Tesla: Five Man Acoustical Jam (revised)


หมายเหตุ อย่างที่เคยบอกไว้ว่า ถ้าจะปรับปรุงงานเขียนเก่าจะทำเป็นตอนใหม่แทน เคยเขียน ไฟฟ์แมนอคูสติกเคิลแจม ไปแล้ว แต่ย้อนกลับไปอ่านแล้วก็สงสัยว่าตอนนั้นเขียนอะไรกันแน่? ก็เลยอยากเขียนใหม่อีกสักครั้ง

ห้าหนุ่มเล่นอคูสติก (Five Man Acoustical Jam) เป็นผลงานลำดับที่ 3 ของเทสลา วงดนตรีฮาร์ดร็อกที่อาภัพอับโชคพอสมควรคณะหนึ่ง

เทสลาเกิดมาท่ามกลางกระแสแกลมเมทัล ดังนั้นพวกเขาเลยโดนจับปรับปรุงภาพลักษณ์ให้เข้ากระแสแกลมเมทัล/แฮร์แบนด์ ทั้งที่วงพวกเขาเป็นฮาร์ดร็อกไม่ใช่แกลมเมทัล สองอัลบั้มแรกของพวกเขาคือ เมคานิคัลเรโซแนนซ์ (Mechanical Resonance, 1986) และ เดอะเกรตเรดิโอคอนโทรเวอซี (The Great Radio Controversy, 1989) สร้างชื่อเสียงไม่น้อย ทั้งสองอัลบั้มทำยอดจำหน่ายได้หลักล้านแผ่น (เฉพาะในอเมริกา) แต่ผลงานที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของพวกเขาคืองานบันทึกการแสดงสดแบบอคูสติกที่ชื่อ ไฟฟ์แมนอคูสติเคิลแจม (Five Man Acoustical Jam, 1991) ที่แม้แต่จิมมี เพจ มือกีตาร์ผู้ยิ่งใหญ่ยังเอ่ยปากชื่นชม และสร้างกระแส “ถอดปลั๊ก” ที่ตามมาเป็นขบวนใหญ่

(แต่ความจริง เอ็มทีวีอันปลั๊กแพร่ภาพมาตั้งแต่ปลายปีค.ศ. 1989 ก่อนหน้าอัลบั้ม ไฟฟ์แมนอคูสติเคิลแจม ร่วมปี)

การทำเพลงร็อกในแบบอคูสติกไม่ใช่เรื่องใหม่ อัลบั้มเลดเซพพลินทรีของเลดเซพพลินก็มีอคูสติกเต็มไปหมด เพลงแกลมเมทัลบัลลาดสุดฮิต “เอฟรีโรสแฮสอิตโธรน” ของพอยซันก็เป็นอคูสติก อีพี จีเอ็นอาร์ไลส์ ของกันส์แอนด์โรเซสก็เป็นอคูสติก แต่ ไฟฟ์แมนอคูสติเคิลแจม ได้รับคำชื่นชมจากจิมมี เพจ มากจนไบรอัน วีตมือเบสของวงเก็บเป็นความภาคภูมิใจที่มือกีตาร์ในตำนานชื่นชมผลงานชุดนี้ และจิมมียังบอกไบรอันอีกว่า ถึงมันจะไม่ใช่อัลบั้มอคูสติกอัลบั้มแรก แต่มันก็เป็นอัลบั้มแสดงสดอคูสติกอัลบั้มแรก และนั่นก็มีคุณค่าในตัวอัลบั้มนี้อย่างไม่อาจปฏิเสธ

มันเป็นอัลบั้มแสดงสดอคูสติกอัลบั้มแรกจริงหรือเปล่าก็ไม่เคยตรวจสอบเสียที แต่เมื่อจิมมี เพจชื่นชมอัลบั้มนี้ขนาดนั้น มันต้องมีอะไรดีแน่ ๆ อะไรคือความสำเร็จของอัลบั้มนี้? เพลงเก่าคลาสสิกที่พวกเขานำมาบรรเลงใหม่? หรือว่าบทเพลงของพวกเขามันเหมาะจะบรรเลงในรูปแบบอคูสติก?

ที่มาของอัลบั้ม

เดิมทีเทสลาไม่ได้คิดว่าจะออกอัลบั้มแสดงสดหรือว่าจะทำอคูสติก แต่จังหวะมันเอื้ออำนวยพอดี อย่างแรกปัญหาทางการเงินของเขาทำให้พวกเขาต้องทำงานอย่างหนักตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้ก็น่าแปลกเพราะสองอัลบั้มแรกของพวกเขาขายได้เกินล้านแผ่นทั้งคู่ แต่ไม่รู้เพราะเหตุใด พวกเขายังมีปัญหาการเงินกันอยู่ (ว่ากันว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสัญญาที่ทำกับเกฟเฟนและทุนที่เกฟเฟนออกให้ก่อนมันเป็นเงินก้อนโต) พวกเขาได้ออกทัวร์เป็นวงเปิดให้กับมอตลีครู เมื่อครั้งด็อกเตอร์ฟิลกู้ดทัวร์ แต่ในขณะที่วันใดไม่ได้เล่นกับมอตลีครู ผู้จัดการวงก็ยังให้พวกเขาออกแสดงสดเพื่อหาเงิน

จังหวะต่อมาเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 1990 เทสลาขึ้นแสดงในงานเบย์เอเรียมิวสิกอวอร์ด พวกเขาเลือกเพลง “เลิฟซอง” มาเล่นเป็นอคูสติกเพราะอุปกรณ์ทุกอย่างโดนเก็บอย่างดีในรถบรรทุก แต่นั่นดูจุดประกายให้ปีเตอร์ เมนสช์ ผู้จัดการวงเห็นว่าพวกเขาเล่นอคูสติกได้ดีก็เลยผลักดันให้พวกเขาเล่นอคูสติกกันมากขึ้น โดยมองว่าเล่นอคูสติกในคลับเล็ก ๆ ระหว่างวันที่ว่างจากคอนเสิร์ตใหญ่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย

แล้วเทสลาก็เริ่มหาเพลงมาซ้อมกัน นอกจากเพลงของพวกเขาเองยังมีเพลงคลาสสิกร็อกรุ่นเก่าซึ่งสมาชิกแต่ละคนก็เลือกเพลงที่ตัวเองชอบ เช่น แฟรงก์เป็นคนเลือกเพลง “ทรักกิน’” ของเกรตฟูลเดดที่เอามาต่อกับเพลง “คัมมิน’แอตชาไลฟ์” ของพวกเขาเอง

“ตอนเราซ้อมเพลง คัมมิน’แอตชาไลฟ์ ผมออกความคิดว่าเราควรเปลี่ยนมันไปสู่บูกี-วูกี เราก็เลยซ้อมกันและไปไปมามาบีตมันไปคล้ายกับเพลง ทรักกิน’ ของเกรตฟูลเดด เราก็เลยเริ่มร้อง ทรักกิน’ มันเริ่มแบบนั้นแล้วเราก็เลยมาทำให้เป็นเมดเลย์เล็ก ๆ” แฟรงก์เล่า

เจฟ คีธ ได้ฟังเพลงของวงไฟฟ์แมนอิเล็กติคัลแบนด์และชอบ “ซายส์” เพลงฮิตเมื่อปีค.ศ. 1971 ก็เลยเอามาให้สมาชิกวงลองเล่น ส่วนทอมมี สคีออช มือกีตาร์ออกความเห็นว่าควรเล่น “มาเธอร์สลิตเติลเฮลเปอร์” ของโรลลิงสโตนส์ ทรอย ลุคเคสตา นำเสนอ “โลดี” ของครีเดนซ์เคลียร์วอเตอร์รีไววัล ไบรอัน วีตเสนอให้เลือกเพลงของเดอะบีตเทิลส์ วงก็เลยนำ “วีแคนเวิร์กอิตเอาต์” มาเล่น

พวกเขาเล่นอคูสติกโชว์รอบแรกที่สลิมในซานฟรานซิสโก ก่อนเริ่มทัวร์กับมอตลีครู แต่หลังจากนั้นไบรอัน วีตคิดว่าควรจะถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียงเก็บไว้เป็นที่ระลึกเสียหน่อย เทสลาเลือกที่จะบันทึกวิดีโอในการแสดงที่ทรอกคาเดโลเธียเตอร์ ในฟิลาเดเฟีย วันที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 1990

ตอนนั้นก็ไม่มีใครคิดว่าจะเอาเทปบันทึกการแสดงสดนั้นมาทำเป็นอัลบั้ม จนสองเดือนผ่านไป คลิฟฟ์ เบิร์นสตีน ได้รับโทรศัพท์จากสถานีวิทยุดับเบิลยูเอเอเอฟในบอสตัน บอกว่าเมื่อครั้งที่เทสลามาเล่นอคูสติกที่สถานีได้เล่นเพลง “ซายส์” นั้นคนฟังชอบมาก ติดท็อป 5 เพลงที่คนฟังขอให้เปิดมากที่สุด คลิฟฟ์เลยเอาไปบอกทางเกฟเฟนและได้รับไฟเขียวให้ทำอีพีอคูสติกออกมา ทางวงจึงต้องกลับมาฟังบันทึกเสียงของตัวเองอีกครั้งและเสียงแตกเป็นสองทาง เจฟฟ์ คีต กับ ไบรอัน วีต เห็นว่าควรเล่นเป็นอัลบั้ม แต่ทอมมี กับ แฟรงก์ คิดว่าเสียงไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ไบรอันบอกว่า อัลบั้มไลฟ์บูตเลกของแอโรสมิธก็ไม่ได้เสียงดีเท่าไหร่ ก็ยังขายได้เพราะอารมณ์มันได้ ดังนั้นก็ไม่แปลกอะไรถ้าจะทำออกมาบ้างแม้ว่าจะบันทึกเสียงมาไม่ค่อยดี

ทางเกฟเฟนก็เห็นว่าบันทึกเสียงมาไม่ดีนัก พวกเขาเสนอให้แก้ไขซ่อมแซมและบันทึกเสียงทับเป็นบางส่วน แต่สมาชิกเทสลาปฏิเสธ พวกเขาไม่อยากหลอกคนฟังว่าทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ในเมื่อพวกเขาไม่ได้เล่นสมบูรณ์แบบ แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นจนได้เมื่อพวกเขามาฟังการบันทึกเสียงแล้วไม่มีเสียงเบส ในที่สุด ไบรอัน วีตต้องบันทึกเสียงเบสใหม่ แต่เขาเลือกเบสที่เล่นในวันนั้นและบันทึกเสียงใหม่รอบเดียวประหนึ่งแสดงสด

อัลบั้มวางจำหน่าย 13 พฤศจิกายน 1990 ขึ้นถึงอันดับ 12 และเพลง “ซายส์” ก็ขึ้นถึงอันดับ 10

อัลบั้ม

อาจด้วยความที่พวกเขาเป็นฮาร์ดร็อกที่มีรากฐานบลูส์และหลายเพลงใส่อคูสติกในบทเพลงมาแต่แรกอยู่แล้ว เช่น “เลิฟซอง” เพลงบัลลาด ช้า งดงาม ตอนที่ฟังต้นฉบับใน เดอะเกรตเรดิโอคอนโทรเวอซี ยังฟังผ่าน ๆ เพราะในตอนนั้นเพลงบัลลาด หรือ เพาเวอร์บัลลาดออกมาเยอะมาก แต่พอมาฟังในฉบับอคูสติกกลับรู้สึกว่าพวกเขาทำออกมาได้ดีไม่น้อย แต่ที่เน้นร็อกเช่น “โมเดิร์นเดย์คาวบอย” ต้นฉบับอาจเป็นฮาร์ดร็อกที่มีเสียงกีตาร์ไฟฟ้าชัดเจนแต่ในบางท่อนจะมีเสียงอคูสติกโผล่มาผสมผสานแบบไม่รู้สึกกระโดดหรือแตกต่าง หรือ “เกตติงเบตเทอร์” ก็เป็นร็อกหนัก ๆ ก็มีช่วงต้นที่ฟังต้นฉบับทีไรก็คิดเสมอว่าเอามาทำเป็นอคูสติกก็ไม่เลว เสียงร้องของเจฟฟ์ คีธก็ออกสากระคายได้อารมณ์อยู่แล้ว เพลงร็อกหนักที่ปรับมาเป็นอคูสติกก็เลยยังคงอารมณ์เดิมไว้ แต่ในลีลาที่แตกต่างไปอีกแบบ

พื้นฐานของพวกเขาออกมาดีมีทุนจากเพลงของตัวเองนำมาปรับเป็นอคูสติกได้เข้าท่า ยังมีเพลงเก่าคลาสสิกผสมผสานเข้ามาในอัตราส่วนกำลังพอดี ดังนั้นในอัลบั้มนี้จึงมีทั้งเพลงที่แฟนเพลงเทสลารู้จักกันดี และมีเพลงที่แฟนเพลงร็อกทั่วไปรู้จัก เพลงคลาสสิกร็อกที่เลือกมา “โลดี” “มาเธอส์ลิตเติลเฮลเปอร์” “วีแคนเวิร์กอิตเอาต์” และอื่น ๆ ล้วนแล้วเคารพต้นฉบับเดิมตามสมควร

แต่ที่ดีที่สุดคือการเล่นที่ไม่เครียด อาจจะด้วยพวกเขาไม่ตั้งใจจะทำเป็นอัลบั้มในภายหลังการเล่นเลยดูผ่อนคลาย การพูดคุยตลกสนุกสนานระหว่างเพลง รวมทั้งอารมณ์ขันใน “ทอมมีส์ดาวน์โฮม” บรรยากาศเลยออกมาฮาเฮ อารมณ์ร่วมของคนดูก็ออกมาดีด้วย

ไฟฟ์แมนอคูสติกเคิลแจมเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จที่สุดในอาชีพของวงเทสลา ถึงแม้พวกเขาจะไม่ได้เริ่มต้นขบวน “ถอดปลั๊ก” ที่ต่อมาฮิตกันยกใหญ่ แต่นี่คืออัลบั้มแสดงสดในแบบอคูสติกที่สร้างผลกระทบตามมาให้คนสนใจฟังเพลงอคูสติกกันแน่นอน

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.