Hired Gun: นักดนตรีรับจ้างที่บางทีเรานึกชื่อไม่ออก!


Hired Gun – มือปืนรับจ้าง ชื่อเรียกของเหล่านักดนตรีที่เล่นสนับสนุนให้กับศิลปินหรือวงดนตรี ทั้งในการบันทึกเสียงและการแสดงสดบนเวที นี่คือมุมมองจากนักดนตรีฝีมือดีได้เล่นในอัลบั้มหรือคอนเสิร์ตที่โด่งดังระดับโลก แต่หลายคนไม่รู้ว่านักดนตรีเหล่านั้นชื่อเรียงเสียงใด

ก่อนหน้าจะได้ดู ไฮรด์กัน ได้เคยดูสารคดีคล้ายกันนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว คือ 20 ฟุตจากรัศมีดารา – 20 Feet from Stardom เรื่องนั้นก็คล้ายกันตรงที่เจาะไปหาบรรดานักร้องคอรัสที่เคยร่วมงานกับศิลปินผู้โด่งดังคับฟ้า และเรื่องราวทำนองนั้นก็มาปรากฎใน ไฮรด์กัน แต่คราวนี้เป็นนักดนตรีฝีมือดีที่บางทีมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงาน หรืออาจจะเป็นส่วนสำคัญก็ได้แต่…สุดท้ายก็ไม่ปรากฎชื่อ

ยกตัวอย่างเช่น ลิเบอตี เดอวิตโต (Liberty DeVitto) ซึ่งเคยตีกลองให้บิลลี โจลมาตั้งแต่บิลลียังไม่ดัง วงเดอะท็อปเปอร์ของเขาตัดสินใจมาเล่นกับบิลลี โจล ในนาม บิลลี โจล แบนด์ ตั้งแต่ปีค.ศ. 1975 และเขาก็ตีกลองให้บิลลียาวนานมาจนโดนปลดออกจากวงโดยไม่มีเหตุผลใดใดในปีค.ศ. 2006 (แต่สมาชิกจากเดอะท็อปเปอร์อีกสองคนที่มาด้วยกันออกจากวงไปก่อนหน้านั้นนานแล้ว)

บิลลีเคยชื่นชมลิเบอตีเอาไว้หลายครั้ง สไตล์การตีกลองของลิเบอตีมีส่วนร่วมในการสร้างเพลงโด่งดังของบิลลีหลายเพลง รวมทั้งเพลงดัง “จัสต์ เดอะ เวย์ ยู อาร์” หรือ “โอนลี เดอะ กู้ด ดาย ยัง” สารคดียังตัดสัมภาษณ์ของบิลลีที่เคยพูดถึงการมีส่วนร่วมของลิเบอตีที่ทำให้เพลง “จัสต์ เดอะ เวย์ ยู อาร์” เป็นที่จดจำ แต่ลิเบอตีบอกว่า ไม่ว่าเขาหรือใครจะช่วยทำเพลงอย่างไร มันจะมีเครดิตเนื้อร้องและดนตรีโดยบิลลี โจล  

ในปีค.ศ. 2009 ลิเบอตีฟ้องเรียกค่าลิขสิทธิ์เพลงจากบิลลี ซึ่งงานนี้ตกลงกันได้นอกศาลโดยจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผย อันนี้ก็สงสัยอยู่ว่าถ้าสู้คดีต่อไปจนถึงที่สุดจะเป็นอย่างไร เพราะในกรณีคล้ายกันคือ บ็อบ ไดส์ลีย์ กับ ลี เคอสเลก ฟ้อง ออสซี ออสบอร์น เรียกส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์จากสองอัลบั้มแรก ศาลตัดสินให้แพ้คดี โดยบอกว่าพวกเขาเป็น “นักดนตรีรับจ้าง” ไม่ใช่สมาชิกวง กรณีของลิเบอตีก็คงไม่แตกต่าง

อันนี้คือความต่างระหว่างการเป็นสมาชิกวงกับการเป็นแค่นักดนตรีรับจ้าง และทำให้เข้าใจความรู้สึกของวิเวียน แคมป์เบลล์ว่าทำไมเขาถึงอยากจะมีส่วนร่วมในฐานะสมาชิกวงเต็มตัว ไม่ใช่แค่มือกีตาร์รับจ้างที่รับเงินค่าตอบแทนเป็นรายสัปดาห์

การเป็นตัวเลือกให้ศิลปินดังได้ก็ต้องมีฝีมือการเล่นที่ยอดเยี่ยม ต้องบอกว่านักดนตรีรับจ้างที่ได้เล่นกับศิลปินดังล้วนแล้วแต่มีฝีมือฉกาจฉกรรจ์ อย่าง แบรด กิลลิส ต้องหัดเล่น 19 เพลงใน 4 วันเพื่อจะออกทัวร์กับออสซีแทนแรนดี โรดส์ผู้ล่วงลับ แถมการเข้ามาแทนที่คนที่แฟนเพลงรู้จักและเป็นที่รักย่อมเป็นเรื่องยากลำบากพอสมควร แต่เขาก็ทำได้ อันนี้ต้องให้ความชื่นชมยอมรับในตัวเขาตามสมควร

ถ้าทำได้ดีจะมีงานเข้ามาตลอด อย่าง อีริก ซิงเกอร์ มือกลองผู้มากความสามารถ เคยอยู่หลายวง แต่ช่วงหนึ่งเขาทำงานกับสุดยอดวงร็อกสองคณะ อลิซ คูเปอร์ และวงคิส เขาเป็นที่ต้องการตัวมากขนาดที่อลิซ คูเปอร์เล่าว่าเขากับคิสต้องจัดสรรเวลาออกทัวร์ไม่ให้ชนกันเพราะใช้มือกลองคนเดียวกัน และนั่นหมายความว่าเขาได้พักทัวร์ วงคิสได้พักทัวร์ ขณะที่ อิริกไม่ได้พักเลย จนวันหนึ่งเขาก็ทนรับการทำงานหนักขนาดนั้นไม่ไหว อลิซเลยแนะนำให้เขาไปตีกลองกับคิสเป็นเรื่องเป็นราวไปเลย

การหาคนเล่นดนตรีเข้าขากันเป็นเรื่องสำคัญ อย่างที่ร็อบ ซอมบี กล่าวในสารคดีว่า มีคุณสมบัติ 3 ข้อที่เขาใช้เลือกคน 1) ต้องเป็นนักดนตรีชั้นเลิศ 2) ต้องดูดีเวลายืนอยู่บนเวที และ 3) สำคัญที่สุดคือคนที่เข้ากันได้ เพราะต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา

อาจจะด้วยเหตุนี้ บิลลี โจล จึงยืนกรานกับจอร์จ มาร์ติน ผู้ยิ่งใหญ่ว่า เขาจะเล่นกับวงของเขาเท่านั้น ถึงแม้จอร์จอยากจะให้ใช้นักดนตรีรับจ้างคนอื่นมาบันทึกเสียงให้บิลลี

แต่อย่าคิดว่ามิตรไมตรีนี้จะยืนนาน เพราะบางทีวันรุ่งขึ้นคุณอาจไม่มีงานทำกระทันหัน อย่าง เจสัน ฮุก (ไฟฟ์ ฟิงเกอร์ เดด พันช์) เปลี่ยนสถานะจากมือกีตาร์เล่นตามวงท้องถิ่นอยู่ ๆ ก็ได้เป็นมือกีตาร์ให้ แมนดี มัวร์ ได้ร่วมงานกับฮิลลารี ดัฟฟ์ มีเงินใช้มากมายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน แต่แล้วจู่ ๆ ก็โดนเลิกจ้างด้วยเหตุผลว่าฮิลลารี ดัฟฟ์จะลดบทบาทนักร้องเพื่อไปเอาดีด้านการแสดง

อาชีพ “นักดนตรีรับจ้าง” ไม่มีการรับประกันความมั่นคงใดใดทั้งสิ้น! แถมด้วยต้องพัฒนาฝีมือให้เข้าตาคนตลอดเวลา แค่เล่นดียังไม่พอ ต้องเล่นให้ได้ระดับเยี่ยมยอดเลอเลิศ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีคนจ้าง การแข่งขันในวงการมันสูงตลอด

สารคดีสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องหลากหลาย บางคนก็เป็นคนดังที่นึกไม่ถึงว่าจะเป็น “นักดนตรีรับจ้าง” อย่าง เจสัน นิวสเต็ด นี่ นึกว่าเขาเข้าร่วมวงในฐานะมือเบสเมทัลลิกาแทน คลิฟฟ์ เบอตัน แต่แรก เพิ่งมารู้ตอนนี้ว่าช่วงแรกเขาเป็นแค่มือเบสรับจ้างรับเงินเดือนอยู่ร่วมปีกว่าจะได้เป็นสมาชิกวง หรือ ดีเร็ก เซนต์ โฮล์ม ที่ร่วมงานกับเท็ด นูเจนต์ และเป็นเจ้าของเสียงร้องเพลงดังของเท็ดหลายเพลง โดยเฉพาะ “สเตรนเกิลโฮลด์” ก็ยังมีแฟนเพลงสับสนนึกว่าเท็ดร้องเอง แถมเขาอยู่ในสภานะ “รับเงินเดือน” ไม่ใช่ผู้ร่วมงานที่เท่าเทียม แม้ว่าจะได้แต่งเพลงมีชื่อเป็นเครดิตอยู่ก็ตาม

สถานะเพียงแค่ “นักดนตรีรับจ้าง” ที่อยู่ในระดับเป็นที่ต้องการตัวตลอดเวลาไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ แต่หลายคนก็อยาก “มีชื่อ” มากกว่า เช่น รูดี ซาร์โซ ที่ตัดสินใจออกจากวงของออสซี ออสบอร์น มาทำวง ไควเอ็ตไรอัต และมันก็ได้ผลเพราะมีอัลบั้มขึ้นอันดับ 1 (และต้องจารึกว่า เมทัลเฮลธ์เป็นอัลบั้มแกลมเมทัลอัลบั้มแรกที่ขึ้นอันดับ 1 ในตารางจัดอันดับอัลบั้มขายดีของบิลบอร์ด) เจสัน ฮุก มาทำวงไฟฟ์ ฟิงเกอร์ เดด พันช์

แต่หลายคนก็ยังพอใจกับสถานภาพของตัวเองในฐานะนักดนตรีรับจ้าง

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.