Kaleidoscope: กระชากใจ


พอมองย้อนกลับไปช่วงปีพ.ศ. 2520 – 2525 เป็นช่วงที่เริ่มฟังเพลงแบบสะเปะสะปะอยู่ (ตอนนั้นยังเด็กน้อยไร้เดียงสาอยู่เลย) เป็นช่วงที่วงดนตรีจากคนที่เล่นดนตรีตามคลับตามบาร์มาออกเทปกัน อย่างเช่นรอยัลสไปรตส์ ออกมาชุดแรกก็ดังเลย มีเพลง “เจงกิสข่าน” ใช้ทำนองเพลงต่างประเทศใส่เนื้อไทย ไล่ ๆ กันก็มีแกรนด์เอ็กซ์ ตามมาด้วย เพรสซิเดนต์ เดอะเซนต์ แต่วงร็อกสายเลือดไทยไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่ วงร็อกที่ดังในตอนนั้นก็มี วีไอพี ที่ไปหากินแถบยุโรปอยู่หลายปีเพิ่งกลับมาออกเทปก็เอาเพลงต่างประเทศมาเล่นไม่ได้แต่งเพลงเอง หรือคาไลโดสโคปก็ออกเทปมาเช่นกันเอาเพลงร็อกต่างประเทศมาเล่นเหมือนกัน

มันก็แปลกอยู่ เวลาค้นหาข้อมูลเก่า ๆ ในอดีต ช่วงดนตรีร็อกเฟื่องฟูสมัยแคมป์จีไอยังปักหลักบนแผ่นดินไทยเวลาจะหาว่าอะไรคือเอกลักษณ์หรือตัวตนของวงดนตรีเหล่านั้น หาเพลงอ้างอิงไม่ค่อยได้ คือไม่ค่อยมีเพลงของตัวเองเก็บไว้ อย่างเดอะฟ็อกซ์ก็มี “นางแมวผี” เป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์ ก็ไม่น่าจะใช่ตัวตนชัดเจนมากนัก ทั้งที่วงเหล่านี้ก็มีชื่อเสียงมากพอตัว เดอะฟ็อกซ์ คาไลโดสโคป แหลม มอริสัน และวงวีไอพี เคยขึ้นแสดงบนเวทีโลกดนตรีมาแล้ว ทำไมถึงไม่ทำเพลงร็อกภาษาไทยของตัวเองกัน อาจจะเป็นด้วยว่าภาษาไทยพอเอาไปใส่เพลงร็อกในตอนนั้นยังไม่เข้าปากเท่าไหร่ แล้วมันก็ยัง “ไม่ขาย” มีแฟนเพลงกลุ่มแคบ ๆ เท่านั้น กว่าร็อกภาษาไทยจะลืมตาอ้าปากก็ได้ร็อกเคสตราทำอัลบั้มเทคโนโลยีออกมา (แต่อัลบั้มแรกของร็อกเคสตราก็เป็นเมดเลย์เพลงต่างประเทศเหมือนกัน ในบรรดาวงร็อกที่โด่งดังสมัยแคมป์จีไอก็เห็นจะมีแต่คาไลโดสโคปที่มีผลงานบันทึกเสียงเพลงของตัวเองเก็บไว้มากกว่าวงอื่นในรุ่นแคมป์จีไอด้วยกัน

คือสองอัลบั้มถ้วน ถ้าไม่นับอัลบั้มเพลงคัฟเวอร์เพลงต่างประเทศ

คาไลโดสโคปเป็นวงอยู่มาตั้งแต่ยุคแคมป์จีไอน่าจะราวพ.ศ. 2512 – 2513 ถ้าเข้าใจไม่ผิดสมาชิกคนเดียวที่อยู่ตั้งแต่ก่อตั้งวงจนถึงปัจจุบันก็คือ อิราวัติ บุนนาค มือเบสของวง ส่วนสมาชิกที่เหลือก็เปลี่ยนไปตามวันเวลา เคยออกผลงานกับบริษัทอีเอ็มไอเมื่อปีพ.ศ. 2522 ก็มีหลากหลายทั้งเดอะบีจีส์ วิลเลจพีเพิล แจ็กสัน บราวน์ ดูไม่ค่อยร็อกเท่าไหร่ อัลบั้มถัดมาเอาเพลงร็อกมาทำเมดเลย์ อันนี้ค่อยร็อกหน่อย

อัลบั้มกระชากใจออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปีพ.ศ. 2535 เป็นอัลบั้มเพลงภาษาไทยชุดแรกของคาไลโดสโคป และตอนนี้ก็มีการนำอัลบั้มนี้มารีมาสเตอร์ผลิตใหม่ เปลี่ยนโลโก้วงกลับไปใช้แบบเก่าที่ใช้มาตั้งแต่สมัยแรก ระบบการบันทึกเสียงก็ดีมาตั้งแต่ต้นโดยทีมงานบัตเตอร์ฟลาย โดยมี จิรพรรณ อังศวานนท์ เป็นผู้ดูแลการผลิตอัลบั้มนี้

Kaleidoscope ชุด กระชากใจ

จะบอกว่านี่คือ “ตัวตน” หรือ “ซาวนด์” อันเป็นเอกลักษณ์ของคาไลโดสโคปก็ไม่น่าจะผิดนัก ความสุขุมนุ่มลึกแบบนี้มีมาตั้งแต่สมัยทำอัลบั้มคัฟเวอร์ที่มีกิตติ กาญจนสถิตย์เป็นมือกีตาร์ คือถ้าเคยชมการแสดงสดของวงก็จะเห็นว่าวงนำเพลงมาเล่นหลากหลายมาก มีตั้งแต่ออกป็อปไปถึงฮาร์ดร็อก สำเนียงเป็นร็อกชัดเจน ไม่หวือหวา พอมาถึงยุคที่ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์เป็นมือกีตาร์ ก็ยังคงเก็บอาการหวือหวาเอาไว้บ้าง ไม่ปล่อยเต็มที่ ตอนไปทำวงไซด์โปรเจ็กต์ มิกตีไพร์ส หรือ ไม้ตีพริก ยังปล่อยของมากกว่า ไม่ใช่ว่าอยู่คาไลโดสโคปแล้วไม่ปล่อยฝีมือ แต่จะปล่อยแบบผู้ใหญ่หน่อย ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมมากกว่า

คาไลโดสโคปในยุคที่ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์เป็นมือกีตาร์ได้สำเนียงแตกต่างจากคาไลโดสโคปสมัยกิตติ กาญจนสถิตเป็นมือกีตาร์อยู่บ้าง บางเพลง เช่น “ขอเป็นอย่างงี้” มีซาวนด์ละม้ายแวนเฮเลนยุค 80 ช่วงอัลบั้ม 1984 /5150 อยู่ไม่น้อย แต่โทนเสียงโดยรวมยังเป็นฮาร์ดร็อกกึ่งเอโออาร์ สิ่งนี้ที่น่าจะเป็นเอกลักษณ์ของคาไลโดสโคป เนื้อหาก็ได้ทั้งร็อกได้ทั้งความสุขุม คือขอเป็นหนุ่มสาวตลอดไป คอนเซ็ปต์นี้พบได้บ่อยในเพลงร็อกของคนชรา…

มีหลายเพลงที่น่าสนใจในเรื่องชั้นเชิงดนตรี เช่น “ตามน้ำ” ดนตรีน่าจะแรงที่สุดในอัลบั้มนี้แล้ว แต่ยังคุมโทนให้อยู่ในความสุขุม เสียงคีย์บอร์ดยังมีบทบาทสร้างบรรยากาศ เสียงกีตาร์ยังไม่แผดมากนัก ตรงนี้บางทีก็เสียดายแต่ก็เข้าใจในความเป็นคาไลโดสโคป ดนตรีต้องออกมาทำนองนี้เอง

อัลบั้มนี้มีเพลงดังสองเพลงที่ติดหูมาจนถึงปัจจุบัน “เพราะเรานั้น…คู่กัน” กับ “กระชากใจ” โดยเฉพาะ “เพราะเรานั้น…คู่กัน” ดังมากในสมัยนั้นเพราะเป็นเพลงที่ประพันธ์เพื่อใช้โฆษณาคอฟฟีเมต สมัยนั้นยังเป็นยุคทองของวงการโฆษณา มีเงินอัดฉีดทำโฆษณายาวเป็นนาทีฟังเพลงกันเต็มอิ่ม “เพราะเรานั้น…คู่กัน” เลยดังระเบิด กลายเป็นเพลงอมตะ เพลงมันดีอยู่เป็นทุนเดิมด้วย การเรียบเรียงที่ลงตัวไม่รกรุงรักแน่นเกินจนอึดอัด และไม่บางเบาจนกลายเป็นป็อป เสียงเปียโนหวานเศร้าก่อนเสียงโซโลกีตาร์บาดใจจะตามมาส่งต่อให้เสียงร้องของเอ็ดเวิร์ด แวนโซ ครบเครื่องบัลลาดร็อก ส่วน “กระชากใจ” ก็เป็นเพาเวอร์บัลลาดอีกลีลาหนึ่งที่ตรงกับสไตล์ของคาไลโดสโคปพอดี

อัลบั้ม กระชากใจ เป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นเยี่ยมของวงการร็อกในเมืองไทย มีจุดเด่นที่ฝีมือการบรรเลงและเรียบเรียงดนตรีสมเป็นมืออาชีพที่อยู่มานาน ทุกอย่างใส่มากลมกลืนนึกถึงความเป็นบทเพลงไม่ให้มีอะไรเด่นเกินหน้าเกินตาไป

คาไลโดสโคป

กระชากใจ

โซนีมิวสิก (2535)

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.