Threatin กับการโฆษณาวงตัวเองเกินจริงไปมาก


เธรตทิน (Threatin) ของเจอเรด เธรตทิน (Jered Threatin) วงเมทัลจากลอสแอนเจลิสเปิดฉากการทัวร์ยุโรปเริ่มที่ลอนดอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เล่นที่แรกที่ อันเดอร์เวิลด์ มีคนมาดูเพียงแต่ 3 คน ในขณะที่บริษัทเอเจนซีของวงบอกว่าขายบัตรได้เกือบ 300 ใบ ไม่กี่วันถัดมาพวกเขาไปเล่นที่ดิเอ็กซ์เชนจ์ ในบริสตอลมีคนดูไม่กี่คน และทุกคนที่มาเพราะได้รับบัตรฟรีจากวงเปิด ขณะที่บริษัทเอเจนซีบอกว่าขายบัตรไปแล้ว 180 ใบ

เรื่องมันคล้ายโศกนาฎกรรมธรรมดาของวงดนตรีหน้าใหม่ที่ไร้แฟนเพลงสนับสนุน แต่เธรตทินมีแฟนเพลงกดไลก์เฟซบุ๊กเพจถึง 38,000 เชียวนะ แถมในเฟซบุ๊กอีเวนต์ก็มีคนกดสนใจจะไปดูคอนเสิร์ตของพวกเขาหลักร้อยคน

เฮ้ย มันเกิดอะไรขึ้น? แฟนเพลงพวกนั้นหายไปไหน?

อดัม กอสทิก จากวงดิอันรีโซฟด์ ซึ่งเป็นวงเปิดให้เธรตทินในการแสดงที่อไซลัม เบอมิงแฮม ให้สัมภาษณ์เมทัลซักซ์ว่า วงดิอันรีโซฟด์ได้รับการติดต่อทางอีเมลจากสเตจไรต์บุ๊กกิงให้เล่นเป็นวงเปิดให้เธรตทินที่อไซลัมในเบอมิงแฮมในคืนวันที่ 7 พฤศจิกายน ก่อนวันแสดงเขาได้รับการติดต่อจากโกสต์ออฟแมชชีนซึ่งเล่นเป็นวงเปิดให้เธรตทินในบริสตอลว่าไม่มีใครมาดูการแสดงเลย สงสัยเธรตทินคงโดนบริษัทจัดการแสดงหักหลังแล้ว ต่อมาอดัมได้ติดต่อกับอไซลัม ทางนั้นก็บอกว่าเอเจนซีบอกว่าขายบัตรไปหมดแล้ว แต่พอเช็คจริงปรากฏว่าขายไม่ออกสักใบ อไซลัมเลยให้คนเข้าฟรี

เมื่อคิดว่าโดนเอเจนซีเล่นตลกเข้าให้แล้ว ก็เลยมีการตรวจสอบเอเจนซีชื่อสเตจไรต์บุ๊กกิงก็พบอะไรแปลก ๆ เข้าไปดู stagerightbookings.com จะเห็นว่าในเว็บไซต์ไม่มีข้อมูลอะไรมากนัก แบ่งเป็นสามส่วนคือ เวิลด์ไวด์ ยูเอส/แคนาดา และ ยุโรป ทีนี้ถ้าใครที่คุ้นเคยกับบริษัทเอเจนซีทั่วไป อย่างเช่น ครีเอทีฟอาร์ตติสเอเจนซี (ซึ่งทำงานกับวงดังเช่น เอซี/ดีซี คิส แอโรสมิธ อาเรียนา แกรนเด ฯลฯ) จะแบ่งเป็นเวิลด์ไวด์กับยูเอส/แคนาดาเท่านั้น ตามประสายูเอสคือเจ้า (ตลาด) โลก แต่ตรงนี้ก็ยังโอเค อาจไม่น่าแปลกใจเพราะการจัดการอาจจะเป็นเรื่องภายในจะจัดอย่างไรก็ได้ แต่พอดูรายชื่อศิลปินที่รับดูแลอยู่ ก็ล้วนเป็นศิลปินไร้ชื่อเสียง อดัม เกรย์ แกรี อัลเลน ซันไรซ์สเตชัน เคิร์ฟ ฯลฯ วงพวกนี้หาตัวตนไม่เจอ ชื่อคุ้น ๆ ก็มี ไมเคิล แอนโธนี (อดีตมือเบสแวนเฮเลนหรือเปล่าก็ไม่รู้ หรือชื่อเหมือนกัน?) ฟิโอนา? (คงไม่ใช่ฟิโอนา แอปเปิล) คาร์ส ก็ไม่ใช่ เดอะคาร์ส เธิร์ดอาย ก็คล้าย เธิร์ดอายบลายด์ แต่คงเป็นคนละวงแน่นอน

พอมาพิจารณาแล้วก็เกิดความสงสัยว่าสเตจไรต์บุ๊กกิงมีแนวโน้มจะเป็นบริษัทเอเจนซีปลอม ไม่มีอยู่จริง ไม่มีรายละเอียดอะไรเลยราวกับไม่มีตัวตน ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้สำหรับบริษัทที่ต้องติดต่อผู้คนและสถานที่มากมายในสถานะเอเจนซี

แค่นั้นยังไม่พอ…

การณ์กลับกลายเป็นว่า ทุกอย่างที่เกี่ยวกับกับวงเธรตทินเป็นของปลอมเกือบทั้งหมด แม้แต่วิดีโอการแสดงสดที่เผยแพร่ในยูทูปซึ่งมาจากบัญชีที่น่าจะเป็นบอตหรือสร้างขึ้นมาเฉพาะกิจ แถมวิดีโอการแสดงสดในวิดีโอก็มีอะไรแปลก ๆ คนดูกับวงมาจากคนละที่กันน่าจะเป็นการจัดฉากสร้างขึ้นไม่ใช่การแสดงสดต่อหน้าคนดูจริง ๆ น่าเสียดาย หลังเรื่องดังขึ้นมา วิดีโอเหล่านี้ก็โดนลบไปแล้ว ที่เห็นยังอยู่ในวิดีโอที่ “อ้างว่า” ถ่ายจากคอนเสิร์ตของเธรตทิน แต่มองเห็นแต่หลังคนดู ไม่เห็นวงดนตรีเลย

วงเธรตทินใส่ข้อมูลในประวัติวงตัวเองว่าได้รางวัลรางวัลเป็นศิลปินแห่งปี 2017 ของท็อปร็อกเพรส แต่ท็อบร็อกเพรสเป็นสื่อที่แทบไม่มีใครรู้จัก เปิดเว็บไซต์เข้าไปไม่มีอะไรให้รู้สึกว่าเป็นความจริงสักอย่าง ข้อมูลอะไรก็ไม่มี และไม่ได้อัปเดตมาพอสมควร (FridayIamInRock.com ยังมีข้อมูลมากกว่าอีก – โฆษณาเนียน ๆ) เนื้อหาที่มีก็พบว่าลอกเว็บอื่นมา เช่น เรื่องของเดวิด อัลเลฟสันมือเบสของเมกาเดธเนื้อหาลอกมาจากอัลเทอเนทีฟเนชัน ส่วน รีวิวส์ ก็มาลอกมาจากเมทัลอันเดอร์กราวด์ หลายชุด เนื้อหาอื่นก็น่าจะลอกมาจากที่ไหนสักแห่ง

พอย้อนกลับไปดูบริษัท ซูเปอร์เลทีฟมิวสิกเร็กคอร์ดดิง (Superlative Music Recordings) ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดก็มีอะไรแปลกเช่นกัน ในเว็บไซต์อ้างว่าก่อตั้งมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1964 (http://www.superlativemusic.com/) แต่ข้อมูลในเว็บ ไม่มีรายละเอียดศิลปินเลย ชื่อวงดนตรีในบริษัทก็คุ้น ๆ ว่าเป็นชื่อเดียวกับที่ปรากฏในเว็บ สเตจไรต์บุ๊กกิง พอเข้าไปดูเฟซบุ๊กเพจ (https://www.facebook.com/SuperlativeRecordings/) มียอดคนไลก์ไม่ถึงสองพัน ข้อมูลการเคลื่อนไหวของศิลปินในสังกัดไม่มีเลย สำหรับบริษัทที่อยู่มานาน ออกผลงานมาไม่ต่ำกว่า 200 อัลบั้ม ทำไมจึงเงียบราวกับเป็นบริษัทอินดี้เพิ่งก่อตั้งเช่นนี้?

แล้วแฟนเพจของวงที่มี 38,000 ไลก์ ก็ทำท่าว่าจะเป็นยอดไลต์ที่ซื้อมา (ปัจจุบันลบเพจทิ้งไปแล้ว)

สรุปเรื่องคือวงนี้ไม่มีแฟนเพลงจริง ๆ เลย หรือถ้ามีก็มีน้อยมาก แต่สร้างเรื่องราวกับวงเธรตทินเป็นวงที่น่าจับตามอง สร้างบริษัทต้นสังกัดปลอม บริษัทเอเจนซีปลอม รางวัลปลอม โฮ้ยยยยยยยยยยยยยยย อะไรของมัน จนตอนนี้เริ่มไม่เข้าใจว่าการสร้างอะไรปลอม ๆ แบบนี้จะช่วยโฆษณาวงได้จริงหรือ? แถมยังกล้าจ้างตัวเองมาเล่นคอนเสิร์ตในยุโรปด้วย คือ ถ้าเป็นการโฆษณาสร้างความน่าเชื่อถือทั่วไป อาจจะซื้อไลก์ในเฟซบุ๊กเพจบ้าง อันนี้เชื่อว่ามีการตลาดแบบนี้จริงจัง แต่เธรตทินล้ำหน้าไปไกลมาก คือสร้างเรื่องทั้งยอดจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต ปั๊มยอดวิวในยูทูป แฟนเพจของวงในเฟซบุ๊กที่บอกว่าอยากดูการแสดงของพวกเขาในลอนดอน ล้วนมาจากบราซิล คอมเมนต์ในยูทูปมาจากแอ็กเคาต์

เท่าที่ตามข่าว การทัวร์ยังมีต่อในเบลฟาสต์ ต่อด้วยฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี แต่เฟซบุ๊กเพจโดนลบทิ้ง ทวิตเตอร์ตั้งค่าเป็นส่วนตัว

อ่านไปอ่านมาแล้วก็สงสัย นี่คือแผนโฆษณาตัวเองที่ผิดที่ผิดทางหรือเปล่า?

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.