพกีตาร์” โดยมีเหล่ากีตาร์ผู้ยิ่งใหญ่เช่น อีริก แคลปตัน จิมี เฮนดริกซ์ จิมมี เพจ เป็นวีรบุรุษในดวงใจ เมื่อคนกลุ่มนั้นเติบโตแม้ไม่ได้เป็นนักดนตรีอาชีพก็ยังซื้อกีตาร์เพื่อเล่นในบ้านหรือเวลาสังสรรค์กับเพื่อนฝูง กลุ่มนี้พออายุมากขึ้นก็มีค่าใช้จ่ายในครัวเรือนมากขึ้น ก็จะมีคนรุ่นต่อมาเข้ามาทดแทน แต่ตอนนี้กลุ่มนี้ในปัจจุบันดูจะน้อยลง

จอร์จ กรูห์นมองว่าเป็นเพราะตอนนี้ไม่มีกีตาร์ฮีโร่ เขาพาดพิงถึงสุดหล่อ จอห์น เมเยอร์ว่า “จอห์น เมเยอร์? คุณเห็นเด็ก ๆ เลียนแบบจอห์น เมเยอร์หรือเปล่าล่ะ? คนที่ฟังเพลงของเขาแล้วอยากจะหัดเล่นกีตาร์เพราะจอห์นน่ะ”

อันนี้น่าจะเป็นประเด็นสำคัญ แต่ก็น่าสงสัยว่าเป็นเพราะวัยของจอร์จ (และของข้าพเจ้าผู้เขียน) หรือเปล่าทำให้มองว่าวีรบุรุษกีตาร์ลดหายไปจากตลาด

แต่เทย์เลอร์ สวีฟต์ล่ะ? มีคนอยากเลียนแบบเธอไม่น้อยเหมือนกัน พอจะเป็นวีรสตรีกีตาร์ได้บ้างหรือไม่? การขาดต้นแบบและแรงบันดาลใจอาจจะเป็นส่วนหนึ่ง อย่าง แบรด เดลสัน (ลิงกินพาร์ก) บอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากรัน-ดีเอ็มซี แร็ปเปอร์ผู้ยิ่งใหญ่…

ย้อนกลับไปทศวรรษ 1980 สมัยนั้นเป็นยุคบ้ากีตาร์ บางทีจังหวะเวลาของทศวรรษ 1980 อาจจะลงตัวทุกอย่าง เช่น แทสแคมผลิตเครื่องบันทึกเสียง 4 แทร็กที่บันทึกลงเทปคาสเซตต์สำหรับคนทั่วไป รุ่นแรกคือ พอร์ตาสตูดิโอ 144 วางจำหน่ายปีค.ศ. 1979 (ซึ่งบรูซ สปริงสทีนก็ใช้รุ่นนี้บันทึกเสียงอัลบั้มเนบราสกา,1982) ช่วยให้มือกีตาร์เก็บไอเดียและนำไปเสนอต่อคนอื่นได้ง่าย อย่างอิงเวอยู่สวีเดน บันทึกเสียงการเล่นส่งไมก์ วาร์นีย์ จนเป็นการแจ้งเกิดกระบวนนีโอคลาสสิคัลเมทัล และในอเมริกายังมีจีไอที (GIT – Guitar Institute of Technology ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Music Institute) เป็นแหล่งผลิตมือกีตาร์บ้าทฤษฎี แถมได้เอ็มทีวีสนับสนุนพวกแกลมเมทัล แฮร์แบนด์ วงที่ดูทำเพลงออกป็อปเช่น มิสเตอร์บิ๊ก หรือ วิงเกอร์ ล้วนแล้วมีนักดนตรีเชี่ยวชาญชำนาญการเล่นระดับเทพ

คนฝีมือระดับเทพเหล่านั้นก็ยังมีอยู่ (นึกชื่อวงรุ่นใหม่ไม่ออก แต่เชื่อเต็มหัวใจว่ามีอยู่แน่นอน) แต่ทำไมคนเหล่านั้นยังไม่ได้ขึ้นหน้าปกนิตยสารกีตาร์เวิลด์?

Advertisements

One thought on “We Need Guitar Heroes

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s