LOUDNESS: Rise to Glory


ในสายตาคนที่ชอบลาวด์เนสจากทศวรรษ 1980 การเปลี่ยนแปลง (หรือพัฒนา) ของลาวด์เนสตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ทำให้ดนตรีของพวกเขาติดหูยากกว่าเดิม โดยเฉพาะการรับอิทธิพลของดนตรียุค 1990 (เช่นแพนทีรา) เข้ามาผสมยิ่งทำให้แฟนเพลงที่ชอบดนตรีเฮฟวีเมทัลยุค 1980 ละทิ้งพวกเขาไปมากพอสมควร

ส่วนเรื่องความสามารถในฐานะนักดนตรีนั้นไม่มีข้อกังขา พวกเขายังล้ำเลิศอยู่เหมือนเคย

ไรซ์ทูกลอรี เป็นผลงานลำดับที่ 28 ยังคงเป็นเมทัลหนักหน่วงเหมือน การกลับมารียูเนียนของสมาชิกยุคดั้งเดิม (โดยเฉพาะมิโนรุ นิฮาระ นักร้องนำ) แล้วก็ออกทัวร์ได้รับการตอบรับอย่างทีจากคนที่อยากฟังเพลงสมัย 1980 อาจจะมีผลต่อการตัดสินใจทำดนตรีของพวกเขาอยู่บ้างเหมือนกัน แต่พวกเขาพัฒนาทักษะและรสนิยมไกลเกินกว่าจะกลับไปทำเพลงแบบนั้นได้อีกครั้ง

แต่ถ้าเอาอัลบั้มนี้ไปเทียบกับหลายอัลบั้มที่ผ่านมา ไรซ์ทูกลอรี ย้อนกลับไปรำลึกถึงทศวรรษ 80 มากเกินกว่าครึ่ง เช่น “โกฟอร์โบรก” ท่อนริฟฟ์ติดหู (ซึ่งคงมีคนว่ามัน “ง่าย” ไป) เพลงนี้ติดหูง่าย จังหวะจะโคนกำลังดีไม่แรงไป ถ้าอยากฟังกีตาร์แรงหน่อยแนะนำ “วายแอนด์ฟอร์ฮูม” ริฟฟ์กีตาร์แกลล็อปหนักหน่วงดนตรีแรงแต่ยังมีท่วงทำนอง เป็นเพลงเพาเวอร์เมทัลชั้นเยี่ยมทุกอย่างลงหมด แม้กระทั่งท่อนโซโลที่ใช้ริธึมสไตล์เลดเซพพลินมาช่วยก็ออกมาดี สำเนียง “ร่วมสมัย” แทบจะโดนความคลาสสิกจากยุค 1980 กลืนกินไปเกือบหมด แต่ก็ยังไม่หมดสิ้นไปเสียทีเดียว

สมัยทศวรรษ 1980 ลาวด์เนสคือเทพเจ้า จะมีวงจากเอเชียหรือญี่ปุ่นสักกี่คณะที่บุกตลาดอเมริกาได้? อัลบั้มธันเดอร์อินดิอิสต์ ตามด้วย ไลต์นิงสไตร์ก เป็นผลงานชั้นเยี่ยมที่เหล่าสาวกหูเหล็กทั้งหลายต่างยกย่อง (ในตอนนั้น) แต่มาเสียศูนย์ใน เฮอริเคนอายส์ ผลงานที่บริษัทต่างคาดหวังผลตอบแทนมหาศาลเพราะใช้โปรดิวเซอร์ฝีมือเยี่ยม แต่ดันเอาบทเพลงเก่าที่เคยร้องเป็นภาษาญี่ปุ่นมาทำใหม่เป็นภาษาอังกฤษแล้วทิ้งความดิบหันไปหาป็อปเมทัลอย่างที่กำลังเฟื่องฟูในขณะนั้น

หลังจากนั้นลาวด์เนสก็ไม่เคยประสบความสำเร็จทางการตลาดนอกญี่ปุ่นอย่างที่เคยทำได้ในทศวรรษ 1980 หลังจากทดลองใช้นักร้องอเมริกันก็ไม่เป็นผล พวกเขากลับมาใช้นักร้องนำญี่ปุ่นตั้งแต่อัลบั้มลาวด์เนส (1992) กลายเป็นว่าทำดนตรีหนักหน่วงก้าวร้าวรุนแนงและเป็นลาวด์เนสยุคใหม่ที่เสียฐานแฟนเพลงดั้งเดิมไปไม่น้อย

อัลบั้ม ไรซ์ทูกลอรี อาจไม่ใช่อัลบั้มที่ดีที่สุดของพวกเขา แต่มันก็เป็นความสดใหม่ผสมกับกลิ่นอายคลาสสิกของลาวด์เนสยุค 1980 ให้แฟนเพลงเก่า ๆ ได้ชื่นใจ

Rise to Glory

earMUSIC, 2018

LOUDNESS

  • Akira Takasaki – Guitar
  • Minoru Niihara – Vocals
  • Masayoshi Yamashita – Bass
  • Masayuki Suzuki – Drums

Tracklisting:-

  1. 8118 (instrumental)
  2. Soul on Fire
  3. I’m Still Alive
  4. Go for Broke
  5. Until I See the Light
  6. The Voice
  7. Massive Tornado
  8. Kama Sutra (instrumental)
  9. Rise to Glory
  10. Why and For Whom
  11. No Limits
  12. Rain
  13. Let’s All Rock
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s